[Thảo luận] Lại về vấn đề lấn tuyến đường Lý Thường Kiệt, TP. HCM

toan1477

Xe điện
Biển số
OF-74659
Ngày cấp bằng
5/10/10
Số km
3,318
Động cơ
456,157 Mã lực
anhtho nói:
Để cố tìm lại, nhưng chắc chắn trên mạng có. Em nhớ đó là bản chụp lại và được đưa lên, hình như mạng OF và OtoSG đều có.
Em hỏi cụ cho vui thôi, chứ thực ra em biết. Đó là 1 công văn của Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông trả lời công văn của Sở GTVT TpHCM, nội dung chấp thuận đề nghị của Sở GTVT TpHCM về đề xuất ko cần biển phân làn mà chỉ quy định chung là ô tô đi làn trái, xe máy đi làn phải.
Tuy nhiên, chỉ cho phép thử nghiệm trong vòng 1 năm (văn bản ký cuối năm 2011) và đó không phải là 1 văn bản quy phạm pháp luật, chỉ là công văn nội bộ thì làm sao bắt người dân phải tuân theo được ạ?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Hình như của UBND tpHCM ra. Nếu cụ quan tâm thì hoàn toàn có thể có thể tìm đọc được.
Về mặt ích lợi của việc phân làn, hai loại xe 2b và 4b có bản chất lưu thông khác nhau, nhất là xe 2b phân khối nhỏ, việc phân làn cho 2 loại xe đó ko chỉ ở ta mà nhiều nước cũng đã thực hiện.
Bác cần phân biệt "phân làn" ở ta và "phân làn" ở các nước văn minh:
- "Phân làn" ở ta là cách làm trái luật, mù mờ, không ra cấm cũng không ra hướng dẫn, đẩy cái sai cho dân, cùng một cách đi lúc thì đúng, lúc thì sai phụ thuộc vào anh cảnh sát đứng đường.
- "Phân làn" ở nước khác là theo luật, có biển báo, quy định rõ ràng trong luật, sai là phạt.

Tôi ủng hộ phân chia đường riêng cho các loại xe máy và ô tô, nhưng phải làm đúng luật (Luật hiện hành có đủ công cụ, các loại biển cấm, hiệu lệnh, chỉ dẫn để thực hiện), làm thật nghiêm và triệt để, sai là phạt, không thể có chuyện tùy ý anh xxx đứng đường.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác cần phân biệt "phân làn" ở ta và "phân làn" ở các nước văn minh:
- "Phân làn" ở ta là cách làm trái luật, mù mờ, không ra cấm cũng không ra hướng dẫn, đẩy cái sai cho dân, cùng một cách đi lúc thì đúng, lúc thì sai phụ thuộc vào anh cảnh sát đứng đường.
- "Phân làn" ở nước khác là theo luật, có biển báo, quy định rõ ràng trong luật, sai là phạt.

Tôi ủng hộ phân chia đường riêng cho các loại xe máy và ô tô, nhưng phải làm đúng luật (Luật hiện hành có đủ công cụ, các loại biển cấm, hiệu lệnh, chỉ dẫn để thực hiện), làm thật nghiêm và triệt để, sai là phạt, không thể có chuyện tùy ý anh xxx đứng đường.
Em nhiều hình ảnh về phân làn ở bển, cũng ko khác gì ở ta. Vấn đề là làm sao 2 loại xe đó ko đi chung, tại sao lại ko đi chung: bởi vì bản chất của 2b và 4b là tương đối khác nhau. Ví dụ đơn giản là 2b có thể bị đổ, còn 4b thì ko (nếu đi chậm).

Theo hình dưới đây ở Đài loan, một nơi cũng rất nhiều xe 2b, cụ xem có gì khác biệt ? Nhiều nước cũng cấm luôn cả xe máy lên đường cao tốc, kể cả xe pk lớn.

 
Chỉnh sửa cuối:

ctybltvn

Xe máy
Biển số
OF-405478
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
68
Động cơ
227,480 Mã lực
Tuổi
46
chắc cụ chưa nắm hết luật nên mới bị thế
 

ctybltvn

Xe máy
Biển số
OF-405478
Ngày cấp bằng
18/2/16
Số km
68
Động cơ
227,480 Mã lực
Tuổi
46
mà nói chung phải có người dân ở đó làm chứng thì mới cãi được,không thì no đòn
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Em nhiều hình ảnh về phân làn ở bển, cũng ko khác gì ở ta. Vấn đề là làm sao 2 loại xe đó ko đi chung, tại sao lại ko đi chung: bởi vì bản chất của 2b và 4b là tương đối khác nhau. Ví dụ đơn giản là 2b có thể bị đổ, còn 4b thì ko (nếu đi chậm).

