- Biển số
- OF-362160
- Ngày cấp bằng
- 9/4/15
- Số km
- 3
- Động cơ
- 258,430 Mã lực
- Nơi ở
- Thai Nguyen
- Website
- ngonaz.com
Nhiều tuyến đường cao tốc được xây dựng giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, nhưng nếu không chú ý thì bạn có thể “lạc vào mê cung” mà không tìm được lối ra. Đừng để “mua đường” trên những tuyến cao tốc này.
Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây hay tuyến Vành đai 3 ở Hà Nội được xây dựng với mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và tiết kiệm đáng kể thời gian di chuyển. Tuy nhiên, thường thì đường cao tốc rất ít lối rẽ vì được thiết kế để lái xe chạy thông suốt, tránh vật cản. Cộng với việc biển chỉ dẫn không dễ xem và một ít xao lãng của tài xế đã khiến không ít người phải chạy thêm quãng đường dài, vừa tốn thời gian lại phải mất kha khá chi phí.
Một tài xế chia sẻ, khi anh đi từ Vũng Tàu về theo quốc lộ 51, do một chút lơ đãng mà anh đã rẽ nhầm vào đường nhánh ở nút giao Long Thành. Hậu quả là anh “mua đường” thêm 64 km và mất 120.000 tiền phí. Đây không phải là tình huống hiếm gặp vì nhiều tái xế do chưa quen đường mà biển chỉ dẫn không dễ nhìn nên thường bị đi sai đường.
Sau đây là một số chỉ dẫn của Van.vn để bạn đọc đi trên các tuyến cao tốc không phải “mua thêm đường” và đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Kinh nghiệm đi đường cao tốc nhanh và an toàn
Đầu tiên khi lưu thông trên các tuyến cao tốc, bạn hãy dành thời gian để xem bản đồ cung đường như thế nào, đặc biệt là các đường nhánh. Tìm hiểu xem điểm cần rẽ gần nhất với nơi mình đến để tránh việc “sai một ly đi một dặm”. Riêng những dòng xe đời mới sẽ tích hợp sẵn công nghệ bản đồ và chỉ dẫn đường trực tuyến. Tài xế có thể dựa vào đây để đi đúng lịch trình của mình.
Kinh nghiệm vượt xe trên đường cao tốc
Trước tiên, bạn phải đảm bảo rằng mặt gương chiếu hậu phải để vuông góc 90 độ với thành xe. Khi vượt xe trên đường cao tốc, bạn phải nhìn gương trái và đánh mắt sang bên phải để xem có xe đi bên cạnh không. Vậy lúc nào thì vượt được? Nếu nhìn gương mà thấy xe bên cạnh soi kín hết mặt gương hoặc xe ở làn đường bên trái nằm gọn trong gương xe là lúc có thể vượt được.
Khi vượt, bạn cần phải báo hiệu cho xe phía trước lẫn xe phía sau rằng mình muốn vượt. Có thể dùng xi nhan, đèn nháy và còi đề báo hiệu, thêm nữa, cần tăng tốc nhanh hơn xe bị vượt nhưng đừng tăng quá tốc độ quy định. Lúc vượt lên, nhìn sang gương phải thấy xe sau nằm gọn trong gương tức là đã có khoảng cách an toàn để bạn có thể trở về làn đường của mình.
Kỹ thuật ra vào đường cao tốc
Đầu tiên, chúng tôi sẽ nói đến kỹ thuật vào đường cao tốc thế nào cho đúng và an toàn. Lúc đang chạy ở đường ngoài và bắt đầu vào đường cao tốc, bạn cần đánh mắt sang trái quan sát (nhìn cả vào gương) để tránh việc có xe đi bên cạnh hoặc theo sát phía sau. Nếu thấy điều kiện đã thuận lợi, bật xi nhan để báo hiệu với các xe cùng chiều là mình sắp chạy vào đường cao tốc. Lái xe phải vừa tăng tốc, vừa đánh lái để chuyển dần vào làn đường quy định.
Tiếp theo, chúng ta hãy cùng xem kỹ thuật lái xe ra khỏi đường cao tốc như thế nào nhé? Lái xe phải chuyển làn về bên phải và liên tục quan sát, giảm dần tốc độ. Nếu nhìn gương chiếu hậu mà vẫn có nhiều xe thì không được ra khỏi đường cao tốc, lái xe chếch tối đa 30 độ sang bên phải để chuyển đường từ từ. Sau khi đã ra khỏi đường cao tốc, người lái vẫn phải tiếp tục đánh mắt sang phải, nhìn gương để tránh va chạm với các xe đi cùng chiều.
Lưu ý về tốc độ trên một số tuyến đường cao tốc
Trong tháng 10/2014, bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép của xe cơ giới trên một số tuyến đường cao tốc. Theo đó, tuyến TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Đại lộ Thăng Long đang có tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h được điều chỉnh tăng lên 120 km/h. Tuyến Vành đai 3 đoạn từ phía Bắc cầu Thanh Trì đến nút giao Mai Dịch, Hà nội cũng được điều chỉnh từ 80 km/h lên 100 km/h.
Nguồn: VAN
Đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây hay tuyến Vành đai 3 ở Hà Nội được xây dựng với mục đích phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và tiết kiệm đáng kể thời gian di chuyển. Tuy nhiên, thường thì đường cao tốc rất ít lối rẽ vì được thiết kế để lái xe chạy thông suốt, tránh vật cản. Cộng với việc biển chỉ dẫn không dễ xem và một ít xao lãng của tài xế đã khiến không ít người phải chạy thêm quãng đường dài, vừa tốn thời gian lại phải mất kha khá chi phí.
