Kinh nghiệm từ sân thi sát hạch

nhayviec.com

Xe đạp
Biển số
OF-47269
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
24
Động cơ
460,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Một ngày mệt mỏi chờ đợi đến lượt thi Lý thuyết rồi xuống sân thi sát hạch nhayviec.com tôi liệt kê ra đây một số trường hợp quan sát được trên sân với hy vọng chia sẻ với các cụ chuẩn bị lều chõng đi thi:

- Lỗi bỏ bài thi: cái này thì nhayviec.com tôi không thể hiểu nổi. Có những cụ ngồi cạnh chờ đợi đến lượt mình thì chém gió ào ào là chỗ này thì thế này, chỗ này thì thế kia, ... và đến lượt mình lên xe thì ngay từ vạch xuất phát đã quên xi nhan. Có cụ thì đi một lèo lên dốc đến bài De 3, có cụ thì đi qua dốc luôn. CHẮC LÀ DO TÂM LÝ NÊN QUÊN MẤT.

- Lỗi quá giờ: Có cụ khi có xe đang lùi chuồng thì đánh luôn xe vào cạnh và đứng chờ đợi... Hic ... và vừa ngồi vừa lạy giời cho ông đang lùi chuồng ông ấy qua nhanh. Có người chờ 3-4 phút mà ông kia vẫn loay hoay lùi chuồng.:))

- Lỗi chèn vạch: Tập một xe, đi thi một xe và kinh nghiệm đi xe chưa nhiều (Thế mới đi thi bằng lái) nên khi lên xe chỉnh ghế chưa đúng. Ai cũng nói là căn các điểm đánh dấu đến ngang vai... nhưng ... chân dài, chân ngắn, lưng dài, lưng ngắn.... nên cái ghế người lái bị xê dịch. Vậy đến ngang vai là đến đâu? và là vai của ai? :^) khi cái xe vẫn dài thế mà cái ghê cứ bị chuyển lên xuống. Hic, báo hại là CHÈN VẠCH. Mà cái con CHIP nó cũng quái, nếu già thì nó chừ lỗi là chèn vạch nhưng non một tí tèo teo là nó coi như là mình chưa vào bài và không thông báo "đi tiếp".

- Lỗi khi chuyển số ở bài tăng tốc: Cái này rất quái chiêu vì xe tập và xe thi khác nhau. Nhiều người do đi xe chưa quen khi gặp những con xe này đạp ly hợp không hết khi chuyển số là bị kẹt ngay, kẹt thành cuống, và ôi thôi từ 90 điểm có thể còn 75 điểm.

- Lỗi Đề 3: Kéo phanh tay không hết nên xe trôi ngược lại về sau. Và khi đạp ga thì cứ phải nhè nhẹ không sợ nó quá vòng tua nên nhả phanh xe cũng trượt vì côn ra không hợp lý.

- Xuất phát nghe như tiếng ông 30 :21:

Trên đây là một số lỗi tôi quan sát được.

Sau đây là lỗi của đơn vị tổ chức sát hạch (cũng do quan sát được :21:):

- Họ không tuân thủ đúng quy định khi không cho xe bắt đầu ở vị trí đỗ xe (Cái này chắc tuy đơn vị tổ chức). Mie, bắt lên xe ngay tại vạch xuất phát báo hại sĩ tử không có thời gian mài mực...*-)
- Xe bị chỉnh linh tinh: cái này báo hại sĩ tử khi chưa có điều kiện và tiếp xúc với nhiều loại xe. Việc này nhayviec.com tôi liên tưởng đến cái vụ học English trên Băng cassette; băng thì đểu, loa thì bùm bụp, giáo viên thì kêu không nghe được gì à. Hic.. Nhayviec.com tôi nghĩ giáo viên mà không ngồi nghe và mở sách như nghe hát ở nhà thì chắc gì .. :21:
- Thái độ rất khó chịu khi sĩ tử yêu cầu giúp đỡ hay thắc mắc, khiếu kiện: Mịe. Cái này là sản phẩm của sự giáo dục nên tôi không bàn thêm :mad:


