Lái mới, xe mới, em chạy thế này được chưa ợ ?

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,116
Động cơ
43,395 Mã lực
Em xin tổng kết những cái đang cố rèn luyện sau 1200 km được cầm lái, mời các cụ vào chém để em còn tích lũy thêm được ít kinh nghiệm của các cụ !
- Em mới có bằng B2 tháng 9/2011, đầu tháng 12 ôm em Altis 1.8 AT 2011 để trốn thuế :) kinh nghiệm đến lúc đó là 8h thuê xe bổ túc tay lái (xe MT, có thầy kèm) 1 ca chạy lòng vòng đường Hà Nội và 1 ca dã ngoại. Cái vụ này em thấy quá là thiết thực cho các cụ lái mới trước khi ôm xe, tự tin hẳn lên các cụ ợ !
- Khi lên xe (của em), bao giờ em cũng kiểm tra gương, ghế, đeo dây AT rồi mới nổ máy, nhìn một lượt đèn báo, khi vòng tua xuống (dưới 1200 rpm, mất khoảng 20 giây) thì lên đường.
- Khi lái, chân phải đặt chữ V ưu tiên phanh, khi cần ga thì xoay cổ chân đè bằng mũi bàn chân hơi với một tí, không ga là buông xoay ngay sang đặt hờ bàn phanh (cái này em học kinh nghiệm trên diễn đàn, hay phết các cụ ợ)
- Khi tốc độ chậm, không đè thốc ga mà nhẹ nhàng lên từ từ - trừ tình huống cần thiết. Con xe của em nó trễ một tí rồi mới vọt, nên em tuyền phải đè từ từ chờ máy bám, chưa dám đạp mạnh bao giờ ! Em thấy các cụ lách phải vù qua một cái mà nể thía không biết !
- Lúc đầu còn liếc qua đồng hồ sau quen rồi em điều chỉnh chân ga đi trong phố (dưới 40km/h) không vượt 1200 rpm - thường em giữ ở mức 1000 rpm với tốc độ < 30km/h, trong phố thế là quá tít roài :) Xe em có đèn báo chế độ tiết kiệm, cứ thoáng thấy nó xanh là ok.
Còn ở đường trường em chưa đạp quá 2000 rpm lúc tăng tốc đã vọt được rồi, hay tại xe em nó thế, chạy 80 km/h thì vòng tua chỉ ở mức 1400 rpm.
- Tập phán đoán tình huống: đèn xanh đèn đỏ, dồn toa, qua ngã ba ngã tư,... để buông ga trước khỏi phải phanh hự một cái, thấy các cụ khuyên bảo dư thế tiết kiệm được ối xăng !
- Khi dừng lâu trên 20 giây, em về N, kéo phanh tay. Trên này đã có nhiều ý kiến trái chiều về vụ D hay N khi dừng rồi, xe em thì trong tài liệu KT + khuyến nghị của hãng là về N khi chờ lâu, mỗi cái về N thả trôi là em chưa xài, để giữ mình luôn chủ động.
- Trên đường có điều kiện hoặc có tình huống "bị đè", tạt đầu,... là em nhường luôn; ưu tiên nhất là các cô cậu đi 2 bánh, xe đạp: hàng rong, xe thồ, các cháu HS/SV,... thoáng thấy có biểu hiện là em cũng nhường ngay, quẹt vào mấy vụ đó là chỉ mình thiệt thôi các cụ nhể !
- Tuyệt đối không tin mấy ông trông xe, mấy em bảo vệ xin nhan. Em đọc các cụ trên này dạy nhiều rồi nhưng chưa ngấm, không biết nghĩ gì mà lại depart 3 đỏ theo thèng bảo vệ nó vẫy vào chỗ đỗ, bị quẹt 1 nhát xước, móp cả 1 đám cửa bên phụ, xót quá các cụ ợ !
- Em chỉ đổ 1 loại xăng là A92, vì em thỉnh thoảng về quê xa, mà theo các cụ bảo thì dọc đường chắc gì đã có A95, hehe.
Khi đổ xăng thì em tắt máy, nhìn đồng hồ cây xăng, đọc số tiền, nhìn số nhân viên bấm rồi bơm, xong mới trả tiền ! Cái này cũng học mót các cụ trên này, tránh bị bọn nó "chăn" xong còn sau lưng bảo mình là ngu hay ngố !
- Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông ! Hê hê, em đang cố gằng chạy như thế, không phải là hô khẩu hiệu đâu nhá, nhá.
- Hà Nội không vội được đâu, em kết câu này nhất ! Tiếc là em không dán được cái "Baby in car" để các cụ, mợ đằng sau thông cảm tí :) Thường em đi đúng tốc độ theo dòng xe, mỗi tội qua chỗ giao nhau là em cứ phải tà tà dòm quanh đã, ối cụ toàn tranh thủ vọt phải qua em cái đoạn này thôi ợ !
- Cố gắng luyện phản xạ nhanh, chuẩn nhưng lại bình tĩnh trong mọi tình huống. Đoạn này là khó nhất, không biết bao nhiêu chục k km nữa em mới lờ mờ được đây ::P

