Kỹ thuật kéo nổ hoặc dẫn xe hỏng đến xưởng.

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Kỹ thuật kéo nổ hoặc dẫn xe hỏng đến xưởng
Thông thường xe ô tô nào cũng có móc kéo ở đầu và đuôi xe để có thể kéo xe khác hoặc để nhận sự trợ giúp. Dây kéo có hai loại: dây mềm bằng sợi tổng hợp hoặc thừng nilon chịu lực.Dây cứng, thường là một ống túy, bên trong là xích hoặc dây cáp để nối với móc kéo trên xe.
Lưu ý: Nếu phải kéo xe qua cầu, phà bắt buộc phải dùng thanh nối cứng.

Nếu dùng cáp thép hoặc dây có móc sắt ở đầu sẽ khá nguy hiểm, vì khi quá căng và đứt bung ra, đầu dây có thể đập vỡ kính trước của xe sau hoặc kính sau xe trước. Cả hai xe luôn đặt chế độ nháy cả 4 xi-nhan (sự cố) để các phương tiện khác chú ý.
Trước khi tiến hành kéo xe, hai tài xế phải thỏa thuận trước các tín hiệu cần trao đổi, ví dụ: nháy pha một lần là xuất phát, nháy kép là nhanh thêm một chút, còi ngắt quãng là đi chậm lại, còi bấm kép là dừng lại hoặc máy đã nổ rồi...
Hãy xác định mục đích kéo nổ hay chỉ dẫn chiếc xe hỏng về trạm sửa, tránh những cú thử vào số gây giật bất ngờ cho xe trước. Để kéo nổ, xe sau nên cài số 2 hoặc số 3 tùy thuộc độ khỏe của xe phía trước và tốc độ kéo. Cả hai xe sẽ bị giật khi phía sau nhả côn, nếu máy đã nổ xe phía sau lập tức trả về số 0 (hoặc đạp côn) giữ chân ga và rà phanh tay. Chú ý tránh trường hợp nhấn ga chồm lên xe trước hoặc phanh gấp làm đứt dây kéo.
Người lái xe phía trước cần duy trì được sức kéo cho xe mình bằng cách giữ sâu chân ga và sử dụng số 2 và 3, điểm quan trọng là xe kéo phải chạy đều và khỏe, phản ứng nhạy bén với các cú vít dây của xe phía sau. Khi kéo một xe khác, người tài xế phía trước phải xác định nhiệm vụ dẫn hướng chính, trong khi căn đường và vào cua phải tính đến chiều dài tổng cộng của dây và xe sau. Nếu ngoặt gấp quá sẽ dẫn đến tình huống kéo ngang đầu xe sau, khá nguy hiểm. Tóm lại công việc này đòi hỏi kỹ thuật như việc lái một chiếc xe tải sơ-mi rơ-moóc.
Việc dẫn một chiếc xe không thể nổ được về xưởng đơn giản hơn một chút, mọi việc cần phải làm là giữ khoảng cách và dây căng đều giữa 2 xe.
Cần lưu ý là cơ cấu hỗ trợ lái (nếu có) của chiếc xe hỏng thường không hoạt động nên việc vần vô-lăng sẽ nặng nề hơn nhiều. Nếu xe sau gặp các sự cố về điện, có thể một số cơ cấu như đèn lái, xi-nhan và thậm chí hệ thống ABS cũng không hoạt động.
Nếu chiếc xe hỏng có hộp số tự động, người ta không áp dụng phương pháp kéo nổ. Thông thường trên tay số của xe loại này có một vị trí cho phép ngắt truyền động để phục vụ việc kéo về xưởng.
Lựa chọn tốt nhất trong mọi tình huống là gọi một chiếc xe cứu hộ chuyên dụng, 2 bánh trước của chiếc xe hỏng sẽ được đặt trên một bộ gá nâng và kẹp chặt chẽ để nó tự chạy theo xe dẫn, không cần người lái.

