[Thảo luận] Kinh nghiệm về sử dụng máy lạnh ôtô

phithiendao

Xe máy
Biển số
OF-76609
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
61
Động cơ
421,210 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Dùng điều hòa trong xe ôtô một cách hợp lý sẽ kéo dài tuổi thọ của hệ thống điều hòa và đảm bảo giữ gìn sức khỏe cho người lái và mọi người ngồi trong xe.


Thời tiết đã bắt đầu nóng dần với nhiệt độ mùa Hè.Bây giờ mở cửa xe vào ngồi sau tay lái, bạn đã phải ngó ngay đến cái nút AC, mong tìm chút hơi mát cho những giờ khắc di chuyển trên đường phố.
Mùa đông cũng nên sử dụng điều hòa!
Xin nói ngay điều quan trọng nhất, đó là phải NHỚ thường xuyên sử dụng máy lạnh ngay cả trong mùa Ðông. Qui luật: Ít nhất 10 phút mỗi tháng. Dù trời đã lạnh nhưng hệ thống điều hòa không khí vẫn cần phải được vận hành, bằng không nó sẽ hoen rỉ, và khi hữu sự thì có thể nó sẽ không làm việc được nữa. Vận hành thường xuyên sẽ giúp dầu nhớt lưu thông, bôi trơn các bộ phận trong hệ thống, bảo vệ các mối hàn chống khô giòn, làm giảm nguy cơ rò rỉ chất sinh hàn...

Trong hình là vị trí của các nút bấm liên quan máy lạnh. Ðể ý vị trí Refresh trong cần gạt Air Intake Selector.

