Kỳ này em đi Kam

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Kỳ này em xin đóng góp các cung đường em đi qua trong dịp về năm nay 2015. Và cung đường đầu tiên năm nay là trên đất nước láng giềng phía Tây Nam.
Em xin chia xẻ king nghiệm vì thấy rằng cách em đi có thể rất nhiều người sẽ muốn đi vì là vừa có tính phượt, lại an toàn, đơn giàn mà giá phải chăng.

Từ ngày có cơ hội về xứ nhiều lần em đã có y muốn qua thăm xứ bạn và từ lâu đã có nghiên cứu tỉ mỉ, nhất là xem hết các thớt trên OF của các Cụ.

Trở ngại chính là ưu tiên thời gian, và lúc đầu là vấn đề visa. Tức là visa trở lại Việt Nam 1 khi đã qua bên kia biên giới - qua thì đơn giản là xin visa Kampuchea cấp ngay tại cửa khẩu. Cái khó lúc về là visa để vào Việt Nam (visa vào Việt Nam đã "dùng" 1 lần để vào phi trường Tân sơn Nhât rồi), phải xin tại đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh và mất 1 ngày. Các tour du lich Kam đề nghị là em giao hộ chiếu cho họ và thực tế "đi tay không" đang khi ở trên đất Miên. Cái đó làm em cũng phải teo.

Những ưu tiên như Hà Nội, Hạ Long, Sa Pa, Cát Bà v.v... em đã giải tỏa 1 mớ rồi, rồi giải pháp cho vấn đề visa thì không tìm mà lại đến, vì sau khi đã về Việt Nam 2 lần em đã thấy xin visa 1 lần (single-entry visa) lắc nhắc mât công và mất tiền nên đã lấy visa 5 năm, tức là multiple-entry visa trong thời hạn 5 năm, vào Việt Nam lúc nào cũng được, mỗi lần 3 tháng lưu trú.

Vậy thì đi Kam trở nên đơn giản. Đơn giản như ra Phạm Ngũ Lão Quận 1, ghé vô bât cứ chổ nào và hỏi giá cả và các "gói" du lịch. Em đã đặt điểm đến là Angkor Wat, tức là thành phố Siem Reap trong tỉnh Siêm Reap gần biên giới Thái Lan, và thủ đô Phnom Penh.




Hóa ra đây là cung đường cổ điển của tất cà các công ty có tour đi Kampuchea. Thật ra thằng viết đã nghiên cứu trên mạng về các công ty này từ nhiều năm nên khi đến gặp thì nắm rõ yếu tố để lựa chọn 1 tour thích hợp.

Thế mà cũng không ăn khớp được với các tour sẳn có. Vì có anh bạn già đồng hành, em đặt 1 tour riêng cho 2 người, 4 ngày 3 đêm, ngày đi mình chọn, tour chỉ gồm 2 người, đến các điểm có người đón, có xe rước và 1 hướng dẫn viên riêng. Giá chỉ 3.9 triệu VNĐ cho mỗi khách, gồm xe, hotels (ăn sáng), ăn (trưa,tối), dạo (các điểm phổ thông và tự chọn). Vị chi 200 mỹ kim đâu đó cho 4 ngày. Em tốn thêm 35 mỹ kim tiền visa vào Kam, anh bạn thì không.

Các nơi bán vé du lịch chỉ là agents, các phương tiện đi, ở, dịch vụ hdv (hay "công đoạn") đều do nhiều công ty mà họ lấp ráp với nhau cho mình, 1 cách uyễn chuyễn và rất hưu hiệu, mà nay về rồi thì thấy là đáng tin cậy. Cũng như các tours khác mà em đã dùng trước như tour Hạ Long ngủ thuyền, tour Sa Pa v.v... Và giá cà: y hệt như nhau cho dù mua từ agent nào.
Các tours do 1 hảng làm từ A đến Z, chăn như chăn cừu và lùa cũng như lùa cừu, với số du khách lạch bạch lên đến 40 người cho 1 hướng dẫn viên thì cao hơn tí vì chất lượng hotel và ăn uống cao hơn tí và nhất là không đổi xe từ đầu chí cuối.

