[CCCĐ] Ký sự - Mùa thu trên bản cao!

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,832
Động cơ
587,394 Mã lực
Sau một thời gian lập thớt tìm hiểu về Hoàng Su Phì, anh em đoàn 7X lại tiếp tục hành trình lên đường để khám phá các địa danh mới, nhưng nơi chưa đặt chân đến trên đất nước Việt nam tươi đẹp.

Hành trình lần này đã được sự giúp sức rất nhiều từ các thành viên đã đi trước, các thành viên có kinh nghiệm trên diễn đàn và đặc biệt là cụ tanhoang - người đã hỗ trợ từ lúc lên lịch trình cho đến lúc kết thúc chuyến đi. Để có được một chuyến đi trọn vẹn, có ý nghĩa, các thành viên trong đoàn đã rất cố gắng, mỗi người mỗi việc. Cụ gacoihn2005 chuẩn bị đồng phục cho đoàn, cụ thành đông làm logo...

Tổng số thành viên tham gia chuyến hành trình lần này là: 25 người lớn, 16 trẻ em với phương tiện tham gia là 11 xe, trong đó có 4 sedan. Dần dần em sẽ chia sẻ đầy đủ thông tin những điểm đến trong quá trình đoàn đi qua để các cụ khác chưa đi có thể nắm được và có quyết tâm hơn khi lên lịch trình khám phá

Một số hình ảnh khám phá trong hành trình chuyến đi, chưa phải ảnh đẹp nhất vì trong đoàn có nhiều tay cơ chuyên nghiệp, nhưng cũng là một số hình ảnh đại diện

Em kính mời các cụ trong đoàn cùng chia sẻ, cùng đi lại chuyến hành trình vừa rồi.

Bản Sán Sả Hồ - Nơi ba con suối gặp nhau


Bản Phùng - Kiệt tác của nghệ thuật sắp đặt


Nụ cười thơ ngây của trẻ em bản cao


Ảnh tập thể của toàn đoàn


Hướng đến những cung đường mới với đoàn xe sẵn sàng


Chuyến đi 3 ngày 2 đêm sẽ được chia sẻ theo trình tự trên đường với 2 điểm nhấn chính: Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và phiên chợ vùng cao. Trong bài em có bổ sung ảnh của các bác đi cùng (do update muộn)
 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,832
Động cơ
587,394 Mã lực
Tóm tắt tổng kết chuyến đi:

Theo yêu cầu của nhiều cụ, em tổng kết sơ bộ hành trình Hoàng Su Phì - Cốc Pài - Bắc Hà như sau:
I, Ngày 1:
- Xuất phát: khoảng 5h30 ở Trạm thu phí Cao tốc Nội Bài Lào Cai là hợp lý. Di chuyển theo hướng Hợp Châu - Đồng Tĩnh - Tuyên Quang. Ăn sáng tại Tuyên Quang: khoảng 7h30
- Di chuyển từ Tp Tuyên Quang đến Tân Quang mất khoảng 2-2,5 tiếng (rẽ đi Hoàng Su Phì). Các điểm nhỏ dọc đường đáng xem, nên đi thẳng đến:
+ 2 thác nước cách nhau 50m (khoảng km số 15 gì đó)
+ Một số điểm ruộng đẹp dọc đường: cái này không nên dừng lâu vì mất nhiều thời gian
+ Chạy thẳng đến điểm quan sát Nậm Ty - Nguyên Thông: Nằm ngay trên đường. Điểm này gần quán ăn nên có thể chụp lâu 1 chút
+ Ăn trưa tại Nậm Ty: Quán A Lủ (nên đặt trước) với số điện thoại: 01242.917.788. Giá khoảng 700K 1 mâm.
+ Chỗ điểm ăn trưa này có thể hỏi mua chậu gỗ như trong thớt đã nêu
- Ăn trưa xong chạy tiếp (bỏ qua các điểm dọc đường hoặc có thể dừng ở điểm quan sát Bản Péo - nằm trên đường đi) chạy thẳng đến Sán Sả Hồ, Bản Luốc. Cách TT Quang Vinh (Trung tâm Huyện Hoàng Su Phì) khoảng 1km rẽ trái.
+ Đi Sán Sả Hồ thì qua cầu rẽ phải: Đi khoảng 10km đến điểm chụp đẹp. Chụp xong nên đi tiếp để khám phá thác nước hoặc đi thêm 5km nữa thì đến điểm chụp đẹp được cả Sán Sả Hồ và Bản Luốc (Cái này em mới nghe chứ chưa đến)
+ Bản Luốc thì qua cầu rẽ trái: tất cả đều có chỉ dẫn
- Quay về TT Quang Vinh: đặt khách sạn, ăn tối
Danh sách khách sạn tại TT Vinh Quang: thực chất là nhà nghỉ là chính
1, Sông Chảy: 0219.3831.246 - 0973.246.521
2, Tiến Đạt: 0219.3831.164 - 01254.864.250
3, Thuận An: 0219.3831.444 - 0983.156.088
4, Hoàng Anh: 0219.3831.133 - 0912.954.922
Danh sách quán ăn tối có thể lựa chọn:
1. Quán Tuấn Ngân (chủ quán là em Ngân - 01272.191.976): Có thể đáp ứng được yêu cầu đi đoàn
2. Quán Sầu Xuân (chủ quán là chị Xuân - 01676.656.027)

