[ATGT] Kỹ thuật lái xe ban đêm

Coitit198

Xe đạp
Biển số
OF-401993
Ngày cấp bằng
20/1/16
Số km
11
Động cơ
229,810 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và phức tạp, thậm chí đối với cả các lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin trên những đường phố hay xa lộ trong bóng đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.



Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch - cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

Tiếp theo là nên điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho mắt người lái.

Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) thì mũi xe càng ngóc lên cao và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.


Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

Nếu thực hiện đủ các bước trên thì bạn có thể lên đường. Nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, du 2 bên đường có lắp đèn cao áp sáng trưng đi nữa. Hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe có sự cố. Cùng với đèn pha gần, nếu cần thiết có thể bật đèn sương mù. Đèn sương mù không làm tài xế các xe chạy ngược bị chói mắt, và giúp người cầm lái quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Tất nhiên, tầm quan sát sẽ rõ hơn nếu bật pha xa. Nhưng tiếc rằng pha xa chỉ có thể sử dụng trên xa lộ ngoài thành phố, hơn nữa chỉ khi nếu phía trước hay phía sau không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Nói tóm lại, nếu muốn vượt, tốt nhất nên nháy pha từ đằng xa để báo trước cho tài xế xe chạy phía trước.

Trên thực tế, đa số tài xế đều chuyển sang pha gần khi nhìn thấy xe chay ngược chiều. Chỉ có một số ít tài xế lái ẩu và thiếu văn hoá mới muốn làm chói mắt tài xế khác, có điều hành động này chỉ làm tăng thêm độ mạo hiểm xảy ra tai nạn giao thông.

Nói chung, dù xe chạy ngược chiều bật pha gần hay pha xa thì sau khi chạy ngang qua, trong một khoảng khắc nào đó tầm nhìn sẽ gần như bị mất. Chính vì vậy, khi chạy đến gần tốt nhất nên chạy sát bên phải đường nhìn vào mắt của phía bên phải - giúp nhanh chóng khôi phục sự quan sát cho mắt.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối, thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn dang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào - chẳng hạn như rơ-moóc kéo hay tir đỗ ở vệ đường mà không bật đèn nào. Thậm chí nếu như không phải chăng nữa thì trong trường hợp này cũng nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
Nguồn: GTMB
Cảm ơn Bác nhiều nhé! Em là lái mới nên thấy rất hữu ích ạ.
 

xehaibanh

Xe hơi
Biển số
OF-4862
Ngày cấp bằng
19/5/07
Số km
126
Động cơ
547,746 Mã lực
Tuổi
45
rất thiết thực cảm ơn cụ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E lại khoái lái xe ban đêm, thoáng mát, vắng, dễ quan sát
Thoáng, mát, vắng thì em đồng ý, còn dễ quan sát thì chưa chắc ạ. Ban đêm, nhiều lúc bị ảo ảnh, vật mờ ảo cũng kinh đấy. Đêm mà cộng thêm tí sương hoặc mưa nhẹ thì càng khiếp.
Theo một tài liệu em đọc thì họ tổng kết số các tai nạn GT thì có tới 80% xẩy ra vào buổi tối và đêm. Chúng ta thấy ở ta nhiều vụ xe khách đâm tan nát đa phần vào ban đêm.
 

Tu Michel

Xe tải
Biển số
OF-417490
Ngày cấp bằng
19/4/16
Số km
263
Động cơ
223,662 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội
Thoáng, mát, vắng thì em đồng ý, còn dễ quan sát thì chưa chắc ạ. Ban đêm, nhiều lúc bị ảo ảnh, vật mờ ảo cũng kinh đấy. Đêm mà cộng thêm tí sương hoặc mưa nhẹ thì càng khiếp.
Theo một tài liệu em đọc thì họ tổng kết số các tai nạn GT thì có tới 80% xẩy ra vào buổi tối và đêm. Chúng ta thấy ở ta nhiều vụ xe khách đâm tan nát đa phần vào ban đêm.
E nghĩ bác bị nhầm con số thống kê rồi. Ban đêm chỉ con số nhỏ thôi bác. Ban ngày là đa phần.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E nghĩ bác bị nhầm con số thống kê rồi. Ban đêm chỉ con số nhỏ thôi bác. Ban ngày là đa phần.
Nhầm thế nào được, cái này mà nhầm thì có mà chít ! Em còn đọc họ phân tích tại sao, tại sao...
Cụ lái lâu chưa, thử đi vài trăm km lên Hà Giang hay vào Hà tĩnh, Quảng bình và đi đêm xem có dễ không :).
Đi trong phố thì cũng ổn (vì vắng hơn).
 

lysoi67

Xe máy
Biển số
OF-389522
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
62
Động cơ
238,589 Mã lực
Tuổi
39
Cảm ơn cụ chủ nhóe
 

huyminh78

Xe hơi
Biển số
OF-387604
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
110
Động cơ
240,010 Mã lực
Tuổi
37
kinh nghiệm hay quá cảm ơn cụ nhé
 

Qwerty007

Xe tải
Biển số
OF-403153
Ngày cấp bằng
29/1/16
Số km
360
Động cơ
228,166 Mã lực
Cảm ơn cụ đã chia sẻ! Kính cụ một ly ạ!
 

