Kỹ năng vượt xe

ecllipse_bk47

Đi bộ
Biển số
OF-139326
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
2
Động cơ
366,720 Mã lực
Mình mới lái xe, mình thấy không tự tin khi vượt xe khác.
Các bác chỉ cho mình khi vượt xe khác làm cách nào để nhìn gương hậu biết mình đã vượt được xe cần vượt để đánh lái sang làn cũ an toàn.
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Uầy, cụ chủ lái mới mà tuyền vượt phải thế á ?
Theo em thì trong trường hợp cụ vượt phải thì:
+ Trên đường trường tốc độ lớn, cụ cố gắng lên trước càng xa càng tốt rồi mới xi nhan và từ từ về làn trái. Khoảng cách xa thì còn thoát được xxx vẫy về tội vượt phải, ẽ: ở đường 5 thì khoảng cách an toàn là 200 - 300m (trong thời gian đó không được bật xi nhan nhá, chỉ bật lúc xin sang làn)
+ Đường phố thì em toàn nhìn gương thấy đầu xe sau là xi nhan xin về làn trái.
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Mình mới lái xe, mình thấy không tự tin khi vượt xe khác.
Các bác chỉ cho mình khi vượt xe khác làm cách nào để nhìn gương hậu biết mình đã vượt được xe cần vượt để đánh lái sang làn cũ an toàn.
Bác làm theo trình tự dưới đây:
1-Trước tiên xem có xe ngược chiều nếu đang trên đường không có giải phân cách cứng.Có thì không nên vượt.
2-Kế tiếp là bật xinhan & có thể nhá thêm pha nếu cần sự chú ý hơn của xe trước.
3-Chờ cho xe trước đồng ý cho vượt,qua cách họ xinhan phải & nhường đường.
4-Nếu xe mình tăng tốc không vọt thì nên về số để chủ động được tốc độ trong thời gian vượt.AT thì chỉ cần nhịp chân ga là nó xuống số cho mình lấy tốc độ.
-Lái xe qua trái từ từ,tất nhiên liên tục theo dõi xe ngược chiều.
5-Khi bên phải xe mình đã cách bên trái xe trước ở mức độ an toàn cho phép thì lấy tốc độ vượt xe trước càng nhanh càng tốt.
6-Liếc mắt nhìn gương hậu phải xem đuôi xe mình vượt qua hết chưa(Trường hợp này thường dành cho xe dài đòn như tải,cont,buýt).
Riêng xe du lịch,4b thì do đòn ngắn,tốc độ vượt đang còn nhanh so với xe bị vượt nên chỉ cần cảm nhận khi đã lái quen xe.
Nếu qua hết rồi thì từ từ lái vào phải (Nếu phía trước có xe ngược chiều,thời gian vào tất nhiên phải nhanh rồi :) ).Tránh không vào gấp cướp đường xe mình vừa vượt,trừ trường hợp bất khảng kháng.
7-Tắt xinhan,đi bình thường.

+Chú ý:Luôn liên tục theo dõi xe ngược chiều trong suốt quá trình 1->7!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chủ chú ý sau khi vượt qua xe khác, quay lại làn là phải từ từ, đừng có ngoắt cái dễ chạm mít vào đầu xe kia. Nếu ko có xe đối diện thì cứ đi thêm một đoạn vài thân xe rồi quay lại phần đừong của mình.
 

ecllipse_bk47

Đi bộ
Biển số
OF-139326
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
2
Động cơ
366,720 Mã lực
Cảm ơn các bạn nhé!
Lái xe mới nên khi nhìn gương hậu phải xem đuôi xe mình vượt qua hết chưa khó thật, cần phải luyện tập nhiều.
 

cuonglinh

Xe hơi
Biển số
OF-139120
Ngày cấp bằng
19/4/12
Số km
162
Động cơ
368,420 Mã lực
dần dần là quen thôi mà
 

airblade.2k11

Xe tải
Biển số
OF-136170
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
329
Động cơ
372,390 Mã lực
Các bác cho em hỏi ké với ợh, sao em nghe 1 số bác nói là khi vượt xe phải tắt cả điều hòa?...
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,011
Động cơ
446,860 Mã lực
Các bác cho em hỏi ké với ợh, sao em nghe 1 số bác nói là khi vượt xe phải tắt cả điều hòa?...
Cho máy dồn sức cần cho việc tăng tốc(Thường áp dụng cho xe chấm nhỏ hay đang tải nặng).Khi vượt xong,họ lại bật máy điều hòa.
 
