Lại bàn về "biển gộp 412" (không có trong QC 41)

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, cảm ơn cụ đã có ý kiến.

Trong thớt mà Admin kêu gọi góp ý về QC41, em đã khẳng định là biển báo của chúng ta đã giống khoản 85% hệ thống biển báo theo công ước Viên 1968.

Đội ngũ xây dựng QC41 cũng đã tham khảo công ước này (em tham khảo từ website Bộ GTVT).

Ý của cụ thế nào về sự xuất hiện của "biển gộp 412" trong QC mới ạ?
Biển gộp mà rõ ràng là tốt, có sai lệch quy chuẩn chút thì chỉnh dần. Chứ biển đúng quy chuẩn mà bé, lắp cố tình bẫy thì rất không nên.
Ví như có chỗ họ đặt biển hết 50 km/h, nhưng sau đó vài trăm mét mới có biển hết khu đông dân cư. Theo luật trong khu đông dân cư là chỉ max 50, vậy trong khoảng vài trăm mét đó xxx bắt là lái xe khó cãi, mặc dù các biển đều hoàn toàn theo quy chuẩn :).
 

Cheval

Xe hơi
Biển số
OF-344230
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
135
Động cơ
273,150 Mã lực
Em thấy cụ chủ và các cụ khác trong này đang bàn về hai mệnh đề:

1.
vậy có cần phải có biển gộp kiểu 412 không ạ?
Theo em câu này nếu trả lời là "không" (hoặc "không/có đều được" :) ) thì có thể không cần giải thích nhiều, còn trả lời "có" thì dứt khoát phải có lý do vì sao.
Logic đơn giản là người đề xuất mới cần bảo vệ yêu cầu của mình, còn người đề nghị giữ nguyên là người phản biện (chứ không phải ngược lại).

2. (Nếu) thêm biển gộp vào thì có phù hợp với Công ước Viên, thông lệ quốc tế không, có tiền lệ ở đâu không? Tóm lại là có thể thêm được không?

Cá nhân em thấy trao đổi trong này cho đến nay hơi nghiêng về cái số 2 trong khi cái số 1 là cái quyết định thì chỉ có cụ chủ đưa ra hai lý do "do làn đường hẹp, không tiện lắp nhiều biển 412" và "làm biển gộp kinh tế hơn" (phỏng ạ?) còn các cụ khác thì đa số không có ý kiến gì (?). Có lẽ cụ chủ và các cụ khác nghiêng về ý "Có" nên tập trung vào ý 1 hơn chăng?
 
Chỉnh sửa cuối:

Cheval

Xe hơi
Biển số
OF-344230
Ngày cấp bằng
25/11/14
Số km
135
Động cơ
273,150 Mã lực
Em xin hỏi nhỏ cụ một câu là ai, đơn vị nào, khi nào nghiên cứu, đánh giá cái ý em bôi đậm phía trên để có câu trả lời là đủ dùng hoặc chưa đủ dùng?
Em chỉ trả lời ý kiến cá nhân của em thôi, em thấy "đủ dùng" có nghĩa là nếu cắm đủ và đúng các biển 412 mà không cần thêm biển gộp là em có thể hiểu được ý của người hướng dẫn rồi ạ. Em không đại diện cho ai nên không căn cứ vào khảo sát xã hội học nào ạ :D
Thêm nữa, nếu cụ hoặc cụ nào khác đồng ý là "nếu các biển trong QC41 hiện nay được cắm đủ và đúng thì có thể hiểu được ý của người hướng dẫn" thì em nghĩ là cụ/cụ ấy cũng đồng ý với chữ "đủ dùng" của em từ vị trí người "tham gia giao thông" đấy ạ (em không bàn đến vị trí của cơ quan quản lý cụ nhé).
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Em thấy cụ chủ và các cụ khác trong này đang bàn về hai mệnh đề:

Theo em câu này nếu trả lời là "không" (hoặc "không/có đều được" :) ) thì có thể không cần giải thích nhiều, còn trả lời "có" thì dứt khoát phải có lý do vì sao.
Logic đơn giản là người đề xuất mới cần bảo vệ yêu cầu của mình, còn người đề nghị giữ nguyên là người phản biện (chứ không phải ngược lại).

