Kỹ thuật nhiếp ảnh nhanh gọn nhẹ

voiture80

Xe hơi
Biển số
OF-421170
Ngày cấp bằng
8/5/16
Số km
105
Động cơ
219,856 Mã lực
cảm ơn cụ chủ, người mới đọc cũng hiểu được
 

Thuong NT

Xe điện
Biển số
OF-367579
Ngày cấp bằng
21/5/15
Số km
4,965
Động cơ
305,053 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Em oánh dấu, đơn giản mà hiệu quả!
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,052
Động cơ
506,685 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Với phần bấm máy, em đề nghị 2 việc, chụp Manual và chụp RAW. Với người mới chụp, việc chỉnh sửa càng cần thiết hơn và RAW đáp ứng tôt hơn. Với Lightroom, có rất nhiều preset free trên mạng, các cụ chỉ việc down về (search: free lightroom preset), chọn preset phù hợp, không quá 10 phút có thể có một bức ảnh khác hẳn. Lightroom nhẹ nhàng, đơn giản hơn Photoshop. Một phần mềm khác cũng rất tốt, có sẵn rất nhiều preset, free hoàn toàn, dễ sử dụng là ON1 Effect: https://www.on1.com/products/effects10/

Giả sử có mẫu, có phông rồi, ta cần phải xác định chụp như thế nào, zoom vào phông bao nhiêu là vừa, mẫu choán bao nhiêu là đủ đặt vào đâu cho hợp lý. Những tấm ảnh đẹp đều có một điểm chung, đó rất rất cuốn hút cho nên chưa biết ảnh mình có đẹp không nhưng yếu tố cần thiết là phải cuốn hút. Vậy thế nào là lôi cuốn, là có visual of interest. Mỗi khi nhìn vào một khung cảnh, mắt chúng ta lướt qua các chi tiết và dừng lại ở một số chi tiết cần phải nghiên cứu thêm. Đến đây chúng ta cần hiểu sơ qua một chút về phương pháp tạo ra bối cảnh (composition), để ""nghiên cứu thêm".

Chúng ta có 7 chất liệu cơ bản để tạo hình.
Đây cũng chính là những chất liệu mà chúng ta cần tìm khi - tay nhặt lá chân đá ống bơ - lang thang tìm ảnh đẹp.

Texture


Line



Color


Shape


Form (shape in 3D)


Tone


Space



Tìm được một chất liệu nào đó việc tiếp theo là sắp đặt nó vào một hình thể phù hợp. Ở đây, ta lại có 7 nguyên lý cơ bản tạo hình:

 

Macgregor

Xe điện
Biển số
OF-349101
Ngày cấp bằng
2/1/15
Số km
2,067
Động cơ
-10,074 Mã lực
Nơi ở
Hai Phong
rất bổ ích, cảm ơn cụ chủ thớt
 

thanhmn1102

Xe máy
Biển số
OF-537987
Ngày cấp bằng
20/10/17
Số km
59
Động cơ
166,380 Mã lực
Tuổi
32
Có tip nào cho việc chụp ảnh bằng điện thoại k bác ơi?? E chụp xấu vô cùng. :(
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,052
Động cơ
506,685 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Có tip nào cho việc chụp ảnh bằng điện thoại k bác ơi?? E chụp xấu vô cùng. :(
Cụ thử dùng 1 tấm ảnh của mình rồi search xem những người khác chụp cùng chủ đề thì họ chụp như thế nào, về ánh sáng, bố cục, lấy nét có gì cần điều chỉnh không.
 

mr hoang 77

Xe hơi
Biển số
OF-529189
Ngày cấp bằng
29/8/17
Số km
169
Động cơ
172,759 Mã lực
Chào các cụ các mợ,
Em không phải dân chơi ảnh chuyên nghiệp, nhìn history của em thì sẽ thấy là em là dân chui gầm xe, mặc dù nghề chính của em là ngồi văn phòng. Em càng không dám mơ làm nghệ sỹ, chỉ nghiên cứu cốt phục vụ vợ con bạn bè là chính. Em nghĩ nhiều cụ trên này chắc cũng như em nên mong rằng thớt này sẽ hữu ích với những cụ mới sa chân.

