[VHGT & ATGT] Lái xe khi gặp sương mù chặng đồi núi mùa đông

vivu247

Xe tải
Biển số
OF-402262
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
221
Động cơ
231,710 Mã lực
Nơi ở
122 Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội
Website
masterlifetravel.com
Chút chia sẻ một lần gặp khó khăn cùng các cụ trong nhóm 5 xe đi Sapa di Noel

Nói đến sương mù, ngay từ thời chạy xe CUP 50 các cụ các mợ nhà mình đều biết nó 1 bóng đèn vàng đục nhỏ ở đèn pha để chạy sương mù. Một phần ở quê hương của chiếc CUP đó rất lạnh và điều kiện thời tiết rất tệ vào mùa đông nên nhà sản xuất đã tích hợp ngay. Còn ở Việt Nam mình, cứ miễn là sáng chói và rực rỡ chứ không ít xế để ý đến chi tiết dù nhỏ này. Đây là một trong những khó khăn cho các xế mỗi khi vượt đồi núi hay đi đường lộ gặp sương mù dày đặc.

Một lần em đi Sapa, găp mấy cụ từ Hà Nội mình lên nữa, tụi em cứ bò mãi vậy. Một phần vì không quen đường, một phần vì có một bác không trang bị đèn sương mù được tốt. Đổi lại các "siêu xe" du lịch Sapa cứ băng băng chạy chỉ với ánh đèn vàng đỏ lừ lừ. Nếu chạy xa lộ mà ngược chiều có lẽ các chú kia lóa mắt với mình rồi. Nhưng với thời tiết như thế này các cụ nhà mình thua thật.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
... Nhưng với thời tiết như thế này các cụ nhà mình thua thật.
Kể cả trời trong vắt thì vẫn phải thua họ!
Không chỉ đi quen, họ còn thuộc mọi khúc cua, có khi cả gờ đá, ổ gà,...!
 

vivu247

Xe tải
Biển số
OF-402262
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
221
Động cơ
231,710 Mã lực
Nơi ở
122 Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội
Website
masterlifetravel.com

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
Ít ra mình vẫn bám đuôi đc cụ ơi kaka
Bác bám đuôi ở tốc độ thấp thì không sao, nhưng "hơi" cao vẫn yêu cầu bác phải biết sau cái khúc cua bị ta luy che là cái gì để biết cái xe trước sẽ chạy như thế nào!
Còn đi vùng cao nhiều lúc em cũng thấy đi đêm dễ hơn ban ngày và có những cái xe phía trước sẽ cho mình biết trước được đường đi!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác bám đuôi ở tốc độ thấp thì không sao, nhưng "hơi" cao vẫn yêu cầu bác phải biết sau cái khúc cua bị ta luy che là cái gì để biết cái xe trước sẽ chạy như thế nào!
Còn đi vùng cao nhiều lúc em cũng thấy đi đêm dễ hơn ban ngày và có những cái xe phía trước sẽ cho mình biết trước được đường đi!
Quãng năm 04 - 05, em lên Sapa bằng xe 2.0. Đi đêm, đoạn giữa Yên Bái và Lào cai, đường cua, dốc các loại, có 1 em Matiz nháy đèn vượt phát một, lát sau mất hút. Biển Lào cai quen đường thì xe khoẻ cũng không đọ được.
 

vivu247

Xe tải
Biển số
OF-402262
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
221
Động cơ
231,710 Mã lực
Nơi ở
122 Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội
Website
masterlifetravel.com
Quãng năm 04 - 05, em lên Sapa bằng xe 2.0. Đi đêm, đoạn giữa Yên Bái và Lào cai, đường cua, dốc các loại, có 1 em Matiz nháy đèn vượt phát một, lát sau mất hút. Biển Lào cai quen đường thì xe khoẻ cũng không đọ được.
Em nó thuộc đường roài bác ơi.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
Quãng năm 04 - 05, em lên Sapa bằng xe 2.0. Đi đêm, đoạn giữa Yên Bái và Lào cai, đường cua, dốc các loại, có 1 em Matiz nháy đèn vượt phát một, lát sau mất hút. Biển Lào cai quen đường thì xe khoẻ cũng không đọ được.
Đường ấy cua vẫn chưa gấp, nhưng lại rất sợ đối đầu xe lấn làn!
Chính vì vậy em mới viết nếu mặt đường không quá xấu thì đi đêm có khi dễ hơn đi ngày vì có ánh đèn biết được ngay phía trước có xe để đề phòng!
Còn họ đã thuộc đường thì tốc độ sẽ không phải giảm nhiều ở mỗi khúc cua khuất!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường ấy cua vẫn chưa gấp, nhưng lại rất sợ đối đầu xe lấn làn!
Chính vì vậy em mới viết nếu mặt đường không quá xấu thì đi đêm có khi dễ hơn đi ngày vì có ánh đèn biết được ngay phía trước có xe để đề phòng!
Còn họ đã thuộc đường thì tốc độ sẽ không phải giảm nhiều ở mỗi khúc cua khuất!
Em nhớ cái đường cũ, đi ban đêm, có lúc ánh đèn hắt lên mấy lùm cây trước mặt, nhìn tưởng mặt đường. Tới gần hơn thì đó là ngọn cây, phía dưới là vực, và lúc đó mới nhìn thấy khúc cua. Bọn em toàn chạy cỡ 40-50 thôi.
Nhưng sau đó lên đèo Sapa mới kinh hồn. Sương mù dầy tới mức tầm nhìn sát capo, giữa đêm. Bọn em đi 15km/ mất 3 giờ ! Đỗ lại thì sợ hết xăng vì trời quá lạnh, tắt máy là die vì rét.
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
hic, vì cái này mà thật sự em đang rất băn khoăn có nên độ bi hay giữ nguyên bản, hay là nên độ bi nhưng giữ bóng halogen. vì ở mình thỉnh thoảng sương mù hoặc mưa phùn đi ban đêm đèn sáng quá lại là cái hại.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hic, vì cái này mà thật sự em đang rất băn khoăn có nên độ bi hay giữ nguyên bản, hay là nên độ bi nhưng giữ bóng halogen. vì ở mình thỉnh thoảng sương mù hoặc mưa phùn đi ban đêm đèn sáng quá lại là cái hại.
Gặp sương mù, cụ đi đèn gầm cũng tốt mà. Tất nhiên ko thể vươn xa được, nhưng sương mù ai dám đi nhanh ?
Cụ mà chơi led cho đèn gầm nữa là thôi luôn !
 

