[Funland] Kinh tế VN qua nhãn quan F0 chứng khoán!

prado2012

Xe điện
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
4,033
Động cơ
357,692 Mã lực
Tôi đầu tư chỉ 3-4 dn, HPGgiá vốn 20, FPT 40-42. Dip covid là cơ hội khủng hoảng, kèm theo may mắn,đem lại hiệu suất vượt trội cho đầu tư giá trị.
Tôi chỉ kỳ vọng20%/năm theo hiệu quả hoạt động của dn thôi.
Những dn mà mình hiểu thực sự thì rất ít. Tôi òng chưa dám sờ vào dòng vốn hoá nhỏ, thứ đc các nđf Việt khá chuộng, vì lí do thanh khoản và vấn đề đạo đức blđ và thao túng.





hàng không, ngay cả trước covid, là 1 ngành quy mô vốn lớn, và cạnh tranh gay gắt. Nghe đến Q đại hiệp thì tôi càng chán, vì “ko hiểu” đại hiệp chia lãi cho nhà đầu tư kiểu gì =))

bổ sung thêm 1 vài phản biện cho mấy case IPO tận bên Mỹ.
- tiêu chuẩn kế toán và sự khác biệt về tính minh bạch của thị trường.
- Dân đầu tư Mỹ đã có thời mê đắm các cty TQ list trên sàn Mỹ và đã đc 1 bài học về gian lận rồi. Hiện nay QH Mỹ còn ra luận cấm/hạn chế các cty TQ list trên Nasdas.
- trường hợp của VF và Bamboo định IPO tai Mỹ càng “hài hước”. A V vùa nhét thêm vài chục % sở hữu VHM vào VF. Thế là bán cho nhà đầu tư Mỹ cty xe xăng hay điện, hay bđs?
Em hỏi cụ chút cụ định giữ hpg đến 2-3 năm nữa không? Con hàng này mà lệch chu kì thì ôm mồm đấy cụ a. Em chúc mừng cụ có lãi tốt, mặc dù so ra thì nó kém nhiều độ tăng cổ tăng trưởng hoặc trong họ thép thì tăng cũng kém nhất. Hàng vn30 có a long thuộc số ít doanh nhân tử tế.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Nguyên văn nó là thế này cụ nhé: "Qua thống kê, dư nợ đầu tư kinh doanh chứng khoán đạt 45.300 tỉ đồng, giảm nhẹ 1% so với cuối năm 2020, nhưng từ tháng 3 đã tăng trở lại. ".

Vấn đề là nó tăng đến bao nhiêu rồi không thấy nói nhưng NHNN phải cảnh báo rủi ro là cũng có vấn đề?
E thì e nói thật, dù ck vn có lịch sử 20 năm nhưng nó còn quá mới để trình độ quản lý nn theo kịp sự pt của tt. Hiểu biết về ttck và các mối quan hệ của tt với tín dụng và tăng trưởng kinh tế chưa nhiều.
Chính vì thế quản lý nn còn nhiều bất cập.

Ttck như BT Dũng nói là chưa huy động đc vốn vào dn xứng với dòng vốn vào ttny thì e nói rồi, do tt chưa đủ nóng thôi. Đủ nóng ng ta đào vàng lên bán mua cp ngay. Thời 2006-2007 đó.

Còn bảo ttck tăng vừa qua là nóng thì ko đúng. Ko hề có các phiên trắng bán nên ko nóng chút nào. Có tăng nhưng chưa nóng vì nếu nóng dn đã dễ dàng huy động vốn wua bán cp.
Vạy tại sao nhnn đòi siết trong khi tín dụng ck chỉ 0,5% so tổng? Là do bị dư luận, truyền thông ảnh hưởng thôi. Nhnn cũng ko biết hay ko đưa ra ngưỡng đánh giá tín dụng ck đã phạm qui định j. Vì thế ko có số liệu thống kê mà đòi siết thì nghe nó ko thuyết phục.
 
