[ATGT] Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

artmedia5881

Xe container
Biển số
OF-444444
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
6,313
Động cơ
493,019 Mã lực
được ngồi đằng sau vô lăng là một điều tuyệt vời :)
Cháu thì giờ ngại lái xe đến tận cổ rồi nhất là phải đi nó trong nội đô Hà Nội giờ cao điểm :-?
 

noithatkientruc

Xe điện
Biển số
OF-60837
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,322
Động cơ
469,903 Mã lực
Nơi ở
3 Đình - Hà lội
Các cụ cho em hỏi xe em mua lại đã đi đc 3,8 vạn đã cần phải thay dầu hộp số chưa và cần làm gì thêm ah, em đã thay: dầu máy, cốc lọc, dầu lái, nước mát. thanks các cụ nhiều
 
Chỉnh sửa cuối:

CRUZE 29A

Xe máy
Biển số
OF-135664
Ngày cấp bằng
23/3/12
Số km
77
Động cơ
370,230 Mã lực
vodka chủ thớt
 

hoangvnhchau

Xe tải
Biển số
OF-31926
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
359
Động cơ
482,800 Mã lực
Cụ chủ cho em hỏi khởi động xe khi để ở chế độ N có hại xe ko ạhh?
Em để N khởi động suốt chả thấy sao cả, vì đỗ ở chỗ làm bảo vệ toàn bắt nhả phanh tay và về N để còn đẩy.
N là số mo, khi dừng đèn đỏ hoặc dừng hỏi đường thì nên về N. Nhiều người lái AT kể cả nam lẫn nữ đều bỏ qua động tác này, nên đôi khi để nhiều đáng tiếc xảy ra. Vì khi chúng ta đang chạy xe cần số ở vị D (Drive) gần đến đèn đỏ nhả chân ga, nhấp chân phanh rồi phanh thế là thấy xe đứng im không chạy nữa. Nghĩ rằng xe đã dừng, bởi thế nên sơ xuất thả chân phanh (Ở xe AT - xe ở ga lăng ti có số là có thể chạy với tốc độ 5km/h). Thấy xe chuyển động, sắp thúc vào chướng ngại vật đằng trước vội vàng nhấn phanh, gặp đúng pê đan phanh không sao, đúng pê đan ga thế là xe vọt lên đằng trước...

Ở bài đầu của bác chủ, bác ấy cũng chưa nói rõ điều này. Em nghĩ đây cũng là một điều cơ bản nhất của AT.
Ví dụ xe đang bảo dưỡng, sửa chữa muốn di chuyển thì cần số không để ở P mà phải chuyển sang N để kéo hoặc đẩy xe. Đỗ xe thì nên để ở P (Park - đã nói lên tất cả). Dừng đèn đỏ thì về N cẩn thận thì kéo phanh tay, không thì nhấn phanh chân - đèn xanh, không có chướng ngại vật phía trước thì chuyển sang D từ từ nhả chân phanh rồi từ từ nhấn ga.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Các cụ cho em hỏi xe em mua lại đã đi đc 3,8 vạn đã cần phải thay dầu hộp số chưa và cần làm gì thêm ah, em đã thay: dầu máy, cốc lọc, dầu lái, nước mát. thanks các cụ nhiều
Cụ cần xem manual của xe, mỗi hãng, mỗi loại hộp số có mức khác nhau. Ví dụ như xe em là 60000km mới thay dầu hộp số 1 lần nhưng có thể xe cụ lại khác.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Có một vấn đề này về khía cạnh kỹ thuật thì không có gì đáng bàn, nhưng em thấy nhiều người đi xe AT có cách xử lý khác nhau. Đó là khi đỗ xe AT trên phố, có người kéo phanh tay, có người không! Quan điểm của người kéo phanh tay: Để phanh tay đỡ bớt lực cho hộp số. Quan điểm của người không kéo phanh tay: Nhỡ xe bị kéo đi thì hỏng hết trục xe.

Cũng không nói được đúng sai lợi hại rõ ràng, nhưng em muốn hỏi kinh nghiệm của các bác đã đi xe AT 3-5 năm trở lên, vì đi đêm lắm có thể cũng sẽ có ngày gặp ma, nên hay không?
 

quocviet

Xe container
Biển số
OF-3111
Ngày cấp bằng
15/1/07
Số km
9,793
Động cơ
658,306 Mã lực
Nơi ở
Bẩn
cám ơn bác chủ thớt, em phải in ra để đọc cho kĩ ạ :)
 

nguyenanhduc.99

Xe tải
Biển số
OF-37634
Ngày cấp bằng
9/6/09
Số km
429
Động cơ
474,830 Mã lực
đọc bài của cụ rút ra được rất nhiều kinh nghiệm. chúc chúng ta cùng lái xe an toàn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có một vấn đề này về khía cạnh kỹ thuật thì không có gì đáng bàn, nhưng em thấy nhiều người đi xe AT có cách xử lý khác nhau. Đó là khi đỗ xe AT trên phố, có người kéo phanh tay, có người không! Quan điểm của người kéo phanh tay: Để phanh tay đỡ bớt lực cho hộp số. Quan điểm của người không kéo phanh tay: Nhỡ xe bị kéo đi thì hỏng hết trục xe.

