Ảnh cụ ơi.
Thời gian e gắn bó Ford là lâu nhất (2,5 năm). Đồ hiếm ở Vinh nhưng cũng chỉ thay mấy thứ đến kỳ như rotuyn, bi moayo thôi .Trừ 1 lần thay máy phát và 1 lần thay....cầu chì. Cơ bản xe chạy ổn. Tiết kiệm nhiên liệu, nếu như e so sánh thì con Mit 1.6 này ăn xăng ngang con 2.0 Ford với đi đường trường. Ford e đi đường trường Full điều hòa như thế đi 1 mình cũng chỉ 6,6L gì đó, ko bật điều hòa chỉ ~6 Lit. Cũng có thể con Mit ăn ít hơn vì hôm đó chưa cân chỉnh, bi moay ơ khô với lại đường trời mưa to, ngập nên ăn xăng hơn.E cũng biết cụ đi ford thì sẽ gặp những điều này, chúc mừng cụ sang xe nhật cho nó lành
Cụ máu thật, e cũng giống cụ, thích là nhik, lang thang tỉnh mấy lần giờ là kiếm được e cũng ưng ý hơn 200 tí tiThớt trước bị tèo, mất công e post hơi bị dài
Số là e đang ở chung, đôi khi ko tránh đc va chạm nhỏ giữa 2 thế hệ, sẵn có miếng đất, sự ủng hộ của gd nên e cũng tính làm căn nhà vừa vừa ở riêng, bán chú Focus góp tiền xây nhà, kiếm con xe cỏ ~200 để phục vụ đi lại vì nhà e con nhỏ đông.
Sau khi bán đc xe Focus, e lao vào tìm hiểu các dòng tầm đó tiền, trước tiên là tìm hiểu các bệnh mắc phải của xe, kinh nghiệm mua xe cũ, e bỏ khá nhiều thời gian ngâm cứu nhất là 323,626 của Mazda hay mấy dòng đời cũ của Toy, lướt qua các trang 4banh,muaban và cả thực tế, loanh quanh ở Nghệ An e không tìm đc e nào ưng ý, con ưng thì giá trên trời trên đất. Có những con e phải đánh đường đi 60km lên, cũng gà nên xem xe chỉ thấy cái xi nhan ngược ngược, khung sườn, máy khá ngon, nội thất tàn tạ số má, tay lái nó hơi khó khăn, cũng tính rước về rồi làm lại, cơ bản chốt giá đến khi về xem 1 số con khác (họ ko rao nhưng gạ mua trực tiếp khi gặp trên đường, trong gara...) phát hiện ra con trên chuyển đổi tay lái, tã tòe loe rồi. Loanh quanh bãi xe taxi dù ở ga Vinh tìm hiểu có những con Corolla 1.3: "dưới 167tr a không bán"; 323 đời 99 móp quanh xe cũng đòi 190tr. Có con 323 vô lăng 3 chấu đời 2000 mà chưa có Abs,túi khí nằm sửa điện trong gara e qua cũng gạ gẫm, ông bộ đội chủ xe bảo để về xem, ưng là a cũng bán. 1 ngày sau e liên lạc thì ông hét 200tr không giảm. Tất cả đều có chung 1 câu nói: "Tầm đó tiền biết mua con nào hơn hả e". Cá biệt có TH e gặp ở BV khi đưa con đi khám, e ngồi chờ rảnh rỗi có ngó nghiêng con Lancer MT đời 201 dựng ngoài, chủ xe hưởng ứng cho e xem toàn xe, xe có bị đâm đụng, sơn lại cả xe, đèn trước và sau bị vỡ, nứt phải hàn lại khá xấu.E hỏi bán không? Ông ấy bảo cũng đang muốn bán, có gì chiều gọi lại a báo cho. E gọi lại hỏi giá nghe ông ấy hét: 330tr, nghe xong e sốc toàn tập, cứng lưỡi định chửi nhưng chỉ nói: 330tr á rồi cúp máy. ĐM nó, tầm đó tiền bố mua Gala đẹp rồi
Nên khoảng 200 đổ về e chủ yếu tham khảo 323 với 626 vì hy vọng đời cao hơn. Có hỏi vài con Toy vd 1 con Corolla 1.3 đang chạy taxi dù đời 93 hét dưới 167tr anh ko bán, corolla Gli 1.6 đời 97-98 toàn 270tr đổ lên. E là e hãi.
Trên 4 bánh có lẽ hầu như toàn vớ vẩn.