Biết dùng AC trong mùa Hè

Dùng máy lạnh thì tài xế nào chẳng biết, chỉ cần vặn một cái nút có đề chữ AC ngay trước mặt, rồi gạt cần máy thổi (blower) lên, càng lên cao càng mát nhiều, có vậy thôi chứ khó gì. Bạn nói đúng! Mặc dầu làm như vậy là bạn chưa khai thác đúng mức những tiện nghi của hệ thống điều hòa không khí trong xe. Nhưng lúc này, chúng ta hãy tạm bằng lòng với mức độ đó, để có thể nói tới những điều quan trọng hơn: Làm thế nào để không “Lạm dụng” máy điều hòa không khí trong xe? Sau đây là một vài lời nhắc nhở:
- Khi đi xe trong thành phố thì chúng ta nên giảm cường độ máy lạnh, hoặc tắt máy lạnh được là tốt nhất; nhưng khi đi trên xa lộ, bạn nên mở máy lạnh để nó được phục vụ đúng khả năng.
Xin giải thích thêm: Thông thường trong mùa Hè khi cần mở máy lạnh, chúng ta sẽ đóng các cửa sổ, và khi mở cửa sổ thì chúng ta tắt máy lạnh. Nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia bảo trì, nếu đi dưới 45 dặm một giờ (mph) thì không nên mở máy lạnh, mà nên mở cửa sổ, tận dụng các đường thông khí (Vent), máy thổi... để gió trời len vào, thổi tung mái tóc và làm tươi mát bầu khí ngột ngạt trong xe. Ðó chính là cái máy lạnh thiên nhiên, tận dụng được dĩ nhiên tốt hơn nhiều. Nhưng nếu đi trên 45 dặm một giờ thì nên mở máy lạnh chứ đừng mở cửa sổ. Là vì, khi xe di chuyển càng nhanh thì sức cản của gió càng lớn: Mở cửa sổ làm cho sức gió cản mạnh hơn nữa, máy xe làm việc vất vả và hao xăng hơn. Trong khi đó xe chạy dưới 45 dặm một giờ, sức cản gió không đáng kể, chúng ta có thể mở cửa sổ để đón khí trời thay vì mở AC: Làm như vậy vừa đỡ tốn xăng mà máy lạnh lại được nghỉ ngơi trong lúc “giết gà chưa cần tới dao mổ trâu.” Nói rộng hơn một chút, không những AC đỡ hư hại, bạn tiết kiệm được tiền xăng, mà môi sinh cũng đỡ phải nhận thêm khí thải từ trong xe phun ra do xăng bị đốt và AC hoạt động.
Tuy nhiên, phải đặt sự thoải mái và tiện nghi lên hàng đầu, đừng chỉ vì tiết kiệm tiền hoặc vì... ý thức bảo vệ môi trường mà bắt bản thân mình hoặc những người đi theo xe phải chịu khổ: Nếu mở cửa sổ, dùng quạt và các đường thông khí vẫn không đủ để xua đi sức nóng, thì bạn nên sử dụng A/C ngay: Công dụng của nó là ở chỗ này mà.
- Không bao giờ mở máy lạnh khi xe vừa đề máy. Dù trong xe có nóng cách mấy, bạn cũng không nên bật ngay nút AC. Là vì, có bật lên lúc bấy giờ cũng vô ích: Hệ thống chưa phát ra khí lạnh mà lại tạo sự căng thẳng cho đầu máy và các bộ phận AC. Tốt hơn, bạn nên mở cửa sổ, và điều khiển 2 bộ phận sau đây: Mở máy thổi (blower) hết tốc lực, và đưa cần gạt Air Intake Selector về vị trí Refresh. Ðây là nút chọn nguồn khí: Với Refresh, chúng ta sẽ có luồng khí từ ngoài trời đưa vào trong xe. Xin xem hình vẽ đính kèm để nhận diện Blower và Air Intake Selector, cũng là những thành phần trong hệ thống AC cả đấy. Mở cửa sổ cùng với cần gạt Refresh cho tới lúc phần lớn lượng khí nóng được thổi ra ngoài rồi mới bắt đầu đóng cửa sổ lại và bật nút AC. Như vậy mới đúng là người sử dụng AC sành điệu!
- Không mở máy lạnh trong khi xe còn đang nổ máy ở trạng thái “idle,” tức là chưa lăn bánh.
- Không hút thuốc trong xe khi đang mở máy lạnh. Thực ra thì chẳng bao giờ nên hút thuốc trong xe cả, cho dù có mở máy lạnh hay không. Là vì, với một không gian chật hẹp trong lòng xe, khói và hơi thuốc lá sẽ trở nên độc hại gấp nhiều lần, ngay cả khi đã mở tất cả mọi cửa sổ xe. Thêm nữa, khói thuốc sẽ bị hút vào nệm, vào các ống thông và khe hở trên xe, để rồi từ đó phả trở lại lòng xe, làm cho người đi trên xe bị nhiễm độc nhiều lần và nhiều ngày sau đó. Hiện nay, nhiều tiểu bang ở Hoa Kỳ đã có luật cấm hút thuốc lá nếu trên xe có chở theo trẻ em.
- Không để sức nóng tích lũy trong lúc đậu xe: Có nghĩa là nếu có thể được thì đậu xe trong các khu đậu xe có mái che (Parking Ramps), các nơi râm mát. Hoặc có thể phối hợp với các biện pháp khác như dán màng ngăn sáng (tint) trên cửa sổ, bìa ngăn nóng ở kính chắn gió (windshield shades)... đều là những biện pháp nên làm để giảm bớt sự tích lũy sức nóng mùa Hè trong xe.
Có thể mở hé cửa sổ trong khi đậu xe nếu đó là khu vực an toàn, để giải tỏa sức nóng ra khỏi lòng xe.
- Hạn chế tối đa việc dùng AC khi kẹt xe, hoặc xe phải di chuyển trong trạng thái “stop and go.”
- Sau khi dừng xe lại, nhớ tắt máy AC trước khi ra khỏi xe, để tránh tình trạng hệ thống điều hòa được vận hành ngay lúc xe vừa đề máy trong lần tới.
Trên đây là một vài lời nhắc nhở cấp thời để hệ thống máy lạnh đừng bị hư hỏng quá sớm! Mọi góp ý thêm xin comment vào phía dưới để cùng rút kinh nghiệm :-h
 
Chỉnh sửa cuối:

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,725
Động cơ
-61,464 Mã lực
1. Cụ copy - paste thì cần nêu rõ nguồn
2. Nên edit lại tí cho phù hợp với đk VN thì mới mang tính chất chia sẻ kinh nghiệm. VD: nếu đi dưới 45mph mà ko nên mở ĐH thì ở VN chắc chả bao giờ cần đến ĐH, mua mấy con tarta của Indo chạy cho lành cụ nhỉ!?
 

