Kỹ năng lái xe từ đường phụ ra đường chính hoặc cắt ngang đường chính

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay em có cơ hội rất cao để thành nạn nhân của tai nạn kiểu này. Cậu taxi Nội bài chở em về, qua đoạn Melinh Plaza, nó cũng giảm tốc còn 60, nhưng có một em xe tải 1 tấn vòng qua bùng binh để vào khu CN Quang minh, nó cứ giữ nguyên vòng cua mà chẳng giảm tốc, xe taxi cũng ko giảm. Em cũng chẳng kịp nói gì, vèo cái, taxi đánh lái ra xa tránh, xe tải lúc đó mơi hơi giảm đi một tẹo. Em cũng kệ, nói mấy ông đó thì cũng bằng thừa. Nhưng phải công nhận, cứ cái kiểu đi như thế thì cũng dễ hấp diêm nhau thật. Chính em chứng kiến ít nhất 2 vụ va chạm ở cổng Melinh Plaza với cái kiểu ko chịu giảm tốc khi vòng cua như thế.
 

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Ở Việt Nam ra đường thì đừng nói từ Nhường, toàn Cố thôi. Chán lắm.

Còn nói chuyện giảm tốc độ, OK, đường cao tốc Thăng Long đó nó cho chạy tối đa 80, lúc tới giao cắt đó thì em giảm xuống còn 75 rồi đó. Cái thằng dở hơi đáng lẽ nó phải ưu tiên em (theo luật) thì nó vẫn cứ phi ra chặn đầu thì nó sẽ bị tội gì, em bị tội gì?
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,837
Động cơ
43,422 Mã lực
Thống nhất với các cụ là luật lệ / quy định thì còn nhiều chỗ lạc hậu (em không nói là dở hơi đâu nhá :) ), ý thức tham gia GT giờ thì (nhiều) là quá kém.
Ở Việt Nam ra đường thì đừng nói từ Nhường, toàn Cố thôi. Chán lắm.
Còn nói chuyện giảm tốc độ, OK, đường cao tốc Thăng Long đó nó cho chạy tối đa 80, lúc tới giao cắt đó thì em giảm xuống còn 75 rồi đó. Cái thằng dở hơi đáng lẽ nó phải ưu tiên em (theo luật) thì nó vẫn cứ phi ra chặn đầu thì nó sẽ bị tội gì, em bị tội gì?
Trường hợp cụ giả định thì xe kia sai, vi phạm khoản 3 điều 24 luật GTĐB. Còn cụ á, bị xxx quay vì lỗi "không làm chủ tốc độ". Nếu có tổn thất về người, cụ dính tiếp. Buồn thế đấy.
 

vam

Xe buýt
Biển số
OF-82319
Ngày cấp bằng
9/1/11
Số km
654
Động cơ
419,920 Mã lực
Nghĩ như cụ Oldstar với cụ TVPL thì cần gì phải sinh ra thêm cái quy định đường chính đường phụ cho rắc rối :-/
Nếu xe nào đến ngã 3 ngã 4 cũng phải lò dò để tránh tai nạn thì chỉ cần quy tắc bên phải đi trước là đủ rồi, đỡ tốn tiền cắm biển.
Các cụ có nghĩ là đối với những đường chính, mật độ phương tiện lớn, thì cách đi "cẩn thận" như vậy sẽ giúp đường thêm ùn tắc không?
Nhường đường không có nghĩa là chỉ để tránh tai nạn mà còn để đảm bảo cho việc lưu thông thông suốt, các phương tiện đạt tốc độ tối ưu nhất mà vẫn an toàn.
Những nước người ta đi ô tô cả trăm năm rồi thì luật lệ của nó chả thể nào thiếu logic được, chỉ có những nơi nhảy cóc từ xe đạp xe bò lên thể loại 2B, 4B có gắn động cơ là còn thích dùng từ ngữ khó hiểu để mọi người tự suy diễn luật lệ theo cách của mình thôi.
Cái đỏ đỏ như cụ nói chỉ đúng ở nơi nào ấy ko phải VN. Cụ đi ở VN rồi thì cũng biết ko thể qua ngã tư mà cứ phi ầm ầm được dù cụ có ở đường ưu tiên đi chăng nữa. Thậm chí ngay trên đường cao tốc tiêu chuẩn VN cụ cũng vừa đi vừa phải ngó nghiêng xem có cái ngã tư tự tạo của dân mình ko mà còn giảm tốc độ. Với văn bản luật mù mờ như thế và điều kiện đường xá như vậy thì qua ngã tư phải giảm tốc độ rồi sau đó xét quyền ưu tiên như của cụ TVPL viết là chuẩn.
 