E ví dụ: http://www.bonbanh.com/Xe-Mazda-323-1.6-GLI-1997-135822.html
Con này e xem đầu tiên,cách nhà e 60km, khó hiểu cái công tắc xi nhan ngược ngược, thằng chủ nó bảo xe nhật nó thế, e chưa đi xe nhật đời cũ nên cóc biết, cứ cho là thế nhưng gầm giếc, nội thất banh xờ lai cả, cũng thảo luận giá này kia để về hỏi Gara xem có làm đc các vấn đề đó ko. Về xem con khác mới biết nó bị chuyển đổi tay lái nghịch sang thuận nên phải tháo tung chế cháo.... Lừa đảo nhau.
Nói chung là nhiều nhiều lắm.
Trong thời gian đó e cũng gạ gẫm nhiều e rao trên mạng. Đau nhất là vố 3 ngày 3 đêm đi và đi lênh đênh xem xe, đầu tiên là quả ở Huế.
E đọc trên mạng, cũng tìm hiểu và mất rất nhiều thời gian điện thoại, thấy cũng tin tưởng vì bác chủ là giảng viên ĐH Huế, đang n/cứu tiến sĩ này nọ. Nhờ bạn của bạn thân là thợ ở Huế xem xe trước, nghe thợ bảo yên tâm, xe bị đụng nhưng cũng bình thường thôi, xe máy móc, nội thất ngon lắm này kia.... E ok, cũng alo chốt giá trên Đt đủ kiểu, chủ rất chắc giá, e chậc lưỡi: thôi thì xe ổn giá này là ngọt rồi, cơ bản là nhất trí. Chủ xe có khoảng thời gian ra Nghệ An để dạy và e có dịp gặp trực tiếp, nhậu nhẹt nói chuyện ra vẻ rất chân thành lắm. Cụ ấy nói chuyện khôn lắm, sn 83 thôi, e đôi lần đá hỏi thật tình trạng xe thấy bảo xe đi bt nhưng e ít đi do đi xe xịn ko thích đi xe đó (nhà có thêm con Focus 2010), do công ty đông người phải đổi 7 chỗ này kia, trao đổi e có giật mình khi chủ xe bảo mua tận phú thọ đánh về tận Huế (Ở PT thợ nhiều, toàn luộc xe - e nghe đồn thế), cũng do tin tưởng cụ chủ và ông thợ ở Huế nên e đánh liều nhảy tàu vào. Nghĩ chắc giao dịch luôn nên e xách cả tiền theo, có gì làm tý buổi sáng để đánh xe về luôn. Tối lên tàu mà vợ cứ nhì nhằng, lăn tăn, bực e định xuống nhưng lại cố quyết tâm đi bằng được - Dù t/gian đó e cũng mơ màng đến con Crown 92 rao trên OF nữa mới khổ .
Tàu gần 5h đã đến Huế e thuê nhà nghỉ định ngủ tý mà ko đc, cả đêm trên tàu cũng trằn trọc khó ngủ rồi. 6h30' sáng e liên lạc muốn làm xong việc mà về. Ngồi cùng ông bạn thợ đi ăn sáng, cafe chán chê, đổi địa điểm khác lại cafe đến tận gần 10h mới đc diện kiến con xe 626 (có lẽ đi tút tát, chỉnh sửa qua)
http://www.bonbanh.com/Xe-Mazda-626--1997-137939.html
Bước vào xe cầm vô lăng 1 cái e nản luôn. Hóa ra chuyển đổi tay lái, nội thất làm lại nên cũng toe, xem đăng kiểm thì là vn sx (tay lái nghịch), cái này đi đk nó hành bằng chết, chán rồi nhưng e phải cố đi thử, xe đi cà giật cà giật do xăng ko cháy kịp hay sao đó khi đạp ga. Xuống mở capo ra thì mới thấy hãi hùng, xe bị đâm bét nhè chè khoai được làm lại thế mà ông thợ bảo đụng bt thôi, e đọc các thứ xe dính phải cả 2 ông mặt tái chả nói 1 lời nào.... E tạm biệt, phải phép và đỡ tiếc nuối cũng xem 2 con nữa do ông thợ giới thiệu nhưng toàn vớ vẩn. 11h30' e lên ga Huế may sao kịp chuyến tàu về Vinh.
