Em thấy nhiều người vẫn còn tin là không thắt dây AT là túi không nổ. Thực ra họ phải làm ngược lại: quên thắt dây là túi phải nổ nhanh hơn
.
Hôm trước em có một trích dẫn trên 1 thớt khác về túi khí đời mới có 2 loại: 2 giai đoạn và 2 ngưỡng, tất cả đều nói lên: nếu có dây AT thì túi sẽ nổ chậm hơn 1 nhịp nếu tai nạn chưa thực sự nguy cấp.
Cũng trong tài liệu của hãng Honda, mời các cụ xem bảng này:
Em tạm dịch thế này:
Va chạm phía trước dẫn tới sự giảm tốc có thể chia ra 4 cấp độ
Rất chậm, chậm, trung bình và cao (mạnh), tạm hiểu là đâm rất nhẹ, đâm nhẹ, đâm tương đối và đâm mạnh.
1. Đâm rất nhẹ: Không bung túi khí, chỉ hấp thụ lực qua cản trước và làm căng dây AT
2. Đâm nhẹ: a. Trường hợp cả 2 dây AT đều cài: chỉ thắt chặt dây AT (xe tự thít).
b. Trường hợp chỉ ghế tài xế thắt dây AT: Thít dây an toàn, thêm bung túi khí bên phụ (dạng chậm)
c. Trường hợp không đeo dây AT (cả 2 ghế trước): bung túi khí ghế lái và bung chậm túi bên phụ
3. Đâm tương đối: Cả 2 ghế trước có dây AT hoặc không: thít dây AT, bung túi khí ghế lái và bung chậm bên phụ.
4. Đâm mạnh : Cả 2 ghế trước có dây AT hoặc không: Thít thêm dây AT và bung nhanh cả hai bên túi khí ghế trước.
Như vậy túi khí và dây AT kết hợp với nhau theo kiểu bổ trợ (Supplementary Restraint System = SRS) chứ không phải theo kiểu: không đeo dây AT thì tao ko bung! Như thế chẳng hóa ra nhà SX ô tô giết khách hàng hay sao ?