[ATGT] Kinh nghiệm vàng để không “mua đường” trên các tuyến cao tốc

tuanvuk6

Đi bộ
Biển số
OF-362160
Ngày cấp bằng
9/4/15
Số km
3
Động cơ
258,430 Mã lực
Nơi ở
Thai Nguyen
Website
ngonaz.com
Nhiều tuyến đường cao tốc được xây dựng giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, nhưng nếu không chú ý thì bạn có thể “lạc vào mê cung” mà không tìm được lối ra. Đừng để “mua đường” trên những tuyến cao tốc này.

Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây hay tuyến Vành đai 3 ở Hà Nội được xây dựng với mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và tiết kiệm đáng kể thời gian di chuyển. Tuy nhiên, thường thì đường cao tốc rất ít lối rẽ vì được thiết kế để lái xe chạy thông suốt, tránh vật cản. Cộng với việc biển chỉ dẫn không dễ xem và một ít xao lãng của tài xế đã khiến không ít người phải chạy thêm quãng đường dài, vừa tốn thời gian lại phải mất kha khá chi phí.



Một tài xế chia sẻ, khi anh đi từ Vũng Tàu về theo quốc lộ 51, do một chút lơ đãng mà anh đã rẽ nhầm vào đường nhánh ở nút giao Long Thành. Hậu quả là anh “mua đường” thêm 64 km và mất 120.000 tiền phí. Đây không phải là tình huống hiếm gặp vì nhiều tái xế do chưa quen đường mà biển chỉ dẫn không dễ nhìn nên thường bị đi sai đường.

Sau đây là một số chỉ dẫn của Van.vn để bạn đọc đi trên các tuyến cao tốc không phải “mua thêm đường” và đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Kinh nghiệm đi đường cao tốc nhanh và an toàn

Đầu tiên khi lưu thông trên các tuyến cao tốc, bạn hãy dành thời gian để xem bản đồ cung đường như thế nào, đặc biệt là các đường nhánh. Tìm hiểu xem điểm cần rẽ gần nhất với nơi mình đến để tránh việc “sai một ly đi một dặm”. Riêng những dòng xe đời mới sẽ tích hợp sẵn công nghệ bản đồ và chỉ dẫn đường trực tuyến. Tài xế có thể dựa vào đây để đi đúng lịch trình của mình.



  • Lưu ý là tại các nút giao nhau và điểm rẽ trên đường cao tốc đều có biển thông báo trước cách vài km nên lái xe cần tập trung chú ý để biết được lúc nào nên rẽ. Thêm nữa, xe lưu thông trên đường cao tốc sẽ chạy với tốc độ nhanh vì vậy cần vững tay lái, tránh thay đổi tốc độ và hướng đi đột ngột, khiến các xe phía sau bị bất ngờ.
  • Bạn cũng cần theo dõi các thông số của xe như hết xăng, hết dầu, nhiệt độ cao quá hay không để tránh ảnh hưởng đến sự an toàn bản thân. Cần lưu số điện thoại khẩn cấp của đường cao tốc để khi cần sẽ gọi. Lái xe không chỉ phải tránh “mua đường” mà còn phải tránh mất thời gian, công sức cũng như sự an toàn của mình khi tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc.
  • Đảm bảo xe được bảo dưỡng cẩn thận trước khi đi, lái xe đúng quy định, hết sức tập trung trong chuyến hành trình trên đường cao tốc, đặc biệt các lối rẽ…
  • Ngoài những lưu ý trên, Van.vn cũng muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm khác như kỹ thuật vượt xe, chuyển ra vào đường cao tốc an toàn.

Kinh nghiệm vượt xe trên đường cao tốc

Trước tiên, bạn phải đảm bảo rằng mặt gương chiếu hậu phải để vuông góc 90 độ với thành xe. Khi vượt xe trên đường cao tốc, bạn phải nhìn gương trái và đánh mắt sang bên phải để xem có xe đi bên cạnh không. Vậy lúc nào thì vượt được? Nếu nhìn gương mà thấy xe bên cạnh soi kín hết mặt gương hoặc xe ở làn đường bên trái nằm gọn trong gương xe là lúc có thể vượt được.



Khi vượt, bạn cần phải báo hiệu cho xe phía trước lẫn xe phía sau rằng mình muốn vượt. Có thể dùng xi nhan, đèn nháy và còi đề báo hiệu, thêm nữa, cần tăng tốc nhanh hơn xe bị vượt nhưng đừng tăng quá tốc độ quy định. Lúc vượt lên, nhìn sang gương phải thấy xe sau nằm gọn trong gương tức là đã có khoảng cách an toàn để bạn có thể trở về làn đường của mình.

