[Funland] Lãi suất có khả năng tăng

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
FDI nó làm hàng để xuất khẩu là chính thì tỉ giá thấp nó càng có lợi vì chi phí ở VN sẽ rẻ hơn, nó sẽ lãi hơn.

FDI mà để bán hàng ở VN như Coca Cola, Toyota, ... thì không dám bỏ VN vì tỉ giá lên đâu.
Quan trọng là người dân hiểu và cùng nhìn từ góc độ doanh nghiệp thì hỗ trợ chính sách tốt hơn. Người dân hay quan chức mà không hiểu doanh nghiệp (hoặc cố tình không hiểu) thì chính sách hay dư luận rất khó cho cả FDI và doanh nghiệp Việt.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
FDI vs doanh nghiệp Việt: mới đọc bài cụ Đỗ Cao Bảo FPT cũng hay:

Tư duy phải nước ngoài đầu tư mới giá trị, còn ta tự đầu tư thì không uých là tư duy của người làm thuê, tư duy của kẻ yếu

Vâng đấy là tư duy của không ít người Việt Nam chúng ta bấy lâu nay. Tư duy ấy nó ngấm sâu đến mức mà khi FPT và NVIDIA công bố đầu tư 200 triệu USD làm trung tâm trí tuệ nhân tạo AI ở Việt Nam, lập tức rất nhiều người tập trung vào “NVIDIA đầu tư bao nhiêu, FPT bao nhiêu”, “Ôi, tưởng gì, FPT đầu tư tất à, hoá ra là FPT đi mua đồ NVIDIA, hoá ra FPT là khách hàng của NVIDIA, thế thì không uých”.

Để dễ hình dung, hãy coi trung tâm AI FPT - NVIDIA ở Việt Nam như một công ty khởi nghiệp, nếu NVIDIA đầu tư 100% thì nghĩa là sau này 100% lợi nhuận của trung tâm AI Việt Nam sẽ thuộc về NVIDIA, còn NVIDIA đầu tư 50% thì sau này 50% lợi nhuận sẽ thuộc về NVIDIA, ngược lại nếu FPT đầu tư 100% thì sau này lợi nhuận là của FPT 100%. Đấy là nguyên lỷ rất rõ ràng của hợp tác kinh doanh, của đầu tư, góp vốn.

Nên nhớ rằng việc nhận vốn đầu tư của nước ngoài thì có được và có mất: được là được vốn từ nước ngoài, được công nghệ, được giúp về năng lực quản trị và có thể là thị trường và khách hàng quốc tế; mất là mất quyền tự chủ, quyền kiểm soát, mất đi lợi nhuận trong tương lai của công ty.

Khi chúng ta thiếu vốn, thiếu năng lực quản trị, thiếu thị trường và khách hàng quốc tế chúng ta cần nước ngoài đầu tư và rõ ràng rằng nhận vốn đầu tư tức là chúng ta đã ăn trước lợi nhuận trong tương lai của chính chúng ta.

Vậy nếu chúng ta có đủ vốn, có con người, chúng ta đủ năng lực quản trị, chúng ta có thị trường quốc tế, có thể kiếm được khách hàng quốc tế, chỉ cần NVIDIA hỗ trợ về công nghệ thôi thì chúng ta đâu cần NVIDIA tham gia đầu tư vốn nữa. Nên nhớ rằng NVIDIA đang là người làm chủ cuộc chơi AI trên toàn cầu, với hệ sinh thái AI lớn nhất thế giới, là trái tim đang đập của siêu chu kỳ AI, rất nhiều ông lớn về công nghệ của thế giới đang phải chờ 18 tháng mới nhận được những con chip GPU AI của NVIDIA, không phải ai muốn mua, NVIDIA cũng bán, họ chỉ chọn đối tác tham gia vào hệ sinh thái AI toàn cầu của họ mà thôi. Thế nên đừng nói chuyện mua bán với NVIDIA, nó tầm thường lắm.

Trong hơn 10 năm trở lại đây, FPT chỉ có đi mua công ty công nghệ nước ngoài và đã mua dăm bẩy công ty công nghệ Mỹ, châu Âu và Nhật Bản rồi. Thế nên khi bắt đầu xây dựng trung tâm AI FPT-NVIDIA Việt Nam, FPT đâu cần ai đầu tư vốn, FPT chỉ cần NVIDIA đồng ý chọn FPT, đồng ý hợp tác và hỗ trợ FPT. Cái FPT quan tâm là “NVIDIA mở bao nhiêu trung tâm AI ở châu Á, bao nhiêu trung tâm AI ở Đông Nam Á, càng ít càng tốt” và khi NVIDIA khẳng định rằng rất ít thì FPT quyết định hành động ngay (ở châu Á NVIDIA chỉ chọn 2-3 quốc gia, mỗi quốc gia ấy cũng chỉ chọn 1-2 đối tác).

CFO FPT Software Nguyễn Khải Hoàn, hôm qua đã nói với lãnh đạo NVIDIA “chúng ta phải cung cấp cho binh lính vũ khí phù hợp”, còn Tiến sĩ AI Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Trí tuệ nhân tạo AI của FPT Software thì nói: “những người lính ra trận như chúng tôi đã có súng rồi”, “Ai muốn làm AI với mình thì vô đây”, “Ai muốn làm LVM cùng Andrew Ng (thiên tài về AI của thế giới) cho xe ô tô tự lái thì vô đây” (văn phòng của TS Nguyễn Xuân Phong ở bắc Mỹ, thế nên từ “ai” của anh không chỉ dành cho mỗi người Việt).