II, Ngày 2:
- Tham quan qua thị trấn Vinh Quang và chợ Vinh Quang buổi sáng
- Xuất phát đi Bản Phùng: khoảng 7h30-8h sáng, chạy thẳng bản Phùng, đặt ăn trưa sẵn tại Quán Phong Tích: 01672.116.214: giá cũng khoảng 700K/ 1 mâm
- Gửi xe tại UB xã, đi bộ lên điểm quan sát Bản Phùng, từ xã đi bộ lên mất khoảng 15'
- Ăn trưa xong xuôi chạy thẳng Cốc Pài, chạy qua TT Cốc Pài (Trung tâm của Huyện Xín Mần), hỏi đường đi Nàn Ma - Lùng Phình, lưu ý đi qua Km số 0 Cốc Pài sau đó lên dốc và đèo Nàn Ma mới chuẩn đường. Đi mất hơn 10km đường xấu, quanh co nhưng Matiz lựa vẫn lên tốt. Nên dừng lại chụp cảnh vì nhìn từ trên cao xuống rất đẹp
- Từ Nàn Ma - Lùng Phình sang đến Bắc Hà đường đẹp và có biển chỉ dẫn đầy đủ
- Nghỉ đêm tại Ks ở Bắc Hà: có rất nhiều Ks các bác hỏi bác gúc cho nhanh

III, Ngày 3: (đường xá ở Bắc Hà đều đẹp)
- Ăn thử phở chua ở quán phở Thủy Hiệp tại Bắc Hà
- Nếu thứ 7: đi chợ phiên Cán Cấu
- Nếu là chủ nhật: đi chợ phiên Simacai, Lùng Phình và Bắc Hà
- Quay về Hà Nội: chạy ra Ql 70 nên quay ngược về Tp Lào Cai rồi chạy ra cao tốc, không nên đi theo chỉ dẫn của Bác gúc!

Các cụ cần thêm thông tin gì cứ nhắn, giúp được đoàn em sẽ giúp ngay ạ./.
 
Chỉnh sửa cuối:

Phú Hoàng

Xe điện
Biển số
OF-358292
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
3,159
Động cơ
285,630 Mã lực
Ảnh cụ chụp đẹp quá!!!
 

tanhoang

Xe điện
Biển số
OF-320429
Ngày cấp bằng
21/5/14
Số km
2,164
Động cơ
312,012 Mã lực
Em chiếm chỗ này hóng
 

MrMilan

Xe container
Biển số
OF-101015
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
5,561
Động cơ
460,944 Mã lực
Em hóng , ko biết tầm này lúa đã chín chưa nhỉ
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,699
Động cơ
534,470 Mã lực
Hehe, nhanh quá, em hóng
Góp ý với cụ chủ tí là cụ để cỡ ảnh 1280 x 768 là vừa khít màn hình, để to hơn chỉ lúc bấm vào nó mới phóng to ra được thôi, máy em lại lởm, tải mãi mới lên được :))
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,832
Động cơ
587,394 Mã lực
Đúng thời điểm lên đường, mấy hôm liền trời mưa tầm tã, Hà Nội tối 17/9 rạng sáng ngày 18/9 thậm trí còn mưa to ngập đường. Anh em trong đoàn tuy chém rất to, rất khỏe để lên dây cót tinh thần, nhưng cũng đã có ý kiến đi đợt này chuyển từ ngắm cảnh sang ẩm thực vì trời mưa to quá. Vẫn biết là ban đầu trời không ủng hộ nhưng phải nói rằng anh em trong đoàn rất quyết tâm, kiểu "trời mưa thì mặc trời mưa, nhưng chỗ ta đến thì trời chừa ra".

