- Biển số
- OF-3
- Ngày cấp bằng
- 20/5/06
- Số km
- 1,361
- Động cơ
- 596,573 Mã lực
- Nơi ở
- Hanoi
- Website
- www.Vietthinheec.vn
Lái xe an toàn, ngoài việc quan sát và xử lý tốt các tình huống, phối hợp các thao tác khi tăng giảm số cũng không phải là đơn giản.
Khi tăng số :
Bạn bắt đầu khởi hành xe ở vị trí số 1, đạp chân ga tăng tốc độ của xe để lấy đà khi đã đủ đà xe bạn sẽ nghe tiếng động cơ nổ tròn, tiến hành đạp bàn đạp ly hợp đi xuống để cắt động lực phân động cơ và nâng chân ga lên để động cơ chạy chậm lúc này tay bạn nắm núm cần số, điều khiển càn số ra vị trí số 0, nâng nhanh chân ly hợp để nối động lực xuống hộp số, nhanh chóng đạp chân ly hợp, tay phải điều khiển cần số vào vị trí số cao hơn. Nâng chân bàn đạp ly hợp lên để nối động lực đẩy xe đi, 2/3 phía dưới chân phanh, 1/3 còn lại nâng chậm để xe không bị giật đột ngột. Tiếp tục đạp chân ga để tăng tốc độ của xe, lấy đà xe. Khi đủ đà, bạn có thể tiếp tục thực hiện quy trình tăng số như trên. Bạn nên nhớ phải tăng số theo thứ tự từ thấp lên cao, không được tăng tắt số. Khi tăng số theo thứ tự, lực kéo mới phù hợp với lực quán tính của xe để đẩy xe chuyển động.
Khi giảm số :
Xe đang chạy ở tốc độ cao, bạn muốn giảm tốc độ cho xe chạy chậm lại. tương ứng với tốc độ số thấp hơn. Lúc này bạn đạp chân ly hợp đi xuống, cắt động lực phần máy, tay phải điều khiển cần số ra vị trí số 0, đưa cần số về vị trí của số cần giảm, nâng nhanh chân bàn đạp ly hợp để cho động lực chuyền xuống hộp số. Đạp chân ga đột ngột tăng tốc độ động cơ, đạp bàn đạp ly hợp cắt động lực xuống hộp số, tay phải điều khiển cần số vào vị trí số cần giảm. Nâng chân bàn đạp ly hợp lên để nối động lực về phía sau tiếp tục đẩy xe đi (2/3 bên dưới nâng phanh, 1/3 bên trên nâng từ từ để xe chuyển động êm dịu, ta tiếp tục giảm ga và về các số theo thứ tự như trên).
Khi về số bạn cũng thực hiện dần theo thứ tự các số trừ trường hợp đặc biệt do xử lý phanh quá chậm thì có thể chọn số cho phù hợp với tốc độ lúc đó để về số cho phù hợp.
Bạn không nên tăng tốc đột ngột ở vị trí số 0 là để khắc phục độ không đồng đều của các cặp bánh răng cài số ở trong hộp số. Tất nhiên bạn vẫn có thể về tắt số vì các nhà chế tạo đã lắp đặt bộ đồng tốc của các cặp bánh răng cài số,nhưng như vậy bộ đồng tốc sẽ làm việc nhiều và bị mòn nhanh hơn.
nguồn: Báo otoxemay
Khi tăng số :
Bạn bắt đầu khởi hành xe ở vị trí số 1, đạp chân ga tăng tốc độ của xe để lấy đà khi đã đủ đà xe bạn sẽ nghe tiếng động cơ nổ tròn, tiến hành đạp bàn đạp ly hợp đi xuống để cắt động lực phân động cơ và nâng chân ga lên để động cơ chạy chậm lúc này tay bạn nắm núm cần số, điều khiển càn số ra vị trí số 0, nâng nhanh chân ly hợp để nối động lực xuống hộp số, nhanh chóng đạp chân ly hợp, tay phải điều khiển cần số vào vị trí số cao hơn. Nâng chân bàn đạp ly hợp lên để nối động lực đẩy xe đi, 2/3 phía dưới chân phanh, 1/3 còn lại nâng chậm để xe không bị giật đột ngột. Tiếp tục đạp chân ga để tăng tốc độ của xe, lấy đà xe. Khi đủ đà, bạn có thể tiếp tục thực hiện quy trình tăng số như trên. Bạn nên nhớ phải tăng số theo thứ tự từ thấp lên cao, không được tăng tắt số. Khi tăng số theo thứ tự, lực kéo mới phù hợp với lực quán tính của xe để đẩy xe chuyển động.
Khi giảm số :
Xe đang chạy ở tốc độ cao, bạn muốn giảm tốc độ cho xe chạy chậm lại. tương ứng với tốc độ số thấp hơn. Lúc này bạn đạp chân ly hợp đi xuống, cắt động lực phần máy, tay phải điều khiển cần số ra vị trí số 0, đưa cần số về vị trí của số cần giảm, nâng nhanh chân bàn đạp ly hợp để cho động lực chuyền xuống hộp số. Đạp chân ga đột ngột tăng tốc độ động cơ, đạp bàn đạp ly hợp cắt động lực xuống hộp số, tay phải điều khiển cần số vào vị trí số cần giảm. Nâng chân bàn đạp ly hợp lên để nối động lực về phía sau tiếp tục đẩy xe đi (2/3 bên dưới nâng phanh, 1/3 bên trên nâng từ từ để xe chuyển động êm dịu, ta tiếp tục giảm ga và về các số theo thứ tự như trên).
Khi về số bạn cũng thực hiện dần theo thứ tự các số trừ trường hợp đặc biệt do xử lý phanh quá chậm thì có thể chọn số cho phù hợp với tốc độ lúc đó để về số cho phù hợp.
Bạn không nên tăng tốc đột ngột ở vị trí số 0 là để khắc phục độ không đồng đều của các cặp bánh răng cài số ở trong hộp số. Tất nhiên bạn vẫn có thể về tắt số vì các nhà chế tạo đã lắp đặt bộ đồng tốc của các cặp bánh răng cài số,nhưng như vậy bộ đồng tốc sẽ làm việc nhiều và bị mòn nhanh hơn.
nguồn: Báo otoxemay