bacxichlo

Xe đạp
Biển số
OF-112265
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
36
Động cơ
389,350 Mã lực
Bác xích lô mà đi thế này sang tây bọn nó bấm còi chửi suốt ngày :) Hồi em học lái xe cũng mấy lần nhầm nhọt (thấy biển ưu tiên tự nhiên lại cẩn thận giảm ga, phanh...), ông thầy bảo: - mày chú ý không có đến lúc đi thi mà cứ thế là mắc lỗi "Verkehrsbehinderung" (nghĩa là "cản trở giao thông"), thấy biển ưu tiên mà lại không thực hiện quyền ưu tiên của mình chứng tỏ chưa thuộc luật, hoặc thường xuyên đi chậm quá so với tốc độ tối đa cho phép, kiểu như 50 thì chỉ đi 30-40...cũng là cản trở giao thông, không dám đi 45-50 chứng tỏ "trình non" chưa đủ "tư cách"... nói chung là "Đặng thị Tèo", thi lại :)

Thỉnh thoảng về phép rồi quay sang Đức em cũng bị giật mình (theo thói quen ở VN vừa đi vừa dè chừng :D), đang ở đường chính thấy có chú đường phụ chuẩn bị thò ra em sợ quá phanh lại, vì ngỡ nó xông ngay ra như các bác ở nhà mình :P thực ra bọn Tây rất tuân thủ luật nhường đường, điều này cực kì quan trọng, có nhiều thằng hay phi rõ nhanh ở trong đường nhánh nhưng đúng đến đầu đường thì phanh khựng lại, nhìn cứ tưởng nó lao ra đến nơi...:|... lắm khi lơ đễnh dừng quá 1 tí, đè lên đường dành cho xe đạp hoặc người đi bộ đi thẳng trên đường chính, mình còn phải lùi lại...
vâng, em hiểu ý bác, ý em nói là đi trên đường Việt Nam ạ. Cái này là cảnh sát áp dụng chung cho cả xe máy nữa đấy ạ. Em kể hầu bác câu chuyện của thằng bạn em. Chả là hôm nọ nó cưỡi xe máy đi trên QL, đến ngã tư giao cắt với 1 đường nhánh nhỏ thôi. Nó chỉ giảm tốc xuống 35 và vẫn đi bình thường. Phía đường ngược chiều có 1 ông say rượu rẽ trái, cắt sang mặt nó, rồi cứ thế mà tiến vào đường nhánh. Nó đi thằng và ủi luôn, lại còn tự tin là ta đi trên đường ưu tiên, hic.
đến lúc lên giải quyết với CSGT để lấy xe. CA nó bắt đền chi phí đi viện của lão kia, gần 5tr ạ. Em là em choáng. Hỏi thì anh CSGT bảo "anh nhìn thấy bác kia từ xa, lẽ ra anh đã có thể phanh hẳn lại nhường cho một người không tỉnh táo đi trước, nhưng anh đã không làm dẫn đến tai nạn". Hic, e nghĩ thế này ạ, cứ mình ủi người ta mà mình có lỗi thì mình phải đền, còn người bị mình ủi mà lỗi chỉ phạt theo lỗi vi phạm thôi ạ. Trước ấy e cũng cùng quan điểm với anh cảnh sát nên chẳng buồn cãi thêm nữa.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
vâng, em hiểu ý bác, ý em nói là đi trên đường Việt Nam ạ. Cái này là cảnh sát áp dụng chung cho cả xe máy nữa đấy ạ. Em kể hầu bác câu chuyện của thằng bạn em. Chả là hôm nọ nó cưỡi xe máy đi trên QL, đến ngã tư giao cắt với 1 đường nhánh nhỏ thôi. Nó chỉ giảm tốc xuống 35 và vẫn đi bình thường. Phía đường ngược chiều có 1 ông say rượu rẽ trái, cắt sang mặt nó, rồi cứ thế mà tiến vào đường nhánh. Nó đi thằng và ủi luôn, lại còn tự tin là ta đi trên đường ưu tiên, hic.