Hẹn hò từ thớt Hoàng Su Phì Cuối mua thu! 6h kém 15 phút sau trạm thu phí, trời vẫn mưa tầm tã, nhưng anh em vẫn cười rất tươi và lên đường cho kịp hành trình


Vẫn tươi cười chém gió tưng bừng

 

NHON 2012

Xe điện
Biển số
OF-129999
Ngày cấp bằng
8/2/12
Số km
2,415
Động cơ
396,152 Mã lực
Em chiếm chỗ hóng
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,832
Động cơ
587,394 Mã lực
Sau thời điểm tập chung vẫn còn một cụ nữa chưa đến kịp (do đường xá Hà Nội rất nhiều chỗ ngập nên phải tìm đường tránh), khoảng 6h15 phút đoàn bắt đầu lên đường, vẫn hành trình theo lối cũ Tam Đảo - Hợp Châu - Đồng Tĩnh. Trời mưa nên rất khó chụp, nên hầu hết các tấm chụp những thời điểm đầu tiền đều không thể lấy nét được :). Tuyến này em rì viu chi tiết ở thớt trước khi đoàn giải phòng Cực Bắc hồi 30.4

Trời vẫn mưa



 

taylaihanoi

Xe tăng
Biển số
OF-39113
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
1,253
Động cơ
479,058 Mã lực
Ảnh cụ chủ chụp đẹp quá. Em mơ mãi mà chưa đi được cung này bao giờ. Ngồi hóng ảnh của cụ vậy. Cảm ơn cụ đã cho em đi du lịch ké :)
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,832
Động cơ
587,394 Mã lực
Dự kiến đến thành phố Tuyên Quang khoảng 8h để dừng ăn sáng, may mà vẫn kịp thời gian. Đến TP. Tuyên Quang mưa vẫn cứ rơi, bộ đàm hoạt động liên tục để tránh cái sầu khi nhìn mưa, nhưng tuyệt nhiên không ai nói gì đến thời tiết



 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,832
Động cơ
587,394 Mã lực
Từ chuyến đi trước, cụ meomun346 đã cho biết ngay đầu vào Tp. Tuyên Quang là cổng thành Nhà Mạc, thành nhà Mạc không chỉ là di tích lịch sử lâu đời mà còn là một trong những thắng cảnh của thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Thành có cấu trúc theo kiểu hình vuông, mỗi bề tường dài 275 m, cao 3,5 m, dày 0,8 m, diện tích 75.625m2. Đến năm 2009, người dân xứ Tuyên ngỡ ngàng khi đập bỏ hoàn toàn di tích cũ là hai cổng thành hơn 400 năm tuổi để xây dựng lên hai cổng thành mới mà nhân dân xứ Tuyên hài hước gọi là "cái lò gạch".

 

thành đông

Xe điện
Biển số
OF-193162
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
2,376
Động cơ
352,308 Mã lực
Nơi ở
21/20 Nguyễn Thượng Mẫn TP Hải Duơng
Cái cổng thành này cũng có nhiều chuyện lắm đới các cụ ah. theo em đọc được thì do các thế hệ tài năng của con cháu đã làm mất vẻ cổ kính của Cổng thành này hic. em xin trích đoạn cụ Chủ tịch nhé
"
Thành nhà Mạc được xây dựng ở vị trí án ngữ giao thông đường thủy và đường bộ bên bờ sông Lô - Khu vực phát triển về thương nghiệp và các triều đại phong kiến. Từ thời nhà Lý đã đóng quân tại đây với tên gọi đồn Tam Kỳ (hay Tam Cờ).

