Nhà em vừa bị lật kèo vào phút cuối tại Mercedes An Du. Có bác nào có kinh nghiệm tương tự không? Khi nào rỗi em sẽ chi tiết về chuyện này.
Bây giờ em kể vội chuyện như thế này đây ạ. Các bác hiểu kèo là thế nào chứ? Là giao kèo là cam kết là hứa hẹn trao đổi chứ k chỉ là hợp đồng. Luật dân sự có cả quy định cho cam kết bằng miệng cơ mà (chưa kể trong chuyện này có cả email và tin nhắn vẫn được lưu)
Hồi 1: Làm quen
Có ý định mua xe và em được người thân giới thiệu Anh Blah Blah là SM của AD. Em mừng rỡ xin số điện thoại để trao đổi.
Gọi điện cho anh quả có tý thất vọng với phong cách nói chuyện của một SM của một hãng lớn, cứ ậm ừ một hồi rồi mới tính ra giá offer (tuy nhiên cái này là cảm nhận chủ quan của em k tính nhé).
Anh Blah Blah hứa là sẽ cho nhân viên sale của Đại lý đến cho em lái thử xe vào 3pm ngày A
Hồi 2: Thử xe và lên nội dung hợp đồng
Ngày A đã tới, vợ chồng em ngồi đợi dài cả cổ không thấy nhân viên sale đâu. Hẹn 3pm mà 4.30pm cũng k thấy tin tức gì. Em bèn nhắn tin hỏi thì nhận tin nhắn xin lỗi là hôm nay Đại lý có Event bận quá nên k cử sale đi được, hẹn hôm khác. Ok, that's fine (Ai cũng có lúc bận mà)
Rồi cuối cùng Nhân viên Sales 1 cũng vác xe tới cho đi thử một vòng. Vợ chồng em thì biết xe đó lâu rồi nên cũng đi thử cho gọi là có cảm nhận thật để yêu cầu tiến hành các công đoạn cuối (gửi thông tin, kí hợp động ....). NvS1 hứa hẹn sẽ email liên lạc lại để nhận thông tin và làm hợp đồng.
Trong quá trình đó, em tiếp tục đàm phán về giá và thời gian giao xe. Cuối cùng được Nhân viên Sale 1 đó báo giá kèm gói khuyến mại 50% bao hiểm, 20 triệu phụ kiện và 1 phiếu thay dầu. Ngay sau đó em liên hệ với anh SM Blah blah thông báo đã thỏa thuận xong với Nhân viên Sale 1 đó với nội dung giá và khuyến mại như trên. Câu trả lời của SM Blah blah không thể nào làm khách hàng ngạc nhiên hơn. He nói: “Sao thằng đó lại làm thế, k có giá và gói khuyến mại như thế được đâu”. May mà tính em cũng chắc nên đã bảo nhân viên Sale 1 đó nhắn tin viber cho em thông tin giá và khuyến mại cụ thể trước khi gọi điện cho anh SM Blah blah nên cũng nói với anh SM Blah blah là: “Anh ơi nhân viên Sale 1 của anh offer em giá đó, có cả tin nhắn xác nhận đây ạ. Anh SM Blah blah đó ậm ừ k nói gì nữa” (Em bắt đầu nghi ngờ!!!)
Hồi 3: Hẹn kí hợp đồng và Lật kèo
Em tiếp tục giữ liên lạc với NvS1 rất thường xuyên trong vòng khoảng 1 tuần đến 9 ngày và NvS1 vẫn hứa là sẽ đến kí hợp đồng cho em vào thời điểm thích hợp theo yêu cầu của em.