Kinh nghiệm rút ra cho chính bản thân và các cụ mới:

- Tập đi bằng côn và phanh: Cái này tập nhiều vào để chân côn của mình thích đạp thì đạp hay nhả theo bất kỳ mức độ nào. Làm chủ được thằng này là làm chủ tốc độ trên sa hình ở bất kỳ đoạn cua nào. Ví dụ thấy rõ nhất ở trên là nhiều cụ ở bài xuất phát đã đạp ga ầm ĩ
- Tập dừng đúng điểm cần dừng: Tập nhiều vào, không cần vào sa hình để tập cái này, cứ chọn một điểm nào đó trên đường tập và dừng ngon lành đi đã, vào sa hình nó cũng chỉ là một điểm có điều điểm đó các tiền bối đã đánh dấu trước cho mình thôi.
- Tập chuyển số ở số thấp nhiều: Chú ý đạp ly hợp dứt khoát hết xuống sàn. Trong trường hợp thấy kẹt số thì nhả ly hợp và đạp phát nữa. Theo ngu ý của tôi thì khi đi xe thấy nhả côn một tẹo mà xe đã chuyển bánh thì cái xe này khi đạp ly hợp phải đạp mạnh hết sàn, nhiều khi kẹt số là khi tập với xe côn đã mòn nên có khi không đạp hết vẫn sang số được
- Tập không thương tiếc cái phanh tay: Kéo thật mạnh cho nó gãy luôn chứ đừng thương nó mà nó báo hại mình. Nhưng nhiều xe khi nhả ra bấm cái nút thì nó vẫn không chịu xuống thì vừa bấm nút vừa kéo mạnh lại đằng sau thì nó lại nhả ra bình thường. Tập cái này nhiều không lại cà cuống :21:
- Điều chỉnh vị trí ghế ngồi hợp lý và ghi nhớ vị trí tương đối của mình so với điểm trên cửa xe nếu cần căn điểm dừng. CHÚ ý là khi nào tập với xe CHIP ở nơi xe thi thì phải ghi nhớ tuyết đối. Khi đã 100 điểm tập thì lần sau chỉnh ghế cho vai mình đúng vị trí trên cửa đã ghi nhớ. Đừng nhớ có mỗi cái Vai là tèo.

- CUỐI CŨNG và QUAN TRỌNG NHẤT là phải đi thuê xe CHIP ở đúng nơi xe thi và tập và tập. Đánh dấu và ghi nhớ hết các điểm cần đỗ là OK. 99% trượt là do chưa đi xe Chip ở bãi thi nên vừa đi vừa tìm đường.

TÂM LÝ ĐI THI RẤT QUAN TRỌNG. MỊE. 99% trượt vì tâm lý :P Bất quá trượt thì đi TAXI càng sướng đỡ phải lái xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

i30black

Xe tải
Biển số
OF-20145
Ngày cấp bằng
19/8/08
Số km
276
Động cơ
503,450 Mã lực
Chưởi bậy nhiều quá. Mie, thế cụ đỗ hay trượt?:))
 

binhnq2

Xe tăng
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
1,841
Động cơ
584,032 Mã lực
cụ mèo lười bên kia đang vò đầu bứt tai vì: Gấu về chỗ đỗ là qua, tự nhiên lại đánh đi đâu :D nó cho trượt luôn.
 

