[VHGT] "Kỹ năng" đi xe máy khiến Tây 'ngả mũ' của người Việt

lechunghieu

Đi bộ
Biển số
OF-150682
Ngày cấp bằng
27/7/12
Số km
4
Động cơ
356,940 Mã lực
Có một nhà báo Mỹ đã “ngả mũ thán phục” trước “tài” điều khiển xe máy của người Việt. Ông ta có lý, và sẽ có lý hơn nếu biết thêm được những kỹ năng đi xe máy kỳ tài của người Việt dưới đây.

1. Kỹ năng quan sát

Không phải ngẫu nhiên mà Nhà báo người Mỹ – Debi Goodwin coi việc quan sát khi đi xe máy ở Việt Nam như là “Bí quyết của ánh mắt”. Với tình trạng giao thông “hỗn loạn” như ở Việt Nam, không bí quyết nào tốt hơn giúp bạn “sống sót” và trở về nhà đó là khả năng quan sát.


Hẳn không ít người trong chúng ta đã từng lao xe đến một ngã tư không đèn đỏ, không cảnh sát giao thông. Mọi người đi theo “tiếng gọi của con tim”. Ai thích đi kiểu gì thì đi. Lúc đó, bạn phải vận dụng tối đa khả năng quan sát. Quan sát càng nhanh, bạn tránh, vượt càng tốt.

2. Kỹ năng phán đoán

Quan sát thôi chưa đủ. Người điều khiển xe máy ở Việt Nam còn phải có một tài phán đoán cực tốt. Hãy nhìn người khác đi và đoán xem anh ta định đi theo kiểu gì. Đừng tin vào việc anh ta bật đèn xi-nhan, vì có đôi khi, anh ta bật xi-nhan trái nhưng lại rẽ phải, hoặc bất ngờ rẽ hoặc quay ngoắt đầu mà chẳng cần phải xi-nhan.

Lái xe ở Việt Nam, bạn cần phải có óc phán đoán như một trung vệ bóng đá. Hãy bắt bài ý tưởng của người tham gia giao thông để có cách xử lý của riêng mình. Bên cạnh đó, bạn lại phải có sự khôn ngoan, lanh lợi của một tiền đạo. Nếu thấy xe phía trước có ý định rẽ phải, hãy điều khiển xe “sửa lưng” hướng đi của họ.

3. Kỹ năng vượt đèn đỏ

Đừng dại gì mà chấp hành đèn tín hiệu giao thông một cách quá theo nguyên tắc. Nếu đèn đỏ còn khoảng 4-5 giây, hãy rồ ga và phóng nhanh lên phía trước. Nếu bạn không làm điều đó, bạn sẽ rất dễ bị nghe những tiếng chửi rủa, những tiếng còi inh ỏi phía sau.


Khi đèn hiệu đang ở tín hiệu xanh, chuyển sang vàng và thậm chí là sang đỏ, đừng ngần ngại vượt đèn. Chấp hành đúng đèn hiệu, bạn rất dễ bị xe phía sau cố vượt đèn đỏ và tông vào phía sau xe bạn.

4. Kỹ năng “liều”

Đi xe máy ở Việt Nam là bạn phải biết tạt đầu ôtô, cắt ngang một dãy ôtô dài để vượt lên phía trước nếu không muốn đợi lâu. Bạn cũng cần có kỹ năng đi ngược chiều, đối mặt với dòng xe cộ đang lao ầm ầm trước mặt để sang điểm mình muốn, đỡ phải đi vòng vèo cho xa xôi. Bạn cũng chẳng cần phải đi qua vòng xuyến nếu muốn, hãy cắt ngang cho nhanh, các phương tiện sẽ tránh bạn, dù hơi nguy hiểm nhưng nhanh hơn, tội gì! Tất cả những kỹ năng điều khiển này cần phải được hội tụ bởi khả năng “liều”. Ở Việt Nam, bạn phải liều bạn mới đi xe máy được.


5. Kĩ năng chọn vị trí

Trời nắng, bạn tạm dẹp qua luật giao thông. Hãy chọn chỗ có bóng dâm khi dừng đèn đỏ, một cái bóng cây hay đứng cạnh một chiếc xe lớn chẳng hạn. Hãy đừng quan tâm người khác nghĩ gì, bạn chỉ quan tâm đến bạn mà thôi. Thực tế là nhiều người vẫn đang làm như vậy và thực tế là giao thông Việt Nam đang trở nên rối ren hơn cũng vì thế.

6. Kỹ năng lách luật

Đường đông, hoặc tắc nghẽn. Bạn hãy cố len lên, bất chấp luật lệ. Vì nếu bạn không len lên, bạn sẽ phải đứng hàng giờ chờ đợi mà đôi khi còn bị người khác ném cho vài câu chửi hoặc những cái nhìn khó chịu. Hãy vượt lên phía trước bằng cách lấn sang làn đường bên trái, đi lên vỉa hè, thậm chí là đi hẳn sang bên ngược chiều.