đến lúc lên giải quyết với CSGT để lấy xe. CA nó bắt đền chi phí đi viện của lão kia, gần 5tr ạ. Em là em choáng. Hỏi thì anh CSGT bảo "anh nhìn thấy bác kia từ xa, lẽ ra anh đã có thể phanh hẳn lại nhường cho một người không tỉnh táo đi trước, nhưng anh đã không làm dẫn đến tai nạn". Hic, e nghĩ thế này ạ, cứ mình ủi người ta mà mình có lỗi thì mình phải đền, còn người bị mình ủi mà lỗi chỉ phạt theo lỗi vi phạm thôi ạ. Trước ấy e cũng cùng quan điểm với anh cảnh sát nên chẳng buồn cãi thêm nữa.
Công an xử lý chuẩn bác ạ. Nếu thấy người ta sai mà mình cố tình đâm vào là không được, mình cũng sai luôn. Thế nhỡ đâu xe họ hỏng phanh, hoặc vì lý do sức khỏe, ta cũng cứ hồn nhiên đâm vào họ hay sao?
Trường hợp bất khả kháng thì mới có thể viện cớ thoát lỗi được. Ví dụ ta đang đi đúng làn, đúng tốc độ, tự nhiên 2b rẽ đột ngột không xi nhan hay bất kỳ tín hiệu nào, lúc đó xxx mới không thể bẻ ta được.
 
Chỉnh sửa cuối:

bb_9650

Xe buýt
Biển số
OF-138495
Ngày cấp bằng
14/4/12
Số km
642
Động cơ
373,350 Mã lực
Nơi ở
TP. Hà Nội
bài viết hay quá. ủng hộ cụ
 

bacxichlo

Xe đạp
Biển số
OF-112265
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
36
Động cơ
389,350 Mã lực
Công an xử lý chuẩn bác ạ. Nếu thấy người ta sai mà mình cố tình đâm vào là không được, mình cũng sai luôn. Thế nhỡ đâu xe họ hỏng phanh, hoặc vì lý do sức khỏe, ta cũng cứ hồn nhiên đâm vào họ hay sao?
Trường hợp bất khả kháng thì mới có thể viện cớ thoát lỗi được. Ví dụ ta đang đi đúng làn, đúng tốc độ, tự nhiên 2b rẽ đột ngột không xi nhan hay bất kỳ tín hiệu nào, lúc đó xxx mới không thể bẻ ta được.
lão say rượu kia cứ hồn nhiên như cô tiên vậy ợ, không tín hiệu gì, thích đi thế nào là đi, vậy là thằng bạn em tính dọa thôi (bạn e hok biết lão say rượu) ai dè ủi luôn@@
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lão say rượu kia cứ hồn nhiên như cô tiên vậy ợ, không tín hiệu gì, thích đi thế nào là đi, vậy là thằng bạn em tính dọa thôi (bạn e hok biết lão say rượu) ai dè ủi luôn@@
Người ta có câu: "nói với người say, như vay không trả", thế mà bạn cụ còn cố chấp. Kể cả không biết rõ lão ta có say hay không say, ta vẫn phải cẩn thận, tránh đi cho nó lành. Tính mạng là quan trọng mà.
Nhiều khi bực cũng phải chịu, thế mới là lái xe. Ví dụ ta đang đi chậm chậm, 2b muốn sang, nó cứ dí bừa cái đầu xe vào mũi xe mình, kiểu gì cũng phải nhường đã, không lẽ đâm nó ?! Nhưng xét cho cùng, những thằng đi kiểu củ chuối như thế cũng có ngày gặp vạ, vì trong nhiều tình huống như thế, thế nào cũng có trường hợp bị dính, nó là xác suất mà. Nói chung là trời có mắt.
 

