[Thảo luận] Kỹ năng xử lý sự cố bất ngờ

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
992
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
Lái xe đường trường thường gây mệt mỏi, nhàm chán... dẫn đến mất tập trung. Vì thế, trong những hành trình dài bạn cần có lộ trình cụ thể với những điểm nghỉ ngơi dọc đường.


Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu an toàn đường bộ (HSRC), Đại học Tổng hợp Bắc Carolina (Mỹ), hàng năm tại Mỹ có khoảng 284.000 trường hợp gây tai nạn do mất tập trung khi lái xe. Các nguyên nhân chính dẫn đến sự sao nhãng của lái xe như: tác động từ ngoài xe: 29,4%; điều chỉnh đài hoặc CD: 11,4%; nói chuyện với người ngồi trong xe: 2,8%; ăn hoặc uống: 1,7%; sử dụng điện thoại di động: 1,5%; hút thuốc lá: 0,9%...

Gặp chướng ngại vật

Trong trường hợp này các lái xe thường cuống và đạp phanh mạnh hết cỡ, nhưng với xe không trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) thì dễ bị bó, dẫn tới mất lái. Do đó, điều khiển xe không được trang bị ABS, bạn không được đạp chân phanh quá mạnh để tránh bánh xe bị khóa cứng, dẫn tới xe bị văng, trượt trên mặt đường. Nếu đã lỡ nhấn hết chân phanh, bạn hãy nhả ra một chút rồi tiếp tục nhấn theo kiểu nhấp/nhả liên tục và kết hợp đánh lái để xe dừng đúng chỗ.

Với những xe được trang bị ABS, khi phanh khẩn cấp bạn hãy cố đạp mạnh chân phanh, sau đó giữ chặt phanh cho tới khi xe dừng hẳn. Lúc này, bạn không phải lo xe bị văng hoặc bó phanh, mà tập trung vừa phanh vừa đánh lái theo hướng đã định sẵn. Theo các chuyên gia LXAT của Mercedes - Benz Việt Nam, nếu xe được trang bị ABS nhưng khi gặp sự cố nếu lái xe không nhấn hết chân phanh kể cả ở tốc độ cao, hoặc không giữ chân phanh cho tới khi xe dừng hẳn, mà phanh kiểu không dứt khoát và nhả phanh theo phản xạ, thì xe có nguy cơ bị văng, trượt, va đập...



Bánh xe bị trượt khỏi đường

Đây là sự cố rất hay gặp khi bạn lái xe đường trường. Trong trường hợp này bạn không nên vội vàng tìm mọi cách đưa xe trở lại mặt đường ngay mà bình tĩnh giảm ga, không chạm vào chân phanh nếu không bắt buộc phải phanh, bởi phanh xe trong lúc này có thể làm hỏng hệ thống phanh ABS do 4 bánh xe tiếp xúc với mặt đường không đều. Cách xử lý hiệu quả nhất là giảm tốc độ ở mức bạn có thể làm chủ được, tiếp tục giữ thẳng lái để lái xe song song với lề đường, sau đó tìm điểm thích hợp (chiều cao lề đường và mặt đường không quá chênh lệch) rồi nhẹ nhàng đánh lái để xe trở lại mặt đường.


Nổ lốp

Khi xe vận hành ở tốc độ cao trong nhiều giờ trên đường trường làm cho bề mặt lốp nóng lên, nguy cơ nổ lốp rất cao, đặc biệt là với những xe không được thay lốp định kỳ. Khi một trong 4 lốp xe bị nổ, theo bản năng người lái sẽ cố chạy chậm lại và lái xe vào lề đường. Tuy nhiên, lốp nổ sẽ làm cho xe sẽ mất thăng bằng, việc đổi hướng khi đang chạy với tốc độ cao sẽ không có tác dụng, thậm chí gây lật xe...

Để hạn chế những rủi ro trong tình huống này, bạn cần giữ chặt chân ga trong khoảng 5 giây và giữ thẳng lái để chủ động kiểm soát xe và hướng cho xe chạy thẳng trên đường. Sau đó, hãy nhẹ nhàng nhả chân ga và tiếp tục chạy thẳng trên làn đường đang lưu thông và tránh không đạp phanh. Khi xe đã chạy chậm lại, bật đèn báo rẽ và từ từ áp vào lề đường.