2. (Nếu) thêm biển gộp vào thì có phù hợp với Công ước Viên, thông lệ quốc tế không, có tiền lệ ở đâu không? Tóm lại là có thể thêm được không?

Cá nhân em thấy trao đổi trong này cho đến nay hơi nghiêng về cái số 2 trong khi cái số 1 là cái quyết định thì chỉ có cụ chủ đưa ra hai lý do "do làn đường hẹp, không tiện lắp nhiều biển 412" và "làm biển gộp kinh tế hơn" (phỏng ạ?) còn các cụ khác thì đa số không có ý kiến gì (?). Có lẽ cụ chủ và các cụ khác nghiêng về ý "Có" nên tập trung vào ý 1 hơn chăng?
Cảm ơn cụ. Cụ cứ yên tâm là em không phải nhà quản lý, cũng chẳng phải bên GTCC nên không lo chuyện xiền cụ ợ.

Không biết là cụ đã đọc một số bài về biển gộp được đăng ở trên net nói chung và trên OF nói riêng chưa. Nếu chưa thì xin mời cụ cho ý kiến về một vài hình ảnh dưới đây nhé. Nếu rồi thì cụ cũng cho ý kiến nhé.







(nguồn: trích từ thớt :http://www.otofun.net/threads/707756-muon-cung-trao-doi-voi-cu-chinhatm-bien-gop-khong-co-trong-qc-41/page10)
 
Chỉnh sửa cuối:

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Kính các cụ mợ.

Về tính hợp luật của "biển gộp 412" thì đã có rất nhiều thớt nói về nó. Trong thớt này, nhà cháu xin được bóng bàn về một khía cạnh khác.

Đó là có cần "biển gộp 412" hay không? Quan điểm nhà cháu là CÓ. Và trong đợt sửa đổi quy chuẩn báo hiệu đường bộ trong thời gian tới, hoàn toàn có thể sử dụng biển kiểu này.

Lý do:

a. Đã có ít nhất một nước văn minh ở châu Âu sử dụng biển kiểu này, đó là Đức.

b. Làn đường có bề rộng chuẩn từ 3,5 đến 3,75 m. Trên đó cần bố trí tương đối nhiều thông tin. Nếu bố trí từng biển báo riêng biệt sẽ không đủ bề rộng cần thiết. Nhà cháu đã phân tích về bề rộng đó tại đây:

http://www.otofun.net/threads/707756-muon-cung-trao-doi-voi-cu-chinhatm-bien-gop-khong-co-trong-qc-41?p=18987024#post18987024

c. Tính hiệu quả của một số biển gộp dạng này tại tp HCM và một số địa phương khác. Thậm chí sở gtvt tp HCM đã đề nghị Bộ cho sử dụng nhưng hình như chưa được chấp thuận.

