Kinh nghiệm vượt bùn lầy

lookati

Xe tải
Biển số
OF-23590
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
375
Động cơ
496,660 Mã lực
Nơi ở
Bắc Thủ đô các cụ nhé.
Kính các cụ!
Mấy hôm rét đậm, rét hại vừa rồi lại kèm mưa rả rích nên đường về quê không ít chỗ hoá bùn lầy. Làng nào mà có đường đất sét nữa thì thôi rồi: dính, dẻo quánh như cơm nếp :D Xe 4 chỗ chẳng may lọt vào mấy ổ bùn sét này thì cũng ngại lắm. Nhà em dính 1 quả như vậy. Xin chia sẻ chút ít kinh nghiệm với các cụ.
Hiện tượng đầu tiên khi xe lọt ổ là thấy xe bị láng, trơn trượt đi. Em nhả ngay chân ga. Lúc đó cũng may là xe đang đi chậm, gần như là đang bò đi. Sau đó, tăng ga thì ko thấy xe vượt lên, có tiếng gầm của máy và tiếng bánh xe quay tại chỗ. Thử nhấp ga thêm lần nữa thì xe vẫn nguyên xi chỗ cũ. Biết ngay là bị sa lầy. Trong đầu đã nghĩ ngay tới cảnh lội bộ kiếm đá nhỏ chèn vào bánh xe rồi. Tuy nhiên, em liều thử thêm phát nữa: cài số lùi và nhấp nhấp chân ga. Em chỉ nhấp nhấp nhẹ thôi, đề phòng xe bị vọt, như thế còn nguy hiểm hơn. Sau đó, cài số tiến và lại nhấp nhấp. Thấy xe vẫn chưa thoát được, em lại thử lại lùi- nhấp nhấp - tiến kết hợp xoay vô lăng để tạo thêm ma sát cho bánh trước. Lần này thì ok. Xe trượt đi một chút rồi thoát khỏi bãi lầy. Hú vía!
Kinh nghiệm rút ra và cũng là quan trọng nhất (theo em) là khi bị lầy ko nên cố đạp ga mạnh để thoát ra. Như vậy vừa nguy hiểm vì xe có thể vọt mạnh đi, ko kiểm soát được lại vừa càng làm mất ma sát của bánh xe, càng khó thoát ra. Như vụ của em, việc tiến tiến, lùi lùi nhẹ nhàng như vậy sẽ tạo ma sát để bánh có điểm tựa để thoát ra.
Em chia sẻ như vậy, kính các cụ thêm vào cho chuẩn ah!
 

Hard

Xe đạp
Biển số
OF-396071
Ngày cấp bằng
9/12/15
Số km
33
Động cơ
234,209 Mã lực
Tuổi
44
Chào các cụ,
Theo lý thuyết môn Kỹ thuật lái thì đối với đường trơn lầy không phanh gấp, không đánh lái ngoặc, không vù ga đột ngột và đi theo vết xe đi trước. Phanh gấp và đánh lái ngoặc thì xe dễ bị trượt, vù ga đột ngột dễ làm bánh xe bị lún bánh tại chỗ (chứ không vọt mạnh đâu nhé) càng khó thoát. Tốt nhất đối với đường trơn lầy thì đi chậm, giữ tốc độ đều và đánh lái từ từ. Khi xe bị trượt thì tuỳ hướng mà đánh lái cùng chiều hay ngược chiều với hướng trượt, nếu xe có thể chạy 2 cầu thì nên cài 2 cầu khi đường có độ dốc.
Thân ái.
 

