- Biển số
- OF-48380
- Ngày cấp bằng
- 10/10/09
- Số km
- 121
- Động cơ
- 460,248 Mã lực
Em cũng xin góp thêm ít kinh nghiệm cá nhân:
* Căn đuôi: Chịu khó quan sát trước khi lùi, tốt nhất là có camera và / hoặc cảm biến. Tuy nhiên cảm biến cũng có những góc chết hoặc bị nhiễu (do có một chậu cây cảnh tán xòe chẳng hạn), cho nên cẩn thận chẳng bao giờ thừa. Nếu ghép chuồng theo chiều ngang thì có thể chiếu theo xe bên cạnh (căn theo gương chiếu hậu hoặc trụ B) tuy nhiên cũng phải quan sát trước, vì gặp những ông gầm cao đuôi vểnh dí sát đặt mông lên vỉa hè không sao, xe gầm thấp phăm phăm căn theo là ống xả với cản sau lãnh đủ.
* Căn đầu: Cái này phải chuẩn bị trước nếu các bác muốn canh thật sát 10-15cm (gần hơn nữa phải có xi nhan cơm, chỉ áp dụng cho xe quen, xe lạ em bó tay). Có hai cách em hay dùng, việc chuẩn bị như sau:
1. Vạch một đường ngang với mũi xe kéo dài sang bên lái, sau đó ngồi ngay ngắn, đầu tựa vào ghế lái ghi nhớ vị trí đường kẻ này với điểm gặp nhau của thành trên cánh cửa bên lái và chân kính chiếu hậu. Cách này rất hữu dụng khi đỗ trong chuồng có kẻ ô, đỗ vuông góc với vỉa hè hoặc dừng đèn đỏ trước vạch sơn.
2. Bật đèn pha, sau đó từ từ tiến sát vào bờ tường hoặc đuôi xe trước, từng chút một cho đến khi áp sát khoảng 10cm (mỗi lần tiến nhớ xuống xe quan sát hoặc nhờ người xi nhan hộ + thông báo khoảng cách). Ghi nhớ vị trí phản chiếu của bóng đèn (rất sáng, ban ngày cũng có thể quan sát được) trên tường hoặc trên cản sau của xe phía trước. Thông thường thì đèn xe vừa "lặn" mất khỏi tầm quan sát (khuất dưới nắp capô hoặc gạt nước) là khoảng cách chỉ còn <15cm, hoặc nói cách khác, còn thấy bóng đèn là còn tiến được (thận trọng --- các bác kiểm tra thật kỹ trước khi áp dụng). Cách này xài được trong đa số các trường hợp cần tiến sát một chướng ngại vật đủ lớn, có bề mặt cao tương đương mũi xe. Em hay dùng cách này khi không muốn 2B chen ngang khi kẹt xe.
Tuy nhiên, em không thích (và cũng không khuyến khích) đỗ xe sát như vậy khi không thực sự cần thiết, chẳng có gì hay, vừa mỏi thân mệt óc vừa nhiều rủi ro.
Chúc các bác đỗ xe an toàn
* Căn đuôi: Chịu khó quan sát trước khi lùi, tốt nhất là có camera và / hoặc cảm biến. Tuy nhiên cảm biến cũng có những góc chết hoặc bị nhiễu (do có một chậu cây cảnh tán xòe chẳng hạn), cho nên cẩn thận chẳng bao giờ thừa. Nếu ghép chuồng theo chiều ngang thì có thể chiếu theo xe bên cạnh (căn theo gương chiếu hậu hoặc trụ B) tuy nhiên cũng phải quan sát trước, vì gặp những ông gầm cao đuôi vểnh dí sát đặt mông lên vỉa hè không sao, xe gầm thấp phăm phăm căn theo là ống xả với cản sau lãnh đủ.
* Căn đầu: Cái này phải chuẩn bị trước nếu các bác muốn canh thật sát 10-15cm (gần hơn nữa phải có xi nhan cơm, chỉ áp dụng cho xe quen, xe lạ em bó tay). Có hai cách em hay dùng, việc chuẩn bị như sau:
1. Vạch một đường ngang với mũi xe kéo dài sang bên lái, sau đó ngồi ngay ngắn, đầu tựa vào ghế lái ghi nhớ vị trí đường kẻ này với điểm gặp nhau của thành trên cánh cửa bên lái và chân kính chiếu hậu. Cách này rất hữu dụng khi đỗ trong chuồng có kẻ ô, đỗ vuông góc với vỉa hè hoặc dừng đèn đỏ trước vạch sơn.
2. Bật đèn pha, sau đó từ từ tiến sát vào bờ tường hoặc đuôi xe trước, từng chút một cho đến khi áp sát khoảng 10cm (mỗi lần tiến nhớ xuống xe quan sát hoặc nhờ người xi nhan hộ + thông báo khoảng cách). Ghi nhớ vị trí phản chiếu của bóng đèn (rất sáng, ban ngày cũng có thể quan sát được) trên tường hoặc trên cản sau của xe phía trước. Thông thường thì đèn xe vừa "lặn" mất khỏi tầm quan sát (khuất dưới nắp capô hoặc gạt nước) là khoảng cách chỉ còn <15cm, hoặc nói cách khác, còn thấy bóng đèn là còn tiến được (thận trọng --- các bác kiểm tra thật kỹ trước khi áp dụng). Cách này xài được trong đa số các trường hợp cần tiến sát một chướng ngại vật đủ lớn, có bề mặt cao tương đương mũi xe. Em hay dùng cách này khi không muốn 2B chen ngang khi kẹt xe.
Tuy nhiên, em không thích (và cũng không khuyến khích) đỗ xe sát như vậy khi không thực sự cần thiết, chẳng có gì hay, vừa mỏi thân mệt óc vừa nhiều rủi ro.
Chúc các bác đỗ xe an toàn