Như vậy, khi quyết định cùng NVIDIA xây dựng trung tâm AI ờ Việt Nam, người FPT chỉ quan tâm đến quyền được hợp tác với NVIDIA, hợp tác với NVIDIA như thế nào, FPT làm gì, NVIDIA làm gì; FPT đóng góp như thế nào, có vai trò gì trong hệ sinh thái AI của NVIDIA trên toàn cầu; thị trường và khách hàng, đặc biệt là thị trường và khách hàng quốc tế là ai; FPT sẽ thu được bao nhiêu doanh số và lợi nhuận; đó cũng chính là những câu hỏi FPT đang đi tìm câu trả lời.

Để kết bài tôi xin nhắc lại rằng “Tư duy phải nước ngoài đầu tư mới giá trị, còn ta tự đầu tư thì không uých là tư duy của người làm thuê, tư duy của kẻ yếu” mà người FPT thì luôn có tư duy làm chủ và chắc chắn rằng FPT không phải là kẻ yếu.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,846
Động cơ
219,205 Mã lực
Cũng đúng một phần nhưng doanh nghiệp nước ngoài nhìn chung chi phí vốn vẫn rẻ hơn.
So với FDI thì cũng nên chú ý uy tín doanh nghiệp. Ví dụ như siêu to khổng lồ, làm ăn tốt như Hòa Phát thì có khoản vay dài hạn từ 2,6% đến 12%. bằng vnd. Do đó 1 doanh nghiệp nhỏ thì không thể so sánh lãi suất vay với Samsung hay Hòa Phát được. Nhưng nói chung doanh nghiệp VN đang có ưu thế lãi suất nhờ chính sách.

 
Chỉnh sửa cuối:

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
So với FDI thì cũng nên chú ý uy tín doanh nghiệp. Ví dụ như siêu to khổng lồ, làm ăn tốt như Hòa Phát thì có khoản vay dài hạn từ 2,6% đến 12%. bằng vnd. Do đó 1 doanh nghiệp nhỏ thì không thể so sánh lãi suất vay với Samsung hay Hòa Phát được. Nhưng nói chung doanh nghiệp VN đang có ưu thế lãi suất nhờ chính sách.

Hoà Phát có thể nói vay hàng rẻ nhất doanh nghiệp Việt (trừ ưu đãi). Nhưng dài hạn phần lớn chắc cũng ko dưới Prime rate + 3%, tức là hơn 8%
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,139
Động cơ
350,394 Mã lực
Hoà Phát có thể nói vay hàng rẻ nhất doanh nghiệp Việt (trừ ưu đãi). Nhưng dài hạn phần lớn chắc cũng ko dưới Prime rate + 3%, tức là hơn 8%
Năm 2023, Hòa Phát vay ngắn hạn trung bình 50k tỉ, dài hạn 10k tỉ, tổng là hơn 60k tỉ
Chi phí lãi vay 3.5k tỉ, tức khoảng 7%

1713935935611.png


1713935972360.png
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Đấy là cụ gửi tiết kiệm thì ngắn hạn mới rẻ.
Cụ thử đi vay xem có khác nhau nhiều không :D
Khác nhiều. Như HP vay ngắn hạn lưu động chắc chỉ 4-5%. Doanh nghiệp như HP banks còn phải nịnh để HP vay ngắn hạn cho
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
So với FDI thì cũng nên chú ý uy tín doanh nghiệp. Ví dụ như siêu to khổng lồ, làm ăn tốt như Hòa Phát thì có khoản vay dài hạn từ 2,6% đến 12%. bằng vnd. Do đó 1 doanh nghiệp nhỏ thì không thể so sánh lãi suất vay với Samsung hay Hòa Phát được. Nhưng nói chung doanh nghiệp VN đang có ưu thế lãi suất nhờ chính sách.

Nói về chính sách, cái khó chưa chắc đã là lãi suất mà tính chất “tiệm cầm đồ” của banks Việt. Vì rủi ro cao nên cần tài sản thế chấp, rất khó cho doanh nghiệp vừa nhỏ khi mới khởi nghiệp. Phương án kinh doanh hay đến đâu mà ko có tstc cũng khó
 

BloodOwl87

Xe điện
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
4,422
Động cơ
187,904 Mã lực
Tuổi
37
FDI chỉ một tỷ lệ nhỏ của nền kinh tế. FDI có lợi thế nguồn vốn rẻ nước ngoài. Doanh nghiệp trong nước vốn đắt.

Cách lấy lại niềm tin FDI tốt nhất là CCHC, chứ trượt giá VND đều đều một năm vài % là bình thường. Đặc biệt là FDI công nghiệp họ ko quá kỳ vọng phải giữ giá tài sản cố định, mà là thu lợi từ công lao động giá rẻ trong quá trình hoạt động. Nên nếu VNĐ trượt thì chi phí nhân công thực chất quy ra $ ko tăng nhiều đã là lợi cho họ
Tỷ lệ nhỏ của nền kinh tế cơ đấy, cụ uyên thâm quá cơ.
 
Biển số
OF-454537
Ngày cấp bằng
20/9/16
Số km
286
Động cơ
203,273 Mã lực
Nơi ở
Quận 7, tp.HCM
Hôm nay đã có nh chưa công bố tăng ls nhưng gửi quầy đc cộng 0,3% kỳ hạn 12t so với gửi app (mới tuần trước là app cao hơn).
Sóng đã gợn lăn tăn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,846
Động cơ
219,205 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top