Bài và ảnh: Tùng Anh
Nguồn: http://www.oto-hui.com
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,498
Động cơ
469,668 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi đường xa là thi thoảng e làm 1 phát 4-5 viên kẹo caosu cho hơi bạc hà nó xộc lên mũi, vừa tỉnh táo vừa thơm miệng! :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nổ lốp
Để hạn chế những rủi ro trong tình huống này, bạn cần giữ chặt chân ga trong khoảng 5 giây và giữ thẳng lái để chủ động kiểm soát xe và hướng cho xe chạy thẳng trên đường. Sau đó, hãy nhẹ nhàng nhả chân ga và tiếp tục chạy thẳng trên làn đường đang lưu thông và tránh không đạp phanh. Khi xe đã chạy chậm lại, bật đèn báo rẽ và từ từ áp vào lề đường.
Đoạn này có vẻ phi thực tế. Em chưa bị nổ lốp, nhưng đã có lần bị va vào miếng gỗ nó nhấc luôn bánh phụ lên. Nếu mà ga tiếp 5s có khi xe đã mất lái luôn và lao vào dải phân cách. Nổ lốp cũng bị mất động lực 1 bên (lốp trước), nếu ga thêm 5 s thì xe có xu thế đi vòng về phía bị nổ. 5 giây cũng ko ngắn đâu ạ. Có thể người viết bài này chưa có kinh nghiệm thực tế
 
Chỉnh sửa cuối:

namlieu102vnn

Xe điện
Biển số
OF-50828
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
2,619
Động cơ
481,030 Mã lực
Nơi ở
đền lừ - hoàng mai - hà nội
đi xe nào phải bít xe đang dùng hệ thống phanh gì :(
ABS và ko ABS sử dụng ngược nhau , thế này nhà cháu dễ tèo . vì nhà cháu hay có tật phanh nhả phanh nhả (nháy phanh) .
 

soc1202

Xe tải
Biển số
OF-34551
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
280
Động cơ
477,810 Mã lực
Đoc xong mới thấy cụ nào mở lớp dậy cách xử lý tình huống nổ lốp chắc đông khách lắm. :))
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,595
Động cơ
591,080 Mã lực
Đoạn này có vẻ phi thực tế. Em chưa bị nổ lốp, nhưng đã có lần bị va vào miếng gỗ nó nhấc luôn bánh phụ lên. Nếu mà ga tiếp 5s có khi xe đã mất lái luôn và lao vào dải phân cách. Nổ lốp cũng bị mất động lực 1 bên (lốp trước), nếu ga thêm 5 s thì xe có xu thế đi vòng về phía bị nổ. 5 giây cũng ko ngắn đâu ạ. Có thể người viết bài này chưa có kinh nghiệm thực tế
Ko hề phi thực tế. Em đã từng bị nổ lốp khi vào cua ở trên 1 đoạn đèo ở Hà giang, Lốp trước bên phụ. Có Mod BMW252 ngồi ghế phụ. Đến giờ vẫn nhớ vẻ mặt của mod lúc hỏi " Cái gì thế anh" Lúc ấy em vẫn phải tiếp tục đè ga cho xe khỏi văng vừa trả lời " nổ m... nó lốp rồi" Em nhớ là thoát xong cái cua cũng phải đến 200m nữa em mới dừng xe lại được
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko hề phi thực tế. Em đã từng bị nổ lốp khi vào cua ở trên 1 đoạn đèo ở Hà giang, Lốp trước bên phụ. Có Mod BMW252 ngồi ghế phụ. Đến giờ vẫn nhớ vẻ mặt của mod lúc hỏi " Cái gì thế anh" Lúc ấy em vẫn phải tiếp tục đè ga cho xe khỏi văng vừa trả lời " nổ m... nó lốp rồi" Em nhớ là thoát xong cái cua cũng phải đến 200m nữa em mới dừng xe lại được
Kinh nghiệm của cụ nghe cũng ác chiến đấy chứ.
Cụ có thể cho em biết tốc độ cụ vào cua là bao nhiêu, nổ lốp trước hay sau, cua có gấp không để em còn đề phòng (tính em cũng thích đi đèo dốc ạ).
Thực tình em chưa hiểu cần phải đè thêm ga làm gì, chỉ cần không phanh là OK, ga thêm thì xe nó chạy nhanh thêm mà trong khi lốp lại vỡ thì nó càng làm lệch xe đi thôi.
 