Chỉnh sửa cuối:

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,033
Động cơ
434,474 Mã lực
E thì e nói thật, dù ck vn có lịch sử 20 năm nhưng nó còn quá mới để trình độ quản lý nn theo kịp sự pt của tt. Hiểu biết về ttck và các mối quan hệ của tt với tín dụng và tăng trưởng kinh tế chưa nhiều.
Chính vì thế quản lý nn còn nhiều bất cập.

Ttck như BT Dũng nói là chưa huy động đc vốn vào dn xứng với dòng vốn vào ttny thì e nói rồi, do tt chưa đủ nóng thôi. Đủ nóng ng ta đào vàng lên bán mua cp ngay. Thời 2006-2007 đó.

Còn bảo ttck tăng vừa qua là nóng thì ko đúng. Ko hề có các phiên trắng bán nên ko nóng chút nào. Có tăng nhưng chưa nóng vì nếu nóng dn đã dễ dàng huy động vốn wua bán cp.
Vạy tại sao nhnn đòi siết trong khi tín dụng ck chỉ 0,5% so tổng? Là do bị dư luận, truyền thông ảnh hưởng thôi. Nhnn cũng ko biết hay ko đưa ra ngưỡng đánh giá tín dụng ck đã phạm qui định j. Vì thế ko có số liệu thống kê mà đòi siết thì nghe nó ko thuyết phục.
Vậy em hỏi khí không phải, cụ có kinh nghiệm về thị trường CK bao năm rồi ạ, liệu có hơn được mấy cụ bên tài chính hay mấy cây đa cây đề từ thưở sơ khai của UBCKNN không ạ?

Còn các doanh nghiệp sản xuất huy động vốn qua thị trường thì chỉ có IPO hoặc phát hành thêm cổ phiếu, chứ cứ sóng lên sóng xuống thế này chả tích sự gì (trừ mấy ông doanh nghiệp kinh doanh tiền mà đang không biết đổ vào đâu khi vẫn phải trả lãi :D).
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Vậy em hỏi khí không phải, cụ có kinh nghiệm về thị trường CK bao năm rồi ạ, liệu có hơn được mấy cụ bên tài chính hay mấy cây đa cây đề từ thưở sơ khai của UBCKNN không ạ?

Còn các doanh nghiệp sản xuất huy động vốn qua thị trường thì chỉ có IPO hoặc phát hành thêm cổ phiếu, chứ cứ sóng lên sóng xuống thế này chả tích sự gì (trừ mấy ông doanh nghiệp kinh doanh tiền mà đang không biết đổ vào đâu khi vẫn phải trả lãi :D).
Bao năm quan trọng j? Quan trọng là tri thức có j thôi.
Tt ko có sóng thì mơ ngủ mà đòi ipo với pht.
Cụ nói 1-2 câu thôi e biết có lý giải cho cụ cũng thừa vì lỗi kiến thức làm cụ ko có nhận thức đúng, đủ về tt đc.

E nói rồi, bạn e đang ngồi ghế phó ubck, chả mấy thay a Dũng thôi =))

Đôi với những ng như cụ thì ttck là sòng bạc. Ơ kìa, nn lại có bao luật để bảo vệ và phát triển sòng bạc.
Cụ ko thấy vô lý à?
 

nunachuoi

Xe điện
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
2,033
Động cơ
434,474 Mã lực
Bao năm quan trọng j? Quan trọng là tri thức có j thôi.
Tt ko có sóng thì mơ ngủ mà đòi ipo với pht.
Cụ nói 1-2 câu thôi e biết có lý giải cho cụ cũng thừa vì lỗi kiến thức làm cụ ko có nhận thức đúng, đủ về tt đc.

E nói rồi, bạn e đang ngồi ghế phó ubck, chả mấy thay a Dũng thôi =))

Đôi với những ng như cụ thì ttck là sòng bạc. Ơ kìa, nn lại có bao luật để bảo vệ và phát triển sòng bạc.
Cụ ko thấy vô lý à?
Em thấy bình thường thôi ạ, không có gì vô lý cả. Em trình lùn nên mới chém gió ở đây chứ trình cao thì đã bận đi tiêu tiền rồi ạ, cảm ơn cụ đã tiếp chuyện, chúc cụ vui vẻ.
 