Trong thớt này, em tóm lược kiến thức tối giản, ngắn gọn nhất, đúng tiêu chí nhanh gọn nhẹ, để các cụ đọc xong có thể áp dụng luôn và có những bức ảnh như ý.

Với nhiếp ảnh nói chung, khoảnh khắc là cực kỳ quan trọng, một đi không trở lại, và chế độ Auto nhiều khi không đáp ứng được điều này. Vì thế, cần phải làm quen và thường xuyên chụp bằng Manual.

Hai tiêu chí cơ bản của một bức ảnh là rõ nét và đủ sáng. Đủ sáng thì mới đủ chi tiết.

Đủ sáng:
Kỹ thuật mà nói, một bức ảnh được gọi là một sự phơi sáng, exposure. Sự phơi sáng này cấu thành từ 3 yếu tố. Sự biến đổi của mỗi yếu tố này lại mang theo những hiệu ứng quang học nhất định. Dựa trên mục đích của bức ảnh, chúng ta chỉ việc lựa chọn (hoặc loại trừ) các tiêu chí này sao cho tấm ảnh vẫn đủ sáng mà không bị các hiệu ứng này ảnh hưởng mà còn bổ trợ thêm cho nội dung bức ảnh.


ISO
Độ nhạy sáng của cảm biến (hay như trước kia là của phim). Độ nhạy càng cao thì ảnh càng sáng nhưng cũng càng nhiều sạn, nhạy thấp thì càng mịn, ít sạn.


SPEED (S)
Là thời gian phơi sáng, cũng chính là tốc độ của màn trập (ngăn ánh sáng đi vào cảm biến). Tốc độ càng chậm thì ảnh càng sáng và cũng càng dễ bị nhòe (do máy hoặc mẫu run) tạo hiệu ứng vệt sáng. Càng nhanh thì càng tối nhưng tạo hiệu ứng đông cứng.


APERTURE (f)
Khẩu độ mở của ống kính (lens). Mở càng lớn thì ảnh càng sáng nhưng trường ảnh (DOF) khoảng cách trong đó chủ thể rõ nét, ngắn tạo hiệu ứng xóa phông. Càng nhỏ thì ảnh tối nhưng trường ảnh sâu, mọi chi tiết đều nét.



Mơi các cụ ngâm cứu hình minh họa cho dễ hiểu.



Trong hầu hết các điều kiện ánh sáng, chúng ta có thể để máy tự điều chỉnh 3 thông số này (chế độ Auto) cho ảnh đủ sáng. Tuy nhiên, chưa chắc các hiệu ứng quang học sẽ được sử dụng hợp lý cho nội dung bức ảnh hoặc theo ý muốn chủ quan. Do đó, cách dễ dàng nhất là loại bỏ sự tính toán của máy và chụp theo thiết lập của mình. Chúng ta có thể dùng 1 hoặc cả 2 thông số để bù trừ cho thông số thứ 3, đồng thời sử dụng được hiệu ứng quang học đi kèm với thông số đó. Ngoài 3 yếu tố này, chúng ta còn nhiều “công cụ hỗ trợ” khác để khắc phục như tripod, filter, flash.

Ví dụ, trường hợp buổi tối hoặc hơi thiếu sáng với 1 lens cơ bản F3.5-5.6
F = 3.5 Mở khẩu độ lớn nhất có thể.
S = 1/125 Tối thiểu 125 để loại bỏ cử động cơ thể. Với trẻ con thì S từ 150.
ISO 1200 (hoặc auto cho chắc)
Như vậy, máy sẽ chạy ISO tự động sao cho ảnh đủ sáng, trong đó mẫu không bị nhòe. Tuy nhiên ảnh có thể sẽ hơi sạn do ISO cao. Ta có thể khắc phục thêm nữa bằng đèn flash, máy sẽ giảm ISO bù cho phần hỗ trợ của đèn và ta có tấm ảnh chấp nhận được.
Như vậy chúng ta chỉ cần nhớ một số thông số cần thiết, thực ra không nhiều, để có tấm ảnh như ý. Gợi ý của em chỉ mang tính minh họa để các cụ cảm nhận để có thông số tương thích.

