[Thảo luận] Lại là vấn đề lên, xuống dốc bị chết máy, phanh mất tác dụng

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,479
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Tình huống khi đang lên dốc hoặc xuống dốc xe đột ngột chết máy - Phải dừng xe lại an toàn.

Em đang theo dõi thớt này trên VNxpress, nhưng bên đó các cụ ấy toàn phê bình nhau là chính, chưa đưa ra được giải pháp tối ưu cho vấn đề chính.
Em kinh nghiệm vấn đề này còn non, chưa gặp phải nên cũng muốn biết được cách khắc phục hiệu quả và an toàn nhất để làm kinh nghiệm cho bản thân.
Xin các cụ cao niên vào chỉ giáo và đưa cách khắc phục để em và các cụ khác chưa tỏ biết ạ.
Xin cảm ơn
http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2011/05/phanh-chan-oto-dan-mat-tac-dung-khi-tat-may/
 

ngdanthanh

Xe tải
Biển số
OF-83499
Ngày cấp bằng
22/1/11
Số km
204
Động cơ
414,264 Mã lực
Lên dốc chết máy thì đơn giản:
Nếu kịp đề lại được thì tốt, không đề lại kịp cũng không sao. Lúc đó, chỉ cần bật signal báo nguy hiểm, đợi khi xe vừa dừng hẳn thì kéo phanh tay là xong. Cần gấp thì kéo phanh tay sớm cũng được, xe lên dốc thì giảm tốc nhanh lắm. Sau đó thì dễ rồi, tập lại bài khởi hành trên dốc thôi.

Còn vụ xuống dốc chết máy thì chưa gặp bao giờ, xưa nay mới chỉ nghe nói vụ xuống dốc mất phanh thôi. Xe đang đổ dốc thì dù có chết máy thật đi nữa, nó cũng tự đề lại được. Muốn chết máy trong tình huống này cũng khó lắm. Đành tự nhận mình gà vậy, nhờ các bác tư vấn thêm.
 

Loong Phoong

Xe điện
Biển số
OF-39008
Ngày cấp bằng
24/6/09
Số km
3,113
Động cơ
500,930 Mã lực
1. nếu còn đủ tỉnh táo thì kéo phanh tay
2. chấp nhận lao vào chướng ngại vật (k phải là thường dân)
3. 50-50
4. ...
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,858
Động cơ
572,410 Mã lực
Lên dốc chết máy thì đạp phanh chân, kéo phanh tay, đạp côn, đề nổ lại rồi khởi hành lên dốc như bài thi sát hạch lấy GPLX, còn xuống dốc mà chết máy thì bó tay^:)^
 

Thanhale

Xe tải
Biển số
OF-77449
Ngày cấp bằng
9/11/10
Số km
311
Động cơ
421,803 Mã lực
Lên dốc chết máy thì đạp phanh chân, kéo phanh tay, đạp côn, đề nổ lại rồi khởi hành lên dốc như bài thi sát hạch lấy GPLX, còn xuống dốc mà chết máy thì bó tay^:)^
Xuống dốc chết máy thì kéo phanh tay và đánh lái làm cú drift cho quay đầu xe lại, sau đó ta đề nổ lại rồi khởi hành lên dốc như bài thi sát hạch lấy GPLX:-|
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
1. Lên dốc chết máy: tình huống có thể xẩy ra với MT (em thấy nhiều rồi, nhưng dốc tí tẹo thôi chứ ko phải đèo): em nghĩ là xe nó tự dừng, chỉ khi nó tự dừng thì đừng để nó trôi ngược và không dận phanh 1 cách đột ngột mà ấn từ từ (*). Sau đó kêt hợp với phanh tay rồi depa lên dốc đi tiếp.
2. Xuống dốc chết máy : nguy hiểm, nhất là xe AT bởi vì : phanh mất trợ lực, chỉ có thể ăn phát đầu hoặc phát 2, phát thứ 3 chở lên là phanh cứng ngắc, chẳng ăn mấy do hết chân không. Nhưng tình huống AT chết máy đã hiếm rồi, lại còn xuống dốc chết máy thì có lẽ cực hiếm. Theo em các cụ cứ thò tay vào chia khóa khởi động lại ngay lập tức (trừ phi hết xăng !).
Với xe MT, thực ra cũng khó xẩy ra chết máy lắm, nhưng nếu xẩy ra thì em nghĩ: đề lại ngay, kết hợp với côn, số sao cho xe khởi động được. Nếu ko được, để số thấp để lợi dụng giảm tốc bằng máy, kết hợp thêm lực ghì của phanh tay (**). Nếu máy vẫn quay do để số (nhưng ko nổ) thì có thể kết hợp phanh chân (***).

