[ATGT] Kỹ thuật lái xe ban đêm

HUYNHC240Tài khoản đã xác minh

Trên từng cây số
Biển số
OF-3
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
1,359
Động cơ
596,573 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.Vietthinheec.vn
Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và phức tạp, thậm chí đối với cả các lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin trên những đường phố hay xa lộ trong bóng đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.



Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch - cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

Tiếp theo là nên điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho mắt người lái.

Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) thì mũi xe càng ngóc lên cao và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.


Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

Nếu thực hiện đủ các bước trên thì bạn có thể lên đường. Nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, du 2 bên đường có lắp đèn cao áp sáng trưng đi nữa. Hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe có sự cố. Cùng với đèn pha gần, nếu cần thiết có thể bật đèn sương mù. Đèn sương mù không làm tài xế các xe chạy ngược bị chói mắt, và giúp người cầm lái quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Tất nhiên, tầm quan sát sẽ rõ hơn nếu bật pha xa. Nhưng tiếc rằng pha xa chỉ có thể sử dụng trên xa lộ ngoài thành phố, hơn nữa chỉ khi nếu phía trước hay phía sau không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Nói tóm lại, nếu muốn vượt, tốt nhất nên nháy pha từ đằng xa để báo trước cho tài xế xe chạy phía trước.

Trên thực tế, đa số tài xế đều chuyển sang pha gần khi nhìn thấy xe chay ngược chiều. Chỉ có một số ít tài xế lái ẩu và thiếu văn hoá mới muốn làm chói mắt tài xế khác, có điều hành động này chỉ làm tăng thêm độ mạo hiểm xảy ra tai nạn giao thông.

Nói chung, dù xe chạy ngược chiều bật pha gần hay pha xa thì sau khi chạy ngang qua, trong một khoảng khắc nào đó tầm nhìn sẽ gần như bị mất. Chính vì vậy, khi chạy đến gần tốt nhất nên chạy sát bên phải đường nhìn vào mắt của phía bên phải - giúp nhanh chóng khôi phục sự quan sát cho mắt.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối, thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn dang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào - chẳng hạn như rơ-moóc kéo hay tir đỗ ở vệ đường mà không bật đèn nào. Thậm chí nếu như không phải chăng nữa thì trong trường hợp này cũng nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
Nguồn: GTMB
 
Chỉnh sửa cuối:

PX 150E

Xe đạp
Biển số
OF-213
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
23
Động cơ
581,120 Mã lực
Bác đúng là Mr. Biết Tuốt! Cảm ơn nhiều nhiều!
 
A

Awake

[Đang chờ cấp bằng]
Đi đêm phải hết sức kiềm chế tránh phóng nhanh. Kinh nghịêm của tôi là lúc nào/chỗ nào không nhìn rõ đường, nhất là khi do đèn pha của xe ngược chiều, thì mình phải giảm tốc độ sao cho nếu cần dừng xe là có thể dừng được ngay. Chính những lúc tranh tối tranh sáng rất nguy hiểm vì có thể mình không nhìn thấy hết người/vật chung quanh, nếu đi ở tốc độ cao sẽ khó xử lý kịp khi có tình huống bất ngờ.
 

xmen

Xe buýt
Biển số
OF-130
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
624
Động cơ
587,340 Mã lực
Đi đêm em ghét nhất mấy bác tài ngược chiều thấy mình hạ rồi mà cứ giương pha lên, nháy mãi không hạ xuống. Em nhớ có lần em đi Ranger gặp 1 bác sedan, em nháy mãi ko hạ, thế là em giương lại, sau đó đến lượt bác ấy nháy liên tục, em cũng chẳng thèm hạ xuống mà đi qua luôn. :) Nói chung gặp xe ngược chiều thì em thấy mình nên nhường nhịn hạ trước, nếu là bác tài bên kia là người lịch sự thì sẽ hạ ngay.
 

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
Theo luật "Tây" thì cứ nhìn thấy ánh đèn ngược lại từ xa là nên cụp pha ngay rồi, chứ không phải đợi đến khi thấy chói như ở ta. Ra đường tôi thấy, các bác lịch sự thì cũng đến gần lắm mới chịu cụp pha, rồi gần như chưa qua khỏi tầm đèn của mình thì đã lại giương hết cỡ lên rồi. Làm vậy vẫn gây chói và "mù" cho nhau.
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
em hỏi các pác tý, trong trường hợp đường có con lươn bằng bê tông ở giữa ngăn cách giữa 2 chiều, thì đi đêm có cần cụp pha xuống không?
 

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
Con lươn đó thấp tè, có che được bao nhiêu đâu. Theo tôi, chỉ khi nào có làn cây phân cách (như PV-CG) thì mới có thể để pha chạy ngược chiều.