Theo hình dưới đây ở Đài loan, một nơi cũng rất nhiều xe 2b, cụ xem có gì khác biệt ? Nhiều nước cũng cấm luôn cả xe máy lên đường cao tốc, kể cả xe pk lớn.

Tôi đã nói là không phản đối gì chuyện tách riêng xe máy và ô tô, thậm chí tôi còn ủng hộ. Cái mà tôi phản đối là cách làm tùy tiện, trái luật mà các địa phương ở ta đang làm. Nếu thực sự muốn tách xe máy và ô tô một cách có hiệu quả, hãy dùng các công cụ của luật pháp (các quy định trong luật, các loại biển báo đúng chuẩn), chứ không được dùng các loại biển báo tự bịa ra rồi phạt hay không phụ thuộc vào anh xxx đứng đường...
Cái hình của bác ở Đài Loan chẳng hạn, chắc chắn nó không giống ta, ngoài biển báo, vạch liền, nó còn có các quy định khác ở trong luật, sẽ thấy rõ đi thế nào là phạm luật, thế nào không.
Còn ở ta thì sao:
- Vạch rời là vạch được phép đè qua, nhưng có lúc đè qua lại bị anh xxx thịt.
- Luât quy định đi chậm phải đi về phía bên phải, nhưng có khi đi đúng luật lại bị anh xxx thịt
- Đến ngã tư muốn rẽ phải thì phải đi ở làn sát bên phải, nhưng đi ở làn sát bên phải có lúc bị thịt, có lúc không tùy thời điểm, tùy xxx
-...
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi đã nói là không phản đối gì chuyện tách riêng xe máy và ô tô, thậm chí tôi còn ủng hộ. Cái mà tôi phản đối là cách làm tùy tiện, trái luật mà các địa phương ở ta đang làm. Nếu thực sự muốn tách xe máy và ô tô một cách có hiệu quả, hãy dùng các công cụ của luật pháp (các quy định trong luật, các loại biển báo đúng chuẩn), chứ không được dùng các loại biển báo tự bịa ra rồi phạt hay không phụ thuộc vào anh xxx đứng đường...
Cái hình của bác ở Đài Loan chẳng hạn, chắc chắn nó không giống ta, ngoài biển báo, vạch liền, nó còn có các quy định khác ở trong luật, sẽ thấy rõ đi thế nào là phạm luật, thế nào không.
Còn ở ta thì sao:
- Vạch rời là vạch được phép đè qua, nhưng có lúc đè qua lại bị anh xxx thịt.
- Luât quy định đi chậm phải đi về phía bên phải, nhưng có khi đi đúng luật lại bị anh xxx thịt
- Đến ngã tư muốn rẽ phải thì phải đi ở làn sát bên phải, nhưng đi ở làn sát bên phải có lúc bị thịt, có lúc không tùy thời điểm, tùy xxx
-...
Cụ nói được cái dòng tô đỏ là ok rồi. Hồi đầu tưởng cụ chỉ ủng hộ: xe nhanh đi vào trái, xe chậm đi làn phải.
Còn về vấn đề luật GT: nếu trái luật mà làm cho giao thông an toàn hơn thì nhà em vẫn ủng hộ. Mà chắc gì việc phân làn của tpHCM là trái ?
Suy cho cùng luật đặt ra là để giao thông tốt hơn, an toàn hơn, trật tự hơn. Vậy cái gì đó dưới luật làm tốt việc này thì ta nên ủng hộ.
Đôi khi tham gia giao thông, việc tuân thủ luật một cách máy móc là có thể nguy hiểm hơn là vi phạm một cách linh hoạt.
Rồi đây, anh # vào trong SG, em dực sẽ có sự nhân rộng mấy cái biển này, chứ ko thể bỏ được.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ nói được cái dòng tô đỏ là ok rồi. Hồi đầu tưởng cụ chỉ ủng hộ: xe nhanh đi vào trái, xe chậm đi làn phải.
Còn về vấn đề luật GT: nếu trái luật mà làm cho giao thông an toàn hơn thì nhà em vẫn ủng hộ. Mà chắc gì việc phân làn của tpHCM là trái ?
Suy cho cùng luật đặt ra là để giao thông tốt hơn, an toàn hơn, trật tự hơn. Vậy cái gì đó dưới luật làm tốt việc này thì ta nên ủng hộ.
Đôi khi tham gia giao thông, việc tuân thủ luật một cách máy móc là có thể nguy hiểm hơn là vi phạm một cách linh hoạt.