Kỹ thuật ra vào đường cao tốc

Đầu tiên, chúng tôi sẽ nói đến kỹ thuật vào đường cao tốc thế nào cho đúng và an toàn. Lúc đang chạy ở đường ngoài và bắt đầu vào đường cao tốc, bạn cần đánh mắt sang trái quan sát (nhìn cả vào gương) để tránh việc có xe đi bên cạnh hoặc theo sát phía sau. Nếu thấy điều kiện đã thuận lợi, bật xi nhan để báo hiệu với các xe cùng chiều là mình sắp chạy vào đường cao tốc. Lái xe phải vừa tăng tốc, vừa đánh lái để chuyển dần vào làn đường quy định.



Tiếp theo, chúng ta hãy cùng xem kỹ thuật lái xe ra khỏi đường cao tốc như thế nào nhé? Lái xe phải chuyển làn về bên phải và liên tục quan sát, giảm dần tốc độ. Nếu nhìn gương chiếu hậu mà vẫn có nhiều xe thì không được ra khỏi đường cao tốc, lái xe chếch tối đa 30 độ sang bên phải để chuyển đường từ từ. Sau khi đã ra khỏi đường cao tốc, người lái vẫn phải tiếp tục đánh mắt sang phải, nhìn gương để tránh va chạm với các xe đi cùng chiều.

Lưu ý về tốc độ trên một số tuyến đường cao tốc

Trong tháng 10/2014, bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép của xe cơ giới trên một số tuyến đường cao tốc. Theo đó, tuyến TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Đại lộ Thăng Long đang có tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h được điều chỉnh tăng lên 120 km/h. Tuyến Vành đai 3 đoạn từ phía Bắc cầu Thanh Trì đến nút giao Mai Dịch, Hà nội cũng được điều chỉnh từ 80 km/h lên 100 km/h.

Nguồn: VAN
 

Xenissan

Xe hơi
Biển số
OF-361709
Ngày cấp bằng
6/4/15
Số km
113
Động cơ
259,670 Mã lực
Thanks cụ chủ. Với tuyến mới cháu toàn phải xem bản đồ trước thôi, để biết cách vào ra chỗ nào
 

traitimthep

Xe tải
Biển số
OF-355157
Ngày cấp bằng
24/2/15
Số km
255
Động cơ
265,432 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Cảm ơn cụ vì những thông tin không mới những rất bổ ích này :)
 

chungduclan

Xe buýt
Biển số
OF-320117
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
511
Động cơ
296,114 Mã lực
Thật bổ ích! Xin đưa lên top ạ!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,608
Động cơ
904,872 Mã lực
Trước tiên, bạn phải đảm bảo rằng mặt gương chiếu hậu phải để vuông góc 90 độ với thành xe. Khi vượt xe trên đường cao tốc, bạn phải nhìn gương trái và đánh mắt sang bên phải để xem có xe đi bên cạnh không. Vậy lúc nào thì vượt được? Nếu nhìn gương mà thấy xe bên cạnh soi kín hết mặt gương hoặc xe ở làn đường bên trái nằm gọn trong gương xe là lúc có thể vượt được...
Cái kinh nghiệm này chắc khó thực hiện!
Người ta chỉ cần biết tốc độ trên cao tốc nhanh hơn nên các khoảng cách cần xa hơn, cái gương cũng vì thế trên cao tốc cần chỉnh để nhìn được xa ở phía sau hơn!
Chẳng cần và chẳng nên đo 90o như khuyến cáo. Vì thực tế chỉnh gương để nhìn gần, nhìn được sát bánh xe hay nhìn được rất xa phía sau phụ thuộc vào chiều cao và vị trí chính ghế của người lái chứ nó không cố định bao nhiêu độ cho mọi người lái và mọi ví trí ghế lái được chỉnh!
Vượt xe trên cao tốc, phải ước lượng được tốc độ tương đối giữa xe mình và xe bị vượt, đánh mắt mắt qua gương để kiểm tra lại xem cái xe vừa bị vượt có bất ngờ tăng tốc lên hay không rồi mới được trở về làn,...!
 

biển xanh06

Xe điện
Biển số
OF-40825
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,527
Động cơ
495,187 Mã lực
Lần đầu tiên em đi sapa cũng đi quá mất 20km vì ko thường xuyên nhìn biển cứ mát chân ga thôi, nên các cụ đến ngã ba ngã tư phải nhìn xem đi thẳng hay rẽ, nếu thấy người bên đường chỉ vào xe mình thì phải dừng xe xuống kiểm tra ngay ko được đi cố, nếu thấy cây xăng thì kiểm tra xăng xem nếu còn ít thì mua ngay và mua các vật dụng cần thiết như nước uống một vài gói bánh, bản đồ, đèn bin ...
 