Các điểm chú ý ở đây là:
(*) Phanh ô tô con đa số là phanh dầu có trợ lực chân không, mà chân không chỉ tạo ra khi trục khuỷu quay (máy nổ hoặc cưỡng bức). Nếu tắt máy thì chân không còn giữ được 1 phần và sau mỗi lần đạp phanh chân ko tự thất thoát và trợ lực giảm dần (như xe em thì chỉ được tới phát thứ 3 là gần như cứng ngắc).
(**) Phanh tay chỉ tác dụng bánh sau, nếu chỉ có phanh tay mà xuống dốc là dễ drift lắm ạ, kết hợp với lực ghì của máy thì ỏn hơn
(***) Với máy MT, dù chết máy nhưng khi xuống dốc có để số, chân ko vẫn được tạo ra nên phanh vẫn có trợ lực.
 

Chíck Bông

Xe buýt
Biển số
OF-19213
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
638
Động cơ
506,276 Mã lực
Em mô tả rõ hơn chiêu của cụ này.
Xuống dốc chết máy, kéo phanh tay, làm quả drift quay đầu xe lại. Xong rùi mở Laptop, ai bát hoặc thiết bị gì có internet, vào bốt bài "Làm sao lên dốc khi chết máy" và đợi còm men.
Xuống dốc chết máy thì kéo phanh tay và đánh lái làm cú drift cho quay đầu xe lại, sau đó ta đề nổ lại rồi khởi hành lên dốc như bài thi sát hạch lấy GPLX:-|
 

khải23c0545

Xe tăng
Biển số
OF-61095
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,182
Động cơ
452,803 Mã lực
Nơi ở
TP Hà giang
Tình huống khi đang lên dốc hoặc xuống dốc xe đột ngột chết máy - Phải dừng xe lại an toàn.

Vẫn có thể sẩy chết máy cả lên và xuốn dốc
1/ Lên dốc chết máy : Chết máy lập tức xe đứng lại ngay ,chỉ trôi lùi khi bỏ số ra khởi động Hoặ đạp côn khởi động mà tự nhiên mất phanh chân hoặc cả chân và tay
2/ Xuống dốc chết máy : Tình huống này xảy ra rất khó phát hiện chết máy vì lúc này xe đang kéo máy quay, chỉ phát hiện ra khi đi đường gập gềnh còn đường nhựa thẳng rất khó biết
Giải quyết vụ mất phanh . Thường thì chỉ mất phanh chân còn phanh tay chỉ bị mất khi cuống kéo quá mạnh gây đứt cáp thôi
Với tình huống 1
- Lập tức vào số chở lại số thấp nhất nếu cả 2 phanh mất tác dụng thì bình tĩnh lái xe lùi và chuyển dần vào ta ly + nếu dốc cao vực sâu nguy hiểm không thể lùi đến chân dốc thì tốt nhất là cà vào ta ly cho xe dừng lại
Tình huống 2
- khi xuông dốc mất phanh biết ngay lúc này cũng phải bình tĩnh không được cuống Đầu tiên là dồn số thật nhanh về số 1 kéo phanh tay hỗ trợ nếu mất cả 2 phanh thì cũng căn cứ vào mặt đường mà sử lý đường ngon thì cứ bò xuống chân dốc nếu quá khó thì lại phải cà vào ta ly + thôi ,Tuy nhiên khi cà vào ta ly thì nên chọn chỗ thẳng đứng mà cà còn chỗ ta ly thoai thoải cà vào đấy xe nó leo lên được là rễ bị lật xe
Tóm lại : sử lý tình huống nào đi nữa theo em là phải Bình tĩnh làm đầu và có những lựa chọn nhanh nhạy đúng đắn nhất ,
Với giả định trên thường sảy ra với xe XHCN là nhiều thôi còn xe Nhật bây giờ ít khi sảy ra lắm
Đây chỉ là kinh nghiệm của em thôi vì em cũng bị 4 lần rồi khi còn đi Zil 157 ,Zil 130 và UOAZ thôi
 