SốtVirút

Xe tăng
Biển số
OF-40905
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
1,980
Động cơ
487,020 Mã lực
E đi đường dài toàn phải bổ sung thêm H2O để thỉnh thoảng còn dừng lại ngắm trời đất=))
 

T90i

Xe buýt
Biển số
OF-50667
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
869
Động cơ
464,480 Mã lực
Kinh nghiệm của cụ nghe cũng ác chiến đấy chứ.
Cụ có thể cho em biết tốc độ cụ vào cua là bao nhiêu, nổ lốp trước hay sau, cua có gấp không để em còn đề phòng (tính em cũng thích đi đèo dốc ạ).
Thực tình em chưa hiểu cần phải đè thêm ga làm gì, chỉ cần không phanh là OK, ga thêm thì xe nó chạy nhanh thêm mà trong khi lốp lại vỡ thì nó càng làm lệch xe đi thôi.
em nghĩ là giữ nguyên chân ga chứ đạp mạnh 5s nó phi đi đâu ko biết í chứ :P em chưa gặp những tình huống như thế này, các cụ tích phân rõ hơn tí được ko? em mời vodka nhé
 

amazoncafe

Xe tăng
Biển số
OF-23727
Ngày cấp bằng
7/11/08
Số km
1,937
Động cơ
512,102 Mã lực
Cái việc phanh gấp là rất hãn hữu
Nói chung em mà cứ lên xe là đi tốc độ vừa phải phù hợp với đoạn đường mình đang đi, chịu khó quan sát tý cho nó an tâm
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
992
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
Ko hề phi thực tế. Em đã từng bị nổ lốp khi vào cua ở trên 1 đoạn đèo ở Hà giang, Lốp trước bên phụ. Có Mod BMW252 ngồi ghế phụ. Đến giờ vẫn nhớ vẻ mặt của mod lúc hỏi " Cái gì thế anh" Lúc ấy em vẫn phải tiếp tục đè ga cho xe khỏi văng vừa trả lời " nổ m... nó lốp rồi" Em nhớ là thoát xong cái cua cũng phải đến 200m nữa em mới dừng xe lại được
Cụ xử lý chuẩn đấy. Rất chuyên nghiệp và bình tĩnh! Vote
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
85,803
Động cơ
4,657,654 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Ko hề phi thực tế. Em đã từng bị nổ lốp khi vào cua ở trên 1 đoạn đèo ở Hà giang, Lốp trước bên phụ. Có Mod BMW252 ngồi ghế phụ. Đến giờ vẫn nhớ vẻ mặt của mod lúc hỏi " Cái gì thế anh" Lúc ấy em vẫn phải tiếp tục đè ga cho xe khỏi văng vừa trả lời " nổ m... nó lốp rồi" Em nhớ là thoát xong cái cua cũng phải đến 200m nữa em mới dừng xe lại được
Cụ nói chuẩn đấy , em đã từng dính như cụ nhưng có điều trên đường au tô ban , phải gần 200 mét mới dừng lại được
 

Già làng

Xe tải
Biển số
OF-68888
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
257
Động cơ
433,130 Mã lực
Ko hề phi thực tế. Em đã từng bị nổ lốp khi vào cua ở trên 1 đoạn đèo ở Hà giang, Lốp trước bên phụ. Có Mod BMW252 ngồi ghế phụ. Đến giờ vẫn nhớ vẻ mặt của mod lúc hỏi " Cái gì thế anh" Lúc ấy em vẫn phải tiếp tục đè ga cho xe khỏi văng vừa trả lời " nổ m... nó lốp rồi" Em nhớ là thoát xong cái cua cũng phải đến 200m nữa em mới dừng xe lại được
Bác quangdung mô tả kỹ chút cảm giác khi bị nổ lốp trước cho ae học hỏi tý k/n để xử lý khi gặp tình huống này.
 

pipilazi

Xe tăng
Biển số
OF-49807
Ngày cấp bằng
30/10/09
Số km
1,266
Động cơ
469,822 Mã lực
Nơi ở
OF Hà Nam
Em vẫn còn mông lung quá, sao phải đèn thêm ga khoảng 5s nhỉ?
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em vừa mới bị rơi vào tình huống nguy hiểm tối thứ sáu 26/11 đấy.

Chả là em đang bon bon 80km/h đường 18, gặp xe tải ngược chiều nên hạ cốt, vừa ngang xe tải em bật pha trở lại thì thấy ngay góc chữ A bên lái một mợ nông dân đi xe đạp đang cong đ.ít lên lao xuôi chiều từ bên sau đuôi xe tải sang đường nhằm đầu xe em lao tới. Lúc đó trong đầu em chợt nghĩ, toi mình roài, con mụ này mượn xe mình để về chầu ông vải nhà nó roài. [-O< Vừa niệm thần chú, vừa co giò đạp thẳng phanh, vừa oánh lái né sang phải, nghe tiếng phanh rít trên mặt đường chói tai, chỉ biết khấn phật phù hộ. Rất may là nó sang đường hơi chéo chút và còn đủ khe hở cho em lượn qua, và may nữa là trên xe mọi người đều thắt dây an toàn. Xe em chở người bệnh vừa mổ xong ra viện, nên mặc dù bệnh nhân nằm ghế sau, em vẫn thắt dây an toàn cho cụ nên không bị văng xuống sàn. Thoát qua con mẹ xe đạp rồi mà tim em đập thình thịch, quay lại hỏi ông cụ có sao không? may quá, giây an toàn giữ người không bị chấn động mạnh, không sao.[-O<

