[Funland] Ký sư Tạch toyota nhận định về vụ mazda BT 50 bị từ chối bảo hành.

hunguno

Xe tải
Biển số
OF-439636
Ngày cấp bằng
24/7/16
Số km
233
Động cơ
212,840 Mã lực
Tuổi
29


18:09 | 06/06/2016
Kỹ sư Lê Văn Tạch: 'TGĐ Mazda Việt Nam kết luận chủ quan, áp đặt'
“Kết luận như thế mang tính chủ quan và áp đặt, hay nói cách khác là nhà sản xuất tìm cách rũ bỏ trách nhiệm với khách hàng”. Đó là ý kiến của kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch - người đã từng gắn bó nhiều năm trong phòng kỹ thuật của Công ty Toyota Việt Nam liên quan đến sự cố ô tô Mazda tại Quảng Trị

Chiếc xe Mazda BT50 của anh Phan Văn Thông đang nằm "đắp chiếu" tại Gara Mazda Quảng Trị.
Kỹ sư Tạch cho biết, anh đã đọc kỹ nội dung bài báo, đặc biệt là phần nội dung trả lời của TGĐ Mazda Việt Nam ông Bùi Kim Kha cho anh Thông, về sự cố xe BT50 của anh Thông bị gãy tay biên và thủng lốc máy (engine housing). Kỹ sư Tạch thấy nội dung này thật sự không thuyết phục, bởi mấy nguyên do sau:

Thứ nhất, TGĐ Mazda cho rằng xe này đã được Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác nhận đủ an toàn, kỹ thuật. Tuy nhiên thực tế là những hạng mục bị che khuất như tay biên thì cơ quan đăng kiểm không thể đánh giá được nên xác nhận của Cục Đăng Kiểm Việt Nam xác nhận đủ an toàn, kỹ thuật trong vụ việc này là không có giá trị.

Thứ hai, TGĐ Mazda Việt Nam kết luận nguyên nhân là do nước vào qua đường lấy khí đi vào buồng đốt làm cong tay biên. Động cơ hoạt động sau một thời gian dài với tay biên bị cong khiến tay biên bị cong khiến tay biên bị gãy làm vỡ lốc máy.

Kết luận này khó thuyết phục. Bởi nếu nước vào qua đường lấy khí đi qua máy nén khí để tăng áp suất (hệ thống turbo tăng áp suất khí nạp) rồi qua bộ phân phối khí rồi đi vào cả 4 buồng đốt (động cơ này có 4 xi- lanh) chứ không phải chỉ vào buồng đốt số 2 như vụ việc này.

Mặt khác, nếu nước vào qua đường lấy khí đi vào buồng đốt làm cong tay biên thì động cơ khó có thể nổ được. Bởi vì nước không nén được nên để cong được tay biên thì thể tích nước vào buồng đốt phải xấp xỉ hoặc lớn hơn thể tích buồng đốt thiết kế. Khi đó tay biên bị cong để làm tăng thể tích của buồng đốt sao cho đủ để chứa lượng nước và một phần nhỏ thể tích khí bị nén với áp suất rất cao.

Do áp suất buồng đốt rất cao làm cho chênh lệch áp suất giữa nhiên liệu trong kim phun với áp suất buồng đốt nhỏ khiến cho nhiên liệu khó hoá hơi để cháy và nhiên liệu dễ bị trộn vào nước.

Theo kỹ sư Tạch, trường hợp này có khả năng tay biên số 2 có vết nứt tế vi và không được phát hiện trong quá trình sản xuất. Vết nứt này phát triển dần theo thời gian hoạt động của động cơ đến khi đủ lớn để làm gãy tay biên.

Trao đổi với PV, kỹ sư Tạch khẳng định: “Kết luận như thế mang tính chủ quan và áp đặt. Hay nói cách khác là nhà sản xuất tìm cách rũ bỏ trách nhiệm với khách hàng”.

Trước đó, anh Phan Văn Thông trú tại Hà Tĩnh đã mua chiếc xe Mazda BT50 dung tích xi lanh 2.2 (AT), đã đi hết hơn 2,6 vạn km. Khi đang di chuyển thì bị xảy ra sự cố tại Quảng Trị. Đưa vào Gara Mazda Quảng Trị, anh được kỹ thuật kiểm tra thấy bị gãy tay biên và thổng lốc máy. Nguyên nhân được Trường Hải đưa ra là do xe bị ngập nước, và từ chối bảo hành đối với chiếc xe này.

Sự việc xảy ra đã hơn 2 tháng, tuy nhiên đến nay anh Thông cho biết chiếc xe bị mốc meo vẫn đang nằm tại Gara Mazda Quảng Trị, không được bảo quản chu đáo. Mới đây, chủ nhân của chiếc xe Mazda BT50 trên cho biết sẽ khởi kiện Trường Hải. “Tôi không sai, xe tôi cần được bảo hành”, anh Thông kiên quyết.
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,456
Động cơ
1,608,951 Mã lực
Tuổi
46
Anh Toạch đã trở lại lợi hại hơn xưa.
 

minhnguyen3107

Xe tăng
Biển số
OF-31184
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
1,683
Động cơ
495,392 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà với vợ với con
Mợ Thông làm căng nhưng lại đuối về pháp lý. Mazda chứng minh được nước vào trong buồng đốt. Còn mợ Thông chỉ cãi mồm là chưa bao giờ bị ngập nước.
 