ISO
100 Trời nắng
200 Hơi mây, bình minh
400 Trong nhà
800 Nhiều mây
1250 Hoàng hôn, đèn điện
1600 Thiếu sáng

S
Dưới 125 Nhòe thác nước, city night
1/125 Tối thiểu chân dung
1/150 Xe đạp
1/250 Trẻ con
1/500 Thể thao
1/1000 Ô tô
1/2000 Chim bay
1/4000 Fast & Furious

f
Độ dài của DOF tùy thuộc vào nhiều yếu tố tiêu cự của ống kính, khoảng cách tới mẫu.
Ví vụ, ở lens 50mm và cách mẫu 5m, f2.8 cho khoảng 1m. f5.6 cho khoảng 4m.
Cũng ở khoảng cách 4m, lens 28mm cho vô cực trong khi lens 200mm cho 10cm.
Nói chung là hơi phức tạp và mắt chúng ta cũng không có nhiều kinh nghiệm trong ước lượng khoảng cách ngoài 5m.
Chỉ cần nhớ:
Lens càng dài DOF càng ngắn
f càng nhỏ (khẩu độ càng lớn) thì DOF càng ngắn.
DOF trải 2/3 ở sau điểm lấy nét và 1/3 ở trước điểm này.
Hiệu ứng sun star khi chụp dêm với f lớn
Hoặc có thể dùng phương pháp bù trừ với S để xác định như sau:




Đứng trước mỗi bối cảnh, điều quan trọng nhất là phải nhanh chóng xác định tiêu chí, mục đích chụp rõ ràng và setup máy theo tiêu chí đó. Ví dụ khi các cụ chụp gia đình, đầu tiên là tìm back drop khả quan tí. Sau đó xác định hướng nguồn sáng, thậm chí hướng gió nếu mợ nhà tóc dài, và ước chừng vị trí của mẫu. Vì cuối cùng là tìm chỗ đứng của mình. Nếu thừa sáng thì ISO 100, f tối thiểu, cho chạy S tự động. Hoặc S250 cho ISO tự động, back drop chán quá thì f2 xóa phông v.v... tùy tình huống. Và kiên nhẫn. Chờ.

Đo sáng

Trừ khi chụp full manual và tự xác định f – s – iso, chỉ cần 1 thông số do máy quyết định thì ta lại phải hiểu cơ chế đo sáng của máy. Mỗi phương pháp đo sáng sẽ mang lại hiệu quả hoàn toàn khác nhau


Cơ bản, nó lấy giá trị sáng ở một vài điểm (hoặc vùng) trên khung hình và tính ra giá trị trung bình của khung hình đó, từ đó luận ra thông số f-s-iso cho phù hợp. Như vậy những vùng sáng nằm ngoài khoảng đo được này sẽ bị tối hoặc cháy. Thông thường ta có thể chấp nhận khả năng này nhưng trong những trường hợp ánh sáng quá tương phản giữa các vật thể (đốm nắng dưới giàn hoa, trời sáng-người tối) thì ta có một tấm ảnh nhờ nhờ, nửa tối nửa sáng, không ra đâu vào đâu. Những trường hợp này các cụ cần quyết định chụp dải sáng nào (giải tối hơn, hay giải sáng hơn). Từ đó, thay đổi cơ chế đo sáng của máy (đo điểm, vùng hay tiểu vùng) và đo vào vùng mình muốn chụp.

Ví dụ bức ảnh này, tác giả đo sáng điểm vào bầu trời làm cho phần lưng chủ thể (đáng nhẽ nhìn thấy được) tối hoàn toàn, tạo hiệu ứng rọi bóng silhouette, nhưng lại kéo bù sáng +1/3 để giữa lại một số chi tiết trên lưng mẫu, thành ra near- silhouette, thay vì một tấm ảnh nửa tối nửa sáng nếu dùng đo sáng vùng.


