[CCCĐ] Ký sự - 3 ngày lang thang Xứ Quảng!

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Sau mấy lần lên lại xuống rồi cùng đến lượt, tuyến xe điện free

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Đường vào được lát bằng gạch đỏ với những miếng lớn, khá sạch sẽ

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Đi xe điện có 2km vào lại tiếp tục cuốc bộ, cứ một quãng lại có bản đồ tổng thể toàn khu, chắc chắn phải xe kỹ bản đồ này mới mường tượng được





Nhìn chung Thánh địa Mỹ Sơn liên quan nhiều đến lịch sử, nên cơ bản sẽ phải tham khảo để biết được chứ không chỉ nhìn ảnh và viết. Em có tham khảo của cụ Hồ Đắc Duy để sơ lược cho các cụ đọc cho biết thêm về Mỹ Sơn.
 

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
3,362
Động cơ
506,335 Mã lực
Đi xe điện có 2km vào lại tiếp tục cuốc bộ, cứ một quãng lại có bản đồ tổng thể toàn khu, chắc chắn phải xe kỹ bản đồ này mới mường tượng được





Nhìn chung Thánh địa Mỹ Sơn liên quan nhiều đến lịch sử, nên cơ bản sẽ phải tham khảo để biết được chứ không chỉ nhìn ảnh và viết. Em có tham khảo của cụ Hồ Đắc Duy để sơ lược cho các cụ đọc cho biết thêm về Mỹ Sơn.
Đi xe điện có 2km vào lại tiếp tục cuốc bộ, cứ một quãng lại có bản đồ tổng thể toàn khu, chắc chắn phải xe kỹ bản đồ này mới mường tượng được





Nhìn chung Thánh địa Mỹ Sơn liên quan nhiều đến lịch sử, nên cơ bản sẽ phải tham khảo để biết được chứ không chỉ nhìn ảnh và viết. Em có tham khảo của cụ Hồ Đắc Duy để sơ lược cho các cụ đọc cho biết thêm về Mỹ Sơn.
Cụ chủ bảo sinh 1992 mà nội công thâm hậu thật. Em hóng để biết thêm về Mỹ Sơn qua tham khảo của Cụ.:D
 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Mỹ Sơn có lẽ được bắt đầu xây dựng vào thế kỷ IV. Trong nhiều thế kỷ, Thánh địa này được bổ sung thêm các ngọn tháp lớn nhỏ và đã trở thành khu di tích chính của văn hóa Chămpa tại Việt Nam. Ngoài chức năng hành lễ, giúp các vương triều tiếp cận với các Thánh thần, Mỹ Sơn còn là trung tâm văn hóa và tín ngưỡng của các triều đại Chămpa và là nơi chôn cất các vị vua, thầy tu nhiều quyền lực.

Đường chắc trước khi được lát gạch là đường mòn nên đi sâu vào trong có cảm giác như vào trong khu rừng



Khu đầu tiên bên phía tay phải của sơ đồ là khu H, nhưng cũng chỉ có đường mòn lên nên đi thẳng, vì quan sát cũng chỉ thấy còn không nhiều bức tường gạch

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Vào một quãng lại có một bản sơ đồ, có vẻ cũ hơn

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Thánh địa Mỹ Sơn nằm gọn giữa những ngọn núi bao quanh và chỉ có một lối vào duy nhất là theo con đường độc đạo nằm giữa hai quả đồi, hai quả đồi này tạo thành hai cái trạm gác, một cái chốt phòng ngự cao khoãng 30 mét và một con suối nằm chắn ngang trước mặt con đường vào thung lủng như một chiến hào sâu và rộng gây thêm một chướng ngại cho những ai muốn vào khu vực thánh địa, một thứ chiến lũy của thiên nhiên sẵn có, con suối chảy quanh co theo sườn núi phía bắc, rồi đâm thẳng vào phía trung tâm, sau đó nó chạy vòng quanh tạo thành một thủy lộ lưu thông cho toàn bộ khu vực này trong mùa mưa và chỉ cần một cái đập nhỏ chấn ngang dòng suối thì sẽ là lý tưởng, hình như con suối này ăn thông với một nhánh của sông Vu Giang, Thu Bồn…

Nhìn tổng thể từ xa

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Về cơ bản các nhà khảo cổ học Pháp chia các công trình kiến trúc ở Mỹ Sơn ra làm 10 nhóm chính: A, A', B, C, D, E, F, G, H, K để đặt tên cho mỗi công trình theo kiểu ghép chữ cái và số.

Vào đến phía trong lão HDV lại chém tưng bừng về từng khu và lưu ý những khu nào được đi, không được đi. Thậm chí lão ấy còn dọa cả bom nếu đi linh tinh



Gió theo tay chỉ thổi phần phật

 

peace_park

Xe buýt
Biển số
OF-142543
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
892
Động cơ
381,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thánh địa Mỹ Sơn em đi từ hè năm 2006, hôm đấy nắng vỡ đầu nên em cũng ko ấn tượng lắm :D
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Điểm đến đầu tiên được giới thiệu là khu B: gồm có các kiến trúc nằm trên ngọn đồi phía tây có một tháp chính và 3 kiến trúc phụ. Khu B bây giờ hoang tàn đổ nát bởi những cuộc chiến tranh tàn phá hủy diệt của Tuệ Độ thứ sử Giao Châu thời Tấn năm 420 , của Thứ sử Hòa Chi đời Tống năm 436 hay các cuộc chinh phạt của Lê Đại Hành Hoàng đế năm 942 , của Lý Thánh Tông năm 1044, của vua Lê Thánh Tông (1472 ).....cũng may trước mỗi khu cũng có 1 biển giới thiệu, mỗi tội làm sáng quá và chữ bé quá nên khó đọc