IFAW50

Xe tải
Biển số
OF-401416
Ngày cấp bằng
17/1/16
Số km
263
Động cơ
232,764 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Tobe or not Tobe!
Như vụ của em, việc tiến tiến, lùi lùi nhẹ nhàng như vậy sẽ tạo ma sát để bánh có điểm tựa để thoát ra.
Cụ ơi, làm như cụ k phải để nó tạo ma sát mà là làm cho cái hố đấy rộng, dài ra để có đà vọt lên cụ ạ, dù sao e cũng chúc mừng cụ có thêm tý kinh nguyệt ợ [emoji6]
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,119
Động cơ
892,948 Mã lực
Cụ ơi, làm như cụ k phải để nó tạo ma sát mà là làm cho cái hố đấy rộng, dài ra để có đà vọt lên cụ ạ, dù sao e cũng chúc mừng cụ có thêm tý kinh nguyệt ợ [emoji6]
Xe em số tự động (AT) cũng có cái tiện ích "rocking", đánh võng tiến-lùi để qua hố lầy!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,820
Động cơ
606,574 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em đi qua chỗ bùn lầy nếu tương đối phẳng thì gạt cần số về D2 và buông chân ga, xe sẽ từ bò qua. Nếu gồ ghề thì từ từ tiếp thêm ga để xe đi qua, tránh việc ga đột ngột hoặc nhấp nháy chân ga lầm trượt bánh.
Xe Diesel số sàn thì về số 1 buông ga nó cũng tự qua được.
 