Tranha131076

Xe tăng
Biển số
OF-436950
Ngày cấp bằng
13/7/16
Số km
1,895
Động cơ
243,479 Mã lực
Tuổi
48
Xuất siêu nhiều quá, NHNN phải bơm tiền VND để mua USD dự trữ. Cung tiền nhiều mà sản xuất khó khăn nên nó chảy sang các kênh đầu cơ như BDS với CK. Tín dụng chưa chắc là đã nguyên nhân chính của việc tăng nóng thời gian vừa qua!
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
Xuất siêu nhiều quá, NHNN phải bơm tiền VND để mua USD dự trữ. Cung tiền nhiều mà sản xuất khó khăn nên nó chảy sang các kênh đầu cơ như BDS với CK. Tín dụng chưa chắc là đã nguyên nhân chính của việc tăng nóng thời gian vừa qua!
Cả tg tăng đâu riêng ta cụ ei.

2020 Mỹ âm tăng trưởng mà ck còn tămg ầm ầm.

Vn vừa ít bị dịch tác động, vừa tăng trưởng và nhìu dự báo sáng lạn tới đây nên ck tăng thế vẫn ít.

Cc cứ xem các bank đang tăng trưởng ntn, qui mô ttbds tăng ra sao, ngay 1 dn tiêu biểu như thép HP năm rồi vượt Fomorsa để là dn thép lớn nhất Vn và Đna thì thấy kinh tế ta đang ra sao.
Dn thép đó nó như 1 lát cắt thôi nhưng quan trọng. Tự thân sự pt của nó đóng góp vào tăng gdp nhưng nó cũng biểu hiện cầu thép cho xd, sx của VN đang tăng mạnh ntn.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Em hỏi cụ chút cụ định giữ hpg đến 2-3 năm nữa không? Con hàng này mà lệch chu kì thì ôm mồm đấy cụ a. Em chúc mừng cụ có lãi tốt, mặc dù so ra thì nó kém nhiều độ tăng cổ tăng trưởng hoặc trong họ thép thì tăng cũng kém nhất. Hàng vn30 có a long thuộc số ít doanh nhân tử tế.
chu kỳ gì? Ý cụ nói là chu kỳ bđs xây dựng?
Cụ đang áp dụng kiến thức năm 2018-2019 khi thép TQ dư thừa và nguoinf lực Hoà phát còn mong manh?

Trong đầu tư, ko nói hay đc. Cụ có thể cầm FLC lãi gấp nhiều lần? Nhưng khi mua FLC cụ đang chịu Risk rất lớn.
Còn tôi khi mua HPG discount sâu thì rủi ro rất thấp.
Nên award của cụ nếu quy chiếu về cùng mức độ rủi ro thì chưa biết ai hơn ai đâu?
Cụ có thể đánh bạc với 1 vài trăm triêu. Nhưng khi quy mô lên hơn 10 tỷ thì việc kiểm soát rủi ro là cực quan trọng.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,046 Mã lực
chu kỳ gì? Ý cụ nói là chu kỳ bđs xây dựng?
Cụ đang áp dụng kiến thức năm 2018-2019 khi thép TQ dư thừa và nguoinf lực Hoà phát còn mong manh?