phithiendao

Xe máy
Biển số
OF-76609
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
61
Động cơ
421,210 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Cảm ơn cụ đã góp ý. Em chỉ thấy bài này hay nên vội chia sẽ cho các Cụ các Mợ mà quên đính chính nguồn. Thiếu xót quá...#:-s
 

sondong

Xe điện
Biển số
OF-85751
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
2,795
Động cơ
436,955 Mã lực
Cụ nhắc mới nhớ ra!!
 

Big_D

Xe buýt
Biển số
OF-46964
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
650
Động cơ
467,590 Mã lực
Em thấy bài này khá hữu ích nhưng cũng cần cập nhật đối với các xe đời mới:
máy lạnh chỉ chạy sau khi đề máy khoảng 10-15s.
 

hn03

Xe điện
Biển số
OF-4365
Ngày cấp bằng
22/4/07
Số km
2,303
Động cơ
571,026 Mã lực
Việt Nam mà áp dụng có mà loạn. Chạy trong phố yêu cầu tốc độ trên 45 dặm/h mới bật thì chết nóng hết. Em toàn bò với tốc độ 10 dặm/h thôi, khói bụi, kèn xe chịu sao nổi
 

gasthuyquan

Xe tải
Biển số
OF-54016
Ngày cấp bằng
31/12/09
Số km
300
Động cơ
453,760 Mã lực
Tuổi
48
tốc độ dưới 45 dặm không bật điều hòa mở cửa ra để hít bụi hả cụ?trừ khi đi về các vùng đồi núi đường đèo ,hay ven biển thì được.các bước sau thì em đồng ý ạ.
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,323
Động cơ
16,895 Mã lực
Nghỉ đẹp cụ ạ, cái xe nó phục vụ mình chứ đâu phải mình mua về để thờ nó. Em cứ chỉ tiêu cái nào lợi thì dùng đúng cách nhất có thể, còn không cứ lợi mình mà chơi, xe thì 3-5 năm các cụ nhà mình phi ngay chứ đâu để cả đời, hỏng thì sửa, cứ sướng cái đã :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mở cửa đón gió trời chắc chỉ thực hiện bên tây thôi các cụ nhể. Bên đó không khí trong lành, chứ ở ta, bụi mù, lại còn độ ẩm cao. Em là cứ bật điều hòa 100% kể cả mùa đông. Kết quả là: nội thất xe em trông vẫn mới, nếu so với các cụ lúc bật lúc không thì xe em mới hơn nhiều ạ.
 

lazang-go

Xe tải
Biển số
OF-146749
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
451
Động cơ
365,049 Mã lực
tiêc nhỉ mình lai lắp rồi , chờ nâng đời vậy
Việt Nam mà áp dụng có mà loạn. Chạy trong phố yêu cầu tốc độ trên 45 dặm/h mới bật thì chết nóng hết. Em toàn bò với tốc độ 10 dặm/h thôi, khói bụi, kèn xe chịu sao nổi
 

billyeuxe

Xe hơi
Biển số
OF-147837
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
166
Động cơ
361,030 Mã lực
Nơi ở
công dân toàn cầu
rất hiệu dụng. cám ơn bác
 

hoinhap

Xe tăng
Biển số
OF-15974
Ngày cấp bằng
5/5/08
Số km
1,686
Động cơ
527,610 Mã lực
Từ khi dùng xe đến giờ em chưa tắt A/C bao giờ cả! và chưa bao giờ không dùng điều hòa khi lái xe, chả biết có làm sao không. Nhưng mà ơn trời nó vẫn chạy tốt, mà xe thì chả có mùi khó chịu như những xe không dùng điều hòa liên tục! Sinh ra các thiết bị trên xe mà không dùng thì để làm gì nhỉ, thà đừng mua xe còn hơn!
 

