[ATGT] Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
24,283
Động cơ
635,434 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
hay quá, cụ chủ nói thêm chức năng của cái nút 0/D trên cần số một số xe nữa là ngon quá ,
 

3_banh

Xe điện
Biển số
OF-52404
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
3,265
Động cơ
479,337 Mã lực
phuongvm nói:
Em có 1 thắc mắc là trình tự kéo phanh tay của bác!
Từ trước tới giờ xe AT em toàn kéo phanh tay xuống trước rồi mới ga vì nghĩ là khi xe lăn bánh rồi mà vẫn phanh tay thì hỏng phanh! Ko biết ý của các cụ thế nào?
Chả hỏng được đâu, tuy nhiên tùy từng độ dốc, thường thì cụ bỏ phanh tay nó cũng ko tụt được, cực dốc thì mới sợ tụt, lúc đó mớm ga rồi bỏ phanh tay.
 

Ngoquanghoa

Xe đạp
Biển số
OF-67375
Ngày cấp bằng
30/6/10
Số km
26
Động cơ
433,050 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy-Hà Nội.
Website
NgoQuangHoa.com
Bài viêt công phu,mẫu mực và rất thực tế.
Cám ơn chủ thớt nhé
Em là Hòa,Là người mới làm quen với lái xe(Dạo này Em mới lái nhiều)
Rất vui được làm quen với Anh!
 

corolla antils

Xe buýt
Biển số
OF-153548
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
950
Động cơ
376,913 Mã lực
Nơi ở
Ecopark
Tuyệt vời, bài viết rất thực tế và giàu kinh nghiệm lái xe của người viết. Cảm ơn và mời ly vodka...
 

lethanh8868

Xe tăng
Biển số
OF-148310
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
1,029
Động cơ
368,640 Mã lực
bài viết hay quá cụ ơi !
 

donguoi

Xe tải
Biển số
OF-11099
Ngày cấp bằng
16/10/07
Số km
467
Động cơ
536,052 Mã lực
Nơi ở
Pacific Place
các bác nào chỉ cho em cách lái số tự động sport trên tay lái với ....xin cám ơn
 

Panny

Xe đạp
Biển số
OF-157246
Ngày cấp bằng
18/9/12
Số km
29
Động cơ
351,870 Mã lực
Nơi ở
hcm
Cảm ơn bác về những kinh nghiệm bác chia sẻ
 

nangchay_gio

Đi bộ
Biển số
OF-83564
Ngày cấp bằng
23/1/11
Số km
8
Động cơ
412,180 Mã lực
bài này hay quá, mỗi tội e đang học xe số sàn :( chưa thể áp dụng dc
 

giangtuan

Xe đạp
Biển số
OF-123067
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
17
Động cơ
380,670 Mã lực
Bài viết tuyệt vời, đầy đủ, cảm ơn bác
 

giangtuan

Xe đạp
Biển số
OF-123067
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
17
Động cơ
380,670 Mã lực
Bác có kinh nghiệm xử lý khi vào cua lỡ bị mất lái không
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác có kinh nghiệm xử lý khi vào cua lỡ bị mất lái không
Vào cua bị mất lái thì mệt rồi. Lúc đó cần tìm mọi biện pháp giảm tốc: rà phanh, về số (kể cả AT). Khi tốc độ đã giảm tới ngưỡng an toàn thì lái có thể bẻ được.
Em có lần chớm bị và đã giảm tốc kịp thời. Hồi đó em đi Hà Giang, đoạn gần HG đường hẹp nhưng rất đẹp và vắng, em đi khoảng 75- 80, thấy an toàn. Tự nhiên thấy xe nhanh hơn hẳn, hóa ra em giữ đều ga, nhưng có đoạn hơi dốc xuống, thế là tốc độ vọt lên 90+ rất nhanh, mà phía trước sắp có đoạn cua khá gắt. Biết thế nên em giảm tốc kịp ngay. Để thêm 3, 4 giây nữa là khó xử lý.
Một ví dụ vào cua mất lái các cụ có thể tham khảo:
http://nld.com.vn/20120924095329734p0c1002/doi-dau-xe-buyt-nam-sinh-vien-nguy-kich.htm
 

binhlc

Xe hơi
Biển số
OF-131655
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
120
Động cơ
373,634 Mã lực
Em thấy có bài hướng dẫn cơ bản rất hay. Xin một chỗ để post lên cho ai quan tâm

http://vnexpress.net/gl/oto-xe-may/tu-van/2012/09/lai-xe-so-tu-dong-dung-cach-rat-suong-1/