d. Công ước Viên 1968 về hệ thống báo hiệu đường bộ cho phép các thành viên tham gia công ước được sử dụng một số biển báo phù hợp với đặc thì gt của chính nước đó nhưng không đi ngược lại nguyên tắc chung. Các nước thuộc Euro đã sử dụng điểm này để bổ sung một số biển báo ngoài Công ước nhưng phù hợp với mục tiêu đảm bảo an toàn và tính thuận tiện của hệ thống đường bộ.
Nói thật là phục cụ rất kiên trì. Cái thớt kia thì em cũng đã tham gia thảo luận cùng với cụ rồi. Nhưng điều quan trọng đầu tiên đối với em là gì: có cần thiết phải có biển phân làn theo phương tiện không? Nếu có thì nó/chúng sẽ được sử dụng với mục đích gì?
Sau khi trả lời được mấy câu hỏi trên thì hẵng nghĩ tới chuyện có nên có biển gộp hay không.
Về câu hỏi cần thiết thì cá nhân em thấy là cần thiết nhưng chỉ giới hạn ở việc như có làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh chẳng hạn (nhưng liệu có cho các loại xe buýt khác chạy cùng không?). Còn loại biển mà phân ra chi tiết cho từng loại xe như hiện nay thì phạm vi ứng dụng của chúng rất hạn chế do những bất cập của chúng mà không chỉ riêng phần bố trí đủ làn cho từng loại phương tiện mà còn ở chỗ nếu như có bố trí đủ làn thì sẽ thường xuyên dẫn tới hiện tượng có 1 thậm chí nhiều làn sẽ không có phương tiện lưu thông trong khi 1 số làn khác (cụ thể là xe con và 2b) sẽ bị ùn tắc gây lãng phí không cần thiết. Vậy nên nếu có phân làn kiểu này thì cũng chỉ nên phân tới làn ô tô (các loại), mô tô+ xe gắn máy, xe thô sơ, ngoài ra có thể thêm làn ưu tiên xe buýt.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Nói thật là phục cụ rất kiên trì. Cái thớt kia thì em cũng đã tham gia thảo luận cùng với cụ rồi. Nhưng điều quan trọng đầu tiên đối với em là gì: có cần thiết phải có biển phân làn theo phương tiện không? Nếu có thì nó/chúng sẽ được sử dụng với mục đích gì?
Sau khi trả lời được mấy câu hỏi trên thì hẵng nghĩ tới chuyện có nên có biển gộp hay không.
Về câu hỏi cần thiết thì cá nhân em thấy là cần thiết nhưng chỉ giới hạn ở việc như có làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh chẳng hạn (nhưng liệu có cho các loại xe buýt khác chạy cùng không?). Còn loại biển mà phân ra chi tiết cho từng loại xe như hiện nay thì phạm vi ứng dụng của chúng rất hạn chế do những bất cập của chúng mà không chỉ riêng phần bố trí đủ làn cho từng loại phương tiện mà còn ở chỗ nếu như có bố trí đủ làn thì sẽ thường xuyên dẫn tới hiện tượng có 1 thậm chí nhiều làn sẽ không có phương tiện lưu thông trong khi 1 số làn khác (cụ thể là xe con và 2b) sẽ bị ùn tắc gây lãng phí không cần thiết. Vậy nên nếu có phân làn kiểu này thì cũng chỉ nên phân tới làn ô tô (các loại), mô tô+ xe gắn máy, xe thô sơ, ngoài ra có thể thêm làn ưu tiên xe buýt.
Cảm ơn cụ đã cho ý kiến.

Về việc có cần thiết làm biển gộp dạng 412 hay không, em sẽ suy nghĩ cẩn thận và trình bày trong còm tiếp theo.

Tuy nhiên, có thể thấy ngay lợi ích của nó trên đường Kim mã, hiện có hai làn theo một chiều đi và đang được phân làn với biển 412 không đúng quy chuẩn dành cho ô tô và phân làn dạng gộp dành cho "xe máy và xe đạp".
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, cảm ơn cụ đã có ý kiến.

Trong thớt mà Admin kêu gọi góp ý về QC41, em đã khẳng định là biển báo của chúng ta đã giống khoản 85% hệ thống biển báo theo công ước Viên 1968.

Đội ngũ xây dựng QC41 cũng đã tham khảo công ước này (em tham khảo từ website Bộ GTVT).

