Cái vỉa hè là câu chuyện muôn thủa khi luật và + 1 phần hệ thống giao thông quá tệ nên khó thay đổi vỉa hè.
Đài Loan, Nhật, Sing… cả thái nữa.
Do hệ thống giao thông công cộng quá tốt, dân chủ yếu đi tàu điện ngầm, tàu đs trên cao, bus.. thì khách hàng các chủ yếu từ khách đi bộ.
Lấy 1 Ví dụ là cccm dễ hiểu, ăn 1 phở hay uống cốc cafe , uống beer..
- ở Việt mình 95% đến từ khách đi xe máy, ô tô 5% còn lại tacxi, grab
- Ở đài loan thì ngược lại 99% từ khách đi bộ. Ở đài người ta di chuyển bằng o tô, xe máy… nhưng họ không dùng các phương tiện đó để đi hàng xá mà chủ yếu đi tàu, bus + đi bộ.
Như vậy hàng quán bên Đài , Nhật, Hàn, Sing trả liên quan mẹ gì thằng đỗ ô tô trước mặt tiền.
Ở đâu cũng vậy rạch ròi đất công và đất tư. Những cái gì thuộc về công thì xử theo công, cái gì thuộc tư xử theo tư.
Ở đài Loan chính phủ quy định tất cả các nhà mặt tiền, nhà công hay tư, văn phòng hay khách sạn, cũ hay xây mới… đều phải lùi 5 m để dành cho người đi bộ. Hiểu chính xác đấy là vỉa hè của chủ nhà và nó là của tư.
Vỉa hè đó xẽ phải tuẩn thủ 1 số quy định đảm bảo không gian cho người đi bộ tuy nhiên vỉa hè đó vì thuộc của tư nên chủ nhà có quyền lợi đặt 1 số thứ như xe máy của mình, đồ của mình và có thể lát gạch vỉa hè mình thích.
Còn phần vỉa hè Công thì việc sử dụng là của công theo quy định. Em có đặt xe máy ở đó thì chủ nhà cũng ko dám kêu, nhưng em ko đc đặt xe máy phần vỉa hè tư. Phần của chủ nhà có quyền đặt.
Ảnh minh hoạc dễ hiểu
Nếu ở Việt nam để thế này phường nó thu hết vì lấn chiếm vỉa hè… tuy nhiên phần này là phần vỉa hè tư nên tôi đc để nhé đúng luật dân phòng cấm bén mảng
, miễn vẫn đảm bảo lưu thông người đi bộ
Vì vỉa hè nhà tôi nên tôi được để xe trên vỉa hè, còn xe khác mời để lòng đường hay phần vỉa hè công nhé
Tóm lại rạch ròi công tư rõ ra thì mọi người tự hiểu. Thế này ko bao giờ cãi nhau là tôi có được đỗ xe trên vỉa hè, trước cửa nhà ông không. Tuy nhiên ở ta đa số nhưng ông quyết đc luật thì lại nhiều nhà mặt đường nên hơi khó quyết