Lái xe số tự động đúng cách rất sướng

Sử dụng đúng các chức năng trên xe số tự động giúp người lái thoải mái, tự tin hơn rất nhiều, kinh nghiệm của độc giả N Thường.

Đang chạy xe, cần đỗ:
1- Đạp phanh chân cho đến khi xe dừng hẳn, giữ nguyên chân ở vị trí bàn đạp phanh.
2- Kéo phanh tay, kéo vừa đủ, đừng kéo quá mạnh, nếu bạn đang đỗ trên đường bằng phẳng.
3- Đẩy cần số về P là đỗ xe xong.

Khi phải dừng đèn đỏ: (tương tự như đỗ thôi).
1- Đạp phanh chân cho đến khi xe dừng hẳn, giữ nguyên chân ở vị trí bàn đạp phanh nếu thời gian dừng ít hơn 10 giây thì bạn cứ giữ chân phanh như vậy cho đến đèn xanh.
2- Chuyển chân sang chân ga là đi thôi. Nếu thời gian chờ đèn đỏ hơi lâu 10 giây thì bạn nên chuyển cần số về vị trí N, chân phanh vẫn giữ nguyên, tất nhiên bạn không cần đạp phanh mà chỉ cần nhá phanh thôi.

Khi chạy bình thường.
1- Đạp phanh.
2- Đẩy cần số về vị trí D.
3- Chuyển chân phanh sang chân ga là chạy. Nếu dừng lâu hơn nữa, trên 30 giây, thì bạn nên kéo phanh tay để cho chân thoải mái hơn:

Với trường hợp đỗ mà kéo phanh tay thì thao tác tuần tự:
1- Đạp phanh chân,
2- Đẩy cần số về D,
3- Nhả phanh tay,
4- Chuyển chân phanh sang chân ga là chạy.

Tại sao khi chuyển cần số về Mo (N) vẫn phải đạp phanh/ kéo phanh tay, vì có thể tránh được xe bị trôi do tình trạng đường xá, hoặc phòng ngừa có kẻ sau tông vào đuôi xe mình làm dây chuyền.

Lên xe và khởi động xe: Sau khi bạn đã kiểm tra mọi điều kiện, kể cả mọi thứ xung quanh bên ngoài xe đều ổn, trạng thái xe lúc này: phanh tay đang ở vị trí phanh, cần số đang ở P, bạn đã ngồi ở tư thế sẵn sàng:
1- Chân gá vào chân phanh.
2- Khởi động xe (nên cho xe nổ máy vài giây truớc khi cho xe chạy).
2- Kiểm tra tình trạng đèn, còi...
3- Đạp phanh chân.
4- Chuyển cần số về D.
5- Nhả phanh tay.
6- Chuyển chân sang chân ga là đi thôi.

Các số D1, 2, 3: Khi chạy ở bất kỳ đâu nếu không phải là đường đèo, dốc dài, nhiều, thì bạn chỉ cần dùng D thôi, không cần quan tâm đến D1, D2, D3 làm gì. Vì các số này chỉ dành để khi đi đường đèo dốc dài, nhiều.

Cách đi D1,2, 3 như sau: Khi lên dốc, bạn cứ đi bình thường, nghĩa là chỉ chuyển cần số về D, không quan tâm đến D1, 2, 3, và cứ đạp ga cho xe lên dốc. Khi xuống dốc, tùy theo độ dốc mà bạn phải dò số D1, 2 hay 3 cho xe chạy tốc độ hợp lý (Vì ở trạng thái này, thế năng là động lực kéo xem còn động cơ làm việc ở chế độ hãm).