Michael Vu

Xe hơi
Biển số
OF-2266
Ngày cấp bằng
5/11/06
Số km
138
Động cơ
567,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe máy ở VN thì vô đối, đối tượng "ưu tiên" số một nếu các cụ không muốn khi va chạm, mà nhất ở tỉnh hay ở huyện người ta gọi cả làng cả tổng ra thịt bác. Các chú "trai làng" mà đi đám cưới, giỗ về mặt như con gà chọi đánh võng trên quốc lộ thì đừng hỏi. Còn ở tỉnh thành lớn thì mặc nhiên rẽ phải rẽ trái, phóng từ ngõ ra hay xi nhan phải rẽ trái là chuyện bình thường. Em nhớ có lần em đang đi trên đường Trần Quang Khải có một đôi chở nhau đi bên phải xe em, đùng cái đến chỗ dốc rẽ lên Hàm Tử Quan chém phát ngay đầu xe em sang để rẽ trái, may em phanh được nhưng có lẽ số trời không tha cho cái ý thức kém như vậy nên có chú xe máy ở phía sau em vượt bên trái lên thì mới nhìn thấy đôi đấy vừa mới "chém" qua đầu xe em nên.... hự hự dính luôn.

Em nói thật không phải phân biệt gì nhưng nếu có thể cho xe máy có lộ trình cho vào dĩ vãng sớm, kết hợp với giáo dục lại ý thức lái xe và sửa đổi luật Giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế thì lúc đấy giấc mơ đi xe ô tô một cách "tử tế" ở VN mới thành hiện thực. Ah mà các "bố" ở trên bớt ăn bẩn đi nữa thì dân đen lúc đấy mới sướng được.
 

etran

Xe buýt
Biển số
OF-45461
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
903
Động cơ
468,679 Mã lực
Nơi ở
...in the wind
Cái đỏ đỏ như cụ nói chỉ đúng ở nơi nào ấy ko phải VN. Cụ đi ở VN rồi thì cũng biết ko thể qua ngã tư mà cứ phi ầm ầm được dù cụ có ở đường ưu tiên đi chăng nữa. Thậm chí ngay trên đường cao tốc tiêu chuẩn VN cụ cũng vừa đi vừa phải ngó nghiêng xem có cái ngã tư tự tạo của dân mình ko mà còn giảm tốc độ. Với văn bản luật mù mờ như thế và điều kiện đường xá như vậy thì qua ngã tư phải giảm tốc độ rồi sau đó xét quyền ưu tiên như của cụ TVPL viết là chuẩn.
vâng, em hiểu ý bác, ý em nói là đi trên đường Việt Nam ạ. Cái này là cảnh sát áp dụng chung cho cả xe máy nữa đấy ạ....
Nói chung là các bác vẫn không hiểu em nói gì. Cái đang phân tích ở đây là cách hiểu luật, ý nghĩa của biển báo và cách thực hiện thế nào cho đúng. (còn nếu các bác bảo đang bàn cách đi ở VN thế nào cho an toàn thì em khỏi tham gia). Em không đem so sánh "thực tế" ở VN và ở tây khác nhau thế nào, vì em thừa biết ở nhà phải đi đứng ra làm sao. Chả giấu gì các bác em cũng về phép và lái xe ở nhà suốt, có khi còn nhiều hơn ối bác trên đây :)