Còn một chuyện nữa với đèn pha là: khi thấy đàng trước mình có xe thì cũng nên cụp pha đến khi mình vượt qua họ nữa. Cái này giới tài ở ta đặc biệt ít quan tâm! 8o|
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
xmen nói:
Đi đêm em ghét nhất mấy bác tài ngược chiều thấy mình hạ rồi mà cứ giương pha lên, nháy mãi không hạ xuống. Em nhớ có lần em đi Ranger gặp 1 bác sedan, em nháy mãi ko hạ, thế là em giương lại, sau đó đến lượt bác ấy nháy liên tục, em cũng chẳng thèm hạ xuống mà đi qua luôn. :) Nói chung gặp xe ngược chiều thì em thấy mình nên nhường nhịn hạ trước, nếu là bác tài bên kia là người lịch sự thì sẽ hạ ngay.
Đồng ý với ý kiến của bác và xin phép bác cho em văng tục tí. Gặp cái bọn người này lái xe là em chỉ muốn nhảy xuống chọc cho mù luôn mấy con mắt của chúng. Mịa cái bọn vô học 8o| 8o| 8o|
 

tuandq

Xe máy
Biển số
OF-87
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
98
Động cơ
581,767 Mã lực
cabrio nói:
Theo luật "Tây" thì cứ nhìn thấy ánh đèn ngược lại từ xa là nên cụp pha ngay rồi, chứ không phải đợi đến khi thấy chói như ở ta. Ra đường tôi thấy, các bác lịch sự thì cũng đến gần lắm mới chịu cụp pha, rồi gần như chưa qua khỏi tầm đèn của mình thì đã lại giương hết cỡ lên rồi. Làm vậy vẫn gây chói và "mù" cho nhau.
Theo hướng dẫn thì cứ cách xe cùng chiều 150m là đã phải hạ pha, với xe ngược chiều thì khoảng cách này là 300m.
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
cabrio nói:
Theo luật "Tây" thì cứ nhìn thấy ánh đèn ngược lại từ xa là nên cụp pha ngay rồi, chứ không phải đợi đến khi thấy chói như ở ta. Ra đường tôi thấy, các bác lịch sự thì cũng đến gần lắm mới chịu cụp pha, rồi gần như chưa qua khỏi tầm đèn của mình thì đã lại giương hết cỡ lên rồi. Làm vậy vẫn gây chói và "mù" cho nhau.
Luật "Ta" cũng có đấy chứ: cấm sử dung đèn chiếu xa (pha) khi đi trong đô thị. Phạm luật thì rõ rồi nhưng hình như chưa có chú *** nào bắt lỗi này thì phải ??? *-) :| 8o|
 

daothoat

Xe máy
Biển số
OF-549
Ngày cấp bằng
29/6/06
Số km
56
Động cơ
579,460 Mã lực
Tuổi
58
ở bên tây nó ít xe máy và chướng ngại vật trên đường nên đi vậy được ,chứ đường VN mà cụp pha hoài là dễ tiêu lắm .Đặc biệt là tầm 7h-10h đêm sao ở nông thôn bọn choai choai nó hay ra lề đường ngồi hóng mát .mình vừa bị chói đèn nhiều khi không nhìn thấy rõ chúng nó là ăn đủ luôn.

Tui xin bổ xung thêm một ý kiến nữa là đi đêm trên đường lạ nên bám xe nào rành đường là chắc ăn và đỡ mệt .tiện đủ mọi bề .hì!!!!!!!! có điều chạy sau người ta đừng có đi pha.
 

hanoisaigon

Xe máy
Biển số
OF-373
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
94
Động cơ
581,040 Mã lực
cabrio nói:
Theo luật "Tây" thì cứ nhìn thấy ánh đèn ngược lại từ xa là nên cụp pha ngay rồi, chứ không phải đợi đến khi thấy chói như ở ta. Ra đường tôi thấy, các bác lịch sự thì cũng đến gần lắm mới chịu cụp pha, rồi gần như chưa qua khỏi tầm đèn của mình thì đã lại giương hết cỡ lên rồi. Làm vậy vẫn gây chói và "mù" cho nhau.
Cái này thì cần phải bóng bàn tí. Nếu đợi qua khỏi tầm đèn của xe ngược chiều mà mới giương pha mình lên thì em sợ là hơi muộn, ảnh hưởng đến tầm quan sát phía trước của chính mình. Theo em thì khi đầu 2 xe (xe mình và xe ngược chiều) gần ngang hàng với nhau (cách nhau một vài mét tùy tốc độ) là phải giương pha lên rồi. Lúc đó tài xễ của mỗi xe nên nhìn tập trung vào phía trước và bên phải của mình, không nên nhìn tập trung sang phía bên trái sẽ bị ánh đèn của xe ngược chiều gây lóa mắt.
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Nói chung đi đường 1 vào buổi tối là 1 cách rèn luyện tính chịu đựng, tính kiên nhẫn, và sự cẩn thận.

