[Thảo luận] Lại lỗi đạp nhầm chân ga - Nhưng người ngồi kế bên phải xử trí ra sao để giúp

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Tắt máy cũng chả dừng ngay được vì AT nó có như MT đâu. Theo em thì nếu người ngồi cạnh có đề phòng cảnh giác thì vẫn cứu vãn đc phần nào nếu nhanh tay gẩy số về N rồi kéo mạnh phanh tay, kéo lái tránh nếu có thể. Thậm chí gạt đại cần số về phía trước, muốn vào N, R hay P gì cũng mặc, thà hỏng xe còn hơn phang chết người. Cũng như dạy tập lái thôi, dù có phanh phụ nhưng nếu lơ là thì cũng ko phanh kịp.
 

hungnp

Xe máy
Biển số
OF-17293
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
55
Động cơ
508,050 Mã lực
Xe AT thì em chưa nghĩ đến, nhưng MT thì đã có vài lần ở trạng thái sẵn sàng giật lái, kéo phanh tay rồi ... Khi đi kèm lái mới, may mà cũng chưa có pha nào nguy hiểm thực sự, tài xế định đạp phanh nhưng thốc phải ga, máy rú ầm ầm - may là chân trái cũng đạp dính bàn đạp côn vào sàn xe :D
 

unknown.king

Xe tăng
Biển số
OF-59071
Ngày cấp bằng
14/3/10
Số km
1,207
Động cơ
455,540 Mã lực
thực tế thì không kịp nghĩ và phản ứng đâu ạ. vì khi đạp nhầm chân phanh thường do phanh gấp nhưng không kịp ý thức đang ở chân nào nên dí luôn, và đã dí là dí rất sâu. xe AT khi đạp ga sâu thường có 1 khoảng thời gian để chuyển về số thấp hơn, đồng thời là máy hú lên. nhưng ngoài ra thì xe bốc lên rất nhanh, không kịp cho người ngồi phụ kịp phản ứng. nên trong trường hợp nhầm chân, nhớ đc làm j thì cứ làm, kéo phanh tay (đỡ 1 phần tốc độ), đánh lái (cái này có dễ mất lái hơn) tắt máy (sợ không thò tay sang kịp) về N (xe vẫn lao theo quán tính) để hạn chế bớt thiệt hại. và ngồi trong xe thì nhớ cài dây an toàn. lái mới chưa đi AT bao giờ thì không nên đi trong phố quá đông, tập vài chục km đường từ vắng -> đông đã rồi hãy vào phố.
hồi mới lái e cũng nhầm chân 1 lần, suýt đè lên 1 cụ đang sang đường. may mà e nghe máy hú lên là nhớ ra, chuyển sang phanh dúi dụi luôn.
 

kid1432

Xe tải
Biển số
OF-329808
Ngày cấp bằng
4/8/14
Số km
238
Động cơ
285,490 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Theo em thì cái khoảnh khắc ấy nó diễn ra khoảng vài tích tắc, khó có phản xạ nào kịp đâu ạ. Mới tập xe thì tốt nhất là bác đánh xe ra chỗ nào vắng, rộng cho các mợ tập cảm giác chân ga, chân phanh. Khi nào tạo thành thói quen thì chắc chắn không bao h đạp nhầm chân ga và chân phanh được ạ.
Còn nếu mà trong TH của cụ, em nghĩ kéo phanh tay chỉ là giải pháp tình thế thôi ạ, xe nó vẫn đi tiếp thôi ợ. Có chăng là mình với tay sang quặt lái để tránh các xe khác, giảm thiểu tối đa tai na ( mà đường nó mà đông đúc thì chắc là cũng chịu thôi các cụ ạ :D ). Mà em thấy lạ là lúc đó mợ nhà bác đang chân ga, sao mà lại đạp nhầm chân ga khi vào cua được nhỉ :-??
 

matphanh

Xe tải
Biển số
OF-53114
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
395
Động cơ
456,220 Mã lực
Tát một phát như trời giáng vào mặt người đạp ga sau đó kéo phanh tay và tắt chìa khóa điện, ngồi chờ chó máu dồn về mặt bình thường mở cửa chui ra: E fun tí :)
 
Chỉnh sửa cuối:

bogabong83

Xe đạp
Biển số
OF-335686
Ngày cấp bằng
22/9/14
Số km
17
Động cơ
278,470 Mã lực
Chuyện là nhà em vừa mới tậu một chiếc AT, cuối tuần rồi có xuống Q8 chơi, thấy đường vắng nên mẹ em (có bằng lái rồi) muốn lái thử chiếc xe số tự động . Nào ngờ khi vừa ôm cua bả đạp nhầm ga, thế là xe lao lên lề luôn :-o May lúc đó trưa vắng chả có ai, bả cũng tự buông chân ra, lề cao nhiều đất đá nên xe vọt chỉ tầm 5m. Cả nhà một phen hú hồn #:-s. Vậy nên em muốn thỉnh giáo các cụ là trong trường hợp người lái đạp nhầm cứng luôn ở ga thì người ngồi cạnh phải xử trí giúp ra sao, có nên kéo phanh tay hay về số N ko. Các cụ đừng tư vấn em kiểu ngồi la hét hay cầu nguyện nha :|
Lúc đới ngồi ghế phụ thì lưng dính vào ghế rồi, không làm j được ngoài việc nhắm tịt mắt lại đâu. Đấy là em dự thế
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
theo em thì giật vô lăng đánh lái tránh chướng ngại vật, đồng thời dùng vai tì đẩy (như kiểu luc tranh bóng đá) để chân người lái bị bật ra khỏi chân ga.
Nếu phanh tay ở chỗ cần số thì cố gắng kéo (cố gắng vì để cướp vô lăng phải dùng 2 tay rồi, khi cướp dc có thể dùng 1 tay đánh lái 1 tay giật tay phanh)
 

Matizcoi

Xe cút kít
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
19,491
Động cơ
-164,692 Mã lực
Kinh nghiệm là ko có lần sau cụ chủ ợ :D
 

thinhkieuphong

Xe điện
Biển số
OF-151242
Ngày cấp bằng
1/8/12
Số km
3,363
Động cơ
390,017 Mã lực
Thế cụ có kinh nghiệm thì chỉ đi. Nếu người lái rơi vào trường hợp đó thì cụ ngồi kế bên xử trí sao? Qua các bài báo về xe điên trên đường thì xe lao đc cũng gần cả trăm mét, người lái cóng chân thì ko nói, nếu có người ngồi kế bên chả lẽ cũng chẳng giúp gì đc sao. Hay cụ chưa bao h nghĩ nổi đến trường hợp cụ là người đó
cụ về chế thêm cái phanh phụ ở ghế bên là xong
 

Musea

Xe tải
Biển số
OF-65150
Ngày cấp bằng
28/5/10
Số km
299
Động cơ
439,032 Mã lực
Nơi ở
No.1 Đại Cồ Việt, Hà Nội
Website
nangluonghanoi.com.vn
Chuyện là nhà em vừa mới tậu một chiếc AT, cuối tuần rồi có xuống Q8 chơi, thấy đường vắng nên mẹ em (có bằng lái rồi) muốn lái thử chiếc xe số tự động . Nào ngờ khi vừa ôm cua bả đạp nhầm ga, thế là xe lao lên lề luôn :-o May lúc đó trưa vắng chả có ai, bả cũng tự buông chân ra, lề cao nhiều đất đá nên xe vọt chỉ tầm 5m. Cả nhà một phen hú hồn #:-s. Vậy nên em muốn thỉnh giáo các cụ là trong trường hợp người lái đạp nhầm cứng luôn ở ga thì người ngồi cạnh phải xử trí giúp ra sao, có nên kéo phanh tay hay về số N ko. Các cụ đừng tư vấn em kiểu ngồi la hét hay cầu nguyện nha :|
Em có võ: Véo vào đùi người lái thật mạnh. Nếu người đẹp cầm lái thì cúi xuống cạp cả hàm răng vào đùi. Đảm bảo người lái sẽ nhả chân ga ra ngay.
 

Dũngg Trần

Xe hơi
Biển số
OF-196095
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
144
Động cơ
327,840 Mã lực
Nói chung là 0 cách nào xử lý kịp, may rủi ở người lái có kịp rút chân ra 0 thôi.
Kinh nghiệm là phổ biến, tập vài phút cho người lạ lái, cho họ quen cảm giác xử lý, dù họ đã đc đào tạo trc đó rồi
Không kịp thật các cụ a., ngày xưa em ngồi sau dạy một mợ đi xe máy sim sơn, mợ ấy bóp côn rồ ga làm em rơi ngay xuống đất không kịp phản ứng gì, ngã đau mợ ấy trách em mãi, nhưng nhanh quá không kịp nghĩ đã ngã rồi
 

chick_be07

Xe buýt
Biển số
OF-335699
Ngày cấp bằng
22/9/14
Số km
720
Động cơ
285,459 Mã lực
Không kịp thật các cụ a., ngày xưa em ngồi sau dạy một mợ đi xe máy sim sơn, mợ ấy bóp côn rồ ga làm em rơi ngay xuống đất không kịp phản ứng gì, ngã đau mợ ấy trách em mãi, nhưng nhanh quá không kịp nghĩ đã ngã rồi
Ca này vừa đau vừa buồn cười ạ :)). Trước thấy ba em kể dạy má em lái xe kích, lúc vào cua bảo giảm ga bóp côn về số. Nhiều động tác quá nên má em ko nhớ hết, chả biết thế nào mà vọt ga tăng tốc ôm cua... và lao xuống sông =))
 

lamborghini6789

Xe hơi
Biển số
OF-138879
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
185
Động cơ
368,820 Mã lực
Ca này vừa đau vừa buồn cười ạ :)). Trước thấy ba em kể dạy má em lái xe kích, lúc vào cua bảo giảm ga bóp côn về số. Nhiều động tác quá nên má em ko nhớ hết, chả biết thế nào mà vọt ga tăng tốc ôm cua... và lao xuống sông =))
=))