Dự định lấy xe đánh thẳng về Vinh ghé qua Vũng Chùa thắp nén hương mà không đc. Đi qua Ga Đồng hới thì thấy cái này: 17xe phục vụ tang lễ về Nam
Về đến nhà gần 20h đi tắm giặt, ăn uống xong lại thấy bức bức trong người lại hạ quyết tâm đi HP mua bằng được xe về. ( tất nhiên trước đó e đã liên lạc trao đổi nhiều với chủ xe Crown, cụ chủ cũng chắc giá lắm, chỉ ra lộc, thôi thì e máu với lại vừa tiền nên kệ ), lại xách tiền đi ra HP, trên tàu cũng chả ngủ được, chắc do uống nhiều cafe với trà quá. Trên đường đi cũng liên lạc cụ chủ xe CRown đặt lịch (vì e sợ bán mất ),Tàu đến HN lúc 5h chờ đến 6h lên tàu HP, qua cầu Long Biên lịch sử:
Tầm 7h sáng có nhắn tin với nhau là e sẽ có mặt HP lúc 8h rồi bặt vô âm tín với chủ xe luôn, tìm đủ mọi cách liên lạc mà chả đượcm xuống HP e lang thang lại quán Net cũng chỉ biết gọi điện và chờ hồi đáp, t/gian đó e tìm khá nhiều thông tin bổ ích về chủ xe Crown, cũng tạm tin tưởng, đến 11h30 cụ chủ gọi điện và hẹn 12h30 đón. 12h30 gặp nhau e cũng đc dịp sờ suạng, đi thử...bước vào xe cũng hơi buồn khi thấy 4 kính quay tay, ko có đồng hồ vòng tua, đc cái nội thất đẹp,ghế da nhìn khá chuẩn, đi thử thì e hơi thất vọng vì ko như đồn đại là im phăng phắc, êm ái này kia, xe đi bò bò ~20km/h mà đồng hồ vọt lên tận 40-50km/h , đi ko thấy chắc chắn lắm, hơi rệu rão chắc do tuổi cao rồi. E chậc lưỡi chắc do mình đi xe đời cao quen rồi, mà xe này rẻ, form đẹp thì cũng đến thế thôi, sẵn đang khát xe sau khi kiểm tra 1 vòng 1 vài điểm khác với q/cáo như động cơ là 2.237 (2.4), ko có lốp dự phòng.... Đến đoạn thảo luận để e rước nó , có cái vấn đề tên công ty thì mới ngã ngửa ra là công ty tư nhân giải thể chưa xuất hóa đơn. Thế mà trước đó cụ chủ bảo công ty nhà nước, xuất hóa đơn trong 1 nốt nhạc này kia. Chán nản, cụ chủ chở e ra ga để về.
Tạm biệt HP e về HN mới sực nhớ có 1 xe mình chưa xem ở Gia lâm, con xe này e đc giới thiệu khá lâu nhưng do nghĩ của thợ, chất lượng mới nhìn qua ảnh thấy nản quá, trong cơn tuyệt vọng e nghĩ đến nó, e liên lạc với bác chủ xe, 1 cảm giác yên tâm khi 1 giọng nói nhà quê đặc sệt, ngôn từ rất thật thà và e q'định xuống tàu tại Gia lâm ,liên lạc tìm địa chỉ khó phết, loằng ngoằng đến xem xe lúc khoảng 18h chiều rồi, nhập nhoạng tối. Đến trực tiếp nhà cửa đoàng hoàng, những con người khá thật, đánh xe ra cho e xem, xe phải mớm ga chứ ko chết máy, để nổ nóng 1 tý là ổn, vòng tua máy thấp ~500, xe xước, va quệt vài nơi, xe xuống vỉa hè ầm 1 phát xót xa ở phía phần nhựa dưới ba đờ sốc. Xem qua e thấy đc cái xe nguyên bản, chủ xe (mua lại chính chủ từ 2009) ít đi và ko chăm xe, nội thất bẩn, xỉn màu, xe xước xát chả thèm sơn sửa, đc cái chưa bị đâm đụng nặng, máy móc ổn. E vào chốt rất nhanh, cơ bản giá bác chủ đưa ra ổn rồi e định câu kéo thêm tý mà thái độ con bác chủ ko ổn nên e ok với giá đó luôn, so với chất lượng xe trên thị trường thì cái giá khá đẹp. E đặt cọc trước và thầm cảm ơn vì cái xe Crown mà e tìm đc con xe ưng ý
Một cái kết có hậu sau bao ngày lênh đênh và bị cò quay
Sáng hôm sau e qua chồng đủ tiền, xách xe về qua gara thay dầu, lọc dầu, bơm lốp phát đánh về Vinh luôn, chạy tính ra 320km, trời mưa tầm tã, ngập vài nơi đoạn thanh hóa - Vinh, bị bắn 55/50 đoạn Hà trung đang bị giữ bằng, đi hết cao tốc Ninh bình mới có chỗ đổ xăng, e đổ đầy ắp đoạn gần Tp NB, có dừng đỗ, loanh quanh ghé qua Tp T.Hóa về đến nhà là 210km e đổ đầy bình hết 13,5 L cho đoạn 210km, tính ra cũng chỉ 6,7L/100km thôi. Xe chưa thay thế rotuyn nên đi hơi lọc xọc chệch choạc.
