Nhân nghỉ giữa hiệp Wimblendon e mới kể các cụ chuyện này. F1 nhà e năm nay vào lớp 1, quan điểm của e là ko xin vào lớp chọn, ko học trước, tất nhiên là học trường làng luôn. Ấy thế mà xung quanh từ ông bà đến cô dì chú bác ae họ hàng cứ nháo nhào cả lên bảo vc e thế là ko đc, thế là dốt, thế là bảo thủ. Bây giờ ko học trước thì bị chậm so với các bạn, ko vào lớp chọn thì vào lớp lởm khởm ko học hành gì.. Tóm lại là làm e điếc tai cả đầu. Đến nỗi hôm rồi e phải chốt cho 1 phát "đã quyết định và ko bình luận chuyện đấy nữa". Các cụ có gặp tình cảnh này ko ah? Hay là e có gì đó sai sai? Hix
Mọi người nhà cụ comment đúng đấy cụ ạ, không nên cho cháu học trường làng cụ ơi, con em đang học cấp 1 trường tiểu học Ngọc Hà, tháng 9 này cháu lên lớp 5, trước em cũng suy nghĩ như cụ, thêm nữa được cái gần nhà tiện đưa đón vì em đi làm ở tỉnh. Đánh giá đến thời điểm này thì điểm trừ nhiều hơn điểm cộng cụ ạ, cụ thể là:
1. Điểm trừ: Lớp đông (50 cháu/lớp) nên cô vất vả mà học sinh ko được quan tâm đúng mực, chất lượng giáo viên không đồng đều và ở mức trung bình thôi (cô chủ nhiệm cháu thì ok, rất có tâm, có đạo đức nhưng một số cô bộ môn thì có vấn đề rõ). Trường vẫn chạy theo thành tích, cháu đi học về hay tâm sự với em ở lớp các bạn thế nào (đứa nào ngoan, đứa nào hư, đứa nào học giỏi, đứa nào kém ....) nhưng cuối năm vì áp lực cô vẫn cho lên lớp hết, thế khác gì hại con người ta, làm hỏng cả một con người từ bé. Trường vẫn duy trì những chương trình sinh hoạt ngoại khóa lạc hậu có từ thời bố cháu còn đi học (kế hoạch nhỏ, sao nhi đồng ...) em cho là bất cập và ko cần thiết. Con nhà em cháu rất ngoan do em uốn nắn từ nhỏ vào môi trường này đi học em thấy cháu bị áp lực khá nhiều về việc học, bài tập về nhà nhiều quá, có hôm hai bố con học đến 11h đêm, áp lực về kỷ luật, nội quy (cháu được vào đội rồi nên phải đeo khăn đỏ một số ngày trong tuần, hôm nào quên là khổ sở cả buổi, có hôm mẹ cháu phải bỏ dở cv để quay về mua cho nó cái khăn đỏ
, những thứ này em cho là stupid và đếch cần thiết. Cơ sở vật chất còn nhiều vấn đề, nước uống cho các cháu chưa hợp vệ sinh và nhà vệ sinh thì rất bẩn, họp phụ huynh em góp ý nhiều lần nhưng đâu vẫn đó.
Và điểm này là quan trọng nhất: Em ko có ý so sánh hay xúc phạm những người lao động tay chân hay văn hóa kém nhưng sự thật là lớp cháu đa phần các gia đình không cùng phông văn hóa với mình, đi họp phụ huynh mà thấy nản quá, đa số các anh/chị là ... chỉ một số ít là có cùng nhận thức, tư duy. Điều này cũng phản ánh rất rõ ở các bạn của cháu trong lớp, từ những chuyện cháu kể em thấy giật mình vì lối suy nghĩ của người lớn và ảnh hưởng của nó đến trẻ nhỏ (em ko tiện nói ra đây). Em cho cháu đi học TA ở Trung tâm Clevelearn, cháu đi học về nhận xét "các bạn ở lớp TA chúng nó thông minh hơn và ngoan hơn các bạn ở lớp con bố ạ"
2. Điểm cộng: Trường có mời người nước ngoài dạy TA cho các cháu tuy nhiên mới chỉ là người nói tiếng Anh bản ngữ, chưa phải giáo viên chuyên nghiệp, các hoạt động ngoại khóa tương đối tốt. Mặc dù hệ thống nội quy, quy định còn nhiều bất cập nhưng em phải thừa nhận nó có mặt tốt về việc rèn luyện ý thức cho học sinh. Ý kiến của phụ huynh đã được chú ý, ghi nhận hơn trước đây...
Em viết hơi dài, túm lại là nếu cụ có điều kiện thì nên cho cháu vào môi trường giáo dục tốt từ ngay những năm đầu đi học cụ ạ, hi vọng những kinh nghiệm của em có ích cho cụ, môi trường tốt ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của cháu mà cũng hỗ trợ được thêm cho mình trong việc nuôi dạy con. Con nhà em như vậy là hơi lỡ rồi nên vc chồng em đang tìm hiểu để hết lớp 5 lên lớp 6 sẽ chọn cho cháu một trường liên cấp phù hợp hơn