ducnt

Xe máy
Biển số
OF-50585
Ngày cấp bằng
10/11/09
Số km
86
Động cơ
456,860 Mã lực
Em bị trường hợp này rồi các bác ợ. Nhưng mà là em lùi lên dốc - dốc ngắn nhưng cao, và mật độ giao thông trên đỉnh dốc dày đặc. Hồi đó mới lấy bằng, lùi lên cái dốc như vậy hơi camorun, nên đến giữa chừng xe tắt máy (xe em là MT nha), đạp vội cái phanh chân thấy cứng đơ và xe cứ thế tụt dốc một đoạn em mới nhớ ra là còn cái phanh tay. Kéo vội cái phanh tay mà toát hết mồ hôi, may mà dưới chân dốc không có bác thường dân nào, không thì ... Em hỏi lại thày dạy lái xe, ông ấy biểu cái xe của em, phanh chân cần đến chế độ phun dầu gì đó, nên khi máy tắt, nó ngừng phun dầu dẫn đến phanh mất tác dụng. Sau này, đôi khi em cũng bị lại như vậy nhưng vững tay lái rồi, xử lý kịp (kéo phanh tay ngay). Em thấy là (đối với xe của em, không biết xe các bác thế nào) khi xe bị như vậy, cái phanh chân nó sẽ đóng băng lại ngay vị trí hiện tại đang được sử dụng; giả dụ bác đạp phanh trước khi xe chết máy, phanh vẫn giữ nguyên vị trí đó và xe không trôi được, còn nếu đạp phanh sau khi chết máy, phanh sẽ giữ nguyên ở vị trí thả >>> xe trôi. Em đồ rằng chỉ có xe MT mới bị như vậy thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em bị trường hợp này rồi các bác ợ. Nhưng mà là em lùi lên dốc - dốc ngắn nhưng cao, và mật độ giao thông trên đỉnh dốc dày đặc. Hồi đó mới lấy bằng, lùi lên cái dốc như vậy hơi camorun, nên đến giữa chừng xe tắt máy (xe em là MT nha), đạp vội cái phanh chân thấy cứng đơ và xe cứ thế tụt dốc một đoạn em mới nhớ ra là còn cái phanh tay. Kéo vội cái phanh tay mà toát hết mồ hôi, may mà dưới chân dốc không có bác thường dân nào, không thì ... Em hỏi lại thày dạy lái xe, ông ấy biểu cái xe của em, phanh chân cần đến chế độ phun dầu gì đó, nên khi máy tắt, nó ngừng phun dầu dẫn đến phanh mất tác dụng. Sau này, đôi khi em cũng bị lại như vậy nhưng vững tay lái rồi, xử lý kịp (kéo phanh tay ngay). Em thấy là (đối với xe của em, không biết xe các bác thế nào) khi xe bị như vậy, cái phanh chân nó sẽ đóng băng lại ngay vị trí hiện tại đang được sử dụng; giả dụ bác đạp phanh trước khi xe chết máy, phanh vẫn giữ nguyên vị trí đó và xe không trôi được, còn nếu đạp phanh sau khi chết máy, phanh sẽ giữ nguyên ở vị trí thả >>> xe trôi. Em đồ rằng chỉ có xe MT mới bị như vậy thôi.
Thầy của cụ ko biết rồi, đó là hệ thống trợ lực phanh, thường là chân không. Nếu vừa tắt máy xong, cụ đạp phát đầu vẫn ăn vì chân không còn lưu. Nếu xe bị lỗi hệ thống trợ lực phanh thì chết máy phát là mất chân không và mất luôn trợ lực phanh. Nếu ko có trợ lực, phanh vẫn làm việc, nhưng với lực rất nặng, chân người khó có thể thắng được sức cản để tạo lực phanh cần thiết. Xe mà còn kín chân không, để qua đêm vẫn đạp ăn được phát đầu (khi chưa nổ máy).
Trường hợp của cụ: cố gắng đừng lùi lên dốc vì số lùi yếu hơn số 1, dễ chết máy hơn.
 

Royce

Xe tải
Biển số
OF-288
Ngày cấp bằng
13/6/06
Số km
211
Động cơ
582,573 Mã lực
Tuổi
44
Theo em thì các bác cứ yên tâm khi xe bị chết máy, không nên luống cuống và tin vào việc hệ thống phanh hay hệ thống lái mất tác dụng dẫn tới có những tác động tiêu cực đến tâm lý , gây mất an toàn.
Như các bác đều biết, hệ thống lái, phanh là những hệ thống đảm bảo an toàn cho xe hoạt động, và vì vậy nó phải được cấu tạo bằng các cơ cấu cơ khí, thủy lực sao cho có thể hoạt động độc lập trong mọi tình huống (xe chết máy, các hệ thống hỗ trợ, trợ lực gặp sự cố...). Các hệ thống trợ lực chỉ có tác dụng hỗ trợ cho hệ thống chính mà thôi, vì vậy khi gặp sự cố mà các hệ thống hỗ trợ không hoạt động thì hệ thống chính vẫn đảm bảo làm việc bình thường, dĩ nhiên khi đó lực tác động (lực quay vô-lăng, lực đạp pê-đan phanh) phải lớn bình thường. Thậm trí khi một trong các đường ống dẫn dầu đến cơ cấu phanh của 1 bánh bị bục, dẫn tới giảm áp suất trong hệ thống thì ngay lập tức van phân phối sẽ đóng lại ở đường cung dầu cho ống bị bục, và như vậy hệ thống phanh vẫn tạm thời có tác dụng với các bánh còn lại.
Do đó khi bị chết máy bất chợt lúc đang lưu thông, các bác cứ bình tĩnh thao tác theo các bước đã được nhiều bác hướng dẫn ở trên, nhớ lưu ý phải sử dụng nhiều lực hơn mà thôi. Chúc các bác lái xe an toàn!
 

