Kinh nghiệm xương máu khi đi xe số tự động !

vinafar

Xe máy
Biển số
OF-180219
Ngày cấp bằng
8/2/13
Số km
92
Động cơ
338,400 Mã lực
Từ khi êm đi số AT chả bao giờ chân em đặt ở chân ga khi vào số cả nên chưa bao giờ bị như cụ chủ, mặc dù nhiều lúc cũng phân tâm lắm (nhất là khi ngươc chiều là mấy mợ mặc juyp ngồi SH, Lib) :))
Nguyên tắc bất dịch với số AT là khi vào số phải đạp phanh mà
 

PHUONGICE

Xe tải
Biển số
OF-172203
Ngày cấp bằng
17/12/12
Số km
289
Động cơ
345,560 Mã lực
Nơi ở
175 Tây Sơn
em di quen nhung thinh thoang cung bi quả giat minh, cung may chua cay ra dieu ko mong muon
 

qlevis

Xe điện
Biển số
OF-23801
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
2,658
Động cơ
516,994 Mã lực
Chúc mừng cụ chưa gây họa lớn. E đi xe at là cứ dừng đèn đỏ là về p hoặc n cho lành, sợ vọt lắm:P, mà kinh nghiệm là nên dừng cách xe trc 1 đoạn kha khá để còn xử lý kịp. Xe cụ có chế độ ECO hoặc Sport thì nên để eco, xe sẽ ko vọt ngay như sport
 

tuongcap

Xe buýt
Biển số
OF-180343
Ngày cấp bằng
11/2/13
Số km
975
Động cơ
346,388 Mã lực
Dừng đèn đỏ gạt P mờ ko kéo phanh tay , có xe thúc xxx là xong hộp số luôn, cụ nhờ :) ! Em thì chỉ dám gạt N, kéo phanh tay ( + rà phanh chân ) thôi ợ !
Em hỏi lại cụ tý là sao trang 12 lại có cụ bảo là kéo phanh tay+ bị húc phía sau --> hỏng hộp số nhỉ
Vậy là ngược lại so với cụ ạ?
 

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,336
Động cơ
464,473 Mã lực
Báo cáo các bác, sáng nay em tí thì lên báo ah. Em xin chia sẻ chút kinh nghiệm nhớ đời của em.

Em mới đổi từ xe số sàn sang số tự động, xe 3.0. Sáng nay, khi dừng đèn đỏ ở phố Hàng Bài, vì thời gian chờ hơi lâu nên em về N. Đến khi đèn xanh, theo thói quen là đặt chân và ấn vào chân phanh, rồi mới vào D.

Đúng lúc đó, do gấu ngồi sau mải nói chuyện thế nào mà làm em phân tâm, thế là chân em dậm luôn vào chân ga, tay phải thì gạt cần xuống D.

Ối giời ôi, xe nó chồm lên như con ngựa. Em luống cuống khoảng 1 giấy, rồi may mắn là em chuyển ngay sang chân phanh, nên nó chỉ lao lên sát vào mấy ông xe máy đằng trước và dừng lại (cũng phải đến 3 m). Hú hồn các bác ah. Mọi người xung quanh chắc cũng sợ quá nên cứ chỉ chỏ (em nhìn qua gương).

Em và gấu mặt tái dại, lại xấu hổ với dân tình xung quanh. Rồi em cũng bình tĩnh lại và đi tiếp được.

Qua đây, bài học rút ra là:

1) Luôn tập trung để ý tới các vị trí nhạy cảm của xe như chân ga, chân phanh, cần số;

2) Luôn dùng bàn chân để kiểm tra vị trí bàn đạp chân phanh, chân ga, nhất là trước khi vào số D hoặc R.

Trên đây là câu chuyện sáng nay của em.

