Kỹ thuật lái xe ban đêm

hoangmeoden

Xe hơi
Biển số
OF-388935
Ngày cấp bằng
26/10/15
Số km
108
Động cơ
239,480 Mã lực
Tuổi
53
Lỗi dương pha đi mặc cho thiên hạ bị mù là phải thi lại luật. Rất ức chế mà không biết làm thế nào, thôi lại nghe Thanh Long ca ông Hoàng Mười
 

huonghamisa

Đi bộ
Biển số
OF-556717
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
8
Động cơ
152,280 Mã lực
Tuổi
32
ban đêm nêu buồn ngủ quá hay ko nhin thấy gì thì hãy nên dừng lại nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gấu nhà em từng có lần hỏi em: đi tối thế anh có nhìn rõ không? Vì thực tế, mắt em kém hơn mắt gấu, vậy mà gấu tự nhận lúc em chở đi buổi tối là chẳng nhìn thấy gì cả, nhất là hôm nào mưa gió ? Cái này nó thuộc về bản năng, khó nói lắm.
 

buiviethung12

Xe đạp
Biển số
OF-561707
Ngày cấp bằng
30/3/18
Số km
19
Động cơ
149,890 Mã lực
Tuổi
28
lái ban đêm những lúc mà buồn ngủ em k giám đi luôn các cụ ạ
 

BBWM

Xe hơi
Biển số
OF-476493
Ngày cấp bằng
12/12/16
Số km
110
Động cơ
198,161 Mã lực
Tuổi
40
Rất bổ ích. Cảm ơn Cụ
 

November88

Xe đạp
Biển số
OF-581154
Ngày cấp bằng
24/7/18
Số km
25
Động cơ
138,350 Mã lực
Tuổi
35
Lái xe ban đêm là công việc căng thẳng và phức tạp, thậm chí đối với cả các lái xe giàu kinh nghiệm. Để có thể tự tin trên những đường phố hay xa lộ trong bóng đêm cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc đơn giản.



Trước hết, luôn phải giữ cho kính xe sạch - cả ngoài và trong. Kính bẩn sẽ làm đèn pha các xe ngược chiều bị nhấp nháy, giảm tầm nhìn (chính vì vậy ngay cả mùa hè tốt nhất cũng nên đổ nước rửa kính vào bình chứ không chỉ là nước thường).

Tiếp theo là nên điều chỉnh độ sáng bảng đồng hồ. ánh sáng không nên quá mờ đục, phải đủ để đọc được dễ dàng các chỉ số, nhưng cũng không quá sáng gây khó chịu cho mắt người lái.

Nếu như có thể điều chỉnh góc chiếu của đèn pha thì hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí hoàn toàn không thừa khi chỉnh lại vị trí pha phù hợp với tải trọng của xe. Phần đuôi xe càng nặng (nhiều người ngồi ghế sau hay nhiều hành lý) thì mũi xe càng ngóc lên cao và do vậy góc chiếu của pha càng phải nhỏ để tránh làm loá mắt tài xế các xe chạy ngược chiều.


Cuối cùng, không nên quên chỉnh gương chiếu hậu trong xe vào vị trí đi đêm (có nấc chỉnh trên gương). Nếu không hạn sẽ liên tục bị chói mắt do đèn pha các xe chạy phía sau.

Nếu thực hiện đủ các bước trên thì bạn có thể lên đường. Nguyên tắc bắt buộc là phải bật đèn pha gần, du 2 bên đường có lắp đèn cao áp sáng trưng đi nữa. Hãy ghi nhớ rằng đèn báo hiệu tai nạn chỉ bật khi xe có sự cố. Cùng với đèn pha gần, nếu cần thiết có thể bật đèn sương mù. Đèn sương mù không làm tài xế các xe chạy ngược bị chói mắt, và giúp người cầm lái quan sát hai bên vệ đường rõ hơn.

Tất nhiên, tầm quan sát sẽ rõ hơn nếu bật pha xa. Nhưng tiếc rằng pha xa chỉ có thể sử dụng trên xa lộ ngoài thành phố, hơn nữa chỉ khi nếu phía trước hay phía sau không có xe chạy ngược chiều. Khi chạy sát xe phía trước, nên chuyển sang pha gần, khi vượt qua rồi thì có thể chuyển sang pha xa. Nói tóm lại, nếu muốn vượt, tốt nhất nên nháy pha từ đằng xa để báo trước cho tài xế xe chạy phía trước.