Thêm chút nữa, đến giờ em chạy được hơn 1200km hỗn hợp: QL5, đường HCM, còn trong phố hàng ngày đi làm theo tuyến: Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương - Trần Duy Hưng - Cầu Giấy - Bưởi - Liễu Giai - Kim Mã - Giảng Võ, lúc về còn chuối hơn nhất là lúc tắc đường qua dốc Đào Tấn.
Chia trung bình hiện tại đang là 8,6l / 100km em thấy chấp nhận được, sau này tròn máy chắc xuống nữa các cụ nhể - em phải tỉa tót nắn nót thêm tí để còn có tiền gửi xe 2 nơi nữa mừ !

Mong các cụ vào chỉ bảo thêm cho em sáng thêm tí nữa, càng nhiều càng tốt ợ !
"Em đang lót dép ngồi hóng các cụ" đây ạ.
 

conghang_2000

Xe máy
Biển số
OF-123222
Ngày cấp bằng
6/12/11
Số km
63
Động cơ
380,920 Mã lực
Cám ơn cụ. Trong khi cụ dang mong dc các cụ khác chỉ giáo thì e cũng học dc từ cụ tương đối. Từ khi có bằng e mới chạy chưa đến 400km nhưng ko dc cẩn thận như cụ. Lần đầu e chạy xe inova trên đường cao tốc cầu Giẽ đi QL21, cả đi và cả về toàn 10x10 nhiều lúc 13x10. Cùng đoàn đi hôm ấy còn có 2 xe nữa. 2 lái già ấy còn ko tin là e chạy. Đúng là e điếc ko sợ súng. Bây giờ thì e cạch tới già rồi.
Mời cụ xem bài viết của e:
http://www.otofun.net/threads/306327-2-lan-cam-lai-2-tinh-huong-nguy-hiem
Một lần nữa xin cám ơn cụ. E sẽ cố gắng để dc cẩn thận như cụ.
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,116
Động cơ
43,395 Mã lực
Em nghĩ ai cũng qua thời lái mới như mềnh mà cụ !
Cụ cứ mạnh dạn lên đê :) các cụ tài già toàn bảo cứ bay nhiều là khắc lên cả tay lẫn chân thôi cụ ợ :)
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,557
Động cơ
446,860 Mã lực
Em xin tổng kết những cái đang cố rèn luyện sau 1200 km được cầm lái, mời các cụ vào chém để em còn tích lũy thêm được ít kinh nghiệm của các cụ !
- Em mới có bằng B2 tháng 9/2011, đầu tháng 12 ôm em Altis 1.8 AT 2011 để trốn thuế :) kinh nghiệm đến lúc đó là 8h thuê xe bổ túc tay lái (xe MT, có thầy kèm) 1 ca chạy lòng vòng đường Hà Nội và 1 ca dã ngoại. Cái vụ này em thấy quá là thiết thực cho các cụ lái mới trước khi ôm xe, tự tin hẳn lên các cụ ợ !
- Khi lên xe (của em), bao giờ em cũng kiểm tra gương, ghế, đeo dây AT rồi mới nổ máy, nhìn một lượt đèn báo, khi vòng tua xuống (dưới 1200 rpm, mất khoảng 20 giây) thì lên đường.
- Khi lái, chân phải đặt chữ V ưu tiên phanh, khi cần ga thì xoay cổ chân đè bằng mũi bàn chân hơi với một tí, không ga là buông xoay ngay sang đặt hờ bàn phanh (cái này em học kinh nghiệm trên diễn đàn, hay phết các cụ ợ)
- Khi tốc độ chậm, không đè thốc ga mà nhẹ nhàng lên từ từ - trừ tình huống cần thiết. Con xe của em nó trễ một tí rồi mới vọt, nên em tuyền phải đè từ từ chờ máy bám, chưa dám đạp mạnh bao giờ ! Em thấy các cụ lách phải vù qua một cái mà nể thía không biết !