Tổng thể khu B, C, D



Sơ đồ tổng thể khu B-C-D để dễ tưởng tượng, điểm chụp tấm ảnh trên được ghi chú trong sơ đồ dưới

 
Chỉnh sửa cuối:

rfs

Xe điện
Biển số
OF-16876
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
3,964
Động cơ
572,250 Mã lực
có 03 ngày mà cụ đi được nhiều thật, quá khỏe
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Hiện nay tháp chính đã bị phá hủy, đổ nát tạo nên một cái gò cao bằng gạch, phía dưới chôn vùi những gì bí ẩn thì chẳng có ai biết, ngoài đống đổ nát này chỉ còn một mảng tường cao về phía bắc, trên tường còn một cửa giả và 5 trụ áp tường. Cửa giả có vòm cuốn có hình ba lưỡi mác chồng lên nhau, trước nhỏ sau lớn hơn. Trụ áp vào chân tường cũng có hình lưỡi mác nhỏ. Tất cả những phần trang trí trơn không chạm hoa văn

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Một số kiến trúc phía ngoài của C1 - Khu C1 là nền cũ của một ngôi tháp với một kiến trúc đẹp nhất và vĩ đại nhất trong Thánh địa Mỹ Sơn, chung quanh nó , đôi chỗ vãn còn thấy di tích nền móng của sáu ngôi tháp nhỏ bao bọc tạo thành một quần thể kiến trúc tăng thêm phần uy nghi vĩ đại của ngôi tháp chính , theo những tài liệu để lại thì đây là ngôi tháp cao nhất trong Thánh địa Mỹ Sơn với chiều cao 24 m , diện tích đáy là hình vuông , mổi cạnh dài 10m , tháp có 2 cửa ra vào hướng đông và tây , hướng tây nhìn xuống khu C1 , trong tháp thờ một bộ Linga – Youni lớn ( nay chỉ còn một bệ đá Youni ) phần trên tháp có 3 tầng , các tầng nhỏ dần lại và trên cùng là đỉnh tháp bằng sa thạch , ở mỗi tầng đều có cửa giả có hình người đứng dưới vòm cuốn , hai cửa giả hai bên hông là hai vòm cuốn chồng lên nhau , trên mỗi vòm cuốn là một hình tháp thu nhỏ , mỗi cửa chính đều có tiền sảnh, cửa hình vòm hoa văn rất tinh xảo , hai trụ vuông ép sát nằm hai bên làm tăng thêm vẽ uy nghi ngôi tháp



Tượng người trên tường tháp

 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Ngoài của tháp thì các trụ áp tường kéo dài khỏang 4 m với những trang trí hoa văn hình lá cuốn hình chử S nối liền nhau , các vật trang trí là các tượng điêu khắc bằng sa thạch hình Makara , hình vũ nữ Apsara , sử tử , voi , chim thần Garuda....

Kiến trúc chân tháp gồm có hai phần , dứơi nhỏ hơn trên , trang tri bằng những đóa sen trong các ô hình chữ nhật cùng các tác phẩm điêu khắc bằng sa thạch khác , cửa lên được thiết kế bởi 6 bậc cấp bằng đá
Phía sau C1



Cửa dẫn vào trong khu tháp C1

 
Chỉnh sửa cuối:

Lequythuan185

Xe tải
Biển số
OF-432507
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
496
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Gầm cầu vượt
Đi được một lúc thì đói nên quay về khách sạn ăn sáng, đúng là giá 400K/1 phòng bao gồm ăn sáng. Bữa sáng gồm tự chọn phở (35K)+ 1 ly cafe (25K), bảo sao húp phát hết



Mà cái thói quen ăn sáng là bữa chính nên ăn như thế không thấm vào đâu, nên lại phi ra chợ làm bát bún bò Huế vừa ngon, vừa to, vừa bổ lại rẻ

Bún giò chứ đâu phải bún bù ạ :P Mà càfe có ngon ko sao đắt vậy ạ :D
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Các cụ chịu khó đọc tý nhé, thi thoảng em phải chạy loanh quanh tý. Về em lại ngâm cứu vì món này cũng khá sơ sài :D
 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Cửa vào tháp C2 - đối diện với C1, bên cạnh tưởng vẫn đang có dàn giáo tu sửa

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
Tòa tháp D2 không theo kiểu tháp truyền thống của kiến trúc Chămpa, đó là hai ngôi nhà dài, mặt bằng hình chữ nhật, cửa ra vào ở hai đầu hồi nhà hướng đông và hướng tây, phần ái được lợp ngói, đã bị đổ từ lâu. Trên hai mặt tường phía bắc và phía nam có những trụ ốp tường, mỗi mặt tường có 3 ô cửa sổ, song cửa sổ là những trụ đá hình con tiện. Trên tường tháp D1 có chạm trổ hoa văn và những hình người đứng chắp tay trong các ô cửa giả; tháp D2 được trang trí đơn giản hơn.



Dãy trụ đá nằm giữa D2 và D1

 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,854
Động cơ
587,394 Mã lực
D4 là những công trình phụ, có kích thước nhỏ nhìn có vẻ cũng bị bào mòn theo thời gian

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top