No Fear

Xe điện
Biển số
OF-22494
Ngày cấp bằng
15/10/08
Số km
2,469
Động cơ
515,490 Mã lực
Em thấy vẫn là 80 km/h đoạn này mà???
Tuyến Vành đai 3 đoạn từ phía Bắc cầu Thanh Trì đến nút giao Mai Dịch, Hà nội cũng được điều chỉnh từ 80 km/h lên 100 km/h.
 

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,475
Động cơ
350,826 Mã lực
Nhìn gương thôi thì chưa đủ các cụ ẹ. Tốt nhất là nếu bạn muốn chuyển làn ( hoặc rẽ) thì tốt nhất nên hơi đánh đầu sang phía đó một chút.
Trên cao tốc ,tốc độ nhanh , xe làn bên rất dễ lọt vào khoảng chết ,gương ko soi được( điểm này là điểm xe làn bên cạnh chớm ,ngang với *** xe mình)
Ở châu Âu cái động tác này là bắt buộc. Em cũng đã thực tế nhiều phen đúng là phải hơi đánh đầu ngoái lại là chuẩn.
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,326
Động cơ
322,639 Mã lực
Em nói thật chứ hệ thống biển báo đường cao tốc nhiều chỗ chán bỏ ***: 1. biển khó hiểu, chữ bé, 2. cắm mỗi bên phải, đúng lúc đi qua bị xe khác che khuất, 3. lắm chỗ biển báo từ xa thì có, nhưng đúng chỗ cần rẽ thì không có biển báo (chỗ có 2 điểm rẽ cùng bên gần nhau và cùng trong tầm nhìn, chả biết rẽ lối nào nếu không quen đường).
 

Afu Long

Xe đạp
Biển số
OF-525711
Ngày cấp bằng
7/8/17
Số km
15
Động cơ
173,350 Mã lực
Tuổi
39
xe lưu thông trên đường cao tốc sẽ chạy với tốc độ nhanh vì vậy cần vững tay lái, tránh thay đổi tốc độ và hướng đi đột ngột, khiến các xe phía sau bị bất ngờ nhé các bác
 

shop99vn

Xe hơi
Biển số
OF-395787
Ngày cấp bằng
8/12/15
Số km
173
Động cơ
235,910 Mã lực
Tuổi
41
quan trọng nhất là hệ thống biển báo ở cao tốc Việt Nam vẫn còn quá ngớ ngẩn, chữ thì bé tí đến sát nơi mới đọc được thì đã quá muộn, biển cũng đặt quá gần chỗ giao cắt hay rẽ mà không có biển thông báo lặp trước đó khiến lái xe không kịp trở tay :(
 

quangnh

Xe hơi
Biển số
OF-378530
Ngày cấp bằng
19/8/15
Số km
100
Động cơ
246,100 Mã lực
Tuổi
49
Cám ơn các cụ chia sẻ!
 

SubaruIL

Xe tải
Biển số
OF-594963
Ngày cấp bằng
17/10/18
Số km
435
Động cơ
133,996 Mã lực
Vào CT hay j cứ signal là phải bật đầu tiên trc điểm cần chuyển ở khoảng cách phù hợp rồi mới đến quan sát đằng sau và bên sườn. Khi thấy an toàn nhanh chóng cho xe chuyển hướng tránh làm vật cản cho dòng lưu thông đằng sau. Trc khi nhập làn cần duy trì tốc độ bắng or cao hơn một chút theo làn xe cần nhập làn.
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,326
Động cơ
322,639 Mã lực
Tham gia giao thông trên cao tốc:
1. Để ĐI NHANH: vào phát tạt ngay sang làn tốc độ cao nhất, tốc độ thì tuỳ theo độ vội hay rảnh, signal nhớ thì bật, quan sát xe tới và xe chạy trước nếu vội quá thì thôi, đường của mình mà. Chắc chắn sẽ đi rất nhanh, có thể trước vài chục năm, có nguy cơ cao ảnh hưởng xấu đến người khác.
2. Để đi an toàn: Đọc kỹ lại luật khi thi hay mua bằng lái, có hết về quan sát, tín hiệu, tốc độ, ưu tiên,...