Trong trường hợp phải kéo xe có hộp số tự động nên tuân thủ những nguyên tắc như: chọn chế độ N, tốc độ kéo xe không quá 30 km/h và hành trình kéo xe không quá 50 km.
 
Chỉnh sửa cuối:

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Chú ý khi kéo xe AT/MT/4WD:




Nếu là sự cố ở phần Sắt-xi (Chassis) hoặc bộ phận truyền động thì dùng phương án A hoặc B.
Chú ý: khi kéo theo một xe số tự động (AT) ở hình C, tốc độ kéo tối đa cho phép là 30km/h, quãng đường kéo tối đa là 80km.
Một số kiểu xe có thể sử dụng cách ở hình D và E.
Tuy nhiên có vài kiểu xe nếu sử dụng cách ở hình D & E sẽ làm hỏng bumper, phần dưới vỏ máy, hệ thống treo, ETC...trong khi kéo.
Cách kéo xe như hình F rất nguy hiểm, không bao giờ được sử dụng, nếu một chiếc xe được kéo theo cách này bộ phận truyền động sẽ nóng lên và bắt đầu hỏng. Không bao giờ được kéo một xe 4WD theo cách này.

Kinh nghiệm này mà có bác "Lái xe cẩu" chia sẻ thì tốt quá! (y)
 
Chỉnh sửa cuối:

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,629
Động cơ
619,199 Mã lực
CÒn một cách nữa là xe chuyên dụng kẹp lấy 2 bánh trước của xe, nhấc đầu xe lên rồi kéo đi bình thường mà
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,322
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
dongnat nói:
CÒn một cách nữa là xe chuyên dụng kẹp lấy 2 bánh trước của xe, nhấc đầu xe lên rồi kéo đi bình thường mà
Kô đơn giản là kẹp vào nhấc lên chạy đâu Bác. Còn phụ thuộc vào xe đó cầu chủ động là trước hay là sau, Số tự động hay số tay để quyết định kéo đầu hay kéo đít, và cả tốc độ kéo nữa ...

Bác Lái xe cẩu ơi ????
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,400
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
dongnat nói:
CÒn một cách nữa là xe chuyên dụng kẹp lấy 2 bánh trước của xe, nhấc đầu xe lên rồi kéo đi bình thường mà
Đúng vậy, vì nó đã kẹp xe sau với xe cứu hộ thành một khối nên kg sao. Còn trong trường hợp F ở trên là dùng dây cẩu kéo đầu xe lên. Xe sẽ bị đua đưa và không phanh được nếu xe cứu hộ phanh hoặc dừng lại.
 

Lái Xe Cẩu

Xe máy
Biển số
OF-476
Ngày cấp bằng
24/6/06
Số km
82
Động cơ
580,220 Mã lực
Gớm, ông NAKIO này là ai mà dùng thuật ngữ chuyên ngành nghề của LXC chính xác thế ?

Trước tiên trong việc kéo xe phải căn cứ vào luật GTĐB trước đã:

ÐIỀU 27. KEO XE VÀ XE KÉO RƠ-MOÓC
Một xe ô-tô chỉ được kéo theo một xe khác khi xe này không tự chạy được và phải bảo đảm các quy định sau đây:
Xe được kéo phải có người điều khiển và hệ thống lái của xe đó phải còn hiệu lực
Việc nối xe kéo với xe được kéo phải bảo đảm chắc chắn, an toàn; trường hợp hệ thống hãm của xe được kéo không còn hiệu lực thì xe kéo nhau phải nối bằng thanh nối cứng
Phía trước của xe kéo và phía sau của xe được kéo phải có biển báo hiệu….

Thứ nhì phải có phép so sánh giữa xe kéo và xe được kéo về tải trọng : Không được nhỏ hơn và không được lớn hơn quá nhiều. Nhỏ hơn sẽ nguy hiểm khi phanh gấp, lớn hơn nhiều sẽ mất cảm giác là còn kéo theo xe nữa hay rơi mất tiêu rồi¡ :'(
Phải so sánh về tốc độ thiết kế và tốc độ tối đa tại lúc đó , xe sau có tốc độ nhỏ hơn xe trước là rách cái việc.

