[Funland] Kinh tế Đông Dương thời thuộc Pháp

Trạng thái
Thớt đang đóng

ngonhubu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-96043
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
179
Động cơ
402,439 Mã lực
Bài viết vi phạm quy định của diễn đàn:

“4- Các bài viết sử dụng từ Đông Lào thay thế, ám chỉ Việt Nam.”
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,332
Động cơ
574,316 Mã lực
Tìm kiếm trên OF không thấy chủ đề gần giống như vậy, kể cả lục tìm các bài viết của cụ Ngao5, thôi thì mở thớt mới, tránh loãng các thớt kia




Nghiên cứu mà cụ rachfan đề cập



Fiscal Capacity and Dualism in Colonial States : The French Empire 1830-1962
Denis Cogneau 1, 2, 3
Yannick Dupraz 4
Sandrine Mesplé-Somps 5, 6, 1

1 IRD - Institut de Recherche pour le Développement
2 PSE - Paris School of Economics
3 PJSE - Paris Jourdan Sciences Economiques
4 UCD - University College Dublin [Dublin]
5 DIAL - Développement, institutions et analyses de long terme
6 PSL - Université Paris sciences et lettres

Cụ rachfan có vẽ nhầm chuồng Published online by Cambridge University Press 06 April 2021, nên cứ khẳng định đồng hồ Cambridge thì không bao giờ sai :)):))

Để tránh những phím thủ chưa đọc kỹ nội dung, bay ngay vào chém lỗ thì ngu gì Pháp đầu tư, em lược sơ những thông tin ban đầu với Fact & Figures đầy trên Internet, ai xoắn thì cứ hỏi GS Google
- Đông Dương thuộc Pháp được chính phủ Pháp chỉ định là colonie d'exploitation (thuộc địa khai thác kinh tế).
- Trước năm 1930 Pháp chủ yếu thu thuê từ việc độc quyền buôn bán thuốc phiện, muối và rượu.
- Sau năm 1930 thì bắt đầu đa dạng hơn từ Đông Lào: cao su, chè, gạo, cà phê, hồ tiêu, than, kẽm, thiếc. Nam Lào (Campuchia) thì chủ yếu là lúa và hồ tiêu, còn Lào được coi là kém hiệu quả vì chủ yếu khai thác được ít gỗ. Đông Lào gần như đóng góp chủ lực trong tổng thu ngân sách của Đông Dương, chủ yếu từ miền Nam với cao su, chè và cà phê, đào mỏ ở miền Bắc và miền Trung tuy cũng đáng kể nhưng vẫn thua miền Nam. Công nghiệp tại Đông Lào như dệt may, thuốc lá, bia và xi măng tuy cũng góp phần vào xuất khẩu, nhưng tỷ trọng không đáng kể.
- Pháp xác định Đông Lào là nguồn thu chính, nên đã chi tiêu công mạnh tay cải thiện mạng lưới giao thông và liên lạc, trong đó ưu tiên phía Nam trước, tiếp đến phía Bắc.

Công cuộc khai thác thuộc đia của Pháp có vô vàn khoảng tối cũng như điểm sáng, có giá trị tích cực với một số đông này và tội lỗi với số đông khác, mang đến những lợi ích cũng như gây ra những hậu quả với xứ Đông Lào .... mênh mang quá, thôi thớt này chỉ bàn về kinh tế.

Đầu tiên ta thử bàn là có thực sự Pháp thua lỗ ở Đông Dương không, chủ yếu là ở Đông Lào ? Lý do thua lỗ chủ yếu là khoản vay trong nhiệm kỳ Paul Doumer (1897 - 1902) đầu tư vào hạ tầng , theo nhiều ý kiến cho rằng Đông Dương thuộc Pháp (1858 - 1954) vẫn còn nợ và chưa trả hết khoản vay này (nhiệm kỳ Paul Doumer), do đó xác định rằng Pháp thua lỗ tại Đông Dương.

Trưa rồi đi kiếm gì bỏ bụng cái đã, chiều rảnh sẽ hầu Fact & Figures về khoản vay nợ của trong nhiệm kỳ Paul Doumer sau nhé CCCM.
Biết là cụ cũng mất công sức, nhưng cụ sửa từ Đ. Lào đi, không em e công của cụ thành công cốc còn xe của cụ thì dính đinh đấy.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,279
Động cơ
965,903 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Kê ghế, kiếm cốc trà, ngồi hóng.
Chủ thớt ăn nhanh rồi về ;))
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,493
Động cơ
92,824 Mã lực
Méo hiểu cơ sở tính toán là gì?
Thế còn hàng chục, hàng trăm nghìn sinh mạng người Việt chết thay cho Pháp tại thế chiến 1,2 thì có tính không? Bao tiền 1 mạng?
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,525
Động cơ
572,214 Mã lực
Cụ nào là Pháp vàng thì cứ khai ngay từ đầu cho nhanh.

Thêm cái là phải nói rõ Chính phủ Thuộc địa được ghi nợ, chứ không phải lỗ, cũng không phải Chính phủ trung ương Pháp gánh cái nợ này giúp cho thuộc địa, nếu gánh giúp thì đã không phải ghi nợ.

Nói về nợ thì hiện nay CP Mỹ cũng nợ siêu khủng mấy chục ngàn tỉ đô, chưa thấy ai nói chúng nó "lỗ"!
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,974
Động cơ
1,259,229 Mã lực
Tuổi
49
Chủ đề hay.

Em vào tìm hiểu thông tin và ủng hộ cụ. =D> =D> =D>
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,901
Động cơ
212,527 Mã lực
Chào cụ thớt, cho xin một chân hóng.

Nhân tiện năm trước có một nữ ọp ở Nhật nhưng lại có một số link nguồn để tra cứu tư liệu Pháp thời Đông Dương mà giờ em quên mất nick không biết có trong thớt này không cho nhà cháu hỏi nhờ vài chuyện ạ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,655
Động cơ
586,564 Mã lực
Bây giờ mình vẫn kêu gọi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đó. Ngày xưa thị Pháp tự mang đến để đầu tư
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,426
Động cơ
565,196 Mã lực
Méo hiểu cơ sở tính toán là gì?
Thế còn hàng chục, hàng trăm nghìn sinh mạng người Việt chết thay cho Pháp tại thế chiến 1,2 thì có tính không? Bao tiền 1 mạng?
Cụ tính thêm khoảng 1 triệu mạng cho công cuộc xây dựng hạ tầng
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
9,332
Động cơ
574,316 Mã lực
Chào cụ thớt, cho xin một chân hóng.

Nhân tiện năm trước có một nữ ọp ở Nhật nhưng lại có một số link nguồn để tra cứu tư liệu Pháp thời Đông Dương mà giờ em quên mất nick không biết có trong thớt này không cho nhà cháu hỏi nhờ vài chuyện ạ.
Nick đấy hình như là mợ Jochi Daigaku cụ ạ.
 

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,901
Động cơ
212,527 Mã lực
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top