- Lúc đầu còn liếc qua đồng hồ sau quen rồi em điều chỉnh chân ga đi trong phố (dưới 40km/h) không vượt 1200 rpm - thường em giữ ở mức 1000 rpm với tốc độ < 30km/h, trong phố thế là quá tít roài :) Xe em có đèn báo chế độ tiết kiệm, cứ thoáng thấy nó xanh là ok.
Còn ở đường trường em chưa đạp quá 2000 rpm lúc tăng tốc đã vọt được rồi, hay tại xe em nó thế, chạy 80 km/h thì vòng tua chỉ ở mức 1400 rpm.
- Tập phán đoán tình huống: đèn xanh đèn đỏ, dồn toa, qua ngã ba ngã tư,... để buông ga trước khỏi phải phanh hự một cái, thấy các cụ khuyên bảo dư thế tiết kiệm được ối xăng !
- Khi dừng lâu trên 20 giây, em về N, kéo phanh tay. Trên này đã có nhiều ý kiến trái chiều về vụ D hay N khi dừng rồi, xe em thì trong tài liệu KT + khuyến nghị của hãng là về N khi chờ lâu, mỗi cái về N thả trôi là em chưa xài, để giữ mình luôn chủ động.
- Trên đường có điều kiện hoặc có tình huống "bị đè", tạt đầu,... là em nhường luôn; ưu tiên nhất là các cô cậu đi 2 bánh, xe đạp: hàng rong, xe thồ, các cháu HS/SV,... thoáng thấy có biểu hiện là em cũng nhường ngay, quẹt vào mấy vụ đó là chỉ mình thiệt thôi các cụ nhể !
- Tuyệt đối không tin mấy ông trông xe, mấy em bảo vệ xin nhan. Em đọc các cụ trên này dạy nhiều rồi nhưng chưa ngấm, không biết nghĩ gì mà lại depart 3 đỏ theo thèng bảo vệ nó vẫy vào chỗ đỗ, bị quẹt 1 nhát xước, móp cả 1 đám cửa bên phụ, xót quá các cụ ợ !
- Em chỉ đổ 1 loại xăng là A92, vì em thỉnh thoảng về quê xa, mà theo các cụ bảo thì dọc đường chắc gì đã có A95, hehe.
Khi đổ xăng thì em tắt máy, nhìn đồng hồ cây xăng, đọc số tiền, nhìn số nhân viên bấm rồi bơm, xong mới trả tiền ! Cái này cũng học mót các cụ trên này, tránh bị bọn nó "chăn" xong còn sau lưng bảo mình là ngu hay ngố !
- Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông ! Hê hê, em đang cố gằng chạy như thế, không phải là hô khẩu hiệu đâu nhá, nhá.
- Hà Nội không vội được đâu, em kết câu này nhất ! Tiếc là em không dán được cái "Baby in car" để các cụ, mợ đằng sau thông cảm tí :) Thường em đi đúng tốc độ theo dòng xe, mỗi tội qua chỗ giao nhau là em cứ phải tà tà dòm quanh đã, ối cụ toàn tranh thủ vọt phải qua em cái đoạn này thôi ợ !
- Cố gắng luyện phản xạ nhanh, chuẩn nhưng lại bình tĩnh trong mọi tình huống. Đoạn này là khó nhất, không biết bao nhiêu chục k km nữa em mới lờ mờ được đây ::P

Thêm chút nữa, đến giờ em chạy được hơn 1200km hỗn hợp: QL5, đường HCM, còn trong phố hàng ngày đi làm theo tuyến: Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Lê Văn Lương - Trần Duy Hưng - Cầu Giấy - Bưởi - Liễu Giai - Kim Mã - Giảng Võ, lúc về còn chuối hơn nhất là lúc tắc đường qua dốc Đào Tấn.
Chia trung bình hiện tại đang là 8,6l / 100km em thấy chấp nhận được, sau này tròn máy chắc xuống nữa các cụ nhể - em phải tỉa tót nắn nót thêm tí để còn có tiền gửi xe 2 nơi nữa mừ !