7. Kỹ năng đi xe bằng một tay

Nếu bạn đang vội, đang đi xe có điện thoại mà không muốn dừng lại. Hãy vô tư vừa đi, vừa gọi điện hoặc nhắn tin. Có điều, muốn làm được điều này, bạn phải có kỹ năng đi xe bằng một tay. Đừng lo, khối người đang làm như bạn. Dĩ nhiên, tính mạng của bạn là do bạn chịu trách nhiệm.

8. Kỹ năng sắp xếp và chuyên chở


Đừng nghĩ chiếc xe của bạn chỉ dùng để chở người. Nếu bạn muốn chở hàng hóa gì cồng kềnh trên xe máy mà không muốn thuê xe ôtô, bạn vẫn có thể làm được. Hãy vừa đi, vừa vác, vừa đi, vừa treo, vừa ôm, vừa đi vừa kéo thêm một chiếc xe bò hoặc vừa đi vừa đẩy thêm một chiếc xe khác. Bạn hãy học một số người ở khả năng chở 4-5 người trên một chiếc xe – số người mà bạn phải thuê một chiếc taxi 4 chỗ vẫn thấy chật chội. Bạn cũng có thể chuyên chở tất cả những gì bạn mua được từ siêu thị về nhà từ tivi, tủ lạnh, giường chiếu, bàn, ghế… miễn là bạn biết cách sắp xếp và trốn được mấy anh cảnh sát giao thông.

9. Kỹ năng chiến đấu

Cuối cùng, để đi xe máy được ở Việt Nam, bạn phải được trang bị cả kỹ năng chiến đấu. Nếu xảy ra va chạm rất có thể bạn phải đối mặt với những lời chửi rủa, nặng hơn nữa là những cú bạt tai, những cú đấm hay “bị ăn” cả cái mũ bảo hiểm vào đầu.

Kết luận:

Thật buồn khi chúng tôi phải khuyên bạn những điều trên đây, nhưng thực tế giao thông ở Việt Nam đang là như vậy. Nếu bạn muốn thay đổi tình hình giao thông ở Việt Nam, hãy tôn trọng luật lệ, hãy có ý thức hơn khi tham gia giao thông. Đó mới là điều chúng tôi muốn khuyên bạn. Hãy chung tay để việc tham gia giao thông được trở nên an toàn hơn và mong bạn sớm không phải dùng đến tất cả những kỹ năng mà chúng tôi vừa nêu ra.

(Theo VTC News/ TTTĐ)
 

HUNGSMUN

Xe container
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
9,787
Động cơ
584,890 Mã lực
Cái này nằm trong nhóm "Kỹ năng sống tại VN" mà. Anh # đâu rồi, trả lời giúp cái đi chứ.
 

taodo199

Xe đạp
Biển số
OF-63326
Ngày cấp bằng
4/5/10
Số km
39
Động cơ
438,780 Mã lực
VN nó thế rùi bạn ơi
Sống chung với lũ thôi
trừ khi chế tài nặng như bên Sing thì còn phải suy nghĩ chứ cứ như giờ thì còn lâu
 

nvthu

Xe buýt
Biển số
OF-86206
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
796
Động cơ
415,229 Mã lực
Nơi ở
MT
Anh # dạo này im lặng quá, chắc đang ủ mưu nghĩ kế thu phí gì nữa đây
 

hiephy

Xe buýt
Biển số
OF-131581
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
677
Động cơ
379,510 Mã lực
Người VN ta vẫn có truyền thống anh hùng,bất khuất.
 

FERRARI_TAXI

Xe tải
Biển số
OF-32580
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
385
Động cơ
482,320 Mã lực
Nơi ở
Kho phế liệu
EM cũng có gần đủ các kỹ năng trên nên mới sống được đến giờ này đấy ạ.
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,415
Động cơ
641,331 Mã lực
Cái này gọi là "Sức sống mãnh liệt của dân tộc!".
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,148
Động cơ
508,697 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Thêm điều 10 nữa: Chất lượng đường sá Việt Nam quá xấu, rất nhiều ổ trâu ổ gà, rãnh giữa đường, chưa kể đường bị đào xới thường xuyên, nay làm mai đã hỏng. Vì vậy khi đi trên đường phải nhanh tay nhanh mắt nếu không muốn bất ngờ rơi tõm xuống một cái hố ga mất nắp hoặc mội cái ổ voi nằm giữa đường. Rồi đèn tín hiệu giao thông như đánh đố với cái sáng cái mất, chả hiểu đi theo tín hiệu nào. Biển báo giao thông cả một rừng nhưng cái nọ đá cái kia, cái thừa cái thiếu, không theo luật lệ nào, lắp không đúng quy định nhưng công an vẫn tóm. Muốn lái xe trên đường thì phải chịu khó nhìn.......công an, chuẩn bị sẵn tiền để đút túi họ nếu lỡ vi phạm chưa kể còn bị bắt láo, phạt bừa....Bộ GTVT thì chỉ ngồi nghĩ tìm cách thu phí, tăng thuế, cắm biển báo làm sao để xxx thu được thật nhiều tiền phạt về chia nhau.
Tóm lại khách du lịch nước ngoài sang VN họ chỉ cho đúng 2 từ đã nói lên tất cả: Crazy traffic! (giao thông điên loạn)
 