Khi xuống dốc, bạn nhá phanh cho xe chạy chậm lại, giữ nguyên tình trạng chân phanh như vậy (xe đang chạy chậm), chuyển cần số về D3, nhả chân phanh, nếu bạn cảm thấy không cần nhá phanh mà xe chạy tốc độ bình thường, nghĩa là bạn chọn D3 là hợp lý. Cứ thế, bạn để hờ chân lên chân phanh, xe xuống dốc mà bạn vẫn đang kiểm soát đc tốc độ.

Nếu ở vị trí D3 mà bạn cảm thấy xe hơi nhanh và bạn vẫn phải nhá phanh, thì để cho xe chạy chậm lại, bạn cần chuyển sang D2, qui trình chuyển sang D2 giống như khi chuyển sang D3. Tương tự như vậy cho D1 nhưng thường là ít. Tốc độ trên đèo dốc thế nào là bình thường? Kinh nghiệm của các bác tài nói thông thường 20-50 km/h, tùy vào đèo dốc.

Khi xuống đèo dốc chừng nào mà bạn không cần nhá phanh, không cần tăng ga, cứ để xe chạy, hoàn toàn kiểm soát được tốc độ, bạn cảm thấy yên tâm, thoải mái nghĩa là bạn đã chọn được số D1, 2, hay 3 hợp lý. Động cơ đang chính là làm việc trong chế độ phanh thay cho chân phanh của bạn với tốc độ hợp lý.

Chúc bạn lái xe an toàn.
 

caocuongx1

Xe hơi
Biển số
OF-34712
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
174
Động cơ
476,670 Mã lực
em cám ơn cụ.thật là bổ ích
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Các bác cho hỏi là trong tình huống nào mà AT có thể chết máy được nhỉ? Mình mới đi xe và nghĩ AT chỉ chết máy khi moteur có vấn đề thôi chứ nhỉ? Hay khi lên dốc quá cao xe cũng có thể bị chết máy cho quá đuối???
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các bác cho hỏi là trong tình huống nào mà AT có thể chết máy được nhỉ? Mình mới đi xe và nghĩ AT chỉ chết máy khi moteur có vấn đề thôi chứ nhỉ? Hay khi lên dốc quá cao xe cũng có thể bị chết máy cho quá đuối???
Cụ phanh dừng hẳn lại xe AT cũng ko bị chết máy, vậy thì bị trôi ngược lại cũng có khác gì đâu.
Chắc xe AT chỉ chết máy khi chính máy móc có vấn đề hoặc xăng rỏm, bơm xăng hỏng.. còn người lái chẳng thể nào làm nó chết máy được nếu ko vặn chìa khóa. Các cụ có nhớ mấy vụ AT điên không. Xe đâm nát nhừ mọi thứ rồi mà máy vẫn chưa chịu 'chết' ..
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Cụ phanh dừng hẳn lại xe AT cũng ko bị chết máy, vậy thì bị trôi ngược lại cũng có khác gì đâu.
Chắc xe AT chỉ chết máy khi chính máy móc có vấn đề hoặc xăng rỏm, bơm xăng hỏng.. còn người lái chẳng thể nào làm nó chết máy được nếu ko vặn chìa khóa. Các cụ có nhớ mấy vụ AT điên không. Xe đâm nát nhừ mọi thứ rồi mà máy vẫn chưa chịu 'chết' ..
Thế nên mình mới lạ vì đọc bài có bác bảo bị chết máy đến 2 lần. Rồi kĩ thuật khi xe lên dốc bị chết máy, theo mình đây là trường hợp khẩn cấp, máy móc đã có vấn đề, trong bất cứ trường hợp nào cũng cần dừng lại để kiểm tra máy móc, tại sao lại có kinh nghiệm kiểu như về N rồi đề máy vào số chạy tiếp nhỉ???
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top