hbu082

Xe container
Biển số
OF-325756
Ngày cấp bằng
3/7/14
Số km
7,974
Động cơ
367,009 Mã lực
Gặp sương mù, cụ đi đèn gầm cũng tốt mà. Tất nhiên ko thể vươn xa được, nhưng sương mù ai dám đi nhanh ?
Cụ mà chơi led cho đèn gầm nữa là thôi luôn !
hiện tại đèn xe em thì cả gầm và pha cốt đều halogen. theo cụ là em cứ độ bi và thay led vào gầm nữa hay thế nào ạ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hiện tại đèn xe em thì cả gầm và pha cốt đều halogen. theo cụ là em cứ độ bi và thay led vào gầm nữa hay thế nào ạ?
Ý em là: cụ cứ độ pha, cốt cho sáng, còn để đèn gầm nguyên halogen. Lúc sương dầy thì chỉ chơi đèn gầm.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,264
Động cơ
897,034 Mã lực
...Nhưng sau đó lên đèo Sapa mới kinh hồn. Sương mù dầy tới mức tầm nhìn sát capo, giữa đêm. Bọn em đi 15km/ mất 3 giờ ! Đỗ lại thì sợ hết xăng vì trời quá lạnh, tắt máy là die vì rét.
Có hôm từ Mèo Vạc về, mù cũng dầy đặc!
Đang bò tự nhiên thấy cái bóng đen đen trên mặt đường, đến gần mới thấy 2 ông Mèo nằm ngủ như chết giữa đường. Em lách qua bà xã hét lên: "cẩn thận chẹt vào đầu họ!". Đi một quãng ngắn nữa mới thấy 2 cái 2B cũng nằm chỏng gọng giữa đường!
Mà cần gì lên núi, có lần đi Hạ Long, vừa qua cầu Phù Đổng thì mù cũng dầy đặc. Nhiều xe không dám chạy đỗ hết ven đường. Nhưng mù dưới này khác trên kia là phủ rất rộng. Còn trên núi thì thường đặc ở những chố đường đi qua khe núi, nên có thể bất ngờ mù đang nhẹ bỗng trở lên dầy đặc. Kiểu mù này guy hiểm hơn là trời đang trong, nhìn được từ xa luồng mây (mù) thổi qua mặt đường để có thể đề phòng trước được!
Những cái xe không được trang bị đèn sương mù thì cái đèn báo dừng khẩn cấp (nút bấm hình tam giác đỏ giữa táp lô mà nhiều bác tài hay dùng để đi qua ngã tư) cũng có tác dụng rất tốt với sương mù để xe khác thấy xe mình!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lại nói chuyện sương mù. Có lần bọn em chạy đêm từ Huế ra (đường 1). Qua địa phận Quảng bình, tự nhiên thấy mờ mờ sương khói. Hay là người ta đốt ruộng ? hé kính ko thấy mùi, chắc sương. THế mà vèo cái sương ập đến rất nhanh, chưa tới một vài phút đã mù mịt, đúng lúc qua một cây cầu. Thằng bạn cầm lái hích luôn vào mố cầu, may nó phanh kịp. Em ngồi phụ, bấm luôn nút tam giác (vì sợ xe sau húc) và chạy qua đổi lái (mắt nó kém hơn). CHỉ khoảng hơn 5 phút sau , trời lại trong ! Nó như kiểu một đám mù bay qua đường vậy.
 