Em già và chậm chạp mong các Cụ Mợ thứ lỗi nếu post chậm, nhưng có khi cũng vì trang OF thường bị gián đoạn không vào được.
 
Chỉnh sửa cuối:

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
27,718
Động cơ
1,114,485 Mã lực
Em đăng ký một vé theo chuyến đi của cụ nhé :D
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Vậy thì ta lên đường. Xin bắt đầu từ cửa khẩu Mộc Bài vì đoạn đường từ Sài Gòn đến đó không có gì đặc biệt đối với các Cụ, em nghĩ.


Chuyến xe em đi là chiêc này, của hãng Mekong Express, xe mới, êm và nhất là máy lạnh tốt. Chổ bán tour bố trí đi xe này cho nên trên xe chủ yếu là du khách nước ngoài, Tây Hàn Nhật Mã Lai và TQ v.v... có 1 ít người Khmer và Việt đi làm ăn. Trên xe có 1 hướng dẫn viên của xe, mặt đồng phục, nói tiếng Anh và Khmer nhưng ko nói tiếng Việt. Đi đến đâu cần làm gì anh này giả thích rất cặn kẻ. Xe có cho nước uống và 1 hộp bánh ăn sáng.
 
Chỉnh sửa cuối:

banxehoi.com

Xe đạp
Biển số
OF-368994
Ngày cấp bằng
2/6/15
Số km
32
Động cơ
254,560 Mã lực
Website
banxehoi.com
Em ủng hộ đấy, đi vừa đẹp vừa rẻ mà có thể phượt được bằng xế luôn
 

shopvinhthuy

Xe đạp
Biển số
OF-345795
Ngày cấp bằng
7/12/14
Số km
41
Động cơ
271,010 Mã lực
có xe bus từ SG lên Mộc Bài luôn hả cụ? giá bao nhiêu ạ?
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Trước tiên nói về xe cộ. Xe được dùng là xe bus lớn máy lạnh và có phòng vệ sinh, qua cửa khẩu không phải đổi xe: điều này rất quan trọng và cac Cụ phải nên hỏi kỹ và đòi hỏi phải như vậy. Việc này quyết định vấn đề thủ tục xuât nhập khẩu sẽ do 1 người hướng dẫn trên xe buýt đặc biệt lo cho tất cả khách trên xe khi đến cửa khẩu.

Anh này sẽ thâu hộ chiếu của tất cả hành khách, mình chỉ đến cửa kiểm tra và chờ gọi tên, bỏ hành lý lên X-ray cho có lệ và dơ cái mặt ra cho họ nhận dạng là xong. Ngay cả chi phí cũng đưa cho nhân viên hãng xe bus họ lo (35 mỹ kim cho khách không mang hộ chiếu VN, khách mang hộ chiếu VN miễn phí vì hộ chiếu VN có thể đi 10 nước trong nhóm ASEAN mà không xin visa). Đừng có lo, họ đếm đầu người cũng giỏi như con nít lớp sáu, nhât là ghế mình có vắng thì cũng có người hô lên dùm mà.

Sau cổng xuất cảnh Việt Nam, là tại cửa khẩu Mộc Bài, mình lên đúng chiếc xe buýt của mình, qua 1 khoãng trống giửa 2 nước và đến cổng nhập khẩu Kampuchea, là cửa khẩu Bavet tỉnh Svay Rieng.

Tại đây họ sẽ xét kỹ hơn và đóng củ khoai cuối cùng cho mình vào đất Miên.

Ngày đi trời hơi mưa. Nóng thì trên dưới 40 độ C tức là nếu xe hỏng máy lạnh thì mình chết chắc chắn. EM chêm hình em chụp đc trong chuyến đi và về, 1 ngày mưa và 1 ngày nắng cho dồi dào và liền mạch.