Kinh nghiệm rút ra:
- Giảm tốc độ khi gặp xe ngược chiều kể cả khi đường rộng thoáng, luôn đề phòng vật thể xuất hiện bất ngờ trước mũi xe, phía sau xe ngược chiều, khuất tầm nhìn.
- Thắt dây an toàn cho tất cả mợi người (cả ghế trước và ghế sau) khi chạy tốc độ cao.
- Cần sắm thêm cái đèn đủ sáng rộng và xa (tối thiểu phải nhìn rõ được khoảng cách 3 giây) ngay cả khi đi cốt.
- Đạp phanh thật lực và bình tĩnh tìm lối thoát mà lách (với xe có ABS).
 
Chỉnh sửa cuối:

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,595
Động cơ
591,080 Mã lực
Bác quangdung mô tả kỹ chút cảm giác khi bị nổ lốp trước cho ae học hỏi tý k/n để xử lý khi gặp tình huống này.
Đoạn đó là mấy đoạn cua sau khi ra khỏi Yên minh thì phải " Ở đâu thì chắc mợ Khuê biết rõ" em chay Inova của Libor, mốc B52 ngồi ghế phụ. Libor lái Captival của B52 chạy ngay sát sau. Lúc đó khoảng 7h tối nên bọn em chạy cũng tương đối nhanh. Tốc độ lúc vào cua chắc cũng khoảng từ 60-70 km/h Vào đến giữa cua thì thấy xe giằng 1 cái rất mạnh và đồng thời nhao mạnh về phía taluy âm. Đó đúng là lúc mốc B52 hỏi "Cái gì thế anh". Lúc đó thì em ko nghe thấy gì nhưng Libor đi sau thì nói là nghe tiếng nổ rất to. Lúc ấy thì theo phản xạ là em cứ đỡ lái theo cua đồng thời nhấn thêm tý ga để xe tăng thêm độ bám đường thôi chứ làm gì có suy nghĩ gì. Sau vài trăm m thì dừng lại được. Kết quả là vỡ tan cái lốp trước bên phụ.
Hậu quả là đêm hôm đấy Libor trả thù bằng cách giấu đôi giầy của em dưới gầm giường để nhằm mục đích làm cho em quên. Mà cũng quên thật.
Kinh nghiệm rút ra là: Đi cùng với người ko tốt thì cần phải luôn luôn đề phòng =))=))
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
992
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
Em vừa mới bị rơi vào tình huống nguy hiểm tối thứ sáu 26/11 đấy.

Chả là em đang bon bon 80km/h đường 18, gặp xe tải ngược chiều nên hạ cốt, vừa ngang xe tải em bật pha trở lại thì thấy ngay góc chữ A bên lái một mợ nông dân đi xe đạp đang cong đ.ít lên lao xuôi chiều từ bên sau đuôi xe tải sang đường nhằm đầu xe em lao tới. Lúc đó trong đầu em chợt nghĩ, toi mình roài, con mụ này mượn xe mình để về chầu ông vải nhà nó roài. [-O< Vừa niệm thần chú, vừa co giò đạp thẳng phanh, vừa oánh lái né sang phải, nghe tiếng phanh rít trên mặt đường chói tai, chỉ biết khấn phật phù hộ. Rất may là nó sang đường hơi chéo chút và còn đủ khe hở cho em lượn qua, và may nữa là trên xe mọi người đều thắt dây an toàn. Xe em chở người bệnh vừa mổ xong ra viện, nên mặc dù bệnh nhân nằm ghế sau, em vẫn thắt dây an toàn cho cụ nên không bị văng xuống sàn. Thoát qua con mẹ xe đạp rồi mà tim em đập thình thịch, quay lại hỏi ông cụ có sao không? may quá, giây an toàn giữ người không bị chấn động mạnh, không sao.[-O<

Kinh nghiệm rút ra:
- Giảm tốc độ khi gặp xe ngược chiều kể cả khi đường rộng thoáng, luôn đề phòng vật thể xuất hiện bất ngờ trước mũi xe, phía sau xe ngược chiều, khuất tầm nhìn.
- Thắt dây an toàn cho tất cả mợi người (cả ghế trước và ghế sau) khi chạy tốc độ cao.
- Cần sắm thêm cái đèn đủ sáng rộng và xa (tối thiểu phải nhìn rõ được khoảng cách 3 giây) ngay cả khi đi cốt.
- Đạp phanh thật lực và bình tĩnh tìm lối thoát mà lách (với xe có ABS).
Chuẩn nên học tập!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top