phithiendao

Xe máy
Biển số
OF-76609
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
61
Động cơ
421,210 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Mở cửa đón gió trời chắc chỉ thực hiện bên tây thôi các cụ nhể. Bên đó không khí trong lành, chứ ở ta, bụi mù, lại còn độ ẩm cao. Em là cứ bật điều hòa 100% kể cả mùa đông. Kết quả là: nội thất xe em trông vẫn mới, nếu so với các cụ lúc bật lúc không thì xe em mới hơn nhiều ạ.
Cụ nói cũng đúng. Cứ theo tốc độ đô thị hóa như thế này Hà Nội hay TP HCM còn phải hít bụi mười mấy năm nữa. Tổn thọ kinh!
:-B A do Cụ 'anhtho ' và các Cụ, Mợ nào hay có thói quen mở điều hòa thường xuyên nên em muốn chia sẻ với thêm một chút nữa: Khi bật điều hòa liên tục do sợ tốn nhiên liệu nên các Cụ, Mợ thường đóng kín cửa, điều này là đúng, tuy nhiên tuyệt đối lưu ý khi các Cụ, Mợ nào có ý định ngủ trong xe hoặc say xỉn mà ngủ quên trong xe thì phải hạ cửa kính xuống 1 chút ít. Vì nếu khi ta ngủ mà hệ thống máy lạnh có vấn đề, khí không lưu thông do lỗi kỹ thuật là 1 đi không trở lại, 'giấc ngủ ngàn thu luôn'. Đã có rất nhiều trường hợp xảy ra rồi đấy. Các Cụ, Mợ lưu ý nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói cũng đúng. Cứ theo tốc độ đô thị hóa như thế này Hà Nội hay TP HCM còn phải hít bụi mười mấy năm nữa. Tổn thọ kinh!
:-B A do Cụ 'anhtho ' và các Cụ, Mợ nào hay có thói quen mở điều hòa thường xuyên nên em muốn chia sẻ với thêm một chút nữa: Khi bật điều hòa liên tục do sợ tốn nhiên liệu nên các Cụ, Mợ thường đóng kín cửa, điều này là đúng, tuy nhiên tuyệt đối lưu ý khi các Cụ, Mợ nào có ý định ngủ trong xe hoặc say xỉn mà ngủ quên trong xe thì phải hạ cửa kính xuống 1 chút ít. Vì nếu khi ta ngủ mà hệ thống máy lạnh có vấn đề, khí không lưu thông do lỗi kỹ thuật là 1 đi không trở lại, 'giấc ngủ ngàn thu luôn'. Đã có rất nhiều trường hợp xảy ra rồi đấy. Các Cụ, Mợ lưu ý nhé!
Thanks cụ đã cảnh báo. Nhà em là tuyệt đối cảnh giác vụ này. Các loại khí than, động cơ nổ là bao giờ cũng phải nơi thoáng mát. Xe ô tô nổ máy, chỉ nghỉ tạm trong xe mươi mười lăm phút và cũng phải hé kính. Đã quá nhiều bài học xương máu rồi, không cẩn trọng không xong.
 

chimchich07

Xe buýt
Biển số
OF-85938
Ngày cấp bằng
20/2/11
Số km
655
Động cơ
415,602 Mã lực
em thì nổ máy là bật đh
 
Biển số
OF-100535
Ngày cấp bằng
16/6/11
Số km
961
Động cơ
406,950 Mã lực
Theo em thấy thì cả điều hòa cơ và tự động, cứ bật lên là chạy cật lực chứ ko tự ngắt được như điều hòa trong nhà. Còn việc điều chỉnh nhiệt độ chẳng qua là điều chỉnh lượng khí lạnh từ điều hòa và lượng khí nóng từ buồng máy phải ko ạ?
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Cái quả dưới 45 dặm mà ko dùng điều hòa chắc là áp dụng cho giao thông ở Nam Cực.Ở Hà Nội mà ko bật điều hòa thì họa có là Lada, u oát thời xưa.
 

ThanhTungTB

Xe điện
Biển số
OF-73474
Ngày cấp bằng
21/9/10
Số km
3,832
Động cơ
462,840 Mã lực
Tuổi
34
Bài này ko có ý nghĩa và tác dụng ở môi trường giao thông VN .Đọc thấy nhiều điều vô lý quá .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top