7usd

Xe container
Biển số
OF-75041
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
6,399
Động cơ
480,705 Mã lực
Mợ Thông làm căng nhưng lại đuối về pháp lý. Mazda chứng minh được nước vào trong buồng đốt. Còn mợ Thông chỉ cãi mồm là chưa bao giờ bị ngập nước.

Nghe nói xe để trong xưởng cũng lâu, biết đâu bên mazda cho gì vào thì sao nhỉ?
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
6,752
Động cơ
486,307 Mã lực
Nơi ở
..
Em nghĩ thay cái máy chắc khoảng 80 chục, maz nên thay cho cụ Thông thì hay hơn. Không biết ai đúng ai sai thế nào nhưng cụ thông vụ này vất vả quá. Chính sự vất vả cụ Thông ai ai cũng thấy maz nên nhân cơ hội này giành tâm phần ( không phải thị phần ) của khách hàng thì tên tuổi càng lên. Càng duỗi ra càng dở, kể cả được toà xử thắng thì uy tin xẽ rất thấp nếu không hỗ trợ phần lớn cụ Thông.
 
Biển số
OF-421612
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
141
Động cơ
219,600 Mã lực
Mazda lắm lỗi mà PR lại lởm nhể? :-?
Em nghĩ thay cái máy chắc khoảng 80 chục, maz nên thay cho cụ Thông thì hay hơn. Không biết ai đúng ai sai thế nào nhưng cụ thông vụ này vất vả quá. Chính sự vất vả cụ Thông ai ai cũng thấy maz nên nhân cơ hội này giành tâm phần ( không phải thị phần ) của khách hàng thì tên tuổi càng lên. Càng duỗi ra càng dở, kể cả được toà xử thắng thì uy tin xẽ rất thấp nếu không hỗ trợ phần lớn cụ Thông.
80 chục là bao nhiêu ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

sthd

Xe cút kít
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
16,175
Động cơ
1,012,875 Mã lực
Anh Tạch nói rất cụ thể. Chuẩn.
 

toyennha

Xe lăn
Biển số
OF-296722
Ngày cấp bằng
27/10/13
Số km
12,670
Động cơ
-187,525 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Vùng Phủ Sóng
Em nghĩ thay cái máy chắc khoảng 80 chục, maz nên thay cho cụ Thông thì hay hơn. Không biết ai đúng ai sai thế nào nhưng cụ thông vụ này vất vả quá. Chính sự vất vả cụ Thông ai ai cũng thấy maz nên nhân cơ hội này giành tâm phần ( không phải thị phần ) của khách hàng thì tên tuổi càng lên. Càng duỗi ra càng dở, kể cả được toà xử thắng thì uy tin xẽ rất thấp nếu không hỗ trợ phần lớn cụ Thông.
Ma cương quá lại bị tẩy chay như vụ con ruồi thì lại vui cụ nhể :D
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,345
Động cơ
547,149 Mã lực
Em nghĩ thay cái máy chắc khoảng 80 chục, maz nên thay cho cụ Thông thì hay hơn. Không biết ai đúng ai sai thế nào nhưng cụ thông vụ này vất vả quá. Chính sự vất vả cụ Thông ai ai cũng thấy maz nên nhân cơ hội này giành tâm phần ( không phải thị phần ) của khách hàng thì tên tuổi càng lên. Càng duỗi ra càng dở, kể cả được toà xử thắng thì uy tin xẽ rất thấp nếu không hỗ trợ phần lớn cụ Thông.
Vấn đề là các cụ ấy quyết noi gương chú Ruồi
 

AMMA

Xe điện
Biển số
OF-438971
Ngày cấp bằng
21/7/16
Số km
2,749
Động cơ
229,655 Mã lực
Nói chung phải mang ra khám xét mới rõ nguyên nhân. Hãng cũng nên tìm hiểu để đảm bảo an toàn sản xuất, sau này. Em nghĩ việc này nhỏ lại để như vụ con ruồi thiệt hại hơn nhiều so với truyền thông hiện nay.
 

Gangnam

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-171717
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
55,456
Động cơ
1,608,951 Mã lực
Tuổi
46

2005

Xe điện
Biển số
OF-448736
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,848
Động cơ
228,915 Mã lực
Kết quả không biết thế nào.
 

thangoanh

Xe điện
Biển số
OF-198940
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,945
Động cơ
356,590 Mã lực
Nơi ở
Thổ Đu
Cụ Tạch giờ đang làm ở đâu nhỉ? Đây là dịp để cụ trở lại với công chúng.
 

minhnguyen3107

Xe tăng
Biển số
OF-31184
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
1,683
Động cơ
495,392 Mã lực
Nơi ở
Ở nhà với vợ với con
Em nghĩ thay cái máy chắc khoảng 80 chục, maz nên thay cho cụ Thông thì hay hơn. Không biết ai đúng ai sai thế nào nhưng cụ thông vụ này vất vả quá. Chính sự vất vả cụ Thông ai ai cũng thấy maz nên nhân cơ hội này giành tâm phần ( không phải thị phần ) của khách hàng thì tên tuổi càng lên. Càng duỗi ra càng dở, kể cả được toà xử thắng thì uy tin xẽ rất thấp nếu không hỗ trợ phần lớn cụ Thông.
Vậy là cứ to mồm là thắng chứ ko cần phải xét đúng sai à?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top