The Leak

Xe buýt
Biển số
OF-29049
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
647
Động cơ
489,460 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
cái trò thi sát hạch này chẳng nói trước đc điều gì , cụ nào cứ bô bô cái mồm là phải đi thế này , thế này ... kiểu gì cũng trượt :))
 

The Leak

Xe buýt
Biển số
OF-29049
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
647
Động cơ
489,460 Mã lực
Nơi ở
Bắc Giang
Đính chính tí:
Bài Đề-pa : thà chấp nhận mất 5d lỗi chân ga còn hơn là tụt dốc
Bài tăng tốc đổi số : nếu còn 90 hoặc 85d thì cứ an phận bị -5d đi ( đến vạch đổi số thôi , không tăng tốc nữa ) Khối ông cuống đang 95d xuống phát con 75d :77:
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,306
Động cơ
542,864 Mã lực
cụ mèo lười bên kia đang vò đầu bứt tai vì: Gấu về chỗ đỗ là qua, tự nhiên lại đánh đi đâu :D nó cho trượt luôn.
Em đây bác :^):^):^) ló chạy ra thu xe luôn cụ ạ :21::21::21:
 

hieuanh

Xe tải
Biển số
OF-26711
Ngày cấp bằng
1/1/09
Số km
408
Động cơ
491,270 Mã lực
Hồi em đi thi có thằng lóng ngóng thế nào lúc xuất pháp đóng thẳng số 3, ga to, mở côn từ từ vẫn đi được nhưng lên đến dốc thì ặc ặc. Tèo luôn
 

khanh3x

Xe hơi
Biển số
OF-11650
Ngày cấp bằng
19/11/07
Số km
145
Động cơ
529,550 Mã lực
Em công nhận là leo dốc khó thật :-D
 

khanh3x

Xe hơi
Biển số
OF-11650
Ngày cấp bằng
19/11/07
Số km
145
Động cơ
529,550 Mã lực
Chủ đề hay quá, cám ơn bác chủ thớt
 

Kuang2

Xe buýt
Biển số
OF-1447
Ngày cấp bằng
22/8/06
Số km
514
Động cơ
578,640 Mã lực
Tuổi
43
Em nói như thế này không biết bác chủ thớt có buồn không, nhưng những kinh nghiệm của bác thì đa phần anh em đã thi lấy bằng đều rất hiểu. Nên sẽ nhiều người đánh giá không cao những gì mà bác đã chia xẻ.

Đi học, đi thi rồi lấy bằng là để phục vụ cho bản thân mình trong việc điều khiển cái 4 bánh chạy loanh quanh ngoài đường, trong đó thì đảm bảo an toàn cho mình và người đi đường là việc quan trọng số một. Chính vì thế các bác học cho nghiêm túc, luyện tay lái cho nghiêm túc.

Toàn bộ những phần mà các bác hay nhắc nhau, hay sợ như đề pa, dừng đúng chỗ, chuyển số thấp: đều phải sử dụng rất rất nhiều trong khi tham gia giao thông thực tế, nên cái này chẳng phải bảo, các bác cũng phải luyện cho thật chuẩn.

Còn việc căn vai trái, vai phải: hồi mới đi học em cũng được dạy như các bác, em cũng vai viếc các kiểu, nhưng mà đến lúc lái thật rồi thì thấy là mình phải làm chủ được cái xe, phải có được cảm giác 4 điểm 4 góc xe nó ở đâu để lúc tiến, lùi, đánh lái làm chủ được nó.

Thế nên chỉ có 1 câu: luyện cho nhiều, luyện cho tốt, rồi thì chả sợ thi cử gì đâu. Em nợ bằng hơn 1 năm, đi thi lại đảm bảo tiêu chuẩn như các bác giáo viên (đi trong hình không phạm lỗi, thời gian 65-70s).
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
913
Động cơ
511,986 Mã lực
Tuổi
36
Lói chung là cứ đi thật nhiều, trường cho tập không đủ thì tự giác tìm thuê xe tập lái mà chạy thêm. Kinh nghiệm kiểm tra khả năng tâm lý của mình là: mỗi khi được lái một xe mới mà vẫn tự tin điều khiển thì tâm lý khi thi cũng rất tự tin.
Nói cho cùng nên hoàn thành các kĩ năng và tâm lý ngay từ lúc còn học, chứ để lấy bằng xong, một mình ra đường mới học tiếp thì khối người thành oan gia với các bác.
 