doanhlilama691

Xe điện
Biển số
OF-121344
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
4,339
Động cơ
425,241 Mã lực
Nơi ở
Mọi miền tổ quốc
Iem đang ngâm cứu chế mấy tấm gỗ 4x4x30cm, khoan lỗ sẵn để buộc dây khi nao cần dùng thì buộc ốp lên mặt lốp, chắc chắn bùn hay đất lầy là ko vấn đề j đâu ợ, chỉ sợ cưỡi lên hòn đá to thoai :)) (xe iem 4x4 rùi nhg vẫn cần trang bị cho chắcm vì đặc thù công việc của iem mờ)
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,263
Động cơ
594,909 Mã lực
Tuổi
44
Kính các cụ!
Mấy hôm rét đậm, rét hại vừa rồi lại kèm mưa rả rích nên đường về quê không ít chỗ hoá bùn lầy. Làng nào mà có đường đất sét nữa thì thôi rồi: dính, dẻo quánh như cơm nếp :D Xe 4 chỗ chẳng may lọt vào mấy ổ bùn sét này thì cũng ngại lắm. Nhà em dính 1 quả như vậy. Xin chia sẻ chút ít kinh nghiệm với các cụ.
Hiện tượng đầu tiên khi xe lọt ổ là thấy xe bị láng, trơn trượt đi. Em nhả ngay chân ga. Lúc đó cũng may là xe đang đi chậm, gần như là đang bò đi. Sau đó, tăng ga thì ko thấy xe vượt lên, có tiếng gầm của máy và tiếng bánh xe quay tại chỗ. Thử nhấp ga thêm lần nữa thì xe vẫn nguyên xi chỗ cũ. Biết ngay là bị sa lầy. Trong đầu đã nghĩ ngay tới cảnh lội bộ kiếm đá nhỏ chèn vào bánh xe rồi. Tuy nhiên, em liều thử thêm phát nữa: cài số lùi và nhấp nhấp chân ga. Em chỉ nhấp nhấp nhẹ thôi, đề phòng xe bị vọt, như thế còn nguy hiểm hơn. Sau đó, cài số tiến và lại nhấp nhấp. Thấy xe vẫn chưa thoát được, em lại thử lại lùi- nhấp nhấp - tiến kết hợp xoay vô lăng để tạo thêm ma sát cho bánh trước. Lần này thì ok. Xe trượt đi một chút rồi thoát khỏi bãi lầy. Hú vía!
Kinh nghiệm rút ra và cũng là quan trọng nhất (theo em) là khi bị lầy ko nên cố đạp ga mạnh để thoát ra. Như vậy vừa nguy hiểm vì xe có thể vọt mạnh đi, ko kiểm soát được lại vừa càng làm mất ma sát của bánh xe, càng khó thoát ra. Như vụ của em, việc tiến tiến, lùi lùi nhẹ nhàng như vậy sẽ tạo ma sát để bánh có điểm tựa để thoát ra.
Em chia sẻ như vậy, kính các cụ thêm vào cho chuẩn ah!
Kinh nghiệm đi bùn,nhiều chỗ tưởng chừng ít nước lại là chỗ lầy nhất,trơn nhất và khó vượt qua nhất.Còn những chỗ nhìn vũng nước khá sâu có khi an toàn hơn nhiều.Ngoài ra xe cụ thì cụ phải nên tìm hiểu xe của mình cầu trước hay cầu sau.Bởi rất quan trọng,như em đi cầu sau,đất trơn chạy thẳng chả sợ nhưng sợ lùi ở đường trơn bởi không biết đuôi xe sẽ văng sang bên nào.Ngoài ra khi đã vào chỗ đất trơn hoặc lọt xuống chỗ đất trơn thì hạn chế đánh lái,xe cầu sau hạn chế đánh lái để tận dụng lực đẩy 2 bánh đẩy xe đi thẳng.Nếu đánh lái thì chỉ có 1 bánh nhận truyền động mà thôi.Tìm cách cho 1 bên ở trên chỗ bám đường.Cách tốt nhất khi đã xuống mà đạp ga 1 2 phát thấy không di chuyển thì tốt nhất đứng yên đó nhờ người đẩy hoặc nhấc bánh bị lầy lên
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,119
Động cơ
892,948 Mã lực
Hôm vừa rồi đi vào chỗ lầy, đến đoạn nước đọng của mấy hôm mưa, đường đất sét đỏ bị xe tải to đào sâu thành 2 rãnh lớn (vào trong đấy chỉ có mấy cái xe tải, xe con đỗ hết bên ngoài)!
Cậy xe 2 cầu nghĩ cái gờ đất ở giữa chỉ là bùn thì cái gầm xe mình nó cũng gạt phăng em cho xe chạy thẳng. Chỉ được 1 đoạn là mấy cái bánh không chỉ bị sét bọc kín mà còn treo trong vũng nước chẳng còn chạm được xuống đất để đẩy xe đi. Lại nhắc lại động tác "lùi - tiến" để thoát (xe em AT nhưng khi tiến cần chuyển số lùi mà tốc độ không nhanh lắm thì nó tự động "canh", xe vừa dừng là nó lùi được luôn và ngược lại - đó là cái tiện ích "rocking" để vượt lầy). Nhưng chỗ rãnh quá sâu, chỉ 1 hay 2 bánh chạm đất chẳng đủ để nó lên được mặt rãnh (ở giữa 2 vết bánh xe) lại cũng phải "lùi - tiến" để lùi dần ra, đến chỗ cái mặt rãnh hơi lõm xuống rồi mới bò lên được. Và cứ trên mặt rãnh em đi qua cả quãng đường ấy. Lúc quay lại đã có kinh nghiệm, ngay từ đầu chọn cho 1 bên bánh đi trên gờ đất nên đi qua không khó khăn lắm.
 

giftdeath

Xe hơi
Biển số
OF-143082
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
172
Động cơ
365,157 Mã lực
Nơi ở
Lalaland
Lý thuyết thì nghe vậy thôi chứ cái này cứ phải thực hành vài lần mới thành thục dc :))
 

Tuanvh39

Xe buýt
Biển số
OF-406524
Ngày cấp bằng
24/2/16
Số km
748
Động cơ
233,820 Mã lực
Tuổi
48
Lái mới mà gặp vụ này thì mệt lắm
 

banotore.com

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-386894
Ngày cấp bằng
13/10/15
Số km
84
Động cơ
240,440 Mã lực
Tuổi
31
E đang tập lái, mà những kinh nghiệm như thế này e phải học dần dần cho biết. cảm ơn các cụ đã chia sẻ nhé,
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top