Cửa khẩu bên mình, góc này là khi xe đã qua khỏi và đón mình làm xong thủ tục trong tòa nhà đó


Từ thềm cổng vào nhìn về phía nước mình.


Lâu quá ko làm bài bây giờ chèn ảnh hơi bị lùm xùm tí :)
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Cái tòa nhà này là nơi xãy ra tất cả, về phía xuất khẩu. Từ Sài Gòn đến quá Trảng Bàng 1 tí, chừng trên 1/2 đường Sài Gòn - Tây Ninh, ta rẽ trái và chẳng lâu sẽ đến Mộc Bài, vị chi 2 tiếng đồng hồ. Gần xịch. Điểm địa dư này đi thẳng vào vùng Mõ Vẹt, toàn vùng là tỉnh Svay Rieng của Kampuchea.


Hình dưới là sau khi xong thủ tục tại MB, ra chờ xe qua để leo lên lại, đi về phía trong đáy hình đến cái mái tháp trong xa kia là cửa vào xứ Miên.
Thường khi thì lằn ranh biên giới nằm giữa 2 trụ sở cửa khẩu của 2 bên, là 1 vạch rõ ràng giữa 2 cột mốc biên giới 2 bên đường, 1 cho mỗi quốc gia. Em cố tìm xem mà không thấy để ghi hình. Hoặc có lẽ tại đây không có xây.


Hành khách xe đò như mình, nhân viên xe đò còn nắm passports, thì lên xe để đến cửa khẩu bên Kampuchea là nơi làm thủ tục xin vào nước. Cũng nên nói trước khi lèm bèm chuyện khác, là thủ tục 2 bên, nếu không tính di chuyển trung chuyển cho khách xe đò và thời gian xếp hàng (tùy lúc có xe đông hay vắng), tổng thời gian chỉ trên 15 phút mà thôi nhé.

Vào khu hành chánh bên Kam, sau khi đã đi qua 1 đoạn giữa 2 nươc chừng 500 mét

 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Cửa khẩu Bavet thoáng, đẹp và khang trang mới mẻ hơn phía bên Việt Nam, trang bị phía trong cũng mới hơn, nhân viên ăn mặc gọn sạch và nghiêm túc hơn, thái độ làm việc cũng nghiêm túc và thân thiện hơn, e thấy thế, có thể là chủ quan. Hình chụp ngày nằng, khi trở về












Khỏe hơn khi vào và xuống phi trường quốc tế nhiều. Có người bảo rằng không có hộ chiếu có thể (phiêu lưu) qua biên giới bằng cách thuê người biết chở xe ôm vào đường đất tránh cửa khẩu và nhập lại phía bên kia mà lên xe đò. Trong nước chả bao giờ có ai hỏi giấy tờ trừ khi mình phạm pháp bị bắt hay phải ghi tên vào hotel.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Và hiện tượng đầu tiên nhận thấy khi vào đất bạn: casinos!
Hotel casinos đây ạh. Chụp vào ngày về trời nắng. Có đến 1 chục cái chứ không ít, ra khỏi vùng cửa khẩu vào trong đất Kampuchea chừng 1 cây số sẽ còn 1 hai cái nữa. Các bợm bạc tha hồ nhé.