Năm 1592, thời chiến tranh Lê-Mạc, quân Nam triều (nhà Lê trung hưng) do Trịnh Tùng chỉ huy tiến ra bắc đánh chiếm Thăng Long. Vua nhà Mạc là Mạc Mậu Hợp bị bắt và bị xử tử. Các quý tộc và quan lại rút về Cao Bằng. Để ngăn chặn quân nhà Lê, triều đình nhà Mạc đã cho xây dựng một tòa thành ở bên bờ sông Lô. Theo tương truyền, toàn bộ quá trình xây thành chỉ mất một đêm[1][2]. Quân Mạc còn đắp trong thành một ngọn núi đất hơn 50m gọi là Thổ Sơn (núi Đất).[1] Tòa thành còn là nơi giành giật giữa quân đội nhà Lê và nhà Mạc trong nhiều năm mỗi khi các vua Mạc mở cuộc tiến công từ Cao Bằng xuống Thăng Long.

Thành cổ Tuyên Quang cũng chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng: cuộc chiến đấu của các dân tộc Kinh, Tày, Dao, Cao Lan chống Pháp năm 1884. Tháng 8 năm 1945, Giải phóng quân tiến công phát xít Nhật tại thị xã Tuyên Quang, bên cạnh thành cổ. Chỉ trong vài ngày, quân Nhật phải đầu hàng, bàn giao thị xã cho quân Giải phóng.[1]

Ngày 20 tháng 3 năm 1961, lần đầu tiên kể từ khi Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chuyển từ Thủ đô Kháng chiến (Tân Trào, Sơn Dương, Tuyên Quang) về Hà Nội, cán bộ, chiến sĩ, đồng bào các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đã được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm lại quê hương cách mạng Tuyên Quang. Chủ tịch nước đã có buổi nói chuyện với toàn thể nhân dân ở sân vận động phía bắc Thổ Sơn ngay trong thành cổ.

Năm 1991, di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia thành nhà Mạc (hay còn gọi là thành Tuyên Quang) đã được Nhà nước công nhận
Thành cấu trúc theo kiểu hình vuông, mỗi bề tường dài 275 m, cao 3,5 m, dày 0,8 m, diện tích 75.625m2. Ở giữa mỗi mặt thành có một vành bán nguyệt, giữa vành bán nguyệt đó là cửa, trên cửa xây tháp, mái ngói. Trong tường có một con đường nhỏ xung quanh dùng làm đường tiếp đạn lên thành. Bao bọc tường thành là một lớp hào sâu ngập nước.

Gạch xây thành là loại có kích thước lớn hơn nhiều so với gạch chỉ hiện nay, làm bằng thứ đất có nhiều quặng sắt rất rắn (đặc trưng của kiểu gạch thời Lê). Đến đầu đời nhà Nguyễn, thành được sửa chữa, gia cố thêm bằng loại gạch nhỏ.[2] Trong thành chếch hướng bắc là núi Thổ (Thổ Sơn - núi đất) cao 50 m, dốc đứng, phải qua 193 bậc đá mới lên tới đỉnh. Thổ Sơn cũng chỉ đắp trong một đêm, toàn bộ Thổ Sơn nằm gọn trong thành, phạm vi kiểm soát của cao điểm rất rộng. Cửa đông khống chế đường bộ duy nhất thời đó và sông Lô là tuyến đường thuỷ quan trọng khi chưa có phương tiện cơ giới trên bộ.

Trải qua nhiều biến động của lịch sử và sự phát triển của đô thị, Thành nhà Mạc đã bị xuống cấp nhiều. Do quá trình đô thị hóa, xuất hiên các tuyến đường cắt ngang khiến thành cổ bị chia cắt. Hiện nay thành chỉ còn lại một phần dấu vết khi xưa với hai cổng thành phía Tây và phía Nam đã đổ nát và một đoạn tường thành dài chưa đến 100m. Cổng Tây thành nằm trên địa phận tổ 8, phường Tân Quang, thành phố Tuyên Quang. Đoạn tường thành còn lại duy nhất nằm trên góc đường Bình Thuận và Cổng Lấp.
Tuy nhiên, đến năm 2010, việc tôn tạo hoàn thành đã gây ra nhiều phản ứng dữ dội từ dư luận khi các di tích bị làm biến dạng, mất đi vẻ cổ kính[3]. Hầu như toàn bộ cây cổ thụ, các dấu tích rêu phong của hơn 400 năm lịch sử in dấu trên các bức cổ thành đã bị gọt mất do "phun hóa chất diệt trừ tận gốc cây dại"; khiến "vẻ đẹp hoang phế, gợi bao phong sương" biến mất[3]. Thay vào đó là những kiến trúc đá ong mới tinh khôi, chít chát bằng gạch vữa trắng toát. Hình dáng của cổng thành cũng thay đổi: thấp hơn so với trước do kiến nghị là phải "dỡ gạch hai bên tường [của cổng thành] thấp xuống, mở rộng tầm nhìn cho xe cộ"[3]. Những người thi công còn tống các khối bê tông, hệ thống cọc inox và hàng rào xích sắt bao quanh cổng thành. Điều này khiến người dân cho rằng bên thi công đã biến cổng thành cổ trở thành một cái cổng của nhà trọc phú vừa mới khánh thành. Những người biết yêu di sản đều bất bình gọi đó là "cái lò gạch mới".[4] Một số nhà báo đã gọi điều này là "Biến di tích 400 tuổi thành... 1 ngày tuổi!".