Rồi đây, anh # vào trong SG, em dực sẽ có sự nhân rộng mấy cái biển này, chứ ko thể bỏ được.
Xe đi nhanh ở làn trái, đi chậm hơn ở làn phải là nguyên tắc bất di bất dịch của luật rồi, không thể thay đổi. Việc phân chia đường cho ô tô đi riêng hay xe máy đi riêng, ở mỗi phần đường vẫn phải tuân thủ nguyên tắc này, nhanh bên trái, chậm hơn bên phải.
Khi không phân chia phần đường riêng thì dĩ nhiên là bất kể ô tô hay xe máy, xe nào chậm hơn phải đi ở bên phải.
Mà bác hiểu sai về luật và dưới luật. Văn bản dưới luật vẫn là luật, nó có trách nhiệm giải thích, làm rõ hơn các quy định cuả luật, chứ không được phép quy định trái với luật cấp cao hơn.
Trở lại việc phân chia xe máy ô tô đi riêng ở SG, đó không phải là hướng dẫn dưới luật, mà là quy định TRÁI LUẬT. Luật hiện hành đã có đầy đủ công cụ để có thể phân chia ô tô đi riêng, xe máy đi riêng (vạch sơn liền, biển cấm ô tô, biển cấm xe máy, dải phân cách...), nhưng HỌ đã không dùng, mà dùng cái biển tự bịa ra.
Về việc tuân thủ luật, theo bác thế nào là linh hoạt? Liệu khi đường vắng vượt đèn đỏ có là linh hoạt? hay khi phần đường ngược chiều không có xe ta cứ đi sang cho thoáng?
Còn anh #, có thể anh ấy phát huy mấy cái biển bố láo ấy thật, và dân SG cũng có vẻ quen chấp hành những quy định không phải của pháp luật, chỉ cần xxx bảo thế nào thì làm thế ấy, nhưng tôi tin rằng càng ngày sẽ có càng nhiều người không chấp nhận những cái biển bố láo đó đâu
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe đi nhanh ở làn trái, đi chậm hơn ở làn phải là nguyên tắc bất di bất dịch của luật rồi, không thể thay đổi. Việc phân chia đường cho ô tô đi riêng hay xe máy đi riêng, ở mỗi phần đường vẫn phải tuân thủ nguyên tắc này, nhanh bên trái, chậm hơn bên phải.
Khi không phân chia phần đường riêng thì dĩ nhiên là bất kể ô tô hay xe máy, xe nào chậm hơn phải đi ở bên phải.
Mà bác hiểu sai về luật và dưới luật. Văn bản dưới luật vẫn là luật, nó có trách nhiệm giải thích, làm rõ hơn các quy định cuả luật, chứ không được phép quy định trái với luật cấp cao hơn.
Trở lại việc phân chia xe máy ô tô đi riêng ở SG, đó không phải là hướng dẫn dưới luật, mà là quy định TRÁI LUẬT. Luật hiện hành đã có đầy đủ công cụ để có thể phân chia ô tô đi riêng, xe máy đi riêng (vạch sơn liền, biển cấm ô tô, biển cấm xe máy, dải phân cách...), nhưng HỌ đã không dùng, mà dùng cái biển tự bịa ra.
Về việc tuân thủ luật, theo bác thế nào là linh hoạt? Liệu khi đường vắng vượt đèn đỏ có là linh hoạt? hay khi phần đường ngược chiều không có xe ta cứ đi sang cho thoáng?
Còn anh #, có thể anh ấy phát huy mấy cái biển bố láo ấy thật, và dân SG cũng có vẻ quen chấp hành những quy định không phải của pháp luật, chỉ cần xxx bảo thế nào thì làm thế ấy, nhưng tôi tin rằng càng ngày sẽ có càng nhiều người không chấp nhận những cái biển bố láo đó đâu
Cũng chưa chắc là bất di bất dịch. Vì nếu điều đó mà ko thay đổi thì ko có chuyện phân làn theo phương tiện , và bác ko thể ủng hộ phân làn 2b và 4b được.
Luật cũng phải theo tình hình thực tế. Ví dụ NĐ171 vẫn cho phép vượt ở làn bên phải nếu xe đi làn trái chậm hơn, nếu cái quy tắc kia mà bất di bất dịch thì đi đứng khó khăn cho lái xe lắm.