Trong đầu tư, ko nói hay đc. Cụ có thể cầm FLC lãi gấp nhiều lần? Nhưng khi mua FLC cụ đang chịu Risk rất lớn.
Còn tôi khi mua HPG discount sâu thì rủi ro rất thấp.
Nên award của cụ nếu quy chiếu về cùng mức độ rủi ro thì chưa biết ai hơn ai đâu?
Cụ có thể đánh bạc với 1 vài trăm triêu. Nhưng khi quy mô lên hơn 10 tỷ thì việc kiểm soát rủi ro là cực quan trọng.
Dù họ flc có up tiếp e cũng ko chơi.
E ko đánh bạc với thằng xem nđt là túi tiền của nó :))

Mai e mua thêm hpg. Nay hụt mấy lần vì tiếc mấy trăm đ.
 

prado2012

Xe điện
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
4,033
Động cơ
357,692 Mã lực
Hehe... chém cho vui thôi cụ. Chắc thị trường dầu thô sắp có biến cụ ah.
chào cụ, thời của commodity cụ nhỉ, thế mà lái P vẫn ăn lai.
chu kỳ gì? Ý cụ nói là chu kỳ bđs xây dựng?
Cụ đang áp dụng kiến thức năm 2018-2019 khi thép TQ dư thừa và nguoinf lực Hoà phát còn mong manh?

Trong đầu tư, ko nói hay đc. Cụ có thể cầm FLC lãi gấp nhiều lần? Nhưng khi mua FLC cụ đang chịu Risk rất lớn.
Còn tôi khi mua HPG discount sâu thì rủi ro rất thấp.
Nên award của cụ nếu quy chiếu về cùng mức độ rủi ro thì chưa biết ai hơn ai đâu?
Cụ có thể đánh bạc với 1 vài trăm triêu. Nhưng khi quy mô lên hơn 10 tỷ thì việc kiểm soát rủi ro là cực quan trọng.
à em đang nói đây là cổ phiếu chu kì, còn cổ chu kì là gì thì bác google là biết mà. Bác có vẻ căng thẳng nhỉ. Thôi chúc bác cầm nó đến lúc sideway và vẫn nghĩ nó giá trị. Em hoàn toàn bàn trên khía cạnh đầu tư tc thôi. Đối với em cổ cho ta lợi nhuận là cổ tốt, có những người bạn của em cũng đầu tư giá trị và ôm cổ vài năm vẫn không hiểu sao nó không lên bác á. Còn Nav 10 tỏi trên này em nghĩ cũng thường thôi, nhiều cụ còn hơn ấy.

ps em không ôm flc bao giờ cả bác ah.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
chào cụ, thời của commodity cụ nhỉ, thế mà lái P vẫn ăn lai.

à em đang nói đây là cổ phiếu chu kì, còn cổ chu kì là gì thì bác google là biết mà. Bác có vẻ căng thẳng nhỉ. Thôi chúc bác cầm nó đến lúc sideway và vẫn nghĩ nó giá trị. Em hoàn toàn bàn trên khía cạnh đầu tư tc thôi. Đối với em cổ cho ta lợi nhuận là cổ tốt, có những người bạn của em cũng đầu tư giá trị và ôm cổ vài năm vẫn không hiểu sao nó không lên bác á. Còn Nav 10 tỏi trên này em nghĩ cũng thường thôi, nhiều cụ còn hơn ấy.

ps em không ôm flc bao giờ cả bác ah.
Lợi nhuận thì chẳng ai chê cả.
Cụ hướng đến giá cổ phiếu và tìm kiếm các cp lên giá.
Còn tôi hướng đến sở hữu các dn tốt, lợi thế cạnh tranh bền vững và hưởng lợi nhuận kép hiệu quả hoạt động của dn và phân phối lợi nhuận cho cổ đông.
Hai kiểu đầu tư khác nhau thôi.
Quay lại câu chuyện anh bạn cụ. Chắc gì đã là đầu tư giá trị?
Đầu tư giá trị mà ko hiểu cốt lõi dn, ko có biên an toàn đủ lớn? Khi bước vào đầu tư, tôi cũng mắc sai lầm là mua VNM, mua dn tuyệt vời với mức giá tuyệt vời=)) chuyện bt mà.
 