Cũ thế này AH. Mới thì cụ Chủ tịch chụp đấy. Sợ lắm cái câu Trùng tu di tích tại Viêt Nam
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,832
Động cơ
587,394 Mã lực
Cụ meomun346 cũng tư vấn khá nhiều quán ăn sáng ngon ở Tp Tuyên Quang, nhưng do không có nhiều thời gian nên anh em lại quyết định ăn chỗ cũ với giá tăng thêm đôi chút vì quán mới xây lại. 15K/ 1 bát :)

Em nghỉ ăn sáng tý không đói quá



Thành viên mới xin tham gia cùng chuyến đi, cụ hunggeo :



Bát đũa được luộc khá sạch sẽ

 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,832
Động cơ
587,394 Mã lực
Ảnh cụ chụp đẹp quá!!!
Cảm ơn cụ

Em chiếm chỗ này hóng
He he, bác bít hết rồi có gì mới đâu :D

Em hóng , ko biết tầm này lúa đã chín chưa nhỉ
Tùy điểm cụ nhé, có chỗ đang thu hoạch, có chỗ đang uốn câu và có chỗ vẫn còn xanh

có lẽ ảnh em chụp là đẹp nhất đoàn hi hi
Tý em gửi bác mấy cái, nhìn chụp chuyên nghiệp luôn :D

He he, tiếc là bác không tham gia được

Ảnh cụ chủ chụp đẹp quá. Em mơ mãi mà chưa đi được cung này bao giờ. Ngồi hóng ảnh của cụ vậy. Cảm ơn cụ đã cho em đi du lịch ké :)
Cảm ơn cụ, nghỉ 1 ngày là đi được mà cụ

Hehe, nhanh quá, em hóng
Góp ý với cụ chủ tí là cụ để cỡ ảnh 1280 x 768 là vừa khít màn hình, để to hơn chỉ lúc bấm vào nó mới phóng to ra được thôi, máy em lại lởm, tải mãi mới lên được :))
Nhà có điều kiện, nên cứ thoải mái cỡ đê, mà bẩu lãnh đạo cho đổi máy mới đê, ai lại tải mãi không lên thì chiết :)):)):))
 

mazda929

Xe tăng
Biển số
OF-123046
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
1,791
Động cơ
-1,492 Mã lực
Nơi ở
Cây đa bến nước sân đình
Mỗi một chuyến du ngoạn về các vùng núi phía Bắc của tổ quốc chưa bao giờ là cũ và cũng chưa bao giờ nhàm chán, trước những cảnh đẹp về thiên nhiên con người nơi đây luôn cho em những xúc động những cảm xúc đến nao lòng....cảm ơn bác và luôn đón chờ bài viết của bác.
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,832
Động cơ
587,394 Mã lực
Đúng 8h30, sau khi ăn sáng, cafe, chè cháo xong, đoàn em lại tiếp tục lên đường. Sản phẩm dẫn đường tiện lợi trong các chuyến đi, hoàn toàn miễn phí :)

 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
8,412
Động cơ
426,953 Mã lực
Hơi buồn là em phải rút ngắn hành trình, chắc mai mới phọt ảnh được, hn bận quá.
 

inochi

Xe điện
Biển số
OF-28925
Ngày cấp bằng
11/2/09
Số km
2,846
Động cơ
510,625 Mã lực
Nơi ở
HCM
Em lại vào hóng các cụ 7x đi chơi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top