Thứ 3 , Phải xem có đáng kéo kô đã, vì làm phúc nhiều khi phải tội ( Đừng con rận E .

Trong bài này bác Râu bạc viết : Chú ý khi kéo xe AT/MT/4WD: Như vậy còn thiếu mấy cái SUV - SAV , mà nó xuất hiện khá nhiều đấy ( ESCAPE, BMW-X5 ….

Bảng chỉ dẫn của bác Râu Bạc chắc là từ một sổ tay sửa chữa của một hãng xe hay sử dụng xe nào đó nên không khái quat được hết.

Về kinh nghiệm nghề nghiệp theo LXC thì nếu lờ mờ về việc kéo thế nào thì tốt nhất móc cái mobile ra mà gọi . TRăm loại xe, chế chác đủ kiểu không biết đâu mà lần .

Bài này chỉ nên trao đổi giữa các nhà chuyên nghiệp với nhau thôi, có ai thích việc xe mình bị kéo đâu, các xưởng thì cho mấy chú thợ chạy ra đẩy về cho nhanh, còn xa thì đã gọi cứu hộ.

LXC không định dấu nghề nhưng sợ mình viết chữ TÁC rồi người ngoài nghề đọc, sau một thời gian kô sử dụng khi có việc cần lại nhớ ra là chữ TỘ thì tệ hại cho bạn mình lắm. Nhưng các bác đã có nhời, LXC cũng kô nỡ dấu.

Nguyên tắc kéo xe gia truyền của nhà LXC nôm na là thế này:
Đã kéo xe thì , xe trước là chủ động, xe sau là bị động, vậy thì đừng để động cơ hay hệ truyền động của nó làm việc làm gì cho nó tốn nhiên liệu của mình. Tốt nhất là chỉ để cho nó có 2 cái bánh lăn tốt là được rồi. Còn AT, MT, 4WD, SUV, SAV, ABS, EBD cũng thế cả thôi, các bác nào mà giải quyết mấy cái từ viết tắt trên được thì đi kéo xe với LXC, nếu kô giải quyết được thì móc mobile ra gọi LXC đến giải quyết hộ, tự mình làm chuột bạch là đáng trách lắm. :|

Bài viết “Kỹ thuật kéo nổ hoặc dẫn xe hỏng đến xưởng” của một nhà báo nào đó được khá nhiều các báo điện tử đăng lại mà không tham khảo một nhà chuyên nghiệp cứu hộ nào nên mình đọc thấy hơi “nhạt” , việc kéo như vậy các bác lái công nông ở quê vẫn thường làm, có gì mới đâu.

Có mỗi một câu LXC tâm đắc là:
Lựa chọn tốt nhất trong mọi tình huống là gọi một chiếc xe cứu hộ chuyên dụng, 2 bánh trước của chiếc xe hỏng sẽ được đặt trên một bộ gá nâng và kẹp chặt chẽ để nó tự chạy theo xe dẫn, không cần người lái.:)) :)) :))

 
Chỉnh sửa cuối:

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41

Gop vui voi cac bac.
 

hwng5w

Đi bộ
Biển số
OF-6620
Ngày cấp bằng
2/7/07
Số km
3
Động cơ
542,130 Mã lực
cho em hoi chut
bac LXC ten that la j the neu o HN cho em gap mat hoi tham chut kn dươc khong? em cung moi co con cuu ho còi mà
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,589
Động cơ
591,497 Mã lực
Em nghe nói con Escape mà nhấc mỗi 2 bánh trước lên để kéo là dễ đi bộ cầu lắm đúng ko ạ
 