NGUYỄN HẬU

Xe tải
Biển số
OF-373678
Ngày cấp bằng
14/7/15
Số km
230
Động cơ
250,940 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ chủ vì bài viết.
 

xuanthanh76

Xe tải
Biển số
OF-417591
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
218
Động cơ
222,850 Mã lực
Tuổi
48
Em đi đường quốc lộ thì em không sợ mấy, chứ về quê em đường liên xã tầm mà 6-7h tối bọn xe thồ nó chở hàng quềnh quàng (kể cả xe đạp và xe máy) bọn xe máy nó chuyên đi thồ đêm, nó lắp thêm con pha nữa, con nào không lắp thì nó chơi bóng tăng sáng hay bi bo gì đây e ngồi 4 bánh xe 7 chỗ cao thế mà nhiều lúc mù vì mấy anh đó luôn e xin pha cos mà chúng nó không biết hạ luôn, cứ đoàn đoàn lớp lớp chúng đi nhiều bận gần như e phải phanh dừng hẳn lại để còn xử lý vì đi bên phải cũng các anh thồ 2b đường liên xã thì rộng gì cho cam, 2 xe 4b còn phải lựa mới qua đc, ở chổ e sảy ra nhiều vụ tngt vì mấy bố 2b+2 sọt+hàng rồi vì. E mới lái thôi nên rất sợ đi đêm về đường quê e, các bác kinh nghiệm rồi chỉ cho em học với!!!!!!Ở chỗ em 6-70% thanh niên nghỉ học xắm xe thồ đi buôn, chúng toàn chơi đèn độ sáng thôi, nhiều lúc dương pha lên xem thằng nào mù.....cuối cùng e phải thua phanh xe dừng hẳn lại sợ va vào sọt bọn nó
 

Chauhb

Xe hơi
Biển số
OF-424757
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
134
Động cơ
218,480 Mã lực
Nơi ở
Linh đàm hoàng mai hà nội
Website
www.yuko.eu
Uo
Em đi đường quốc lộ thì em không sợ mấy, chứ về quê em đường liên xã tầm mà 6-7h tối bọn xe thồ nó chở hàng quềnh quàng (kể cả xe đạp và xe máy) bọn xe máy nó chuyên đi thồ đêm, nó lắp thêm con pha nữa, con nào không lắp thì nó chơi bóng tăng sáng hay bi bo gì đây e ngồi 4 bánh xe 7 chỗ cao thế mà nhiều lúc mù vì mấy anh đó luôn e xin pha cos mà chúng nó không biết hạ luôn, cứ đoàn đoàn lớp lớp chúng đi nhiều bận gần như e phải phanh dừng hẳn lại để còn xử lý vì đi bên phải cũng các anh thồ 2b đường liên xã thì rộng gì cho cam, 2 xe 4b còn phải lựa mới qua đc, ở chổ e sảy ra nhiều vụ tngt vì mấy bố 2b+2 sọt+hàng rồi vì. E mới lái thôi nên rất sợ đi đêm về đường quê e, các bác kinh nghiệm rồi chỉ cho em học với!!!!!!Ở chỗ em 6-70% thanh niên nghỉ học xắm xe thồ đi buôn, chúng toàn chơi đèn độ sáng thôi, nhiều lúc dương pha lên xem thằng nào mù.....cuối cùng e phải thua phanh xe dừng hẳn lại sợ va vào sọt bọn nó
Úi các cụ thồ đó mình có xin fa vs cos thì cũng như nhau thôi nên em cứ pha em tương
 

Tongphan

Xe đạp
Biển số
OF-426754
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
10
Động cơ
216,380 Mã lực
Tuổi
47
Em cũng mới đi. Tk cụ nhiều ạ!
Chắc thỉnh thoảng phải làm chuyến...
 

hatayhanu

Xe hơi
Biển số
OF-320048
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
176
Động cơ
292,780 Mã lực
cảm ơn cụ chủ vì bài viết bổ ích
 

Cau_Ca

Xe tăng
Biển số
OF-431007
Ngày cấp bằng
19/6/16
Số km
1,181
Động cơ
221,976 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Mỹ Hào-Hưng Yên
Cám ơn Bác nhiều ạ !! Em mới lái nên rất cần những exp quý báu này ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top