Chỉnh sửa cuối:

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
620
Động cơ
430,490 Mã lực
Mình mới lái xe, mình thấy không tự tin khi vượt xe khác.
Các bác chỉ cho mình khi vượt xe khác làm cách nào để nhìn gương hậu biết mình đã vượt được xe cần vượt để đánh lái sang làn cũ an toàn.
Trước hết cụ cần quan sát
- đoạn đường phải thẳng và đảm bảo không có xe ngược chiều trong khoảng xa đủ lớn để cụ thực hiện được việc vượt (khoảng cách an toàn).
- ước lượng khonảg cách là quan trọng nhất. Cụ lưu ý là tốc độ của cụ chẳng hạn là 80km/h thì tốc độ xe ngược lại cũng như thế, tổng là 160km/h! Nếu cụ thực hiện hiẹn vượt trong 10giây thì cụ cần khoảng cách an toàn giữa xe cụ và xe ngược chiều là 0.5 km (vì tối thiểu cụ cần 160km/h x 10 giây : 3600= 0.44km). Nếu cụ thao tác nhanh hơn (phụ thuộc phản ứng của cụ và chenh lẹch tốc độ khi vượt) thì khoảng cách an toàn sẽ ngắn hơn.
- Khi vượt phải xi-nhan để xe chạy phía sau biết ý định của cụ.
- Lưu ý là đa số tai nạn thảm khốc xẩy ra khi vượt, nên tuyệt đối không vượt tại những nơi không quan sát và ước lượng được khoảng cách an toàn, ví dụ đường cong, dốc núi, v.v.

Trước đây tôi có mấy bài này, cụ tham khảo thêm: http://www.otofun.net/threads/213641-chi-duoc-vuot-xe-khac-khi-quan-sat-thay-an-toan/page2
Chỉ được vượt xe khác khi quan sát thấy an toàn
Không ai thống kê, nhwng chắc chắn trên 80% tai nạn trên QL1A xẩy ra khi vượt nhau! Khi đi trên đường 1 tôi thấy nhiều anh em có thói quen lái xe nhấp nhổm ra vào chực vượt xe tải chạy trước mà không quan sát kỹ phía trước. Câu chuyện trên vietnamnet.net này là một bài học. Xin hãy cùng nhau cẩn thận khi vượt, không vượt khi không quan sát được phía trước (do xe khác hay bị vật cản che chắn hay do đường cong), chỉ vượt khi chắc chắn an toàn.
Chúc mọi người giao thông bình an!


Bài này: http://www.otofun.net/threads/298673-ban-ve-nguyen-nhan-tai-nan-10-gio-ngay-16-11-tai-km-100-900-ql18a?p=7280066&highlight=#post7280066
Và comment ở đây: http://www.otofun.net/threads/300194-[pic]-20-11-2011-4-xe-don-toa-doan-cau-trung-ha-ve-son-tay
 
Chỉnh sửa cuối:

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,933
Động cơ
433,600 Mã lực
Em mới lái nhưng cóng nhất là chuyện vượt lấn đường ngược chiều :( có lần ngồi cạnh ông cụ phải quát cơ. Cơ bản e cứ nhìn ông cụ (lái 20 năm) lấn đường nhưng chưa về ngay, e cũng đú thế là chưa căn đc xe máy đi ngược chiều bị quát tơi tả, bh đã có chút kinh nghiệm về chuyện này rồi ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có mấy ý kiến thế này
- Vượt xe là kỹ năng khó nhất trong việc chạy đường trường. Ai khoe chạy giỏi mà không biết vượt xe thì cứ là lẽo đẽo, muốn đi HN - Vinh có khi phải mất 8 tiếng.
- Vượt xe cần quan sát và lựa chọn thời cơ: thấy xe xa, nhưng là xe đang phóng nhanh thì cũng chớ vượt. Thấy xe không xa lắm, nhưng xe chạy chậm thì còn khối thời gian để vượt, cần phán đoán và lợi dụng thời cơ vượt
- Vượt xe là cần tăng tốc, thậm chi tăng lên 100 km/h, tránh để tình trạng đi // nhau trong thời gian dài. Lúc cần là phải về số 4, thậm chí số 3 mà vít ga cho đạt tốc độ.
- Vượt xong, nếu còn đất, chớ quay về làn ngay mà phải từ từ (tránh xe sau giật mình)