Mong các cụ vào chỉ bảo thêm cho em sáng thêm tí nữa, càng nhiều càng tốt ợ !
"Em đang lót dép ngồi hóng các cụ" đây ạ.
Đề nghị bác đóng ngay khoản phí học trong OF cho ban quản lý.Mức phí là bao nhiêu thì tùy bác tự tính,nhưng cứ thử nhẩm xem thuê thầy dạy hay phải lái thực tế bao nhiêu ngàn km mới có được kinh nghiệm như bác nêu trong thớt này.Nhưng nói trước là bác học được nhiều lém rồi đó nhe.
Thế nhá bác!!!
:)
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
761
Động cơ
388,485 Mã lực
cụ lái như thế là đúng bài rùi,tuy nhiên cần phải rèn luyện nhiều hơn nữa,và phải đóng học phí cho OF nhá.
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
761
Động cơ
388,485 Mã lực
cụ lái như thế là đúng rùi, tuy nhiên phải hoc nhiều kinh nghiệm nữa, và phải đóng học phí cho OF nhá.
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,116
Động cơ
43,395 Mã lực
Đề nghị bác đóng ngay khoản phí học trong OF cho ban quản lý.Mức phí là bao nhiêu thì tùy bác tự tính,nhưng cứ thử nhẩm xem thuê thầy dạy hay phải lái thực tế bao nhiêu ngàn km mới có được kinh nghiệm như bác nêu trong thớt này.Nhưng nói trước là bác học được nhiều lém rồi đó nhe.
Thế nhá bác!!!
:)
Nhất trí ngay ợ ! Em khai thật là đã đọc rất kỹ các bài về kinh nghiẹm của các cu/mợ, xong nhẩy lên AT chạy luôn, chả cần đến anh sale chỉ D làm gì, P làm gì..., lúc quay về mới bảo "đây là lần đầu anh ngồi lên xe AT", sale tròn mắt :)
Em nghĩ cố gằng viết những gì mình viết cũng là một phần nhỏ đóng góp cho OF ạ.
Mà em vẫn rất ấn tượng về bài ".. đạp nhầm chân ga..." của mợ lanhuong1965 đấy nha! :)
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
226
Động cơ
386,240 Mã lực
Em xin bổ sung một ý là trước khi lên xe thì đi một vòng chung quanh kiểm tra lốp (xem có bị xẹp không), gương, lô gô, gạt nước (do xe em gửi ở bãi) rồi mới lên xe :D
 

ke0kul

Xe buýt
Biển số
OF-34279
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
762
Động cơ
480,304 Mã lực
ều ơi. cụ giỏi thế. nhà cháu tuyền chạy MT, chưa đc leo lên cái AT bao giờ nên chạ biết.
nhiều cụ cứ nói phanh tay ở chân, rồi chế độ treo dốc, gì gì ấy....cháu thề cháu mà ngồi lên mấy xe đấy là nhà cháu tịt X_X
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,557
Động cơ
446,860 Mã lực
ều ơi. cụ giỏi thế. nhà cháu tuyền chạy MT, chưa đc leo lên cái AT bao giờ nên chạ biết.
nhiều cụ cứ nói phanh tay ở chân, rồi chế độ treo dốc, gì gì ấy....cháu thề cháu mà ngồi lên mấy xe đấy là nhà cháu tịt X_X
Lái AT dễ & nhàn hơn MT em dự chắc cũng phải 50% bác à.Có điều kiện bác cứ ung dung lên lái tỉnh rụi thôi.
Ai đã lái AT mà chưa từng lái MT mới phiền đấy bác ợ!!!
:)
 

MsLove

Xe tăng
Biển số
OF-57652
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
1,529
Động cơ
459,696 Mã lực
Lái AT dễ & nhàn hơn MT em dự chắc cũng phải 50% bác à.Có điều kiện bác cứ ung dung lên lái tỉnh rụi thôi.
Ai đã lái AT mà chưa từng lái MT mới phiền đấy bác ợ!!!
:)
Ô, thế lúc đi học, đi thi ai chả phải học, phải thi bằng MT hở cụ?