Chúc các bác lái xe AT luôn sáng suốt và an toàn !
Cụ chủ cho em hỏi chút về thói quen sử dụng chân của cụ chủ như thế nào: rút chân lên rồi đạp xuống ga hoặc phanh hay tì gót bẻ bàn chân trái phải để đạp phanh hoặc ga.
Em dự là tì gót bẻ bàn chân
 
Chỉnh sửa cuối:

Bo_Tun

Xe buýt
Biển số
OF-2735
Ngày cấp bằng
9/12/06
Số km
679
Động cơ
573,590 Mã lực
Kinh nghiệm của bản thân em là mới đi AT thì buôn dưa lê ít thôi. Mải chém gió quá thì siêu mất tập trung luôn, lúc đấy khả năng xảy ra chuyện cao hơn hẳn so với bình thường
 

Thanhz

Xe tăng
Biển số
OF-36827
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
1,336
Động cơ
464,473 Mã lực
cháu dính 1 lần tắc đường chỗ cầu Đền Lừ, về D, kéo phanh tay, tắc đường lâu quá ngồi nói chuyện bỏ chân phải ra nghỉ ngơi tẹo, đến lúc thấy mấy xe trước nhích định đặt chân vào chân phanh để vào D nhưng lại nhầm sang chân phanh, xe rồ nên nhưng may vẫn ở D :D. Kinh nghiệm lần sau không bao giờ dám rời chân phải ra khỏi bàn đạp ga hoặc phanh.
Cụ chờ đèn cỡ phút rưỡi mà dẫm phanh thì mỏi chân lắm. Nói chung mọi cái đều là thói quen: do thói quen hoặc tập thành quen. Em dừng đèn đỏ trên 15s: dậm phanh, về N, kéo phanh tay, thả chân nghỉ ngơi. Đèn xanh đảo ngược: dậm phanh chân, thả phanh tay, kéo D, nhả phanh chân, chuyển ga tiến lên. Dưới 15s dậm phanh chân, về N, chỉ khi dưới 5s mới đóng số chờ thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

nnson_56

Xe tải
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
482
Động cơ
494,150 Mã lực
Báo cáo các bác, sáng nay em tí thì lên báo ah. Em xin chia sẻ chút kinh nghiệm nhớ đời của em.

Em mới đổi từ xe số sàn sang số tự động, xe 3.0. Sáng nay, khi dừng đèn đỏ ở phố Hàng Bài, vì thời gian chờ hơi lâu nên em về N. Đến khi đèn xanh, theo thói quen là đặt chân và ấn vào chân phanh, rồi mới vào D.

Đúng lúc đó, do gấu ngồi sau mải nói chuyện thế nào mà làm em phân tâm, thế là chân em dậm luôn vào chân ga, tay phải thì gạt cần xuống D.

Ối giời ôi, xe nó chồm lên như con ngựa. Em luống cuống khoảng 1 giấy, rồi may mắn là em chuyển ngay sang chân phanh, nên nó chỉ lao lên sát vào mấy ông xe máy đằng trước và dừng lại (cũng phải đến 3 m). Hú hồn các bác ah. Mọi người xung quanh chắc cũng sợ quá nên cứ chỉ chỏ (em nhìn qua gương).

Em và gấu mặt tái dại, lại xấu hổ với dân tình xung quanh. Rồi em cũng bình tĩnh lại và đi tiếp được.

Qua đây, bài học rút ra là:

1) Luôn tập trung để ý tới các vị trí nhạy cảm của xe như chân ga, chân phanh, cần số;

2) Luôn dùng bàn chân để kiểm tra vị trí bàn đạp chân phanh, chân ga, nhất là trước khi vào số D hoặc R.

Trên đây là câu chuyện sáng nay của em.