Thường là không quen xe hoặc mới tập
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,408
Động cơ
513,251 Mã lực
Đi nhiều khắc sẽ quen và chắc chắn không bao giờ nhầm được..Ngoại trừ trường hợp nhẩy lên xe không tập trung mới đạp nhầm thôi,chứ đang chạy hiếm khi nhầm lắm
-Một khi đã nhầm đạp kịch sàn chân ga vô phương cứu chữa.người ngồi bên cạnh 100% là bó tay không thể phản ứng kịp.OK
Nói như cụ thì ai chả nói được. Ko có cái gì là chắc chắn cả cụ ạ. Một câu nhắci "thả chân ra" của người ngồi bên cạnh có khi cũng giảm bớt đc hậu quả đấy. Cụ đừng nói với e là thả chân ga ra thì đâm mạnh hơn là vẫn đạp ga kịch sàn nhé =))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói như cụ thì ai chả nói được. Ko có cái gì là chắc chắn cả cụ ạ. Một câu nhắci "thả chân ra" của người ngồi bên cạnh có khi cũng giảm bớt đc hậu quả đấy. Cụ đừng nói với e là thả chân ga ra thì đâm mạnh hơn là vẫn đạp ga kịch sàn nhé =))
Cụ nói :"thả chân ra" làm em nhớ hồi trước dậy 1 chị cùng cơ quan lái xe và bị 'xe điên', cũng may là trong bãi. Đang hướng dẫn ngon lành, tới 1 khúc cua thì chắc bà chị vần vô lăng khó khăn thế nào thì lại nhận mạnh ga, nó chồm lên, coi như mất lái hoàn toàn. Nói thật là trong khoảnh khắc đó chẳng thể làm gì được, nó nhanh lắm. Em chỉ kịp chồm lên vặn vô lăng hướng xe về đường thẳng, miệng hô lớn: "chị thả chân ga ra, chị thả chân ga ra". Nhưng không ăn thua, bà chị vẫn cứ dí tịt chân ga, cũng may là em hướng xe vào con đường thẳng trước mặt và ko có vật cản nào. Được vài chục mét và hô khản cổ, tay em vẫn ghì vô lăng thì bà chị mới hoàn hồn và thả được cái chân phải ra khỏi bàn ga.
Có thể tạm kết luận thế này:
- Tập xe mà có phanh phụ là nhất. Diễn biến dẫn tới cơn "điên" cực nhanh, ko đoán trước nên thực sự nguy hiểm. Hồi đó tập xe cơ quan, không có phanh phụ.
- Lúc phát hiện ra xe điên, không kịp làm gì đâu, vì tìhh huống quá nhanh. Chỉ có thể nhanh nhất là chồm lên vặn vô lăng tránh chướng ngại vật. Hôm đó mà em ko "cướp tay lái" thì xe hoặc đâm mạnh vào một gốc cây hoặc lao xuống rãnh nước vệ đường. Cụ nào bảo: rút chìa hay gạt cần số về N, em chắc là làm xong mấy thao tác đó thì xe đã đâm vào đâu đó rồi.
- Nếu tập cho người mới: luôn miệng nhắc để dần tạo cho người mới phản xạ tự nhiên là tốt nhất: ví dụ chuyển chân phanh đi, giảm ga đi v.v..
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Những tình huống thế này chỉ có thể phòng bệnh hơn chữa bệnh. Nhà cháu hay đi xa, xe thì phanh (tay)= chân nên đạp nhầm chân ga thì giời đỡ. Tuy nhiên, đường xa mỏi mệt không thể không thay tài. Cách làm thế này:<br />
- Chọn chỗ vắng người để thay tài. Tốt nhất là trạm xăng để mọi người đi hái hoa. Cũng là cách để giảm hưng phấn của giặc lái mới.<br />
- Chuyển cần số về P yêu cầu tài mới thử ga, phanh. Gấu nhà cháu quen xe cũng ko bỏ công đoạn này.<br />
- Nói với họ là khi di chuyển chỉ cần nhả chân phanh là xe tự chạy, một lúc sau mới cần đạp ga để tăng tốc. Tất cả cá xe tự động cháu từng đi đều nhả chân phanh là nó chạy liền. Duy chỉ có một chiếc Civic 2.0 do một mợ bắt cháu quay đầu hộ là không như vậy. Buông chân phanh là nó đứng ỳ ra. Ko có điều kiện để thử xem các xe Civic 2.0 khác có như thế ko?<br />
Túm lại, từ trước đến nay dù tài non thì việc họ điều khiển xe nhà cháu cũng ko vấn đề gì.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top