[CCCĐ] Ký sự hành trình : Hè về, miền trung biển gọi

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

Một chú bê lạc mẹ lang thang trên đèo:



Sang ranh giới địa phận tỉnh Phú yên:



Phải nâng cao ý thức bảo vệ rừng, nguồn lực thiên nhiên vô giá của đất nước:


Đèo Cả là một trong những đèo lớn và hiểm trở tại miền Trung. Đèo cao 333m, dài 8 km, cắt ngang qua dãy núi Đại lãnh ở chỗ giáp ranh của hai tỉnh Phú yên và Khánh hòa trên Ql 1A:




Du khách đi ngang qua đây không thể không xao xuyến trước quang cảnh thiên nhiên xinh đẹp dưới chân Đèo:




 
Chỉnh sửa cuối:

thietkenhadep

Đi bộ
Biển số
OF-197482
Ngày cấp bằng
5/6/13
Số km
6
Động cơ
325,650 Mã lực
Em cũng sắp đi. Cảm ơn bác
 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

Tiếp tục tiến sâu vào đèo:


Đây là ranh giới giữa Đại Việt và Chiêm Thành từ năm 1471 đến 1653. Trong cuộc nam tiến của Đại Việt, địa thế hiểm trở của khu vực đã khiến vua Lê Thánh Tông dừng chân tại đây năm 1471. Sau đó, vua Lê Thánh Tông đã tạo một tiểu vương quốc tại Phú yên làm vùng đệm tên là Hoa Anh. Vì là vị trí ranh giới, nhiều cuộc xung đột giữa Đại Việt và Chiêm thành đã xảy ra tại đây. Nhiều cuộc giao chiến giữa chúa Nguyễn Ánh và anh em nhà Tây Sơn cũng đã xảy ra tại đây. Tên "Đèo Cả" có từ khi Pháp xây QL 1A. Trước đó đường Thiên Lý nằm phía tây của đường Đèo Cả. Hiện đang có kế hoạch xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả để việc đi lại trên quốc lộ 1A không còn phải vượt qua đường đèo hiểm trở này (Wiki):



Tên "Đèo Cả" có từ khi Pháp xây QL 1A. Trước đó đường Thiên Lý nằm phía tây của đường Đèo Cả. Hiện đang có kế hoạch xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả để việc đi lại trên quốc lộ 1A không còn phải vượt qua đường đèo hiểm trở này (Wiki):



Những cái cây xỏa rễ bám mình vững chắc trên nền đá:


Tượng Phật Quan Âm ngự trị ở lưng chừng đèo:

 
Chỉnh sửa cuối:

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

Những ngọn núi lớn nhỏ đua nhau phô trương vẻ đẹp và hùng vĩ giữa biển trời:



Ông mặt trời dần dần khuất dạng sau những rặng núi:


Xa xa thấp thoáng vài ngôi nhà cheo leo ở lưng chừng:



Mấy em xe tải, container đang vật vã bò dốc trông tội quá:


Con đường đèo quanh co uốn lượn len lỏi ngang các vách núi:

 
Chỉnh sửa cuối:

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

Trên các cung đường đèo quanh co uốn lượn, em không chủ quan nhìn theo các eo cua trên máy dẫn đường do có sai số và độ trễ nên không phản ánh chính xác cua gắt, cùi chõ...:


Thấp thoáng núi đá bia:


Rồi tầm nhìn lại bị che khuất bởi những sườn dốc quanh co:



Những tấm biển báo như thế này rất hữu ích:



Khi các phương tiện đang đổ dốc đèo gặp trục trặc về hệ thống thắng:




 
Chỉnh sửa cuối:

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...



Núi đá bia đã xuất hiện lớn dần, dấu hiệu cho thấy sắp đến phía bắc, kết thúc đoạn đèo:


Đoàn lữ khách rong ruổi trong tiết trời chiều mát mẻ. Giờ này không gặp cảnh kẹt xe kéo dài:


Hầu như chỉ còn lác đác vài chiếc xe lăn bánh muộn màng:



Đã chính thức vào lãnh thổ của Phú yên:



Cảnh đồng lúa xanh rì hai bên đường lại làm nao lòng lữ khách. Hé kính xuống để nạp ôxy và tận hưởng không khí trong lành:

 
Chỉnh sửa cuối:

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

Mình rất thích khi chu du ngang qua cung đường từ Nha Trang đến Phú yên:



Và thỉnh thoảng lướt ngang những khúc sông, đầm cạn:




Quang cảnh đồng lúa xen lẫn với núi đồi đẹp không thể tả xíết. Tuy nhiên, xét về đặc điểm khí hậu của vùng đồng bằng ven biển Trung bộ và nam Trung Bộ: địa hình hẹp chiều ngang nên đồng bằng ở các khu vực này thường nhỏ hẹp do bị kẹp bởi dãy núi Trường sơn phía tây và biển phía Đông. Vì vậy, các sông thường ngắn, độ dốc lớn, chế độ thuỷ văn phức tạp. Mùa khô dễ bị hạn, mùa mưa dễ bị lũ lớn. Đất có thành phần cơ giới cát nhẹ, hàm lượng dinh dưỡng thấp, vùng đất cát ven biển chịu ảnh hưởng của mặn. So với đồng bằng nam bộ và bắc bộ thì năng suất và chất lượng lúa không thể sánh bằng:



Mặt trời dần dần hạ thấp, tỏa ánh sáng yếu ớt:



Lướt ngang đầm Ô loan:

 
Chỉnh sửa cuối:

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

Trời đã chập tối, cũng gần đến Quy nhơn rồi:



Chạy được một choc thì đã tối hẳn. Các xe đều đã mở hết đèn trên Ql. Riêng V2 thì già yếu mắt mờ, đèn gầm sáng hơn đèn pha:star::



Thật bực bội khi cả 2 lần thằng Vietmap đều dẫn em đi đường đèo núi thay vì Ql. Lần đến thị trấn Sông cầu này, nó không dẫn đi theo Ql 1D mà dẫn lên đèo Cù mông trong màn đêm cô tịch. Em đã tìm hiểu đường xá trước nên không bị nó lừa lần này: rẻ phải qua cầu Bình phú đi theo Ql 1D cho an toàn hơn vì trên xe toàn trẻ em, phụ nữ. Lần sau ở lượt về đến phía bắc Nha trang nó lại dẫn lên đèo Rù rì thay vì vào thẳng Tp, làm phải leo những cái dốc ngoằn nghoèo rồi hết đường phải quay lại đi lối khác, làm phí xăng quá đi$-)!

19h30 gần đúng như kế hoạch, bọn em đến Ks Phú tài tá túc. Phòng này 5 hay 6 người ở qua đêm vô tư:



Ks giá hạt dẻ: 300k/đêm/phòng gia đình. Nơi đây nhà em chọn làm chỗ tác túc qua đêm để mai phóng tiếp ra hướng bắc là lý tưởng: gần ngay Ngã 3 Phú Tài, Quy nhơn, cạnh các tiệm sửa điện ôtô, phụ tùng ôtô, có nhiều dịch vụ, hàng quán lớn nhỏ xung quanh...
 
Chỉnh sửa cuối:

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

Ngày thứ 2: Quy nhơn - Hội an (290km)



Cả nhà nghỉ ngơi sau chặng đường dài hơn 660km. Sáng hôm sau, em hối thúc cả nhà dậy tranh thủ đi ăn sáng. Món cháo lòng, bánh hỏi đặc sản vùng đất Quy Nhơn thơm ngon sát bên ks:



Những nét mặt rạng rỡ, háo hức sau một đêm nghỉ ngơi hồi sức:


Bãi đậu xe rộng rãi ở sân sau Ks:


No nê rồi, 8hAM Hội An thẳng tiến:



Cảm giác rất phê khi ôm vô lăng rong ruổi trên những cung đường đồi dốc ngoằn nghoèo của miền trung, thoát xa cảnh tắt đường, kẹt xe triền miên ở chốn thị thành:

 
Chỉnh sửa cuối:

kentdju

Xe điện
Biển số
OF-165853
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
4,723
Động cơ
539,233 Mã lực
Cụ chủ một mình cầm lái mà chạy khỏe thật, nẻ phục cụ đấy.
 

balutran

Xe tải
Biển số
OF-47275
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
299
Động cơ
463,814 Mã lực
hj. Gia đình cụ đi chuyến này quá hay ợ. Mà con xe của cụ vẫn ổn nhỉ. Chạy xa như vậy mà k0 vấn đề gì ^^
 