Em đảm bảo chụp với Manual, ảnh sẽ sắc hơn, ánh sáng rõ ràng hơn và quan trọng là trải nghiệm... sướng hơn. Phải chơi Manual các cụ ạ :))
Đúng món em đang chớm nghiện
Thanks cụ
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,052
Động cơ
506,685 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Một bức ảnh là sự tái hiện lại sự vật, hiện tượng tự nhiên, và trong tự nhiên không có khái niệm xấu - đẹp. Nếu như ta khen một tảng đá là đẹp thì tảng dá bên cạnh rất có thể sẽ bật cười, đá nào chả là đá. Theo em không có ảnh xấu, chỉ có những bức ảnh hoặc "thú vị" hoặc "không thú vị" lắm. 7 nguyên lý tạo hình (Principles of design) là những nguyên lý cơ bản để chúng ta tạo ra sự thú vị trong bức ảnh của mình. Các cụ lưu ý đây chỉ là nguyên lý cơ bản chứ không bao trùm, không gì có thể bao trùm sự sáng tạo. Với newbie chúng mình thì thế là đủ dùng. Như vậy, composition của chúng ta có mục đích cụ thể là tạo ra visual interest. Với visual interest, chúng ta cần để ý đến khái niệm visual weight. Visual weight ám chỉ khả năng thu hút mắt người của các vật thể, hình khối.
Ví dụ, mắt chúng ta bị thu hút rất mạnh vào khuôn mặt và đôi mắt.


Nếu không mù chữ, mắt chúng ta cũng phản ứng nhanh với chữ viết, biển hiệu.


Kích thước


Contrast


Màu sắc
 

huyennguyen95

Xe hơi
Biển số
OF-503593
Ngày cấp bằng
8/4/17
Số km
139
Động cơ
186,690 Mã lực
Tuổi
29
phức tạp phết, bài viết hữu ích đấy cụ, có nhời khen :))
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,052
Động cơ
506,685 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Theo em thì một bức ảnh thành công ở 3 yếu tố, composition của người chụp, độ nét (hoặc mờ) của ống kính, và chất màu của cảm biến. Mặc dù ta luôn có thể crop nhưng thực ra nó chỉ áp dụng với ảnh phong cảnh, chụp từ xa mang tính 2D. Còn những ảnh chụp gần, tính 3D cao thì hướng máy đã lệch thì không thể chỉnh kiểu gì được. Vì thế, việc áp dụng các nguyên tắc dựng hình nên là bước đâu tiên. Tất nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể thực hành 2 yếu tố kia trước. Việc tối ưu hóa thiết bị cũng là một khâu quan trọng nhưng mang nặng tính kinh tế. Còn kỹ năng tùy biến màu sắc (hậu kỳ) lại rất tốn thời gian. Cho nên composition là bước nên "luyện" đầu tiên vì nó quá rẻ - Đây là tâm sự chân thành của một thanh niên từ hố vôi nói vọng lên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,033
Động cơ
542,600 Mã lực
Em cụng ngu món này lắm. Làm chỗ ngoiif hóng
 

Bimmer

Xe điện
Biển số
OF-27178
Ngày cấp bằng
9/1/09
Số km
2,052
Động cơ
506,685 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Chất liệu tạo hình thì rất đơn giản: Line, Color, Tone, Texture, Shape, Form, Space.
Trong 7 nguyên tắc tạo hình thì balance là quan trọng nhất. Balance là sự bố trí visual weight trên toàn bộ bức ảnh.
Ví dụ ảnh này của em, vì lấy cái xe tram với khoang màu đen quá lớn, và phạm quanh nó vơi tông sáng quá nhỏ khiến bức ảnh bị gò bó, không cân bằng cũng không theo nguyên lý contrast, nói chung không biết chụp để làm gì X_X.
Cho nên nhiều khi em cứ chụp một cái wide rồi về crop sau.

Nếu như chụp wide nhiều hơn, thu nhỏ xe tram lại, lấy khung nhiều hơn nữa thì bức ảnh sẽ có balance hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

huke

Xe tải
Biển số
OF-21443
Ngày cấp bằng
21/9/08
Số km
358
Động cơ
500,695 Mã lực
Em cũng đánh dấu nghiên cứu dần dần ạ
 

ye4ever

Xe máy
Biển số
OF-152172
Ngày cấp bằng
9/8/12
Số km
98
Động cơ
356,580 Mã lực
bài viết hay, cảm ơn cụ !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top