mig29

Xe hơi
Biển số
OF-30698
Ngày cấp bằng
6/3/09
Số km
100
Động cơ
481,800 Mã lực
Em xin góp chút kinh nghiệm của bản thân, mong là cũng có ích cho bác nào sắp thi bằng lái,
_Vụ dừng xe trước vạch: Ở phần đề pa em không nói, nếu không chuẩn thì chấp nhận đỗ non mất 5d luôn, vui vẻ, còn ở các chỗ khác kinh nghiệm của em là thế này, cứ đi thật chậm, không ga tí nào cả, sắp tới chỗ phải dừng đạp kịch côn hoặc ra mo luôn cho xe trôi, rà phanh cho xe chậm dần lại, mắt nhòm gương trái, cứ cho xe trôi từ từ khi nào thấy bánh sau xe lăn qua vạch vàng khoảng 25-30 cm thì phanh lại, đừng nhìn dấu bên đường làm gì, sau này đi ra đường lấy đâu ra dấu mà nhìn, cứ làm theo cách của em đảm bảo 99% không bị trừ điểm

_Vụ lùi chuồng: có nhiều người mất hết cả điểm khi vào bài này, kinh nghiệm của em là nếu mình hơi non cái này thì cứ xác định trước là mình đầu tư 4 phút vào bài này vì nếu mình làm lâu quá giờ(2p) thì bị trừ 5d nhưng nếu quá giờ rồi thì mình lại có thêm 2p nữa, tiến lên lùi xuống thoải mái, kiểu gì cũng không cho bánh xe đè vạch vì nhiều cụ khi bị đè vạch bị trừ điểm 1 lần lại luống cuống lùi tiếp, thế là lúc ra đè lại phát nữa, lại bị trừ tiếp, vì vậy ở bài này nhớ là không bao giờ cho bánh đè vạch, cần thiết thì cứ thò đầu ra khỏi cửa xe mà nhìn bánh trước xem nó đang ở vị trí nào thì sẽ vần vô lăng chính xác
_Vụ tình huống nguy hiểm, có 3 chỗ có thể xuất hiện tình huống nguy hiểm , chỗ thứ nhất là sau bài đi hàng đinh, thứ hai là sau đèn đỏ để ra đường tàu, nó chỉ ở ngay quãng vượt qua ngã tư ấy, chỗ thứ ba là sau bài tăng tốc chuyển số, khi đi qua mấy điểm này cứ chuẩn bị sẵn sàng cho việc đạp côn và phanh lại nhé, nó chỉ có một lần thôi, nếu có rồi thì quên luôn vụ này, khi có tín hiệu nguy hiểm thì đạp côn sau đó đạp phanh cho xe dừng hẳn rồi mới bấm nút tam giác, chờ đến khi hết cành báo bấm nút tắt rồi mới đi tiếp, cứ bình tĩnh mà làm không có gì phải vội, chúc các bác đỗ đạt hết
 
Chỉnh sửa cuối:

nhayviec.com

Xe đạp
Biển số
OF-47269
Ngày cấp bằng
24/9/09
Số km
24
Động cơ
460,940 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em mở thớt này không phải để vui mà để chia sẻ chút kinh nghiệm cho những cụ chuẩn bị lều chõng nên không buồn cụ Kuang2 ợ.

Để có kinh nghiệm thực tế thì phải đi xe trên đường và đi nhiều địa hình, nhưng chưa có bằng mà đi như vậy là phạm luật rồi cụ ợ :102: À thêm nữa là kinh nghiệm thì cũng có kinh nghiệm tốt và kinh nghiệm xấu nên phương châm của em là loại bỏ kinh nghiệm xấu và tránh để không thành bệnh kinh niên.

Cụ đi xe tải rồi nên chắc có rất nhiều kinh nghiệm, cụ có thể chia sẻ thêm và làm phong phú thêm cái thớt này nha cụ.

