Kỹ Thuật Tập Luyện Xe Đạp

Biển số
OF-81353
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
103
Động cơ
415,640 Mã lực
Trong luyện tập xe đạp, có 2 kỹ thuật đạp cơ bản đó là Đạp nhấn (Mashing) và Đạp quay (Spinning).

Trước khi vào chi tiết 2 kỹ thuật đạp này, chúng ta cần đi qua 1 số thuật ngữ:
- Cadence: là nhịp đạp/guồng đạp - là tốc đọ vòng quay của đôi chân, được tính theo số vòng/phút (rpm). Cadence trung bình của người đạp bình thường vào khoảng 60-70rpm, còn đối với VĐV thì lên đến 110-120rpm.
- Fast twitch và slow twitch fibres: là 2 nhóm sơ trong cơ bắp của chúng ta
+ Sơ fast twitch: đốt cháy gluco dự trữ trong cơ bắp làm năng lượng, lượng dữ trữ có giới hạn và cần thời gian dài để tái tạo nguồn năng lượng này. Khi sử dụng nhóm sơ này nhiều sẽ mau gây mỏi cơ và thời gian hồi phục cũng dài.
Ví dụ: khi chạy bộ với tốc độ nhanh, khi chúng ta mệt thở hồng hộc, rồi thì có nghỉ xả hơi xong cũng không thể chạy nổi nữa và có khi về nghỉ mấy ngày sau cơ vẫn còn đau!
+ Sơ slow twitch: đốt cháy mỡ làm năng lượng, lượng mỡ dự trữ có thể nói là vô hạn kể cả đối với người ốm. Khi sử dụng nhóm sơ này, sẽ lâu mỏi cơ và thời gian hồi phục cơ bắp cũng rất nhanh
Ví dụ: cũng là "hăng cải", nhưng nếu cứ đi bộ tàng tàng, có thấy mệt, nghỉ chừng 5-10p, lại cứ thế phà phà mà đi, và cũng không bị cái cảm giác nhấc chân, đứng lên ngồi xuống mà cũng nhăn mặt mấy ngày sau.

- Đạp nhấn: là kỹ thuật đạp tốc độ với cadence thấp (tức là đạp ở số cao - đĩa lớn, líp nhỏ - dụng lực nhấn lớn lên pedal).
Khi đạp nhấn, Sơ fast twitch được sử dụng chủ yếu.

- Đạp quay: là kỹ thuật đạp tốc độ với cadence cao (thường là đạp ở số thấp - đĩa nhỏ, líp lớn - lực tác động lên pedal ít hơn).
Khi đạp quay, Sơ slow twitch được sử dụng chủ yếu.

Vậy câu hỏi đặt ra là tập luyện kỹ thuật nào là phù hợp?
Thật ra, chẳng ai dám khẳng định là mashing hay spinning tối ưu hơn, nó phụ thuộc vào cơ thể, khả năng của mỗi người mà lựa chọn cho đúng. Vì cả dân chuyên nghiệp cũng cần có sự phân tích tư vấn của chuyên gia, HLV... Tuy nhiên, theo ý kiến cá nhân, đối với ACE chúng ta, mục đích đạp xe đơn thuần để cải thiện sức khỏe thì có lẽ phương pháp đạp quay là phù hợp nhất. Bởi theo những điểm ở trên, đạp quay phù hợp hơn đạp nhấn:
- Sử dụng Sơ slow twitch -> rất tốt cho việc giảm mỡ. So với đạp nhấn phải sử dụng nguồn gluco dự trữ đòi hỏi phải có chế độ dinh dưỡng đầy đủ hợp lý, và nếu đạp nặng quá dễ dẫn đến tổn thương cơ, khớp.
- Đạp ở cadence cao: rất tốt cho nhịp tim.
- Phù hợp với âm mưu đi tour, vì sử dụng Sơ slow twitch thì nghỉ ngơi ngắn là phục hồi được cơ để đi tiếp.

Sưu Tầm
 
Chỉnh sửa cuối:

Jim74

Xe tăng
Biển số
OF-13136
Ngày cấp bằng
13/2/08
Số km
1,385
Động cơ
533,330 Mã lực
Tuổi
50
Hê hê...lại google translation hả bác:)) vẫn cảm ơn
 

xe_cang_hai

Xe tăng
Biển số
OF-12732
Ngày cấp bằng
17/1/08
Số km
1,355
Động cơ
535,879 Mã lực
Ôi cảm ơn bác, toàn kiến thức mà người mới tập như em chưa biết :))
 