Xin thưa lại với các cụ là kỹ năng đi đường trường, 80% nó nằm ở kỹ năng vượt xe. Cái này cần luyện nhiều ạ. Và kỹ năng vượt xe là rất quan trọng vì hầu như các tai nạn thảm khốc đều xẩy ra khi vượt, khi đó xxx sẽ gọi là vượt ẩu gây tai nạn.
 
Biển số
OF-57735
Ngày cấp bằng
25/2/10
Số km
78
Động cơ
445,980 Mã lực
Nhà cháu sợ nhất cụ đi ngược chiều là vượt không dứt khoát ah
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Kinh nghiệm cháu ít nhưng theo cháu nếu đi tự động lúc vượt xe dài tốc độ tương đối cao không cần phải chuyển cần số gì cả cứ đạp lút ga là xe nó tự nhẩy về 1 số, nhiều cụ đi số tự động mà mỗi khi vượt vẫn chuyển sang thể thao, thao tác không chuẩn nó khi còn khó vượt hơn, đi số sàn thì nên về số thấp 1 tí ví dụ đang vượt ở số 3 nếu cần thấy cần tăng tiếp thì cứ để số 3 kéo lên hơn 70 cũng được không sao lúc vượt xong rồi nhẩy tắt lên số 5 cũng được chứ đang vượt mà luống cuống lên số nguy hiểm hơn. Đoạn đường cong khuất tầm nhìn thường là vạch liền thì dứt khoát không nên vượt xe lớn như xe khách hoặc xe tải cố đợi qua đoạn đó rồi hãy vượt, nhiều cụ tuổi đời và năm kinh nghiệm nhiều hơn cháu nhưng rất coi thường cái vạch liền phần lớn vạch liền đều kẻ tương đối hợp lý và là một chỉ dẫn an toàn quan trọng trên đường.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

mrkoi

Xe tăng
Biển số
OF-97231
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,602
Động cơ
415,380 Mã lực
E nghĩ là tất cả các kỹ năng muốn tốt đều phải thực hành nhiều. Với e khii vượt xe khác thì cụ nên quan sát đằng trước liệu có an toàn có xe nào không và với tốc độ mình nhấn ga thì liệu đoạn đường đó có đủ để cho mình vượt k. K nên vượt những nơi vào cua, khuất tầm nhìn nói tóm lại cụ cảm thấy k đủ an toàn. Khi vượt qua rùi thì cụ hay cứ đi thêm một đoạn rùi từ từ đi vào lan chứ đừng vào làn lun như vậy sẽ ảnh hưởng tới người đi sau, họ dễ giật mình và phanh gấp. Và lưu ý là khi nào cảm thấy an toàn mà muốn vượt thì cụ cũng đường bám sát mít xe khác quá, đi đúng khoảng cách để tranh xe trước có vấn đề gì thì mình vẫn có thể chủ động phanh được.
 

mrkoi

Xe tăng
Biển số
OF-97231
Ngày cấp bằng
26/5/11
Số km
1,602
Động cơ
415,380 Mã lực
Kinh nghiệm cháu ít nhưng theo cháu nếu đi tự động lúc vượt xe dài tốc độ tương đối cao không cần phải chuyển cần số gì cả cứ đạp lút ga là xe nó tự nhẩy về 1 số, nhiều cụ đi số tự động mà mỗi khi vượt vẫn chuyển sang thể thao, thao tác không chuẩn nó khi còn khó vượt hơn, đi số sàn thì nên về số thấp 1 tí ví dụ đang vượt ở số 3 nếu cần thấy cần tăng tiếp thì cứ để số 3 kéo lên hơn 70 cũng được không sao lúc vượt xong rồi nhẩy tắt lên số 5 cũng được chứ đang vượt mà luống cuống lên số nguy hiểm hơn. Đoạn đường cong khuất tầm nhìn thường là vạch liền thì dứt khoát không nên vượt xe lớn như xe khách hoặc xe tải cố đợi qua đoạn đó rồi hãy vượt, nhiều cụ tuổi đời và năm kinh nghiệm nhiều hơn cháu nhưng rất coi thường cái vạch liền phần lớn vạch liền đều kẻ tương đối hợp lý và là một chỉ dẫn an toàn quan trọng trên đường.
Việc chuyển về Sport thì chỉ dùng để đổ đèo thui. Chứ đi AT mà vượt xe khác lại chuyển về S thì cháu nghĩ k nên mặc dù nó k ảnh hưởng gì cả
 