Cái này là mới chân ướt chân ráo ra khỏi cửa khẩu









 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Em đăng ký một vé theo chuyến đi của cụ nhé :D
Chào Cụ Giang vẫn mạnh giỏi ah. Cụ ở đâu ra mà nhanh như thần thế. Cụ ráng đeo theo em nhé, e chuẩn bị trên 100 ảnh bài sẽ khá dài.
Em cũng tổng chào các cụ Hna, Vietran, Horsepower, tranquang83 ... lâu ngày ko gặp nhau trên diễn đàn, chuc tất cả mọi sự an bình.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Em ủng hộ đấy, đi vừa đẹp vừa rẻ mà có thể phượt được bằng xế luôn
Em cảm ơn cụ banxehoi, Cụ vừa có ý kiến hay cho người sở hữu xe gắn máy: mình có thể hỏi mang xe theo luôn thì rất lợi cho khi tới Siem Reap, các cụ sẽ thấy tại sao sau.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
có xe bus từ SG lên Mộc Bài luôn hả cụ? giá bao nhiêu ạ?
Vé có bán cho SGN-Mộc Bài, SGN-Phnom Penh (đổi hay ko đổi xe tại cửa khẩu), và SGN-Siem Reap ạ. Vé em đi họ dấu giá bán vì mua tour họ giữ bí mật tài chánh của họ nhưng chắc khá rẻ, cứ như đi nơi khác trong nước VN thôi, ví dụ SGN-Phnom Penh chừng 20 mỹ kim thôi ạ, ko biết có dúng ko.
 

GalaxyJ

Xe hơi
Biển số
OF-367568
Ngày cấp bằng
21/5/15
Số km
132
Động cơ
255,411 Mã lực
đẹp quá các cụ mợ ạ
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Vào nội địa Kam chừng 1 km xe dừng cho khách ăn trưa (tự túc) tại điểm này. Nhìn thấy thêm 1 casino nữa.


Chuyến xe bus xuyên biên giới mà không cần đổi xe - bạn đọc lưu ý, đấy là không phải chuyện đương nhiên vì vấn đề lưu hành xe cộ nhất là xe thương mại qua nước khác. Phải đặt điều kiện với tour, hay nếu đi tự túc thì phải chọn cho đúng chuyến (vé, hãng).
Hình dưới là từ điểm trên nhìn về lại cửa khẩu (nóc tháp)



Thương hiệu Việt Nam trên xứ người nhé. Thây yên bụng. Tiền gì họ cũng lấy và nhất là tiền Mỹ, khỏi cần đổi chi lôi thôi, còn có thề trả lầm nữa.





Thứ này thì càng Việt Nam nữa.

 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Một điểm dừng chân khác, ngày khác, cũng trên Đường Số 1 SGN-Phnom Penh, em chen vào đây cho liền mạch. Một điều nhận xét em tả tổng quát, là cái ăn uống bên Kam là rất... dở, các Cụ chỉ có nước nếu chọn được thì chọn quán người Viết mà ăn. 1 tô mì gói 5 đô ạ. Chai nuoc nhỏ 1 đô. Về tiếp khách thì người Khmer hiền lành, ko chụp giựt hay cọc cằng, cái mà bên minh có địa phương hơi bị nhiều.



 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Đây là cung đường em và đòng hành đi để đến Angkor tức là tp Siem Reap. Cung đường du lịch (tour) nay em tin là rất mới có chỉ 1 hai tuần truoc đây thôi, chưa có nhiều chuyến đi.
Lý do là vì nó bằng qua sông Mekong ở Neak Loeung để đến Phnom Penh trước, em sẽ nói rõ thêm đoạn sau. Truoc đây vài tuần ai đi đường bộ từ Sài Gòn đi thăm Angkor cũng đi 1 cung đường tráng Phnom Penh, lên thằng phía Bắc để qua sông Mekong trên 1 cây cầu nhỏ không quan trọng, vào tình Konpon Cham và đi lên Siem Reap, cũng có thể đến trong ngày.
Cung đường em đi có chặn nghỉ trưa đổi xe tại Phom Penh, lúc về thì ghé thủ đô này 1 ngày (1 đêm và 1/2 ngày trước+1/2 ngày sau). Từ nay chắc có lẽ các tours sẽ đi như vậy vì lợi thời gian và đi đường tốt.