Chỉnh sửa cuối:

huyen141292

Xe điện
Biển số
OF-746730
Ngày cấp bằng
18/10/20
Số km
2,134
Động cơ
96,320 Mã lực
Tuổi
31
Nguyên văn nó là thế này cụ nhé: "Qua thống kê, dư nợ đầu tư kinh doanh chứng khoán đạt 45.300 tỉ đồng, giảm nhẹ 1% so với cuối năm 2020, nhưng từ tháng 3 đã tăng trở lại. ".

Vấn đề là nó tăng đến bao nhiêu rồi không thấy nói nhưng NHNN phải cảnh báo rủi ro là cũng có vấn đề?
Ôi dào, quan tâm cái đó làm gì hả bác, mấy con số đó đầy ảo diệu. Ngân hàng nhà nước xiết van chảy vào chứng khoán và bất động sản là chiện xưa như trái đất, và người ta lách luật để bơm vô mấy thùng ko đáy đó lại là chiện chán ko buồn nhắc nữa. Thôi thì chúng ta chỉ cần để ý margin, khi nào nó trên 60k tỏi thì tính bài hạ tỉ trọng dần đi là vừa
 

prado2012

Xe điện
Biển số
OF-141245
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
4,033
Động cơ
357,692 Mã lực
Lợi nhuận thì chẳng ai chê cả.
Cụ hướng đến giá cổ phiếu và tìm kiếm các cp lên giá.
Còn tôi hướng đến sở hữu các dn tốt, lợi thế cạnh tranh bền vững và hưởng lợi nhuận kép hiệu quả hoạt động của dn và phân phối lợi nhuận cho cổ đông.
Hai kiểu đầu tư khác nhau thôi.
Quay lại câu chuyện anh bạn cụ. Chắc gì đã là đầu tư giá trị?
Đầu tư giá trị mà ko hiểu cốt lõi dn, ko có biên an toàn đủ lớn? Khi bước vào đầu tư, tôi cũng mắc sai lầm là mua VNM, mua dn tuyệt vời với mức giá tuyệt vời=)) chuyện bt mà.
Cụ toàn mua vn30 thì lại không phải hàng dân đầu tư giá trị thực sự họ lùng rồi cụ :))
 
Biển số
OF-159482
Ngày cấp bằng
5/10/12
Số km
12,233
Động cơ
482,237 Mã lực
Cụ toàn mua vn30 thì lại không phải hàng dân đầu tư giá trị thực sự họ lùng rồi cụ :))
Thực ra theo hiểu biết kém cỏi của em thì hàng cụ nói đến chủ yếu nằm bên upcom. Khổ nỗi hàng đó lại chẳng ai bán để mua, gom được kl mình mong muốn rất rất khó. Lúc cần cash out thì phải chiết khấu lớn.
Nói gì thì nói, gu của em phải thỏa mãn 2 yếu tố đồng thời: tốt và thanh khoản.
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
Cụ toàn mua vn30 thì lại không phải hàng dân đầu tư giá trị thực sự họ lùng rồi cụ :))
Chắc ý cụ nói đến cigat butt của Ben Graham?
Khái niệm đầu tư giá trị thay đổi theo thời gian rồi, đến WB mà còn phải thay đổi, tìm đến các cty tuyệt vời với khả năng cạnh tranh tốt với giá hợp lý, như case mua Coca cola hay mua Apple.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,061
Động cơ
458,351 Mã lực
Bt có thể giỏi nhiều thứ chứ khi nói về ck minh chứng ở con số tiền ko vào với dn thì biết bt hiểu vấn đề lơ mơ thôi. Tầm đó lại ở 1 bộ ko phải chuyên về ck thì cũng ko lạ kiến thức bt chỉ thế thôi.

Lãnh đạo nhnn có j chê đâu mà cụ nhét chữ cho e. E chỉ so con số tín dụng ck 45k tỉ so hơn 9tr tỉ kia thì nó quá nhỏ vì chỉ có 0,5% tổng td thôi.

Bđs hạ hay tăng thì e kệ, ko sốt hay lo j cho xh như nhìu cụ nhé
nói dư lày là biết cụ chưa gặp bt nào bao giờ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top