Vạn sự khởi đầu nan, mong các cụ chia sẻ nhiều để em còn đi thi lại ợ :))


Em nói như thế này không biết bác chủ thớt có buồn không, nhưng những kinh nghiệm của bác thì đa phần anh em đã thi lấy bằng đều rất hiểu. Nên sẽ nhiều người đánh giá không cao những gì mà bác đã chia xẻ.

Đi học, đi thi rồi lấy bằng là để phục vụ cho bản thân mình trong việc điều khiển cái 4 bánh chạy loanh quanh ngoài đường, trong đó thì đảm bảo an toàn cho mình và người đi đường là việc quan trọng số một. Chính vì thế các bác học cho nghiêm túc, luyện tay lái cho nghiêm túc.

Toàn bộ những phần mà các bác hay nhắc nhau, hay sợ như đề pa, dừng đúng chỗ, chuyển số thấp: đều phải sử dụng rất rất nhiều trong khi tham gia giao thông thực tế, nên cái này chẳng phải bảo, các bác cũng phải luyện cho thật chuẩn.

Còn việc căn vai trái, vai phải: hồi mới đi học em cũng được dạy như các bác, em cũng vai viếc các kiểu, nhưng mà đến lúc lái thật rồi thì thấy là mình phải làm chủ được cái xe, phải có được cảm giác 4 điểm 4 góc xe nó ở đâu để lúc tiến, lùi, đánh lái làm chủ được nó.

Thế nên chỉ có 1 câu: luyện cho nhiều, luyện cho tốt, rồi thì chả sợ thi cử gì đâu. Em nợ bằng hơn 1 năm, đi thi lại đảm bảo tiêu chuẩn như các bác giáo viên (đi trong hình không phạm lỗi, thời gian 65-70s).
 

khanh3x

Xe hơi
Biển số
OF-11650
Ngày cấp bằng
19/11/07
Số km
145
Động cơ
529,550 Mã lực
Theo em nếu tay lái chưa vững thì không nên ra đường, còn thi thì ai chả mong đỗ, nhưng ra đường mà đụng 1 cái là rất rách việc. Tuy nhiên em vẫn hoanh nghênh bác chủ thớt vì kinh nghiệm của bác rất có ích cho những ai sắp đi thi (b)
 

nhala75

Xe hơi
Biển số
OF-46752
Ngày cấp bằng
17/9/09
Số km
185
Động cơ
463,150 Mã lực
Cụ nói quá chuẩn! Lấy cái GPLX để phục vụ cho mình, vì vậy hãy chịu khó tập luyện cho thật tốt. Nếu trong thời gian cụ luyện tập chuẩn rồi, thì E tin chắc vào thi cụ không bị cái tâm lý làm mất tập chung như vậy đâu
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,604
Động cơ
570,248 Mã lực
Cho nhà cháu hóng hớt với!

Nhà cháu cũng mới thi lấy bằng và kinh nghiệm chạy trên đường chưa nhiều.Trước khi vào thi sa hình nhà cháu rất sợ ,đã tham khảo và đọc nhiều bài của các cụ.Nói chung là đặc biệt bổ ích cho những người chuẩn bị thi lấy bằng.Theo ý nhà cháu:
- Việc lái xe không được lơ là ,chủ quan dù chỉ một phút.Vì sự an toàn của chính bản thân và gia đình,vì trách nhiệm của mình với gia đình và với cuộc sống nên nhà cháu thực hiện đúng theo lời khuyên của các cụ :Học lái xe là học cả đời.
- Thường các tai nạn chỉ xảy ra với những người tập không cơ bản nên thiếu các kỹ năng cần thiết,không ứng xử hợp lý trong các trường hợp.Đa số các tài xế nhiều kinh nghiệm nhưng vẫn mắc phải tai nạn vì sơ xuất,bất cẩn chủ quan.Và đa phần các tai nạn là do các tài xế lâu năm gây ra
-Rất nhiều người muốn thể hiện trình độ tay lái lụa khi đi trên đường và đây là một nguyên nhân để gây ra các tai nạ.Nhà cháu thường bị các chiến hữu chê là nhát,nhưng cứ nhát cho lành các cụ nhỉ
-Ngay kể cả khi mới học lái,vì là học để lái xe cho mình nên nhà cháu chịu khó học luật mác dù tuổi đã cao học khó vào.Mình nắm vững luật sẽ đảm bảo lái được an toàn,không bị CA bắt nạt,không bị mất tiền ngu một cách oan uổng.Cố gắng đừng để chết vì thiếu hiểu biết
Nhà cháu hóng hớt một chút cho vui.Có gì sơ xuất các cụ đừng mắng nhé
 