Thân mình phải lo trước, chờ đợi người khác vỡ mồm có ngày.
 

pbvhp

Xe buýt
Biển số
OF-301673
Ngày cấp bằng
14/12/13
Số km
995
Động cơ
315,979 Mã lực
Nhiều tuyến đường cao tốc được xây dựng giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, nhưng nếu không chú ý thì bạn có thể “lạc vào mê cung” mà không tìm được lối ra. Đừng để “mua đường” trên những tuyến cao tốc này.

Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây hay tuyến Vành đai 3 ở Hà Nội được xây dựng với mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và tiết kiệm đáng kể thời gian di chuyển. Tuy nhiên, thường thì đường cao tốc rất ít lối rẽ vì được thiết kế để lái xe chạy thông suốt, tránh vật cản. Cộng với việc biển chỉ dẫn không dễ xem và một ít xao lãng của tài xế đã khiến không ít người phải chạy thêm quãng đường dài, vừa tốn thời gian lại phải mất kha khá chi phí.



Một tài xế chia sẻ, khi anh đi từ Vũng Tàu về theo quốc lộ 51, do một chút lơ đãng mà anh đã rẽ nhầm vào đường nhánh ở nút giao Long Thành. Hậu quả là anh “mua đường” thêm 64 km và mất 120.000 tiền phí. Đây không phải là tình huống hiếm gặp vì nhiều tái xế do chưa quen đường mà biển chỉ dẫn không dễ nhìn nên thường bị đi sai đường.

Sau đây là một số chỉ dẫn của Van.vn để bạn đọc đi trên các tuyến cao tốc không phải “mua thêm đường” và đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Kinh nghiệm đi đường cao tốc nhanh và an toàn

Đầu tiên khi lưu thông trên các tuyến cao tốc, bạn hãy dành thời gian để xem bản đồ cung đường như thế nào, đặc biệt là các đường nhánh. Tìm hiểu xem điểm cần rẽ gần nhất với nơi mình đến để tránh việc “sai một ly đi một dặm”. Riêng những dòng xe đời mới sẽ tích hợp sẵn công nghệ bản đồ và chỉ dẫn đường trực tuyến. Tài xế có thể dựa vào đây để đi đúng lịch trình của mình.



  • Lưu ý là tại các nút giao nhau và điểm rẽ trên đường cao tốc đều có biển thông báo trước cách vài km nên lái xe cần tập trung chú ý để biết được lúc nào nên rẽ. Thêm nữa, xe lưu thông trên đường cao tốc sẽ chạy với tốc độ nhanh vì vậy cần vững tay lái, tránh thay đổi tốc độ và hướng đi đột ngột, khiến các xe phía sau bị bất ngờ.
  • Bạn cũng cần theo dõi các thông số của xe như hết xăng, hết dầu, nhiệt độ cao quá hay không để tránh ảnh hưởng đến sự an toàn bản thân. Cần lưu số điện thoại khẩn cấp của đường cao tốc để khi cần sẽ gọi. Lái xe không chỉ phải tránh “mua đường” mà còn phải tránh mất thời gian, công sức cũng như sự an toàn của mình khi tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc.
  • Đảm bảo xe được bảo dưỡng cẩn thận trước khi đi, lái xe đúng quy định, hết sức tập trung trong chuyến hành trình trên đường cao tốc, đặc biệt các lối rẽ…
  • Ngoài những lưu ý trên, Van.vn cũng muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm khác như kỹ thuật vượt xe, chuyển ra vào đường cao tốc an toàn.
Kinh nghiệm vượt xe trên đường cao tốc

Trước tiên, bạn phải đảm bảo rằng mặt gương chiếu hậu phải để vuông góc 90 độ với thành xe. Khi vượt xe trên đường cao tốc, bạn phải nhìn gương trái và đánh mắt sang bên phải để xem có xe đi bên cạnh không. Vậy lúc nào thì vượt được? Nếu nhìn gương mà thấy xe bên cạnh soi kín hết mặt gương hoặc xe ở làn đường bên trái nằm gọn trong gương xe là lúc có thể vượt được.



Khi vượt, bạn cần phải báo hiệu cho xe phía trước lẫn xe phía sau rằng mình muốn vượt. Có thể dùng xi nhan, đèn nháy và còi đề báo hiệu, thêm nữa, cần tăng tốc nhanh hơn xe bị vượt nhưng đừng tăng quá tốc độ quy định. Lúc vượt lên, nhìn sang gương phải thấy xe sau nằm gọn trong gương tức là đã có khoảng cách an toàn để bạn có thể trở về làn đường của mình.

