- Giới thiệu với các CỤ vài chiêu lùi nhé!
1. Thao tác đầu tiên cần tuân thủ khi chuẩn bị lùi: Dừng xe, bật đèn cảnh báo và cài số lùi. Tư thế lái đúng: nắm tay vào phần trên của vô-lăng.
Ở mỗi loại xe lại có cách vào lùi khác nhau từ số sàn tới số tự động. Dù là xe số nào, luôn nhớ đạp phanh trong suốt bước đầu tiên.
2. Chỉnh và quan sát gương
Chỉnh gương chiếu hậu giúp lái xe có tầm quan sát phía sau hợp lý hơn ở mỗi trường hợp cần lùi cụ thể. Những tài xế đã có kinh nghiệm có thể không cần chỉnh lại gương, nhưng với tay lái mới thì việc làm này là rất cần thiết.
Khi lùi thì vùng quan sát quan trọng nhất lại là dưới và phần sau khoảng giữa xe Vậy nên tốt nhất bạn nên gập thấp gương bên phía khách để quan sát được vị trí bánh sau. Một số người quen xe có thể ước lượng chính xác kích thước của xe, từ đó không phải chỉnh gương quá nhiều.
3. Ngoảnh đầu lại hay chỉ nhìn gương?
Đây luôn là tranh cãi lớn nhất khi lùi xe dù là tài già hay tài non, chỉ cần nhìn vào gương chiếu hậu hay phải quay hẳn đầu trở lại để quan sát? Mỗi kĩ thuật đều có ưu nhược điểm riêng:
- Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau hay thò đầu nhìn qua kính xe, tài xế sẽ có góc quan sát thuận mắt và thật hơn khi nhìn qua gương nhưng lại có thể “quên” phần trước và do vậy rất dễ va quệt do không kịp nhận thấy vật cản từ trước hoặc khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lùi xe.
- Mặt khác, khi lùi xe kết hợp quan sát gương chiếu hậu sẽ đỡ vất vả hơn cho tài xế, nhưng cách này chỉ phù hợp khi tài xế ước lượng tốt kích thước của xe, chỉnh và quan sát tốt đồng thời các gương chiếu hậu ngoài và trong. Với kỹ thuật này, số “vùng chết” sẽ giảm đi, việc luân chuyển liên tục quan sát qua gương hậu và phía trước cũng thuận tiện. Trong kỹ thuật này, việc chỉnh gương hậu có vai trò rất lớn.
4. Lái chậm
Số lùi luôn là số khỏe nhất trong hộp số, nếu cùng 1 mức nhả côn, đạp ga (hay nhả phanh ở xe số tự động) như nhau thì số lùi bao giờ cũng chạy nhanh hơn. Hơn nữa, do tầm nhìn hạn chế, khó phán đoán để thao tác cho chính xác nên lái chậm là cách an toàn nhất khi tình huống bất ngờ xảy ra. Muốn cho xe lùi chậm, có thể lập lại thao tác cắt, nhả ly hợp liên tục, hoặc thực hiện đạp nửa ly hợp, đồng thời giữ nhẹ chân ga.
5. “Lùi bám bụng”
Những mới lái thường hay mất phương hướng khi đánh vô-lăng để lùi xe, hãy nhớ rằng khi lùi xe, xoay vô-lăng sang bên nào thì xe sẽ lùi về bên đó. Luôn kiểm soát phần đầu xe khi lùi, rất dễ va quệt…
Khẩu quyết “Tiến bám lưng, lùi bám bụng” mà trường đào tạo lái xe LOD thường chỉ dạy cho học viên khi bắt đầu bài học tiến và lùi ở đường chữ S hoặc đường zích zắc. Một cách hình tượng có thể coi khúc cua giống như cô gái co người nằm nghiêng (chỉ tính cho làn mà xe đang di chuyển), lưng cô gái chính là mép rộng ngoài, bụng là mép hẹp trong. Theo lý thuyết đó, khi lùi cần bám theo bụng, để tạo không gian phía lưng vì khi lùi, mũi xe luôn hướng ra phía ngoài bán kính quay nên dễ va quệt.
Cách thực hành:
Lùi chuồng không phải kỹ thuật dễ nên đòi hỏi các lái mới phải dành thời gian thực hành khá nhiều.
Đầu tiên bạn hãy chọn địa điểm rộng rãi, tập lùi xe dọc đường thẳng với tầm quan sát rộng, Tiếp đó, nâng cao hơn, tập căn khoảng cách giữa bánh xe và vạch đánh dấu theo những khoảng cách định sẵn.
Muốn tập lùi vào garage, bạn hãy dựng mô hình bằng vật dụng tùy ý, khoảng cách cổng 2 bên cạnh gương sườn khoảng 40cm và tập lùi thẳng, sau đó tập lùi từ 2 phía (trái và phải) Nếu ở bất kỳ góc nào bạn cũng có thể lùi dễ dàng thì bài tập coi như hoàn thành.
Chúc các CỤ lùi xe thành thạo!