- Biển số
- OF-84614
- Ngày cấp bằng
- 9/2/11
- Số km
- 2,079
- Động cơ
- 430,272 Mã lực
Em lái mới (mới tập lái được 5 buổi - chưa thi bằng) nhưng vì máu quá nên đã mua xe AT 2.0 (Sport nên rất bốc) được 1 tháng nay rồi. Lúc đầu thấy chân ga quá nhạy, đi trong phố chỉ sợ húc mít. Cũng đôi lần đạp nhầm tí nhưng vì đạp nhẹ + từ từ nên kịp thời chuyển chân phanh. Hiện tại số giờ bay của em mới được khoảng hơn trăm km thôi nhưng đã quen hơn và có vài ý kiến thế này:
- Việc nhầm chân ga - phanh sợ nhất là đi trong phố, mà trong phố thì tốc độ chậm thôi. Vì vậy lái mới cần tạo thói quen thường trực mũi chân ở chân phanh. Chỉ chuyển chân ga để tiếp ga khi phía trước thoáng. Như vậy có giật mình thì cũng không sợ đạp nhầm ga. Đi kiểu như vậy là không chuẩn nhưng mà giai đoạn đầu chưa quen cảm giác xe, chưa quan sát tốt thì đó là cách an toàn nhất. Sau này cảm giác lái ngon hơn rồi thì tính tiếp.
- Khi chân ở bàn đạp ga nên để mép phải của chân phải (ngón út) chạm vào thành xe chỗ sát chân ga. Như vậy, mỗi khi chân đặt ở ga ngoài cảm giác ở mũi bàn chân còn có thêm cảm giác ở mép bàn chân. Điều này nhắc nhở em rằng chân đang đặt ở ga khác với khi chân đặt ở phanh (không có cảm giác chạm ở mép chân)
- Luôn có thao tác chân nhấc ra thật nhanh nhưng đạp vào thật từ từ. Kể cả chân ga và chân phanh. Điều này giúp cho trường hợp có rà nhầm chân ga thì xe cũng không lồng lên và kịp thời phát hiện ra nhầm.
- Lúc đầu thấy chân ga nhạy quá em cũng có ý định bắt vít 1 cái gì đó vào cần đạp ga để khống chế bớt hành trình của chân ga. Nhưng bây giờ thì không cần nữa nếu tuân thủ quy tắc nêu trên
Xin các cụ cho ý kiến về cách đi xe của em trong phố thế có ổn không ạ?
À quên thêm 1 điều nữa là với lái mới xe AT thì nên giữ khoảng cách an toàn với xe trước xa hơn bình thường gấp 2 lần để đề phòng có từ từ đạp nhầm chân ga cũng đủ thời gian để chữa lại.
- Việc nhầm chân ga - phanh sợ nhất là đi trong phố, mà trong phố thì tốc độ chậm thôi. Vì vậy lái mới cần tạo thói quen thường trực mũi chân ở chân phanh. Chỉ chuyển chân ga để tiếp ga khi phía trước thoáng. Như vậy có giật mình thì cũng không sợ đạp nhầm ga. Đi kiểu như vậy là không chuẩn nhưng mà giai đoạn đầu chưa quen cảm giác xe, chưa quan sát tốt thì đó là cách an toàn nhất. Sau này cảm giác lái ngon hơn rồi thì tính tiếp.
- Khi chân ở bàn đạp ga nên để mép phải của chân phải (ngón út) chạm vào thành xe chỗ sát chân ga. Như vậy, mỗi khi chân đặt ở ga ngoài cảm giác ở mũi bàn chân còn có thêm cảm giác ở mép bàn chân. Điều này nhắc nhở em rằng chân đang đặt ở ga khác với khi chân đặt ở phanh (không có cảm giác chạm ở mép chân)
- Luôn có thao tác chân nhấc ra thật nhanh nhưng đạp vào thật từ từ. Kể cả chân ga và chân phanh. Điều này giúp cho trường hợp có rà nhầm chân ga thì xe cũng không lồng lên và kịp thời phát hiện ra nhầm.
- Lúc đầu thấy chân ga nhạy quá em cũng có ý định bắt vít 1 cái gì đó vào cần đạp ga để khống chế bớt hành trình của chân ga. Nhưng bây giờ thì không cần nữa nếu tuân thủ quy tắc nêu trên
Xin các cụ cho ý kiến về cách đi xe của em trong phố thế có ổn không ạ?
À quên thêm 1 điều nữa là với lái mới xe AT thì nên giữ khoảng cách an toàn với xe trước xa hơn bình thường gấp 2 lần để đề phòng có từ từ đạp nhầm chân ga cũng đủ thời gian để chữa lại.