yamaki

Xe buýt
Biển số
OF-120473
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
619
Động cơ
388,631 Mã lực
Đường quốc lộ tại vn mình toàn đường đua, cứ như giải Le Mans 24h ấy các cụ nhỉ, thi thoảng lại có thêm vài xe máy len lỏi, kể ra cũng phải phục bản thân lắm lắm, lái xe số sàn sang số tanh tách như Tây ấy.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Bác làm theo trình tự dưới đây:
...
2-Kế tiếp là bật xinhan & có thể nhá thêm pha nếu cần sự chú ý hơn của xe trước.
...
Bác cho em hỏi (có thể hơi ngố nhưng đúng là em chưa biết) quy định về sử dụng tín hiệu khi xin vượt được nêu trong văn bản pháp quy nào ? Em vẫn thường xin vượt bằng signal + còi + nháy đèn pha nhưng chưa rõ là có cái quy định về tín hiệu đó của nhà nước hay là không phải mà chỉ là thói quen ???
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Đi số sàn khi 2 xe đã chạy song song mà xe khác không giảm tốc độ có thể cụ phải lùi về 1 số để cho xe mình vọt lên, máy có thể gào to 1 chút cũng không sao, quan trọng nhất là rút thời gian chạy song song xuống càng ngắn càng tốt, xe AT thì cứ nhấn mạnh ga cho xe tự động điều chỉnh số. Trên đường 5 em cũng hay phải về số khi 2 xe ngang nhau vì xe kia không chụi giảm tốc độ, thậm chí nó còn tăng tốc khi xe em lên ngang. Điều quan trong là tâm lý phải vững, quan sát phía trước càng xa càng tốt và động tác phải dứt khoát
 

Elecvit

Xe buýt
Biển số
OF-93162
Ngày cấp bằng
27/4/11
Số km
864
Động cơ
411,230 Mã lực
Bác cho em hỏi (có thể hơi ngố nhưng đúng là em chưa biết) quy định về sử dụng tín hiệu khi xin vượt được nêu trong văn bản pháp quy nào ? Em vẫn thường xin vượt bằng signal + còi + nháy đèn pha nhưng chưa rõ là có cái quy định về tín hiệu đó của nhà nước hay là không phải mà chỉ là thói quen ???
Em nghĩ chỉ cần xi nhan là đủ nhưng nếu gặp bác tài lơ đễnh thì phải nháy pha, nếu xe tait thì thêm còi vì xe tải hay mở cửa nên mới nghe được, em hay đi QL 70 đường cực kỳ ngoằn ngoèo vượt hơi khó, điều quan trọng nhất là chỉ được vượt khi quan sát được trước xe mình định vượt vài trăm mét tùy tốc độ
 

toCurT36

Xe đạp
Biển số
OF-143043
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
25
Động cơ
363,650 Mã lực
Có một lần mà em nhớ đến già, hôm đi vợ hờ Fiat Tempra của ông chú, lúc vượt 1 anh xe giường nằm, em vừa xinhan vừa nháy đèn pha để xin đường xe chạy ngược chiều phía trước; khi chưa vượt qua được bác giường nằm, thì phía trước bác ngược chiều vẫn hùng hục lao tới, sau 1 khoảnh khắc tưởng mình chắc lên nóc tủ ăn chuối rồi thì em lách được qua khe hẹp giữa 2 xe. Sau pha thoát hiểm đấy, em chạy tà tà về, không hiểu vì sao mình nháy pha xin đường mà xe phía trước vẫn không giảm tốc độ và nhường đường, đến lúc trời sẩm tối thì mới phát hiện ra quả đèn pha như con đom đóm đực.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top