Em không phản đối việc đi đứng phải nhìn ngó cẩn thận, nhất là ở ta, cho dù mình có được ưu tiên giời thì cũng vẫn có khả năng có người không biết "ưu tiên" là gì rồi sẵn sàng lao đầu vào xe mình thí mạng, phần thiệt tất nhiên mình sẽ phải gánh bởi vì quan điểm đúng/sai ngay cả nhà chức trách cũng có rõ ràng đâu!

Tuy nhiên các bác nên hiểu cho đúng ý nghĩa của biển báo, của quyền ưu tiên và nghĩa vụ nhường đường,... và những thứ tương tự khác trong Luật GTĐB,... bởi vì sao tất cả mọi nơi trên thế giới người ta đều dùng chung thứ kí hiệu ấy? tại sao ở tây em có thể "nhắm mắt" lái xe qua ngã tư khi được ưu tiên còn ở VN thì không?

Điều cốt lõi nằm ở ý thức, độ hiểu biết và chấp hành luật lệ... muốn tình hình được cải thiện, muốn đi đứng ngon lành cành đào trong tương lai gần thì trước tiên mọi người phải hiểu thế nào là đi đứng ngon lành tử tế cái đã :P
Phải bắt đầu từ đấy mới khá được! Như bác Toy nói trên đây:

Em nói thật không phải phân biệt gì nhưng nếu có thể cho xe máy có lộ trình cho vào dĩ vãng sớm, kết hợp với giáo dục lại ý thức lái xe và sửa đổi luật Giao thông cho phù hợp với tình hình thực tế thì lúc đấy giấc mơ đi xe ô tô một cách "tử tế" ở VN mới thành hiện thực. Ah mà các "bố" ở trên bớt ăn bẩn đi nữa thì dân đen lúc đấy mới sướng được.
 
Chỉnh sửa cuối:

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,986
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Em thấy là Luật Việt Nam còn chưa rõ ràng cơ sở hạ tầng người thực thi pháp luật thì chưa nghiêm minh yếu kém tham nhũng hôm nay một kiểu ngày mai 1 kiểu nhiều chỗ chưa hợp lý đèn biển báo.. nên người dân cũng khó thực hiện
 

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
620
Động cơ
430,490 Mã lực
Đây cũng là một trường hợp tai nạn do oto đi từ đường phụ ra đường chính không ngường đường cho xe máy đi trên đường chính --> tai nạn: oto sứt mũi, xe máy đi cấp cứu. Vụ này bác xe máy bị oan!
http://www.otofun.net/threads/353668-[pic]-17h-17-4-2012-tai-nan-tai-cau-bo-son-bac-ninh

 

coixay

Xe buýt
Biển số
OF-73563
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
620
Động cơ
430,490 Mã lực
Vụ tai nạn này lỗi do xe bồn quay đầu trên quốc lộ không nhường đường cho xe con đang chạy trên đường chính. Đang chạy 80km/h mà lơ đễnh không kịp phát hiện mấy ông hung thần quay đầu thì tránh sao được hậu quả như thế này.