captivaltz

Xe điện
Biển số
OF-6292
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
4,745
Động cơ
591,450 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Các bác đã di chuyển nhiều cho số gọi cứu hộ để anh em trên OF ghi lại, đi đến đâu chẳng may có sự cố còn có cái sào mà chọc chứ ú ớ như em chắc đứt đánh phựt cái giữa đường còn có nước ngồi ngâm thơ hơ hơ hơ...
Cảm ơn bác Raubac, bác Lái Xe Cẩu đã giúp em mở mang chút chứ đợt trước em đã hy sinh anh dũng ở Quản Bạ nhục như con trùng trục các bác ạ.:D :D :D
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Bác LXC ơi! Bác nên cập nhật thông tin công nghệ mới đi, không có thế nào bác cũng có khi bác phải "phù thuỷ đền gà đấy"! Đối với các xe 2 cầu có bộ coupling thuỷ lực hoặc điện (chia lực cho các cầu) thì bác nên mang cái xe có thể chở được đến mà cứu hộ, nếu kéo theo phương pháp thông thường (như trong ảnh của bác) thì sẽ đi mất cái bộ coupling đấy bác ạ. Em nhớ không lầm thì trong OF đã có thớt về con SF rồi, nghe nói thiệt hại đâu chừng 2000 USD.
 

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Bác LXC ơi! Bác nên cập nhật thông tin công nghệ mới đi, không có thế nào bác cũng có khi bác phải "phù thuỷ đền gà đấy"! Đối với các xe 2 cầu có bộ coupling thuỷ lực hoặc điện (chia lực cho các cầu) thì bác nên mang cái xe có thể chở được đến mà cứu hộ, nếu kéo theo phương pháp thông thường (như trong ảnh của bác) thì sẽ đi mất cái bộ coupling đấy bác ạ. Em nhớ không lầm thì trong OF đã có thớt về con SF rồi, nghe nói thiệt hại đâu chừng 2000 USD
Dạ cám ơn bác hardtop đã chỉ bảo , chắc bác làm gì liên quan đến chế tạo ô tô mói nhắc nhà E như thế. Cái xe bác nói có phải chiếc dưới đây kô? Nó đang chở 1 chú có cái bộ coupling đấy ạ. Nhà E dùng cái này từ lâu rồi ạ , nhưng phải sắm nhiều loại khác nhau , từ kéo xe nhỏ đến xe tải nặg, cái bác nói chỉ là 1 món thôi .

@ bác hwng5w : Nếu bác đã có xe cứu hộ thì chắc bác biết Sếp em nốt, điện thoại cũng vậy. Khắp các tỉnh về đây mua xe cứu hộ và đặt mua càng nâng kéo xe , mời bác đến chơi.

@ bác quangdzung : Đúng bác ạ , nhưng chuyên nghiệp thì kéo thế nào cũng được , chỉ tội mấy bác mới vào nghề phải đền nhiều lăm. Nó không bị hỏng cầu mà hỏng cái bộ cài cầu , bị cháy bác ạ.

@ bác captivaltz : Chắc bác dùng Cap? xe đấy tốt đấy , bên em ít thấy xe này hỏng vặt.




 
Chỉnh sửa cuối:

LXC đệ

Xe buýt
Biển số
OF-5855
Ngày cấp bằng
17/6/07
Số km
925
Động cơ
552,869 Mã lực
Nơi ở
Bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào.
Website
www.giaothongmienbac.com.vn
Em khơi lại bài cũ đỡ phải mở bài mới vì có việc liên quan

Hôm qua có vụ tự dẫn nhau bằng dây về xưởng , đang kéo đứt dây, kết quả 1 người đi viện, 2 ô tô hỏng ngay tại đường Tam Chinh.


Bác nào cần đọc chi tiết qua đây


Cách đây 2 tháng, hồi còn mưa ngập nhiều em lại gặp một trường hợp như bác Quang Dũng nói trên kia ,có 1 bác mới vào nghề cứu hộ kéo 1 xe Escape từ Ga hàng cỏ về Giáp bát, hậu quả đi mất 1 bộ cài cầu có mỗi 32 trệu đồng , đến nay nhà xe và nhà kéo vẫn đang kiện nhau vì chưa giải quyết xong.