Một tài xế chia sẻ, khi anh đi từ Vũng Tàu về theo quốc lộ 51, do một chút lơ đãng mà anh đã rẽ nhầm vào đường nhánh ở nút giao Long Thành. Hậu quả là anh “mua đường” thêm 64 km và mất 120.000 tiền phí. Đây không phải là tình huống hiếm gặp vì nhiều tái xế do chưa quen đường mà biển chỉ dẫn không dễ nhìn nên thường bị đi sai đường.
Sau đây là một số chỉ dẫn của Van.vn để bạn đọc đi trên các tuyến cao tốc không phải “mua thêm đường” và đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Kinh nghiệm đi đường cao tốc nhanh và an toàn
Đầu tiên khi lưu thông trên các tuyến cao tốc, bạn hãy dành thời gian để xem bản đồ cung đường như thế nào, đặc biệt là các đường nhánh. Tìm hiểu xem điểm cần rẽ gần nhất với nơi mình đến để tránh việc “sai một ly đi một dặm”. Riêng những dòng xe đời mới sẽ tích hợp sẵn công nghệ bản đồ và chỉ dẫn đường trực tuyến. Tài xế có thể dựa vào đây để đi đúng lịch trình của mình.
- Lưu ý là tại các nút giao nhau và điểm rẽ trên đường cao tốc đều có biển thông báo trước cách vài km nên lái xe cần tập trung chú ý để biết được lúc nào nên rẽ. Thêm nữa, xe lưu thông trên đường cao tốc sẽ chạy với tốc độ nhanh vì vậy cần vững tay lái, tránh thay đổi tốc độ và hướng đi đột ngột, khiến các xe phía sau bị bất ngờ.
- Bạn cũng cần theo dõi các thông số của xe như hết xăng, hết dầu, nhiệt độ cao quá hay không để tránh ảnh hưởng đến sự an toàn bản thân. Cần lưu số điện thoại khẩn cấp của đường cao tốc để khi cần sẽ gọi. Lái xe không chỉ phải tránh “mua đường” mà còn phải tránh mất thời gian, công sức cũng như sự an toàn của mình khi tham gia lưu thông trên các tuyến cao tốc.
- Đảm bảo xe được bảo dưỡng cẩn thận trước khi đi, lái xe đúng quy định, hết sức tập trung trong chuyến hành trình trên đường cao tốc, đặc biệt các lối rẽ…
- Ngoài những lưu ý trên, Van.vn cũng muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm khác như kỹ thuật vượt xe, chuyển ra vào đường cao tốc an toàn.
Kinh nghiệm vượt xe trên đường cao tốc
Trước tiên, bạn phải đảm bảo rằng mặt gương chiếu hậu phải để vuông góc 90 độ với thành xe. Khi vượt xe trên đường cao tốc, bạn phải nhìn gương trái và đánh mắt sang bên phải để xem có xe đi bên cạnh không. Vậy lúc nào thì vượt được? Nếu nhìn gương mà thấy xe bên cạnh soi kín hết mặt gương hoặc xe ở làn đường bên trái nằm gọn trong gương xe là lúc có thể vượt được.
Khi vượt, bạn cần phải báo hiệu cho xe phía trước lẫn xe phía sau rằng mình muốn vượt. Có thể dùng xi nhan, đèn nháy và còi đề báo hiệu, thêm nữa, cần tăng tốc nhanh hơn xe bị vượt nhưng đừng tăng quá tốc độ quy định. Lúc vượt lên, nhìn sang gương phải thấy xe sau nằm gọn trong gương tức là đã có khoảng cách an toàn để bạn có thể trở về làn đường của mình.
Kỹ thuật ra vào đường cao tốc
Đầu tiên, chúng tôi sẽ nói đến kỹ thuật vào đường cao tốc thế nào cho đúng và an toàn. Lúc đang chạy ở đường ngoài và bắt đầu vào đường cao tốc, bạn cần đánh mắt sang trái quan sát (nhìn cả vào gương) để tránh việc có xe đi bên cạnh hoặc theo sát phía sau. Nếu thấy điều kiện đã thuận lợi, bật xi nhan để báo hiệu với các xe cùng chiều là mình sắp chạy vào đường cao tốc. Lái xe phải vừa tăng tốc, vừa đánh lái để chuyển dần vào làn đường quy định.
Tiếp theo, chúng ta hãy cùng xem kỹ thuật lái xe ra khỏi đường cao tốc như thế nào nhé? Lái xe phải chuyển làn về bên phải và liên tục quan sát, giảm dần tốc độ. Nếu nhìn gương chiếu hậu mà vẫn có nhiều xe thì không được ra khỏi đường cao tốc, lái xe chếch tối đa 30 độ sang bên phải để chuyển đường từ từ. Sau khi đã ra khỏi đường cao tốc, người lái vẫn phải tiếp tục đánh mắt sang phải, nhìn gương để tránh va chạm với các xe đi cùng chiều.
Lưu ý về tốc độ trên một số tuyến đường cao tốc
Trong tháng 10/2014, bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép của xe cơ giới trên một số tuyến đường cao tốc. Theo đó, tuyến TP Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây và Đại lộ Thăng Long đang có tốc độ tối đa cho phép là 100 km/h được điều chỉnh tăng lên 120 km/h. Tuyến Vành đai 3 đoạn từ phía Bắc cầu Thanh Trì đến nút giao Mai Dịch, Hà nội cũng được điều chỉnh từ 80 km/h lên 100 km/h.
Nguồn: VAN