Mới hôm qua e xịt rửa nội thất da sáng bóng, da nguyên bản GLXi xịn thật, thay 3 con rotuyn, 2 ngoài 1 đứng hết 780k (mua ở HN rẻ hơn ~150k) loại 555 của thái gì đó (Con rôtuyn đứng vào hãng bảo ko có, phải mua cả cụm đâu 3tr, choáng thật thế mà ngoài lại đầy, chả phải cụm ciếc gì), cần phải thay con bù ga điều hòa nhưng hãng đang báo 3tr - tạm thời e để garanti lên ~900 thì ok, chả cần con bù ga nữa và a thợ bảo ko cần đâu,cứ chắc ăn từ từ xem con hàng bãi nào về thay cho yên tâm (cụ nào biết đoạn nào bán ới e cái ạ).
Đúng là tương tự Ford vì hãng toàn chơi cả cụm và giá đắt.
E đi Ford đời cao, xuống đời nên cũng khó. Ford đi chắc chắn, thật tay lái và cảm giác an toàn nhưng vẫn có cảm giác không yên tâm khi vận hành ( e từng dính hỏng máy phát, cháy cầu chì hay role con bơm xăng gì đó mà phải nằm đường), xe e đi sao thấy ồn kinh khủng, ổn hơn cả con Lancer đời cũ rích này ( chắc tại e đi lốp cứng xịn nhất Duraplus của Bad Yeah, quảng cáo trên 10 vạn), dịch vụ sau bán hàng kém, không nhiều thợ xơi được nên toàn phải vào háng, vào háng toàn bị ăn dọa đau hết tim
Cảm nhận ban đầu con Lancer gầm thấp hơn cả Focus hay bị quẹt gầm, đi nhẹ nhàng, êm hơn con xe cũ e, tiếng máy êm hơn hẳn, quan trọng bỏ gara nhà e vừa đẹp vì nó nhỏ, ngắn hơn
Nói chung hiện tại e đang rất hài lòng về nó.
Ảnh xe e bổ sung sau vì máy và mạng cùi quá.
Ở Vinh đó cụ.Rứa giờ xe cụ ở mô để đi cafe tý mồ
Chúc mừng cụ chủ, cụ máu thật và cụ cũng am hiểu xeDạ cảm ơn các cụ. Qua 1 thời gian gắn bó xe cộ với lại ham hỏi các chú thợ, 1 số cụ am hiểu thì e cũng đánh liều tự đi xem xe, cơ bản cũng tin tưởng là chủ yếu, e xem thì cũng có hạn thôi. Mối tình hiện tại của e là Mit Lancer 1.6 GLXi 2001 ạ. Cái rá của nó dưới 200 kể cả sơn, chỉnh sửa ạ.
Sorry e ko có thiện cảm với Matiz, Lanos vì dàn đồng nhanh mọt khủng khiếp của DW, Wagon thì hơi bị cá sấu (e thì ok nhưng vợ nó chê kinh quá) . E ít đi nên ko quan tâm xăng cộ lắm nên kể cả crown e cũng muốn chiến mà
Có lẽ....hiếm khi lên đó. Cụ có đi mô ra Vênh thì mời cụ thử phát, tầm tiền hợp lý phết.Tầm xiền í kể cũng khó thật, sợ nhất là nó dở chứng hỏng hóc phải thay phụ tùng cả cụm.
Khi mô qua Phố Châu cho tớ lái vòng nhé
Cụ cứ dùng xe 1 thời gian, chơi với vài anh thợ xem họ mua bán (e thì tự học lỏm search, copy trên mạng tích góp cho bản thân thôi), quan trọng là xem thực tế thật nhiều con xe là cụ tự rút ra ngay. Như con 323 đầu tiên e xem cứ ngơ ngơ, cũng máu dù thấy xe nội thất tã, xem vài con mới biết đó là con chuyển đổi tay lái chứ vội vàng là dính chấu rồi,các vấn đề lọc xọc, lệch lái (trừ xe tai nạn) thì khắc phục đơn giản. Xe tai nạn nặng thì dễ nhìn chứ nhẹ nhẹ ở vài vị trí ko quan trọng lắm e cũng bỏ qua, từng ấy năm rồi rõ ràng cũng phải đơn giản cho đời thanh thản , có nhiều cụ phi thực tế đến nỗi 1 con đời 92 dùng đến giờ mà đòi sơn zil nguyên bản này kiacụ có nhiều kinh nghiệm mua xe đấy học ở đâu đấy chỉ em với