Ngày Ông công Ông táo (23 âm lịch tháng chạp): Em nhắn Nhân viên Sale 1 đến nhà em để kí hợp đồng lúc 8pm. Đang ngồi ngóng đợi Nhân viên Sale 1 tới thì đúng 8h kém 10pm, Nhân viên Sale 1 nhắn tin có việc bận đột xuất nên k tới kí hợp đồng được hẹn ngày hôm sau tức là ngày 24 âm lịch tháng chạp sẽ tới kí hợp đồng đặt cọc với em
Cả ngày hôm sau, em k thấy Nhân viên Sale 1 nhắn tin gọi điện lại nên chủ động nhắn tin hẹn 7pm để đến kí hợp đồng. Tuy nhiên, NvS1 đó bặt vô âm tín còn em thì vẫn ngây thơ ngồi đợi đến 7pm ngày hôm đó. Đến 8pm không đợi nổi nữa thì em gọi điện lần 2 lần 3 lần k nghe. Chắc phải đến N lần thì NvS1 đó mới nghe máy và nói: Chị ơi cho em xin lỗi là bên em đã hết xe k bán được cho chị (Đại ý là như vậy). Tât nhiên, em và cả chồng em tức điên không phải vì không mua nổi cái xe mà giữa thời buổi này, một Đại lý lớn như vậy cư xử với khách hàng thua một bà bán rau ở chợ (Em là phụ nữ, hay đi chợ và khi dặn bà hàng rau hay hàng thịt để lại cái gì để quay lại lấy sau thì chưa bao giờ thấy các bà sai hẹn hay tráo đổi hàng hóa gì cả). Em đề nghị NvS1 check lại thông tin và báo lại cho em về việc có xe hay không vào 10am sáng nay (Ngày 25 âm tháng chạp). Tuy nhiên kết quả là k hề có bất kì feed back mang tính lịch sự tối thiểu nào trở lại với khách hàng cả (Quá phục cung cách làm việc đó luôn)
Sáng ngày hôm nay em tiếp tục gọi thử điện thoại cho Nhân viên Sales 2 của hãng theo số đt trên web. Anh này cũng hồ hởi như đinh đóng cột là còn xe thậm chí còn offer em giá thấp hơn cả NvS1 kia. (Mà nói thật em cũng chỉ hỏi để xem cung cách đối xử với khách hàng của đại lý đó như thế nào thôi - Chứ không lại thành quy chụp 1 SM và 1 Nhân viên Sale thì k nên). Nghe anh nói còn xe, em nói thẳng với anh Nhân viên Sale 2 là em biết thông tin là anh SM Blah blah của Đại lý anh nói là bên anh hết xe bán cho em tên là thế này rồi, anh check lại đi. Anh NvS2 nói anh chả cần hỏi ai cả anh tự quyết được. Em bèn bảo vậy anh tới đây kí hợp đồng đi. Em đang ở ngân hàng đây đỡ phải trả tiền cọc lại tài khoản, sẽ nộp cho anh luôn. Anh ta lại ứ ứ một hồi rồi bảo đi check thông tin. Lúc sau gọi lại bảo anh SM biết em rồi và hết xe rồi em ạ. Hớ hớ, hóa ra đó là cung cách làm việc của họ ý. Chứ chả phải của riêng ai trong đại lý.
Kết luận:
Nói thật em được Bố mẹ dạy dỗ và cho ăn học đàng hoàng, chả biết chửi bậy là gì đâu nhưng hôm nay cho phép em chửi bậy một câu cho bõ tức nhé: Cách làm việc của các Anh, mang tiếng mặc veston, đeo cà vạt đi xe Mer mà … Vãi cả *** ý. Thua xa các bà các cô buôn thúng bán mẹt ở chợ về chữ Tín luôn đi ạ.
By the way, em viết note này hoàn toàn kể lại việc thật chuyện thật (Em vẫn còn lưu toàn bộ trao đổi thông tin qua tin nhắn và email về sự việc đặt xe này) . Có thể em ngu ngơ nên bị lật kèo mặc dù em làm cơ quan quản lý và học hành bài bản về kinh tế nhưng cái tính chân thật của em vẫn khiến em bị lật bởi thói làm ăn tắc trách của các anh. Tuy nhiên, qua việc này em muốn kiểm chứng bài học kinh tế kinh điển là doanh nghiệp người ta thường phá sản không phải lúc làm ăn tệ nhất mà là vào lúc làm ăn tốt nhất vì khi doanh nghiệp phình to ra họ không có đủ năng lực và kinh nghiệm để manage khối lượng khách hàng cũng như inflow và outflow của doanh nghiệp đó (chỉ để ý đến lợi nhuận, chụp giật thật nhanh mà quên mất chữ Tín và các invisible asset khác). Để xem lý thuyết kinh tế đó sẽ đúng đến đâu với Đại lý này nha.
Tóm lại là em ngu nhưng em đã có thêm kinh nghiệm. Chia sẻ lên đây để cả nhà cùng biết mà tham khảo. Sự thật nó là thế, các bác cứ đọc để biết thông tin thôi.