1. Tất cả xe tải và xe khách bật pha
2. Nếu chuyển sang đèn gần thì cách mình khoảng 10m là lại nâng lên pha
3. Nếu đi ngược chiều mà nâng pha thì mình vẫn nên để đèn gần, không thì nó táng mình.
4. Chuyển từ chân ga sang chân phanh để chủ động phanh vì không nhìn thấy gì hết
 

pgvinh

Xe máy
Biển số
OF-141
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
65
Động cơ
581,650 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Website
www.wav.vn
có một việc rất quan trọng nữa khi đi đêm mà các bác còn quên: nếu có dừng lại dọc đường để "lái" hoặc hút thuốc thì nhớ đỗ gọn gàng và để đèn nháy nếu không bác nào di sau không nhìn thấy lại "hun" một phát thì sợ không "lái" đêm không ngon được :)
 
Chỉnh sửa cuối:

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
hanoisaigon nói:
Cái này thì cần phải bóng bàn tí. Nếu đợi qua khỏi tầm đèn của xe ngược chiều mà mới giương pha mình lên thì em sợ là hơi muộn, ảnh hưởng đến tầm quan sát phía trước của chính mình. Theo em thì khi đầu 2 xe (xe mình và xe ngược chiều) gần ngang hàng với nhau (cách nhau một vài mét tùy tốc độ) là phải giương pha lên rồi. Lúc đó tài xễ của mỗi xe nên nhìn tập trung vào phía trước và bên phải của mình, không nên nhìn tập trung sang phía bên trái sẽ bị ánh đèn của xe ngược chiều gây lóa mắt.
Bác không để ý tôi nói "gần như chưa qua khỏi tầm đèn của mình" đấy thôi. Tất nhiên đi xe thì ai muốn quan tâm đến cái đèn của xe ngược chiều làm gì, nhưng mà thường thì hoàn cảnh nó "bắt phải quan tâm".

Tệ nhất là khi bác đang đi trong hàng và để đèn gần, xe đi ngược chưa qua khỏi xe đầu đàn là đã giương fa lên, thế là bác và anh em phía sau "ăn đủ".

xebo nói:
Luật "Ta" cũng có đấy chứ: cấm sử dung đèn chiếu xa (pha) khi đi trong đô thị. Phạm luật thì rõ rồi nhưng hình như chưa có chú *** nào bắt lỗi này thì phải ??? *-) :| 8o|
Đang nói về chạy xe đường dài mà bác xebo. Nội thị thì ở đâu chẳng cấm để pha!

tuandq nói:
Theo hướng dẫn thì cứ cách xe cùng chiều 150m là đã phải hạ pha, với xe ngược chiều thì khoảng cách này là 300m.
Về nguyên tắc thì thế là đủ hạn chế chói. Nhưng bác đang chạy xe thì làm thế nào để đo khoảng cách tới xe ngược chiều, chẳng lẽ lại phải đi học thêm một khóa của các bác bên cục đồ bản? (h) Vậy nên nó có quy định là cứ thấy ánh sáng đèn ngược chiều là hạ cốt. Tôi thấy tiện dụng!
 
Chỉnh sửa cuối:

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhưng bác đang chạy xe thì làm thế nào để đo khoảng cách tới xe ngược chiều, chẳng lẽ lại phải đi học thêm một khóa của các bác bên cục đồ bản?
Cái này thì tôi xin phép bênh bác Tuandq 1 phát, không để ý thì khó đo được khoảng cách, bác nên chỉnh đèn cốt hợp lý, thử đếm bước chân từ xe đến vùng ranh giới xa của ánh đèn là bao nhiêu m , căn cứ vào cái thước đó là tính được nhanh mà.

Bên nước khác, trên đường cao tốc thỉnh thoảng tôi thấy biển : các xe cách nhau 200m, ngay bên lề đường là các biển 50m, 100m, 200m . Lái xe nhìn đó mà giữ khoảng cách cho an toàn. VN mình đến đời con em cũng đ có.
 

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
@Land: Thế có phải phức tạp hơn không? Nhỡ đèn bác đã chỉnh rồi, lại bị sai lệch đi trong quá trình sử dụng thì sao. Trong khi đi đường, bác không mấy khi nhìn ra vệ đường để xem khoảng cách phải không? Tôi vẫn thấy, cứ nhìn thấy ánh sáng đèn xe ngược chiều là hạ đèn pha ngay là tiện nhất.

Thông thường các biển khoảng cách đó chỉ đặc trước các lối rẽ ra khỏi đường cao tốc thôi, để lái xe chuẩn bị giảm tốc dần và nháy đèn đủ sớm, chứ tiền đâu mà rải khắp chiều dài đường được bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

MazBlkse

Đi bộ
Biển số
OF-419
Ngày cấp bằng
20/6/06
Số km
5
Động cơ
579,850 Mã lực
Nơi ở
Q. Tân Phú, Sàigòn
Thế các bác cho em hỏi, mình đang đi trên đường phố, đúng lane của 4B, bọn xe sau muốn vượt, cứ đá pha và "tin" liên tục, mà xe mình có tấp vào bên phải cho nó qua được đâu vì lúc í có rất nhiều xe 2B bên hông phải mình. Cái tên chạy sau í nó không thấy mình nhường bèn giương pha hẳn luôn. Trường hợp này giải quyết nó thế nào hở các bác? Nó ở trước mình thì mình đá pha lại, còn nó ở sau mình cứ giương pha thế thì ...thật là..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top