Duatretoxac

Xe buýt
Biển số
OF-137760
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
940
Động cơ
377,300 Mã lực
Ơ, từ trước đến giờ em cứ tưởng KỸ THUẬT TẬP ĐẠP XE nó phải thứ tự như này: Đạp một chân > Đạp chân chó chân mèo > Đạp thò chân qua khung > Ngồi gióng > Lên yên > Bỏ một tay huýt sáo > Bỏ hai tay > Trồng răng ... :-o
 

Tien seven

Xe tải
Biển số
OF-143251
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
300
Động cơ
366,359 Mã lực
Ơ, từ trước đến giờ em cứ tưởng KỸ THUẬT TẬP ĐẠP XE nó phải thứ tự như này: Đạp một chân > Đạp chân chó chân mèo > Đạp thò chân qua khung > Ngồi gióng > Lên yên > Bỏ một tay huýt sáo > Bỏ hai tay > Trồng răng ... :-o
Hy vọng bác Đũa tre chưa đến bài Trồng răng chứ? Bài viết của bác hay quá đấy. Thế kỹ thuật từ khi đạp 1 chân cho đến lúc trồng răng nó như thế nào ợ?
 

thieutuan

Xe hơi
Biển số
OF-6561
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
108
Động cơ
543,380 Mã lực
Ơ, từ trước đến giờ em cứ tưởng KỸ THUẬT TẬP ĐẠP XE nó phải thứ tự như này: Đạp một chân > Đạp chân chó chân mèo > Đạp thò chân qua khung > Ngồi gióng > Lên yên > Bỏ một tay huýt sáo > Bỏ hai tay > Trồng răng ... :-o
Bác mà giải thích kỹ thuật độp xe ntn thì còn ai dám mua xe mà đạp nữa! Hội Hải dóng mất khách mất....
 

thieutuan

Xe hơi
Biển số
OF-6561
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
108
Động cơ
543,380 Mã lực
Thực tế là các bác nhiều tháng tham gia hội Hải dóng đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc điều chỉnh kỹ thuật đạp xe của mình phù hợp với đặc điểm của bản thân mỗi người rồi bác ạ. Bài viết của bác chủ thớt có tác dụng nhiều với những người mới đang tìm hiểu môn thể thao này. Song theo em thì cứ ngồi lên xe độp là có lợi cho sức khỏe và cho ... Tim rồi ạ; để cơ bắp sử dụng đến mỡ cung cấp cho hoạt động thì các bác phải duy trì tốc độ đạp tương đối cao với thời gian kéo dài (khoảng trên dưới 1h). Tất nhiên cũng tùy thuộc đặc điểm từng cá nhân nữa các bác ạ!
 

Rongcon.com.vn

Xe tải
Biển số
OF-52868
Ngày cấp bằng
14/12/09
Số km
491
Động cơ
457,380 Mã lực
hình như em ko đạp quay được các bác ạ, đạp người hay bị nhảy nhảy lắm, chả hiểu sao
 

Tien seven

Xe tải
Biển số
OF-143251
Ngày cấp bằng
25/5/12
Số km
300
Động cơ
366,359 Mã lực
hình như em ko đạp quay được các bác ạ, đạp người hay bị nhảy nhảy lắm, chả hiểu sao
Muốn đạp quay thì bác phải tập. Nghĩa là cứ đạp vòng tua cao nhất có thể mà ko bị nhảy người, lâu rồi thành quen. Và bác phải cho xuống đĩa nhỏ líp to thì mới đỡ bị nhảy người.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,666
Động cơ
645,245 Mã lực
Bài này chỉ dành cho người mới nhập môn ạ. Và quan điểm là phải tập cả nhấn lẫn quay, có điều thiên về hướng nào thôi.
Với Road thì nhấn nhiều hơn quay, với MTB thì quay nhiều hơn nhấn ...
Với người mới chơi thì hay nhấn ...
Chơi 1 thời gian thì hay quay
Chơi lâu lên lão làng lại nhấn he he
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Bài này chỉ dành cho người mới nhập môn ạ. Và quan điểm là phải tập cả nhấn lẫn quay, có điều thiên về hướng nào thôi.
Với Road thì nhấn nhiều hơn quay, với MTB thì quay nhiều hơn nhấn ...
Với người mới chơi thì hay nhấn ...
Chơi 1 thời gian thì hay quay
Chơi lâu lên lão làng lại nhấn he he
Mới chơi thì lốp nhỏ, sau chuyển lốp to, đạp chán rồi lại lốp nhỏ :))
Mới chơi thì đạp nhấn, đọc sách thì quay, đạp chán rồi thì cả nhấn lẫn quay, nhưng giờ mà lên dốc đạp quay thì ảo quá :))
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Quay tốt rồi thì lại nhấn, đến giờ chỉ có dốc miên man thì mới phải quay. Mấy cái dốc cầu với dốc ngắn thì các ông toàn tăng số để chén nhau thôi vì đừờng bằng đếch cắt được đuôi :))
 

