Đôi điều chia sẻ với cccm.
Đầu tiên về chương trình gdpt 2018 mới.
1. Chương trình nặng.
2. Lãnh đạo nói rằng chương trình dạy theo hướng xoắn trôn ốc. Nhưng bị xé quá nhỏ, chưa hình thành được kiến thức kỹ năng cần cho hs. Mỗi lớp lại động và đá vào 1 tí nên năm sau quên tiệt kiến thức năm trước.
3. Nhiều bộ sách khác nhau nên có nhiều chương trình, nội dung khác nhau. Việc lựa chọn sách lại giao quyền cho các nhà trường. Các trường lại có chương trình giáo dục riêng. Nên hs chuyển trường trong cùng khối cấp có thể ko cùng sách, ko cùng nội dung học tập hoặc đã được học hoặc chưa được học. Hs chuyển cấp ở cấp dưới học 1 bộ sách, 1 chủ đề hay chuyên đề khác, lên cấp học tiếp theo lại học 1 chủ đề hay chuyên đề khác. Vậy có đảm bảo được ý thứ 2?
Thứ 2 đó là việc học của hs, mong mỏi của phụ huynh, nhà trường và xã hội.
1. Đối với tư tưởng cải cách giáo dục và phương thức Bộ đề ra em ko bàn.
2. Đối với phụ huynh, dư luận xã hội, nhà trường và các đơn vị quản lý giáo dục.
Hiện nay vẫn còn theo tư duy thi gì học nấy nên đối với hs cấp thcs chỉ học những môn thi vào 10, học sinh thpt chỉ học môn thi đại học và tốt nghiệp. Vì bệnh thành tích nên các đơn vị giáo dục cơ bản chú trọng vào việc dạy các môn thi cho hs, các môn ko thi thì gần như bỏ ngỏ. Điều này là 1 tai hại khủng khiếp. Từ "PHỔ THÔNG" có nghĩa là gì khi dạy và học như thế kia.
Nhiều Sở Giáo dục muốn thi nhiều môn, nhiều tổ hợp môn để phân hóa học sinh, phân loại học sinh và qua đó giúp cho việc dạy và học ở cấp thcs đều hơn, tránh cho việc hs học lệch hay thiếu kiến thức phổ thông nhưng vấp phải dư luận. Đó là áp lực thi nhiều môn. Nếu chỉ tập trung vào cơ bản 3 môn thi là Toán, Văn, Ngoại ngữ thì hs có đủ kiến thức phổ thông hay ko? Hs bây giờ như gà công nghiệp.
3. Định hướng thi tốt nghiệp 2+2
Theo tư duy của các nhà làm giáo dục thì 2+2 cũng đủ. Nhưng trên thực tế hs sinh chỉ biết 2+2 đó chứ các kiến thức ngoài đó gần như mù tịt.
THCS chỉ học Toán, Văn, Ngoại ngữ. Lên THPT học Toán, Văn và 2 môn nữa.
Chốt lại chương trình ko sai nhưng học sinh, phụ huynh, cơ sở giáo dục, dư luận đang biến học sinh thế hệ mới thành những con người lệch lạc nếu cứ theo hướng này.
bài viết thể hiện quan điểm, ý kiến cá nhân. Các đối tượng nhắc đến ở đây không phải là tất cả nhưng là phần lớn. Kính mong cccm nhẹ tay!