Trên thực tế, đa số tài xế đều chuyển sang pha gần khi nhìn thấy xe chay ngược chiều. Chỉ có một số ít tài xế lái ẩu và thiếu văn hoá mới muốn làm chói mắt tài xế khác, có điều hành động này chỉ làm tăng thêm độ mạo hiểm xảy ra tai nạn giao thông.

Nói chung, dù xe chạy ngược chiều bật pha gần hay pha xa thì sau khi chạy ngang qua, trong một khoảng khắc nào đó tầm nhìn sẽ gần như bị mất. Chính vì vậy, khi chạy đến gần tốt nhất nên chạy sát bên phải đường nhìn vào mắt của phía bên phải - giúp nhanh chóng khôi phục sự quan sát cho mắt.

Một ghi nhớ quan trọng nữa. Nếu chùm đèn pha bạn bỗng nhiên không còn phản xạ lại từ các vật thể trên đường hoặc giống như là chiếu vào hang tối, thì nên hết sức cẩn thận - xe bạn dang tiến gần đến vật cản hấp thụ các chùm ánh sáng chiếu vào - chẳng hạn như rơ-moóc kéo hay tir đỗ ở vệ đường mà không bật đèn nào. Thậm chí nếu như không phải chăng nữa thì trong trường hợp này cũng nên giảm tốc độ và tăng cường tập trung để bảo đảm an toàn.
Nguồn: GTMB
Bài viết rất hay , cảm ơn bác
 

dammetocdo00

Xe đạp
Biển số
OF-521270
Ngày cấp bằng
13/7/17
Số km
12
Động cơ
175,920 Mã lực
Tuổi
37
lái xe đêm thì cứ bình tĩnh mà đi thôi :)
 

Manhtu74hn

Xe máy
Biển số
OF-583324
Ngày cấp bằng
5/8/18
Số km
79
Động cơ
137,768 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Hà nội
Tốc độ ban đêm quan trọng vì tầm quan sát hạn chế. Em cũng ghét xe nào giương pha lên, ảnh hưởng người đối diện và nguy hiểm.
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,939
Động cơ
389,356 Mã lực
Đi đêm các cụ cứ dow 20% tốc độ cho phép(90-->70,60-->40) , buồn ngủ là dừng không lái cố. Nếu có thể kiếm người nói chuyện ngồi ghế phụ.
 

FankClaws

Xe đạp
Biển số
OF-584596
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
16
Động cơ
136,460 Mã lực
Nơi ở
Sao Hỏa
Em đi xe ban đêm cứ lâu lâu là thấy giống như có người đứng ven đường (mà sự thật là không có ai). Mấy bác biết lý do không?
 

chuvantai06sh

Xe đạp
Biển số
OF-583348
Ngày cấp bằng
5/8/18
Số km
30
Động cơ
137,113 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
quê Hưng Yên - học tập và lập nghiệp ở Đà Nẵng
Bài viết hay quá, cảm ơn cụ! Nghĩ lại lần đầu em mới cầm vô lăng mà vẫn sợ, đi rất tự tin nhưng không để ý chỉnh đèn. Buổi tối di chậm qua cầu mà ai cũng nhìn, tưởng xe mình làm sao, qua cầu rồi xuống kiểm tra hoá ra chưa bạt đèn (cơ bản em do đi lần đầu, đường phố nhiều đèn sáng nên không để ý luôn). Tiếp tục đi, thấy mấy xe phía trước cứ nháy đèn khi gặp, nghĩ mấy ông này rảnh làm loá mắt mình, sau mới biết em để đèn pha xa chói mắt và bị lx đối diện nhắc nhở. Em hối hận quá!
 

1.6gli

Xe container
Biển số
OF-189928
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
6,363
Động cơ
394,335 Mã lực
Chạy xe ban đêm gặp xe ngược chiều bị chói pha ức chế 1 thì gặp những thể loại chạy bám mít nhưng bật pha còn ức chế 10.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top