ganon

Xe tải
Biển số
OF-30590
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
286
Động cơ
482,498 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân - Hà Nội
Phục cụ chủ quá. Em cũng thèm đi cả gia đình một chuyến xuyên Việt, nhưng ngạt nỗi bọn trẻ say xe mà gấu nhà lại không có máu phượt mới buồn chứ.
Chúc cụ và gia đình hạnh phúc, bình an nhé!
 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
hj. Gia đình cụ đi chuyến này quá hay ợ. Mà con xe của cụ vẫn ổn nhỉ. Chạy xa như vậy mà k0 vấn đề gì ^^
Nó thuộc thế hệ 8x đó cụ. Máy 2.2 MT. Tính tình ngoan ngoãn dễ dạy. Đi về tổng cộng 2583km em nó uống hết 4.500.080đ tiền xăng A92. Tính ra em nó uống 7,45 l/100km tải đầy, mở máy lạnh suốt. Nó già thế nhưng trên quốc lộ là vượt mặt bỏ xa các em 4b hậu sinh đó cụ!
 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
Phục cụ chủ quá. Em cũng thèm đi cả gia đình một chuyến xuyên Việt, nhưng ngạt nỗi bọn trẻ say xe mà gấu nhà lại không có máu phượt mới buồn chứ.
Chúc cụ và gia đình hạnh phúc, bình an nhé!
Cám ơn cụ chia sẻ!
Cụ nếu máu thì cứ gù mãi gấu nhà, đợi cơ hội thuận tiện là nhích liền!;)
 

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

Các em 4b mới sinh này được các xe tải cõng từ nam ra bắc:



Con chiến mã già vẫn bền bĩ cõng đoàn người lao nhanh về phía trước:



Vào khu vực miền trung đâu đâu cũng thấy đồi núi trùng điệp. Đồi núi chiếm trên 3/4 diện tích lãnh thổ đất nước mà, thảo nào!



Ngang qua Tam Quan rợp mát bóng dừa hai bên:






 
Chỉnh sửa cuối:

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

Tiến vào vào địa phận Quảng Ngãi:



Tiếp tục lăn bánh xuyên qua những cánh đồng xanh ngát của đồng bằng trung bộ:


...
Con chiếc mã chở gia chủ tiếp tục tranh thủ lao vút trên cung đường vắng với tốc độ tối đa cho phép. Bên trong xe, con bé nhà mình liên tục reo hò bài hát quen thuộc của trẻ con: "ngựa phi, ta phi nhanh, phi nhanh..." rất hào hứng.

... Đến địa phận Đức phổ, bỗng...... xe như chạy qua một loạt ổ gà lớn... cụp cụp cụp mặc dù chẳng nghe tiếng nổ gì. Em liếc kính hậu thấy bánh sau bên phụ xẹp lép. Dừng xe tấp lề xem sao. Lốp xe nổ banh ta lông luôn. Guốc V2 đã bị gãy nát:8->:



Không sao, xử lý vụ này trong vòng 1 nốt nhạc:)>-:



Trên đường thiên lý đôi lúc cũng phải chổng mông thế này;):





Cũng không quên đặt dấu hiệu cảnh báo cho các xe từ xa:

 
Chỉnh sửa cuối:

tvk

Xe tăng
Biển số
OF-140297
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
1,728
Động cơ
382,780 Mã lực
...

Từ sự cố này, em rút ra bài học:

Không nên nấn ná, tiếc rẻ những vật cũ đã đến hạn thay mới, như trường hợp cặp lốp sau V2 em mặc dù là hàng BS Nhật nhưng chỉ dùng mới được .... 8 năm:)), định bụng sau chuyến này về sẽ thay guốc mới cho em nó nhưng khi liên tục lăn bánh trên đường nhựa nóng buổi trưa nắng với tốc độ 90 cây chuối nên lốp cũ quá không chịu nỗi. Nên thay mới luôn những thứ cần thiết trước chuyến đi để đỡ mất thời gian chết dọc đường.

Sau khi thay tạm bánh secour, em chỉ dám lăn bánh với tốc độ 50-60 km/h dù đường rất vắng. Vừa chạy thấy chỗ nào treo lốp xe là tấp vào hỏi nhưng tất cả đều là lốp cũ dành cho xe tải. Phải mất gần 2 tiếng đồng hồ mới bò đến thị trấn Quảng Ngãi tìm được đại lý thay ngay cặp Michellin Thái.

Giờ thì yên tâm phi nước đại rồi!
Vượt mặt Police luôn:





Vậy là sự cố nổ lốp đã nuốt mất gần 2 tiếng đồng hồ, thành ra cháy kế hoạch đến Hội An khoảng 12h30. Giờ đã hơn 14h rồi mới tới Tam kỳ, ghé vào ăn cơm gà đặc sản địa phương:



Thương hiệu này cũng có nhiều đại lý ở Sài thành:



 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top