Cũng không nói được đúng sai lợi hại rõ ràng, nhưng em muốn hỏi kinh nghiệm của các bác đã đi xe AT 3-5 năm trở lên, vì đi đêm lắm có thể cũng sẽ có ngày gặp ma, nên hay không?
Nếu đỗ trong gara của mình thì chỉ cần kéo P là ổn. Nhưng khi ghép // ngoài phố, đôi khi bị húc mít nhẹ, khi đó mà để P thì em nghĩ không tốt. Vậy cứ kéo phanh tay thôi. Còn khi đỗ trên đường dốc thì mới sợ lực kéo của xe vào hộp số, mà khi đó thì cũng nên vừa phanh vừa P, thậm chí vừa chèn gạch.
 

ducbinhmaster

Xe hơi
Biển số
OF-62199
Ngày cấp bằng
18/4/10
Số km
151
Động cơ
110 Mã lực
Lâu lâu em mới thấy có bài hay như thế này.
Cám ơn cụ chủ thớt rất là nhiều.
 

hakkinen

Xe tải
Biển số
OF-158486
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
370
Động cơ
354,400 Mã lực
Có một vấn đề này về khía cạnh kỹ thuật thì không có gì đáng bàn, nhưng em thấy nhiều người đi xe AT có cách xử lý khác nhau. Đó là khi đỗ xe AT trên phố, có người kéo phanh tay, có người không! Quan điểm của người kéo phanh tay: Để phanh tay đỡ bớt lực cho hộp số. Quan điểm của người không kéo phanh tay: Nhỡ xe bị kéo đi thì hỏng hết trục xe.

Cũng không nói được đúng sai lợi hại rõ ràng, nhưng em muốn hỏi kinh nghiệm của các bác đã đi xe AT 3-5 năm trở lên, vì đi đêm lắm có thể cũng sẽ có ngày gặp ma, nên hay không?
Thực tế cái phanh tay vẫn được dùng đúng với nghĩa của nó là "parking brake" (ngoài ra còn 1 tên gọi khác là "emergency brake"). Ngoài ra trong sách hướng dẫn sử dụng xe MT hay AT thì vẫn đều khuyên khi dừng xe (dừng hẳn) thì đều nên kéo hết phanh tay. Hơn nữa ở P thực tế xe vẫn có thể dịch chuyển nhẹ, em nghĩ k tốt cho hộp số, nên đúng quy trình vẫn là đạp hết phanh, kéo phanh tay rồi mới về P. Trừ khi đỗ xe ở garage nhà cụ hoặc chỗ nào mà mình biết chắc an toàn, hoàn toàn phẳng thì có thể k phanh tay. Thực tế dùng phanh tay chỉ nguy hại nhất là khi bị nước vào, nếu để lâu có thể gây gỉ, kẹt phanh
 

dungce912

Xe điện
Biển số
OF-136606
Ngày cấp bằng
31/3/12
Số km
3,028
Động cơ
394,678 Mã lực
Nơi ở
Trên yên xe dưới gốc cây
Có một vấn đề này về khía cạnh kỹ thuật thì không có gì đáng bàn, nhưng em thấy nhiều người đi xe AT có cách xử lý khác nhau. Đó là khi đỗ xe AT trên phố, có người kéo phanh tay, có người không! Quan điểm của người kéo phanh tay: Để phanh tay đỡ bớt lực cho hộp số. Quan điểm của người không kéo phanh tay: Nhỡ xe bị kéo đi thì hỏng hết trục xe.

Cũng không nói được đúng sai lợi hại rõ ràng, nhưng em muốn hỏi kinh nghiệm của các bác đã đi xe AT 3-5 năm trở lên, vì đi đêm lắm có thể cũng sẽ có ngày gặp ma, nên hay không?
Hồi em mới chạy xe, quên hạ phanh tay chạy mấy km chả sao, còn ý kiến cá nhân em thì nếu đỗ bậy bạ ngoài đường để N và kéo phanh tay là lành nhất, nhỡ có bị kéo sai cách thì hậu quả cũng nhẹ nhất
 

sino4776

Xe hơi
Biển số
OF-116300
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
180
Động cơ
387,780 Mã lực
Nơi ở
HN
Cám ơn cụ chủ Em đọc thấy bổ lắm ạ!
 

BMW318i2012

Xe tải
Biển số
OF-143028
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
356
Động cơ
365,831 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn bác cho anh em đọc một bài hay, Trăm nghe ko bằng một thấy - mà trăm thấy không bằng một sờ
 

sino4776

Xe hơi
Biển số
OF-116300
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
180
Động cơ
387,780 Mã lực
Nơi ở
HN
Hồi em mới chạy xe, quên hạ phanh tay chạy mấy km chả sao, còn ý kiến cá nhân em thì nếu đỗ bậy bạ ngoài đường để N và kéo phanh tay là lành nhất, nhỡ có bị kéo sai cách thì hậu quả cũng nhẹ nhất
Em không biết là thế nhưng với xe Em thì không thể được ạ!
Để N và kéo phanh lên thì không thể rút được khóa ợ!
Và Em cũng đoán là các xe đời cao đều thế, phải P thì mới rút được khóa ra!
 

anvy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-159420
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
96
Động cơ
350,920 Mã lực
cái này rất hay này em ủng hộ kụ chủ luôn !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top