Nếu bác có thể tham gia giao thông trong SG tầm 1 tháng, chắc chắn lúc quay lại, bác sẽ ủng hộ việc phân làn của họ !
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cũng chưa chắc là bất di bất dịch. Vì nếu điều đó mà ko thay đổi thì ko có chuyện phân làn theo phương tiện , và bác ko thể ủng hộ phân làn 2b và 4b được.
Luật cũng phải theo tình hình thực tế. Ví dụ NĐ171 vẫn cho phép vượt ở làn bên phải nếu xe đi làn trái chậm hơn, nếu cái quy tắc kia mà bất di bất dịch thì đi đứng khó khăn cho lái xe lắm.
Nếu bác có thể tham gia giao thông trong SG tầm 1 tháng, chắc chắn lúc quay lại, bác sẽ ủng hộ việc phân làn của họ !
Bác vẫn chưa hiểu rồi. Đi chậm hơn - đi về bên phải, đó là nguyên tắc bất di bất dịch, không phải ở Việt Nam, mà ở tất cả các nước theo hệ thống giao thông bên phải trên Thế giới này.
- Cái tôi ủng hộ là "Phân chia phần đường" cho xe máy và ô tô đi riêng; phần đường ô tô thì cấm xe máy và ngược lại, trong mỗi phần đường này thì nguyên tắc đi chậm hơn - bên phải vẫn phải đảm bảo.
- Khái niệm "phân làn" thực ra là rất mù mờ, bởi trong luật không có định nghĩa, nhưng có thể hiểu từ các khái niệm của luật, "phân làn" là động từ chỉ hành động chia mặt đường theo chiều dọc thành cách phần để xe đi an toàn, không hề liên quan đến loại phương tiện. Cách hiểu của bác có vẻ là quy định loại phương tiện phải đi theo làn đường nhất định.
- Việc trên đường nhiều làn, xe bên làn phải đi nhanh xe bên làn trái (ở một thời điểm nào đó) là bình thường, và luật không hề cấm điều này (quy định giao thông theo làn, xe chạy chậm hơn phải đi ở làn phải, nhưng không có quy định xe chạy nhanh hơn PHẢI đi ở làn trái); nghị định 171 chỉ làm rõ hơn vấn đề này mà thôi.
- Việc "phân làn" trong SG, thực ra không như bác nghĩ. Trong SG có rất nhiều con đường phân chia PHẦN ĐƯỜNG (không phải làn đường, vì có dải phân cách phân chia các phần đường) riêng cho ô tô và xe máy. Ô tô và xe máy chạy trên phần đường riêng (đường riêng) tất nhiên là quy củ hơn là đi chung, nhưng đến mỗi điểm giao cắt lại chưa có biện pháp xử lý. Tôi đã từng đứng ở đường Nguyễn Hữu Cảnh, gần Tân Cảng (có phân chia đường riêng cho ô tô, xe máy bằng dải phân cách) xem các xe máy tìm cơ hội rẽ trái (để qua gầm cầu vượt NHC) tạt qua đầu các ô tô (đang đi trên đường riêng) đang lao vun vút về phía ĐBP mà rùng mình. Tuy nhiên, đây chính là cách phân chia đường cho ô tô và xe máy mà tôi ủng hộ, chỉ thiếu giải pháp ở điểm giao cắt nữa thôi, ví dụ đặt một đèn xanh/đỏ cho xe máy rẽ trái, khoảng 90 giây cho rẽ trái một đợt thì khá hoàn hảo
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chẳng có gì là bất di bât dịch cả. Nếu đã phân làn 2b và 4b riêng thì đương nhiên xe máy có thể vẫn đi nhanh hơn ô tô, nhưng ở làn của mình.
Mà chính bác ủng hộ phân làn 2b và 4b rồi đấy !.
Trong Phú yên họ còn phân làn xe tải đi vào sát dài phân cách giữa, xe máy đi ngoài cùng bên phải, ô tô con đi làn giữa và làn sát trái. Lúc đầu có vẻ vô lý: sao xe tải đi thường chậm lại đi vào làn sát trái ? Tìm hiểu hóa ra họ muốn tách biệt 2b và xe tải vì nhiều tai nạn xẩy ra đa số là va chạm giữa 2 nhóm này.

Mà thôi, tranh luận làm gì nhiều cho tốn tài nguyên. Bác ủng hộ phân làn 2b, 4b, và em cũng thế ! Những việc khác ta nên lập thớt mới
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top