Ý của cụ thế nào về sự xuất hiện của "biển gộp 412" trong QC mới ạ?
Em ủng hộ việc làm biển gộp, nếu chưa có trong quy chuẩn thì cho thêm vào. Thứ nhất là trông rất dễ hiểu, biển báo còn nhiều cái khó hiểu hoặc khó nhớ hơn mà các cụ vẫn thuộc đấy thôi. Thứ 2 là nếu ko làm gộp thì sẽ rất rối mắt, có khi lại làm khó cho lái xe hơn.
Suy cho cùng thì mọi biển báo, quy tắc giao thông đều có mục đích là làm cho giao thông có trật tự và an toàn hơn. Bởi vậy, nếu đi tới một con phố nhỏ hoặc ngõ nào đó mà em thấy có biển cấm ô tô, mặc dầu biển ko đúng quy chuẩn (nhiều khi có cái biển cấm vẽ cái ô tô có 2 cái đèn cứ thô lố :) ) thì em cũng không dám vào. Em luôn đặt mục tiêu khi tham gia giao thông là an toàn lên hàng đầu: safe & safer.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Em ủng hộ việc làm biển gộp, nếu chưa có trong quy chuẩn thì cho thêm vào. Thứ nhất là trông rất dễ hiểu, biển báo còn nhiều cái khó hiểu hoặc khó nhớ hơn mà các cụ vẫn thuộc đấy thôi. Thứ 2 là nếu ko làm gộp thì sẽ rất rối mắt, có khi lại làm khó cho lái xe hơn.
Suy cho cùng thì mọi biển báo, quy tắc giao thông đều có mục đích là làm cho giao thông có trật tự và an toàn hơn. Bởi vậy, nếu đi tới một con phố nhỏ hoặc ngõ nào đó mà em thấy có biển cấm ô tô, mặc dầu biển ko đúng quy chuẩn (nhiều khi có cái biển cấm vẽ cái ô tô có 2 cái đèn cứ thô lố :) ) thì em cũng không dám vào. Em luôn đặt mục tiêu khi tham gia giao thông là an toàn lên hàng đầu: safe & safer.
Vâng, xin cảm ơn cụ đã có ý kiến về vấn đề chính.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,672
Động cơ
545,149 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Gộp hay ko thì ko quan trọng, miễn sao để dân hiểu. nhưng treo tất cả biển trên giá long môn của từng làn thì biển j em cũng chấp hành hết. Đi đường HN, lạ đường mà cứ chăm chăm tìm cái biển báo ở đâu thì chẳng lái xe nổi@@
Khó người thì ta mới dễ..... hì hì hì
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Nói thật là phục cụ rất kiên trì. Cái thớt kia thì em cũng đã tham gia thảo luận cùng với cụ rồi. Nhưng điều quan trọng đầu tiên đối với em là gì: có cần thiết phải có biển phân làn theo phương tiện không? Nếu có thì nó/chúng sẽ được sử dụng với mục đích gì?
Sau khi trả lời được mấy câu hỏi trên thì hẵng nghĩ tới chuyện có nên có biển gộp hay không.
Về câu hỏi cần thiết thì cá nhân em thấy là cần thiết nhưng chỉ giới hạn ở việc như có làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh chẳng hạn (nhưng liệu có cho các loại xe buýt khác chạy cùng không?). Còn loại biển mà phân ra chi tiết cho từng loại xe như hiện nay thì phạm vi ứng dụng của chúng rất hạn chế do những bất cập của chúng mà không chỉ riêng phần bố trí đủ làn cho từng loại phương tiện mà còn ở chỗ nếu như có bố trí đủ làn thì sẽ thường xuyên dẫn tới hiện tượng có 1 thậm chí nhiều làn sẽ không có phương tiện lưu thông trong khi 1 số làn khác (cụ thể là xe con và 2b) sẽ bị ùn tắc gây lãng phí không cần thiết. Vậy nên nếu có phân làn kiểu này thì cũng chỉ nên phân tới làn ô tô (các loại), mô tô+ xe gắn máy, xe thô sơ, ngoài ra có thể thêm làn ưu tiên xe buýt.
Cảm ơn cụ đã cho ý kiến.