Chúc các bác lái xe AT luôn sáng suốt và an toàn !
Như vậy lúc về N cụ ko giữ phanh?, việc này rất nguy hiểm vì xe có thể tự trôi. Nếu cụ đang giữ chân phanh rồi thì sẽ ko co chuyện nhầm nữa
 

fantome524292

Xe buýt
Biển số
OF-178463
Ngày cấp bằng
24/1/13
Số km
870
Động cơ
347,122 Mã lực
phân tâm 1 giây thôi là nguy hiểm
bảo sao cứ đổ lỗi xe AT hay tai nạn hơn MT
 

QuietmanQ

Xe điện
Biển số
OF-193774
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,279
Động cơ
360,585 Mã lực
Ngoài chuyện chân phanh, chân ga theo em khi tạm dừng cần phải trả thẳng lái.
Khi đánh lái để rẽ hoặc tránh mà gặp đèn đỏ phải dừng thì em thấy hầu hết lái xe không trả thẳng bánh lái. Khi xuất phát sẽ chậm hơn do bánh vẫn nghiêng, sốt ruột mồi tý ga rồi phát hiện xe nó không chạy theo ý mình. Tay lo đánh lái thì chân đã dính vào ga không nhấc ra được. Thêm tý luống cuống nữa thế là.... Nhiều vụ xe điên gần đây đều lỗi mất lái và em dự nguyên nhân là như trên.
Khuyến cáo: khi tạm dừng vì bất kỳ lý do gì cũng nên trả thẳng lái.
 
Chỉnh sửa cuối:

noithatkientruc

Xe điện
Biển số
OF-60837
Ngày cấp bằng
3/4/10
Số km
3,134
Động cơ
470,026 Mã lực
Nơi ở
3 Đình - Hà lội
Kinh nghiệm của e là để chân ở Phanh mọi lúc mọi nơi trừ những lúc nhấn ga :)
 

cobra_vn

Xe hơi
Biển số
OF-30286
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
163
Động cơ
482,750 Mã lực
Cố gắng tập trung khi ngồi sau vô lăng, món tự động này hãi lắm
 

KASAMA

Xe đạp
Biển số
OF-196954
Ngày cấp bằng
2/6/13
Số km
41
Động cơ
326,310 Mã lực
Chuyện này còn nhiều về sau nữa đây
 

captivaltz

Xe container
Biển số
OF-6292
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
5,016
Động cơ
591,450 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
Từ khi êm đi số AT chả bao giờ chân em đặt ở chân ga khi vào số cả nên chưa bao giờ bị như cụ chủ, mặc dù nhiều lúc cũng phân tâm lắm (nhất là khi ngươc chiều là mấy mợ mặc juyp ngồi SH, Lib) :))
Em cũng không hiểu với AT khi bắt đầu chuyển bánh mà không đè phanh thì vào D kiểu gì?
 

Khonghieu

Xe container
Biển số
OF-51386
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
7,864
Động cơ
516,450 Mã lực
Nơi ở
đằng sau lưng mọi người
Em cũng không hiểu với AT khi bắt đầu chuyển bánh mà không đè phanh thì vào D kiểu gì?
Em thì chưa bao giờ thử vào số mà không dùng phanh, nó thành bản năng rồi (dù em không biết là không dẫm phanh thì vào số được hay không). Theo em biết là vào D xe nó tự đi, thậm chí tự đi khá nhanh nếu là xe Toi, nên theo phản xạ cứ vào số là em đạp phanh nếu xe đang tĩnh, hoặc nhá phanh nếu xe đang di chuyển (nếu cần vào số 1,2,3 để đèpa hay lên - xuống dốc). Nói chung đi số tự động là có thằng nó dắt mình đi, chẳng biết nó đang bình thường hay đang ấm đầu, cứ đạp phanh cho lành. Nói dại nhỡ nó lỗi ở tỷ lệ 1/100,000 thì mình cũng ăn đủ nếu chẳng may hôm đó đen đủi.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
8,403
Động cơ
423,524 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Chỉnh sửa cuối:

LongPajero

Xe đạp
Biển số
OF-100142
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
36
Động cơ
398,060 Mã lực
N sang D không cần đạp phanh, ko cần bấm chốt cần số ( nếu có) cụ nhé.
@ Tuan Can: bác nói chính xác rùi!
@ all: Không nên dùng sô N khi dừng xe vì ở vị trí này không cần đạp phanh để chuyển số nên nếu đang đạp nhầm chân gas lại kèm gas lớn mà trẻ con hay ai đó vô tình đụng vào cần số thì .... có trời mới biết. Hic!!!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top