Chỉnh sửa cuối:

bb_9650

Xe buýt
Biển số
OF-138495
Ngày cấp bằng
14/4/12
Số km
648
Động cơ
373,350 Mã lực
Nơi ở
TP. Hà Nội
ra đường bây giờ hãi lắm cụ chủ nhỉ, cứ tắc đường triền miên nhưng vẫn phải ra :)
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,044
Động cơ
628,391 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Thêm điều 10 nữa: Chất lượng đường sá Việt Nam quá xấu, rất nhiều ổ trâu ổ gà, rãnh giữa đường, chưa kể đường bị đào xới thường xuyên, nay làm mai đã hỏng. Vì vậy khi đi trên đường phải nhanh tay nhanh mắt nếu không muốn bất ngờ rơi tõm xuống một cái hố ga mất nắp hoặc mội cái ổ voi nằm giữa đường. Rồi đèn tín hiệu giao thông như đánh đố với cái sáng cái mất, chả hiểu đi theo tín hiệu nào. Biển báo giao thông cả một rừng nhưng cái nọ đá cái kia, cái thừa cái thiếu, không theo luật lệ nào, lắp không đúng quy định nhưng công an vẫn tóm. Muốn lái xe trên đường thì phải chịu khó nhìn.......công an, chuẩn bị sẵn tiền để đút túi họ nếu lỡ vi phạm chưa kể còn bị bắt láo, phạt bừa....Bộ GTVT thì chỉ ngồi nghĩ tìm cách thu phí, tăng thuế, cắm biển báo làm sao để xxx thu được thật nhiều tiền phạt về chia nhau.
Tóm lại khách du lịch nước ngoài sang VN họ chỉ cho đúng 2 từ đã nói lên tất cả: Crazy traffic! (giao thông điên loạn)
Thế mới đủ! Cho dù hiện nay đang như thê, hoặc trong một tương lai gần vẫn thê. Nhưng mỗi người chúng ta hãy bắt đầu càng sớm càng tốt, hãy chấp hành tốt luật giao thông, hành xử có văn hóa khi tham gia giao thông, rồi một ngày không xa giao thông sẽ được như bạn mong muốn hoặc chí ít là gần được như thế.
 

daibangxanh2011

Xe hơi
Biển số
OF-85336
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
110
Động cơ
410,610 Mã lực
Các cụ ở đây đều mong muốn dân mình cải thiện được kỹ năng đó, nhưng tình hình chung của toàn xã hội là như vậy, cái này dần dần chắc cũng cải thiện được cụ chủ thớt ạ, ko nóng ruột được đâu.
 

artmedia5881

Xe container
Biển số
OF-444444
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
6,380
Động cơ
493,019 Mã lực
Nhớ ngày nào chân ướt chân ráo ở quê nhìn đường xá đông đen, đứng cả 30 phút không dám sang đường...
Thế mà nay, giao thông Hà Nội đã dạy cho em kỹ năng lái xe tiến bộ đáng kể... Đúng là thời thế tạo "anh hùng rơm"
 

Moon10

Xe hơi
Biển số
OF-147254
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
120
Động cơ
361,224 Mã lực
Kỹ năng này 1 số "anh hùng" mới có này: Trơ và Ngáo ngơ - Những người đi vào đường ngược chiều, vượt đèn đỏ, quay đầu chỗ cấm quay ... đều phải có được đức tính này. Mặt vênh lên, trơ ra trước ánh mắt không bình thường của người xung quanh, một số thì ngáo ngơ thể hiện sự tự hào khi mình là 1 là nhất, là đặc biệt trên đường. Họ đâu có biết là ngay khi đó ông bà ông vải họ đang được mọi người nhắc đến chắc là không trìu mến gì
 

Bò lốp

Xe lăn
Biển số
OF-149832
Ngày cấp bằng
20/7/12
Số km
12,663
Động cơ
447,337 Mã lực
ở thành phố lớn vn là phải đi và sống bằng kỹ năng
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top