thieutuan

Xe hơi
Biển số
OF-6561
Ngày cấp bằng
1/7/07
Số km
108
Động cơ
543,380 Mã lực
Quan điểm của em về KT đạp nhấn và quay dẻo như thế này: với KT đạp nhấn thì lực đạp xuống pedan cao hơn nhiều KT quay dẻo. KT quay dẻo thì lực đạp lên pêdan và lực kéo lên (với pedan cá) gần như bằng nhau. Lợi thế của quay dẻo là sử dụng quán tính, tốc độ quay dẻo để lợi về lực (kể cả pedan thường). Với KT đạp nhấn cũng có nhiều lợi thế về việc lợi dụng trọng lượng của cơ thể cùng các nhóm cơ vận động để dướn người bắt tốc độ cao trong khi đạp. Vậy ở đây cần áp dụng hợp lý cả 2 KT trong quá trình đạp xe cho phù hợp. VD: để vượt dốc ngắn nên sử dụng KT đạp nhấn, với dốc dài nên sử dụng KT quay dẻo với đĩa nhỏ, líp to. Khi bứt phát, attack, rút đích nên sử dụng KT đạp nhấn để bắt tốc độ cao, khi bắt được tốc độ rồi thì nên quay dẻo để duy trì hoặc núp gió. Cũng cần lưu ý rằng phải tùy thuộc vào đặc điểm trình độ của từng cá nhân, phục thuộc vào trang bị của xe đạp.... Để đủ khả năng bứt phá, attack, rút đích và bứt phá được các bác ạ. Mình ko khỏe thì nên ra gió dần dần nhé! Hi hi
 

natc

Xe đạp
Biển số
OF-90903
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
31
Động cơ
405,210 Mã lực
Bác chủ lập ra topic rồi bỏ trốn. ke ke
 

lin.levis

Xe tải
Biển số
OF-44473
Ngày cấp bằng
25/8/09
Số km
425
Động cơ
466,454 Mã lực
Các bác ơi, em cũng đang ham hố tập môn xe đạp này, vì một phần sức khỏe của em yếu quá em sinh viên toàn ngồi máy tính chơi game thâu đêm suốt sáng nên rất gầy em cao 1m74 nặng có 54 cân thôi ạ. Vậy em tập môn xe đạp liệu có có tiếp tục giảm cân nữa không ạ. ( tại em hóng hớt dc các bác tập toàn khoe giảm cân, chưa thấy ai khoe tăng cân cả)
 
Biển số
OF-81353
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
103
Động cơ
415,640 Mã lực
Các bác ơi, em cũng đang ham hố tập môn xe đạp này, vì một phần sức khỏe của em yếu quá em sinh viên toàn ngồi máy tính chơi game thâu đêm suốt sáng nên rất gầy em cao 1m74 nặng có 54 cân thôi ạ. Vậy em tập môn xe đạp liệu có có tiếp tục giảm cân nữa không ạ. ( tại em hóng hớt dc các bác tập toàn khoe giảm cân, chưa thấy ai khoe tăng cân cả)
Tăng cân thì lại quá dễ bạn à :). Tập bình thường sẽ thấy ăn uống ngon hơn + nhiều hơn. Tăng cân thì nhanh lắm. Giảm cân mới khó :)
 

CERATO6826

Xe tải
Biển số
OF-78345
Ngày cấp bằng
19/11/10
Số km
375
Động cơ
422,161 Mã lực
Gầy nhưng không tong teo như suy dinh dưỡng cụ ạ, nếu suy dinh dưỡng mà sơ múi như vậy thì anh em ta khối người mong mỏi
Không biết tăng cân dễ hay khó, chứ cứ để ý mấy anh VĐV XĐ chuyên nghiệp, anh nào cũng gày tong teo như suy dĩnh dưỡng.


Muốn tăng cân = XĐ chắc phải theo mấy bác trên này: tập 1 buổi nghỉ 2,3 buổi :D
 

Rongcon.com.vn

Xe tải
Biển số
OF-52868
Ngày cấp bằng
14/12/09
Số km
491
Động cơ
457,380 Mã lực
Không biết tăng cân dễ hay khó, chứ cứ để ý mấy anh VĐV XĐ chuyên nghiệp, anh nào cũng gày tong teo như suy dĩnh dưỡng.


Muốn tăng cân = XĐ chắc phải theo mấy bác trên này: tập 1 buổi nghỉ 2,3 buổi :D
Oắt đờ fước, cái j thế này, sao tay đen, da trắng bệch ghê dữ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top