ReadOnlyReturn

Xe tải
Biển số
OF-394880
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
297
Động cơ
237,570 Mã lực
vivu247 nói:
Ít ra mình vẫn bám đuôi đc cụ ơi kaka
Đa số bám theo đc lúc là mất hút thôi, cụ bám đc thì trình cao đấy. Em ngồi xe khách nó chạy Sapa-LC đã vãi lái ra rồi, toàn 70-80 nó phi ^:)^

coolpix8700 nói:
Bác bám đuôi ở tốc độ thấp thì không sao, nhưng "hơi" cao vẫn yêu cầu bác phải biết sau cái khúc cua bị ta luy che là cái gì để biết cái xe trước sẽ chạy như thế nào! Còn đi vùng cao nhiều lúc em cũng thấy đi đêm dễ hơn ban ngày và có những cái xe phía trước sẽ cho mình biết trước được đường đi!
Đêm đi dễ hơn 1 phần em dự là vì ko biết sợ, em đi đèo cũng nhiều đêm phi ầm ầm mà đến sáng đi rón rén hẳn, nhìn rõ địa hình thấy nó nguy hiểm là vãi tè ngay ạ :))
 

vivu247

Xe tải
Biển số
OF-402262
Ngày cấp bằng
22/1/16
Số km
221
Động cơ
231,710 Mã lực
Nơi ở
122 Lĩnh Nam - Hoàng Mai - Hà Nội
Website
masterlifetravel.com
Đa số bám theo đc lúc là mất hút thôi, cụ bám đc thì trình cao đấy. Em ngồi xe khách nó chạy Sapa-LC đã vãi lái ra rồi, toàn 70-80 nó phi ^:)^


Đêm đi dễ hơn 1 phần em dự là vì ko biết sợ, em đi đèo cũng nhiều đêm phi ầm ầm mà đến sáng đi rón rén hẳn, nhìn rõ địa hình thấy nó nguy hiểm là vãi tè ngay ạ :))
Chuẩn luôn. Mấy hãng du lịch bản xứ lái xe vượt em vù vù.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,903
Động cơ
605,932 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đi vùng núi ko có đèn sương mù thì mang theo mấy tờ ni lông vàng loại dán oản. Khi gặp sương mù thì dán 1/3 đèn pha phía trên sẽ nhìn đường rõ hơn.
Đi đêm đường núi là chuyện vạn bất đắc dĩ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đa số bám theo đc lúc là mất hút thôi, cụ bám đc thì trình cao đấy. Em ngồi xe khách nó chạy Sapa-LC đã vãi lái ra rồi, toàn 70-80 nó phi ^:)^


Đêm đi dễ hơn 1 phần em dự là vì ko biết sợ, em đi đèo cũng nhiều đêm phi ầm ầm mà đến sáng đi rón rén hẳn, nhìn rõ địa hình thấy nó nguy hiểm là vãi tè ngay ạ :))
Cụ nói đúng, xe khách đã gớm mà xe bus Lào cai - Sapa còn gớm hơn. Vượt vèo vèo mặc dù xe bus đâu có khỏe. Chắc một ngày vài cuốc đi đi về về thì họ quen từng cái ổ gà từng chỗ ngoặt...
Lại nói chuyện sợ. Sau cái đêm em phi lên Sapa, hôm về vào ban ngày em cứ tự phục mình và ... sợ !
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Đa số bám theo đc lúc là mất hút thôi, cụ bám đc thì trình cao đấy. Em ngồi xe khách nó chạy Sapa-LC đã vãi lái ra rồi, toàn 70-80 nó phi ^:)^


Đêm đi dễ hơn 1 phần em dự là vì ko biết sợ, em đi đèo cũng nhiều đêm phi ầm ầm mà đến sáng đi rón rén hẳn, nhìn rõ địa hình thấy nó nguy hiểm là vãi tè ngay ạ :))
Làm gì chạy tới 70 80,Chỉ 50 đến hơn 60 một chút thôi.Chả qua do xe chở khách nặng nên khi xuống dốc sẽ càng nhanh mà thôi.Chứ tớ chạy xuống số 3 nếu đường thẳng và số 2 nếu những đoạn cua thì chỉ xuống muộn hơn xe trên đó chỉ hơn 5 phút và chậm thì 10 phút chứ chả hơn.Nhưng có điều đừng chạy theo mấy ông xe chạy 16 làm gì.Tôi đếm phanh họ phanh dài hơn,số lần phanh nhiều hơn,đừng bảo quen đường nên nhanh mà chạy nhanh để quay đầu hoặc gối đầu đón khách khác
 

acc_75

Xe điện
Biển số
OF-108292
Ngày cấp bằng
9/8/11
Số km
3,196
Động cơ
337,852 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đang tìm.
Đèo núi quanh co đi đêm là dễ đi nhất đối với lái xe quen thức khuya vì đến cua thấy đèn là biết có xe ngược chiều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top