Về việc có cần thiết làm biển gộp dạng 412 hay không, em sẽ suy nghĩ cẩn thận và trình bày trong còm tiếp theo.

Tuy nhiên, có thể thấy ngay lợi ích của nó trên đường Kim mã, hiện có hai làn theo một chiều đi và đang được phân làn với biển 412 không đúng quy chuẩn dành cho ô tô và phân làn dạng gộp dành cho "xe máy và xe đạp".
Sau một thời gian tìm hiểu về làn đường dành riêng cho 2 loại xe trở lên, em đã tìm ra được một số loại làn đường như liệt kê dưới đây. Chi tiết em sẽ trình bày dần.

- Transit lane: sử dụng cho xe đạp, taxi, xe bus hoặc phương tiện vận chuyển hành khách công cộng (trong đó có cả xe buýt nhanh đang được sử dụng rộng rãi ở Tp HCM và đang tiến hành cho Tp HN).

Theo quan điểm cá nhân em, cái này cần nghiên cứu, sử dụng luôn trong thời gian tới.

- HOV lane: sử dụng với mục tiêu chính là tăng lượng lưu thông người qua một nút hoặc một mặt cắt ngang đường (chứ không phải là tăng lưu lượng xe). Xe cơ giới mà trên xe chỉ có duy nhất một người là lái xe thì sẽ không được sử dụng làn này vào thời gian quy định.

- HOT lane: làn dành riêng cho một số phương tiện, có thu phí. Cái này thì ở Thái đã sử dụng.

- Express lane: làn dành riêng cho một số phương tiện, có thu phí (điện tử).
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Em ủng hộ việc làm biển gộp, nếu chưa có trong quy chuẩn thì cho thêm vào. Thứ nhất là trông rất dễ hiểu, biển báo còn nhiều cái khó hiểu hoặc khó nhớ hơn mà các cụ vẫn thuộc đấy thôi. Thứ 2 là nếu ko làm gộp thì sẽ rất rối mắt, có khi lại làm khó cho lái xe hơn.
Suy cho cùng thì mọi biển báo, quy tắc giao thông đều có mục đích là làm cho giao thông có trật tự và an toàn hơn. Bởi vậy, nếu đi tới một con phố nhỏ hoặc ngõ nào đó mà em thấy có biển cấm ô tô, mặc dầu biển ko đúng quy chuẩn (nhiều khi có cái biển cấm vẽ cái ô tô có 2 cái đèn cứ thô lố :) ) thì em cũng không dám vào. Em luôn đặt mục tiêu khi tham gia giao thông là an toàn lên hàng đầu: safe & safer.
Tui cũng đồng ý có thể đưa vào QC thêm một vài biển gộp. Tuy nhiên, nó cần được "chuẩn hóa" rõ ràng, dễ nhận biết. Cần nghiên cứu gộp bao nhiêu biển hiệu vào 1 biển là vừa. Nếu gộp quá nhiều thứ vào 1 biển thì trông cũng rất rối mắt (Đợt trước tui đi vào trong Nam, đoạn Biên Hòa ra Bình Thuận, thấy nhiều biển 412 gộp gộp đến 3-4 biển khác nhau. Phải căng cả mắt và lò rò đến gần nơi mới biết xe mình cần phải đi làn nào). Hiệu ứng của nó cũng chẳng khác gì việc đặt ti tỷ các loại biển rời vào 1 chỗ vậy.

Việc các biển báo có sai lệch một chút về hình dáng, kích thước cũng ko có vấn đề gì. Miễn sao nó đủ rõ ràng để truyền tải thông điệp và đặt ở vị trí hợp lý để mọi người nhận biết. Thỉnh thoảng về thôn quê, thấy mấy cái biển tự chế của các già làng dựng lên trông còn rất dáng yêu là khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top