Trừ khi cụ ở nước ngoài, bằng AT riêng, bằng MT riêng, bằng MT được lái MT&AT, bằng AT chỉ được lái AT :D
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,116
Động cơ
43,395 Mã lực
Em xin bổ sung một ý là trước khi lên xe thì đi một vòng chung quanh kiểm tra lốp (xem có bị xẹp không), gương, lô gô, gạt nước (do xe em gửi ở bãi) rồi mới lên xe :D
Đúng roài cụ ợ, em vưỡn thế, ngay lúc về bãi gửi xe đêm, em cũng làm một vòng để nhòm cái, từ lúc ông trông xe hỏi thăm cái cam lùi của em vặt có dễ không em lại đâm ra ngại ngại nhỡ đêm bị vặt mất cái gì sáng ra các bác ấy cãi bay là mất từ bao giờ thì mệt nhỉ, khổ thía ấy các cụ ợ :)
 

tuanlong83

Xe hơi
Biển số
OF-33495
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
122
Động cơ
478,290 Mã lực
e cũng trước chỉ chạy MT, chuyển sang AT mới thấy đi AT dễ lắm, lúc đầu làm quen cần số, phanh, chân ga tầm 10ph là vi vu ngoài đường đc rồi
 

ke0kul

Xe buýt
Biển số
OF-34279
Ngày cấp bằng
29/4/09
Số km
762
Động cơ
480,304 Mã lực
đúng là chuyển từ MT lên AT thì dễ, ngược lại mới khó. ai đã quen MT rồi thì lên AT chỉ cần học thêm 1 vài chức năng của xe nữa thôi là ngọt ngay.
nhà cháu cũng biết AT nhàn. cơ mà vẫn thích MT hơn. hề hề.
 

seadogs

Xe tăng
Biển số
OF-109162
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
1,321
Động cơ
403,288 Mã lực
Cụ chủ học thuộc bài quá, chúc cụ lên tay nhanh=D>
 

hieubf

Xe hơi
Biển số
OF-94382
Ngày cấp bằng
7/5/11
Số km
159
Động cơ
403,170 Mã lực
Nhất trí ngay ợ ! Em khai thật là đã đọc rất kỹ các bài về kinh nghiẹm của các cu/mợ, xong nhẩy lên AT chạy luôn, chả cần đến anh sale chỉ D làm gì, P làm gì..., lúc quay về mới bảo "đây là lần đầu anh ngồi lên xe AT", sale tròn mắt :)
Em nghĩ cố gằng viết những gì mình viết cũng là một phần nhỏ đóng góp cho OF ạ.
Mà em vẫn rất ấn tượng về bài ".. đạp nhầm chân ga..." của mợ lanhuong1965 đấy nha! :)
lần đầu lên xe AT của em là leo lên em Bim X5 lái thử cụ ạ :))
 

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,819
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
chưa được, chưa được cụ ạ, bao giờ cụ chạy mà XXX nó mời cụ làm mẫu thì mới là được!
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
7,116
Động cơ
43,395 Mã lực
chưa được, chưa được cụ ạ, bao giờ cụ chạy mà XXX nó mời cụ làm mẫu thì mới là được!
Hị hị, iem sẽ cố gắng :)

Mà có cụ nào xung phong làm mẫu cho em đê, xong em lại chạy mẫu cho xxxX_X
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Lái MT ngon rồi khi lái AT khác gì đi xe máy đang đi xe số chuyển sang xe ga !
 
Chỉnh sửa cuối:

tinhco2212

Xe máy
Biển số
OF-182423
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
66
Động cơ
336,060 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Hey,hôm trước nhà cháu được ông anh cho chạy con Vật liệu,mới lên xe laị đạp nhầm chân ga thành chân phanh,xe nó ì ra chả chạy.Ông anh ngồi kế bên nói "đạp nhầm chân phanh rồi"Ôi xấu hổ quá cơ ah.Nhà cháu hay hóng các Cụ trên OF ở phần kinh nghiệm lắm ah.Cũng thấy hữu dụng lắm,phát hiện ra nhiều điều mình còn thiếu lắm ah.Xin Được hóng các Cụ ah.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top