Cung đường ngắt ra làm 3 đoạn, 1 là từ Sài Gòn đến Mộc Bài 2 tiếng đồng hồ, 2 là từ Mộc Bài đến Phnom Penh chừng dưới 3 tiếng, sau cùng là từ PP đến Siem Reap là 7 tiếng (vì đường đang làm lại, xấu, nhưng chắc bây giờ đã hoàn chỉnh và có lẽ chỉ còn dưới 5 tiếng)
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Khi xưa Pháp cai trị làm con đường hành chánh số 1 (Route coloniale No 1, dịch là Đường thuộc địa Số 1) đường này từ cửa Nam Quan đến Sài Gòn và kết thúc ở Phnom Penh. Sau 1954 đường RC-1 đổi tên là QL-1 (VN) và kết thúc ở Sài Gòn, đoạn đi tiếp về Miền Tây Nam Bộ gọi là QL-4 cho đến năm 1075.
Hiện nay khúc từ Bavet về thủ đô Kampuchea còn mang tên Số 1, là đường quốc lộ Số 1 (của Kampuchea). Đoạn tiếp đi Siem Reap là đường Số 6.

Thị trấn Bavet nằm trong tỉnh Svay Rieng, trên bản đồ đó là toàn bộ vùng đất ăn sâu vào bản đồ Miền Nam hình như mỏ con vẹc, gọi là Vùng Mỏ Vẹc. Đường Số 1 hướng về thủ đô Phnom Penh và đưa đến thủ phủ Svay Rieng truoc tiên.

Qua lằn ranh biên giới vào quốc gia khác là thấy nhiều thay đổi rõ rệt ko thể nào ko để ý. Lý do đầu tiên là các Cụ phải nhận thưc luôn luôn là nước bạn rất ít người, so với diện tích, tưc là mật độ dân chúng xuống 1 cách rõ rệt khi qua biên giới. Tông dân số Kam chỉ bằng dân số địa phận từ Sài Gòn đến Bình Dương chẳng hạn.

Cho nên bỗng nhiên nông thôn thấy vắng vẻ.


Hai là, mình sẽ thấy cây thốt nốt mọi nơi mọi lúc, khi mở mắt thấy cảnh đồng nội như thế này là lập tức biết mình đang ở bên Miên. Vùng Mỏ Vẹc đâm sâu vào bản đồ Nam Bộ tuy vậy ở Tây Ninh hay Đồng Tháp không thấy dược như vậy.


Gần như suốt đoạn đường dài như thấy trên bản đồ trên cảnh quan nông thôn là như thế này. Bảo sao người Khmer nói là ở đâu có cây thốt nốt ấy là đất nước của họ.
 

ThomasThang

Xe điện
Biển số
OF-172694
Ngày cấp bằng
19/12/12
Số km
4,615
Động cơ
389,157 Mã lực
Ngoài ra cảnh đời thường ở nông thôn có nhiều tương tự và quen thuốc như nông thôn nước nhà. Đi qua 1 thị trấn bên đường, ko khác gì ở VN là mấy.


1 chi tiết khác, nhỏ thôi nhưng rất rõ rệt, là qua biên giới mình sẽ ko còn thấy giống bò vàng (kể cả loài 2 chân :) ) mà thấy họ chỉ nuôi 1 thứ bò brahma này mà thôi. Vì nó hạp phong thổ chăng? bò này có quan hệ mật thiết với Ấn Độ giáo mà xưa kia Kam có ảnh hương Ấn Độ giáo mạnh.


NGoài lề, một điểm khác khá rõ mà lại ít ai để ý, là bên này không thấy có ... nghĩa trang, các bạn có thấy kh6ng?
 

Song Bé

Xe hơi
Biển số
OF-308563
Ngày cấp bằng
20/2/14
Số km
106
Động cơ
300,760 Mã lực
Hay quá, túc tiệp, túc tiệp đi anh!
 

toechuoi

Xe tăng
Biển số
OF-134876
Ngày cấp bằng
17/3/12
Số km
1,481
Động cơ
394,305 Mã lực
mấy cái casino kia có chỗ người mình sang đánh bạc xong nợ tiền bị chặt chân cắt tai j đó k cụ...:-s
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top