Kỹ thuật ra vào đường cao tốc

Đầu tiên, chúng tôi sẽ nói đến kỹ thuật vào đường cao tốc thế nào cho đúng và an toàn. Lúc đang chạy ở đường ngoài và bắt đầu vào đường cao tốc, bạn cần đánh mắt sang trái quan sát (nhìn cả vào gương) để tránh việc có xe đi bên cạnh hoặc theo sát phía sau. Nếu thấy điều kiện đã thuận lợi, bật xi nhan để báo hiệu với các xe cùng chiều là mình sắp chạy vào đường cao tốc. Lái xe phải vừa tăng tốc, vừa đánh lái để chuyển dần vào làn đường quy định.



Tiếp theo, chúng ta hãy cùng xem kỹ thuật lái xe ra khỏi đường cao tốc như thế nào nhé? Lái xe phải chuyển làn về bên phải và liên tục quan sát, giảm dần tốc độ. Nếu nhìn gương chiếu hậu mà vẫn có nhiều xe thì không được ra khỏi đường cao tốc, lái xe chếch tối đa 30 độ sang bên phải để chuyển đường từ từ. Sau khi đã ra khỏi đường cao tốc, người lái vẫn phải tiếp tục đánh mắt sang phải, nhìn gương để tránh va chạm với các xe đi cùng chiều.

Lưu ý về tốc độ trên một số tuyến đường cao tốc

Trong tháng 10/2014, bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép của xe cơ giới trên một số tuyến đường cao tốc. Theo đó, tuyến TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Đại lộ Thăng Long đang có tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h được điều chỉnh tăng lên 120 km/h. Tuyến Vành đai 3 đoạn từ phía Bắc cầu Thanh Trì đến nút giao Mai Dịch, Hà nội cũng được điều chỉnh từ 80 km/h lên 100 km/h.

Nguồn: VAN
Cảm ơn cụ chủ chia sẻ.
Mấy kinh nghiệm cơ bản, nhưng vẫn bổ ích.

Về việc rẽ nhầm và mua đường, chủ yếu vẫn là do biển báo không rõ ràng, khiến cho những người đi trên tuyến đó lần đầu không khỏi bỡ ngỡ.
VD: Lái xe muốn tới điểm A, nhưng trên biển báo tuyệt nhiên không có chỗ nào chỉ thẳng đến điểm A, mà trên biển toàn chỉ B, C, D,... lạ hoắc.

dẫn đến khi đến chỗ rẽ, tài xế bỡ ngỡ không biết B,C,D là ở chỗ nào, rẽ vào đấy có đúng không.

Chưa kể đường xá thì nhiểu chỗ đi thẳng như rẽ, mà rẽ thì như đi thẳng.

Về việc nhìn gương, liếc mắt nhìn sang rất quan trọng. Nhiều khi trong gương không thấy gì, nhưng lại lù lù một xe đi bên cạnh đấy.
Nhất là khi ra/vào cao tốc, chuyển làn sang đường vì lúc đó đang chéo xe, góc gương càng hạn chế.
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,993
Động cơ
389,619 Mã lực
Em cũng lang thang nhiều nên rút ra kịnh nghiêm này: thong thả thì đi kiểu khám phá đường mới. Vội là đường mình biết là nhanh nhất.
 

Ngỗng già

Xe tăng
Biển số
OF-366731
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,091
Động cơ
264,241 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ chia sẻ.
Mấy kinh nghiệm cơ bản, nhưng vẫn bổ ích.

Về việc rẽ nhầm và mua đường, chủ yếu vẫn là do biển báo không rõ ràng, khiến cho những người đi trên tuyến đó lần đầu không khỏi bỡ ngỡ.
VD: Lái xe muốn tới điểm A, nhưng trên biển báo tuyệt nhiên không có chỗ nào chỉ thẳng đến điểm A, mà trên biển toàn chỉ B, C, D,... lạ hoắc.

dẫn đến khi đến chỗ rẽ, tài xế bỡ ngỡ không biết B,C,D là ở chỗ nào, rẽ vào đấy có đúng không.

Chưa kể đường xá thì nhiểu chỗ đi thẳng như rẽ, mà rẽ thì như đi thẳng.

Về việc nhìn gương, liếc mắt nhìn sang rất quan trọng. Nhiều khi trong gương không thấy gì, nhưng lại lù lù một xe đi bên cạnh đấy.
Nhất là khi ra/vào cao tốc, chuyển làn sang đường vì lúc đó đang chéo xe, góc gương càng hạn chế.
Mua cho mình một Cam Vietmap dẫn đường là chuẩn nhất khi đi vào đường lạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top