Theo câu chuyện em được kể chi tiết lại là vì trên xe Escape có 3 người nên lái xe phải ngồi trên xe phía sau, khi kéo được một đoạn thấy xe xóc và giật kô bình thường, LX gọi điện lên trước bảo dừng lại, sau khi ktra 1 lúc mà chả sử gì đồng chí kia lên kéo tiếp, khi về đến xưởng thấy mùi khét lẹt nên nhà Escape kêu ầm lên bắt đền rồi hôm sau sang bên Ford tham vấn, chưa đủ tin lại qua bên em hỏi tiếp. Nhưng đấu tranh mất cả tuần mà bên kéo không nhận lỗi, đã thế còn chứng minh là từng kéo rất nhiều xe Escape kô phải tháo các đăng từ Đà nẵng, Điện biên về mà có thấy lái xe nào kêu hỏng đâu .

Học phí vụ này quá lớn , nhưng ác là những chiếc xe ESC đã được phục vụ trước kia thì bao giờ mới phát hiện ra bộ cài cầu trên xe đã cháy hỏng . Các bác đi xe hay mua xe ESC lưu ý nhá .
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Hôm nọ em chạy ở Thụy Khuê, thấy tắc đường một đoạn dài. Chờ ngỏng cổ hóa ra là do bọn này:





 

mingjun

Xe tăng
Biển số
OF-94641
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,159
Động cơ
411,191 Mã lực
E chia sẻ kinh nghiệm tí.
T7 tuần trước e đỗ ở cửa nhà lúc 9h sáng. Đến 9h tối mang đi cất thì đề máy không nổ, chỉ nghe tạch tạch tạch. E mở nắp capo soi, với những kiêna thức tiếp thu ở OF, kiến thức tiếp thu ở 1 cưar hàng lốp 2 bà trưng (tháng 5 e thay lốp ở đấy) e dự:
1. Hỏng ắc quy
2. Chuột (trong khoang máy xuất hiện mứt chuột)
3. Hỏng củ đề con sạc gì đó
Lúc đấy có xe chở phế thải gần nhà e có ý giúp, câu điện ...
Do đã được tư véo e k câu, sợ ảnh hưởng hộp đen rồi ic hay đại loại gì đấy, e google ra cứu hộ toy usa đình.
Mấy cậu rất nhiệt tình, hỏi 1 hay 2 cầu, cầu trước hay sau, ngõ nhà to k, xe đỗ thế nào ... Giá 6 lít từ nguyễn chí thanh --> toy mỹ đình. 30 phút sau 1 xe kéo có mặt. E thấy lo lo, đòi xe nâng nhưng anh lái cứu hộ báo k cần. E đỗ hơi sát tường bên phải nên phải ra N để ủn cho anh kia vần vô lăng đến chỗ xe kéo múc 2 bánh trước lên khóa vào. E để N kéo kính xe xuống và lên xe kéo ngồi. T2 e ra giao xe cho cố vấn toy, T4 e lấy xe. Kết quả là do hỏng ắc quy. E thay và làm 1 số công đoạn bảo dưỡng cấp 8 vạn.
Đây là lần đầu e phải cứu hộ và thấy dịch vụ ok. K nên mạo hiểm tự câu điện, tự kéo xe.
Sau khi kéo thì xe báo mất abs, vcs và 1 số linh tinh gì đó. Xóa lỗi là xong.
Kết luận: xe e 1 cầu, cầu đẩy 3.5 AT e thấy về N kéo từ đằng trước vô tư
 

TiaChop117

Xe hơi
Biển số
OF-357293
Ngày cấp bằng
9/3/15
Số km
185
Động cơ
263,350 Mã lực
Lái xe với muôn ngàn rủi ro. hãy cố tránh rủi ro các bác ơi. kiểm tra xe kỹ trước khi lên đường
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top