Đáng nói là mấy ông phóng viên không hiểu luật, quy luôn cho xe con tội:
- bee.net.vn: "do chạy nhanh không làm chủ tốc độ tài xế xe 4 chỗ đã tông vào xe bồn chở xăng dầu BKS 57L-8127 do tài xế Vũ Thành Giang (23 tuổi, quê Hải Dương) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại đang bật tín hiệu qua ngã tư." (http://bee.net.vn/channel/1987/201204/Xe-hop-tong-xe-bon-dan-dung-canhtien-1833467/)
- nld.com.vn: " Phóng nhanh, không làm chủ tay lái, chiếc ô tô 4 chỗ đã đâm mạnh vào hông xe bồn, khiến 3 người trên xe ô tô nguy kịch." (http://nld.com.vn/20120420045414160p0c1002/o-to-tong-xe-bon-3-nguoi-nguy-kich.htm)

http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/69205/xe-du-lich-huc-xe-bon--3-nguoi-trong-thuong.html

Xe du lịch húc xe bồn, 3 người trọng thương
- Hàng chục người dân, công nhân hai bên quốc lộ 22 đã rất vất vả đưa 3 nạn nhân bị thương khá nặng từ bên trong xe du lịch ra ngoài, chuyển đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Tai nạn xảy ra vào trưa 20/4 trên quốc lộ 22 đoạn trước công ty Minh Việt (xã Tân Phú Trung, H. Củ Chi, TP.HCM).

Theo tường thuật của các nhân chứng, một tiếng va đập vang lên giữa trưa nắng gắt, xe du lịch 4 chỗ 53T – 3493 lưu thông theo hướng cầu An Hạ về An Sương với tốc độ cực nhanh đã đâm thẳng vào đuôi một xe bồn đang lưu thông phía trước.

Lực va chạm quá mạnh đã làm đầu xe du lịch vỡ nát. 3 người trên xe bị chấn thương trong tình trạng nguy kịch nằm bất động trong xe.

Đầu xe du lịch biến dạng
Theo người dân, nguyên nhân xe du lịch chạy quá nhanh, khi phát hiện xe bồn theo chiều ngược lại đang trở đầu về cùng chiều với xe du lịch, tài xế đã không phản ứng kịp, gây ra tai nạn như trên.

Tai hiện trường, có nhiều vết máu còn đọng lại bên trong xe du lịch. Đầu xe hoàn toàn biến dạng. Đuôi xe bồn nhiều móp méo, hư hỏng nhẹ.

CSGT huyện Củ Chi đã đến hiện trường giải quyết vụ việc.

Trần Chánh Nghĩa
 
Chỉnh sửa cuối:

Get or Getz

Xe máy
Biển số
OF-133458
Ngày cấp bằng
6/3/12
Số km
65
Động cơ
371,940 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số - Phố không tên - Tỉnh không rõ
Cụ chủ phân tích tính huống xe tải lật sang trái đè đuôi taxi chuẩn. (b)
Còn về luật mà nói thì cả hai đều vi phạm: taxi qua đường chính không quan sát, xe tải vít quá nhanh qua nơi giao nhau và cũng không quan sát: gần sát mới oánh lái kia thôi --> bác này bị lỗi không làm chủ tốc độ.
Không ....làm ...làm chủ ...tốc độ ...nghe quen quen ....cụ là xxx thì phải. câu cửa miệng của xxx...
 

adng

Xe điện
Biển số
OF-29434
Ngày cấp bằng
18/2/09
Số km
2,947
Động cơ
511,240 Mã lực
Em mới về được ít hôm, có quan sát thấy rằng rất nhiều lái xe không quan sát trọn vẹn các phần đường giao cắt trước khi chạy vào. Ví dụ rẽ trái thì phải quan sát bên phải, rẽ phải thì phải quan sát bên trái. Chuyển làn rẽ phải hay rẽ trái không chuẩn bị chuyển từ từ mà làm một phát phịch luôn. Qua đường cong khuất tầm nhìn không giảm tốc độ.
Gặp ai góp ý luôn mà họ chẳng nghe.
Thế này có cấm xe cũng không giảm tai nạn giao thông.
Đào tạo cấp phép lái xe ở VN đang có vấn đề!
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
322
Động cơ
111,830 Mã lực
Tuổi
28
Đường phụ dĩ nhiên phải nhường cho đường chính, chú ý quan sát , xi nhan báo hiệu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top