batdauhoclai

Xe buýt
Biển số
OF-39715
Ngày cấp bằng
2/7/09
Số km
994
Động cơ
478,524 Mã lực
E kô hiểu "cà vào ta ly" như các cụ nói là cái gì ạ?
 

hungnq66

Xe tải
Biển số
OF-41239
Ngày cấp bằng
21/7/09
Số km
364
Động cơ
570,614 Mã lực
Khi tắt máy thì phanh mất trợ lực, cho nên chỉ đạp 1-2 nhát đầu thì các bác còn có cảm giác chân phanh, sau đó sẽ mất cảm giác vì khi đó đạp phanh rất nặng. Tuy nhiên phanh vẫn làm việc và cố gắng đạp mạnh thì phanh vẫn tốt. Em đã từng chạy xe kéo bằng dây mềm (xe ko nổ máy được), căng hết cả chân để đạp phanh. Vấn đề trên vnexpress đưa ra chỉ là vấn đề mất cảm giác chân phanh chứ ko phải là chuyện mất phanh.
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,384
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
E kô hiểu "cà vào ta ly" như các cụ nói là cái gì ạ?
Đèo dốc thì đương nhiên là đường ở lưng chừng núi đúng phỏng ? Bên vực gọi là Taluy âm, bên Có núi gọi là Taluy dương cụ ợ. Vậy thì phải cà vào taluy dương, tức là cho sườn xe cọ vào vách núi, hy sinh xe để cứu mạng. Cà vào taluy âm là lao luôn xuống vực.
 

vanbasdv

Xe đạp
Biển số
OF-398345
Ngày cấp bằng
25/12/15
Số km
26
Động cơ
232,560 Mã lực
Tuổi
35
Mới hôm qua em đang bon bon 80km/h. Tới đèn đỏ em đạp thắng thây ko ăn, cố gắng hết sức đạp cũng may chỉ cách 10cm nữa là đâm vô xe trước thì xe dừng lại, nhìn lên đồng hồ mới biết chết máy. Hú hồn.., ko biết có xe cụ nào như xe em không???
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mới hôm qua em đang bon bon 80km/h. Tới đèn đỏ em đạp thắng thây ko ăn, cố gắng hết sức đạp cũng may chỉ cách 10cm nữa là đâm vô xe trước thì xe dừng lại, nhìn lên đồng hồ mới biết chết máy. Hú hồn.., ko biết có xe cụ nào như xe em không???
Đường nào mà chạy 80km/h vẫn có đèn đỏ hả cụ ?
Mà đang chạy 80, nếu ko ngắt côn hoặc về mo, và nếu xăng còn thì làm sao chết máy được nhỉ ? Nếu có chết máy do hết xăng thì xe cũng phải giảm tốc khá nhanh (do máy ghì lại).
Trường hợp của cụ đạp ko ăn có thể có 2 trường hợp: 1) mất trợ lực, khi đó phanh cứng ngắc, đạp thoải mái ko ăn và 2) là dầu phanh bị air: đạp bị hẫng, nhồi vài ba lần thì lại ăn. Khả năng trường hợp 2.
 

Hungtantien

Xe buýt
Biển số
OF-180957
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
533
Động cơ
341,530 Mã lực
Mới hôm qua em đang bon bon 80km/h. Tới đèn đỏ em đạp thắng thây ko ăn, cố gắng hết sức đạp cũng may chỉ cách 10cm nữa là đâm vô xe trước thì xe dừng lại, nhìn lên đồng hồ mới biết chết máy. Hú hồn.., ko biết có xe cụ nào như xe em không???
Cụ chạy xe gì vậy...
Trước đây...hồi mới học lái xong...em cưới v2 Cielo đời 96...xe bị lỗi cảm biến tốc độ (VSS)...nhưng lúc đó em chưa biết...và vì vậy em nó cóbeenjhj khi chạy mà đạp phanhm đồng thời đạp cắt côn là chết máy => mất trợ lực lái, trợ lực phanh=> tay lái nặng + phanh ko ăn...
Sau em kiểm tra xử lý được cảm biến VSS là hết bệnh đạp phanh + cắt côn = chết máy
 

ABCShop

Xe hơi
Biển số
OF-399367
Ngày cấp bằng
3/1/16
Số km
185
Động cơ
233,226 Mã lực
Tuổi
36
Xe em đang bị...dầu phanh bị air: đạp bị hẫng, nhồi vài ba lần thì lại ăn.
Cộng thêm cứ chạy trớn (cắt côn) là xe dễ tắt máy...rồi sau đó không đạp thắng được (cứng ngắt)
Cũng may là e chạy chậm dí sát mông xe người ta 4 lần...X_X
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top