TOMDUY

Xe điện
Biển số
OF-1115
Ngày cấp bằng
3/8/06
Số km
2,549
Động cơ
600,973 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
OF Deps
Website
www.bacsygiadinhhn.vn
Thi nhiều thư còn khủng hơn thi sát hạch lái xe nhiều, chung quy cũng chỉ là sát hạch để lấy cái bằng học nghề có gì mà căng thẳng bức xúc:21:
 

Lucke

Xe đạp
Biển số
OF-22237
Ngày cấp bằng
10/10/08
Số km
16
Động cơ
495,650 Mã lực
Em nói như thế này không biết bác chủ thớt có buồn không, nhưng những kinh nghiệm của bác thì đa phần anh em đã thi lấy bằng đều rất hiểu. Nên sẽ nhiều người đánh giá không cao những gì mà bác đã chia xẻ.

Đi học, đi thi rồi lấy bằng là để phục vụ cho bản thân mình trong việc điều khiển cái 4 bánh chạy loanh quanh ngoài đường, trong đó thì đảm bảo an toàn cho mình và người đi đường là việc quan trọng số một. Chính vì thế các bác học cho nghiêm túc, luyện tay lái cho nghiêm túc.

Toàn bộ những phần mà các bác hay nhắc nhau, hay sợ như đề pa, dừng đúng chỗ, chuyển số thấp: đều phải sử dụng rất rất nhiều trong khi tham gia giao thông thực tế, nên cái này chẳng phải bảo, các bác cũng phải luyện cho thật chuẩn.

Còn việc căn vai trái, vai phải: hồi mới đi học em cũng được dạy như các bác, em cũng vai viếc các kiểu, nhưng mà đến lúc lái thật rồi thì thấy là mình phải làm chủ được cái xe, phải có được cảm giác 4 điểm 4 góc xe nó ở đâu để lúc tiến, lùi, đánh lái làm chủ được nó.

Thế nên chỉ có 1 câu: luyện cho nhiều, luyện cho tốt, rồi thì chả sợ thi cử gì đâu. Em nợ bằng hơn 1 năm, đi thi lại đảm bảo tiêu chuẩn như các bác giáo viên (đi trong hình không phạm lỗi, thời gian 65-70s).
Vẫn biết luyện nhiều thì mới tốt, nhưng đây là chuyện cho những ai chuẩn bị thi bác ợ, thi trong hình và ngồi trên xe chip phải lái theo bài đã định sẵn thì khác xa so với thực tế. Hôm em thi có ông tài lái liên tục 7 năm vẫn toạch như thường.
Em thi trên trường 10 khoảng 2 tháng trước, thầy bảo tỷ lệ trượt là gần 40%. bác nào thi trên đấy thì chịu khó bỏ thêm mấy lit để đc chọn cái xe chuẩn, nhất là chip chuẩn. nhiều bác gặp xe chip lởm bị trừ điểm oan mà ko cãi đc.
 

hoanganhana

Xe đạp
Biển số
OF-427472
Ngày cấp bằng
5/6/16
Số km
36
Động cơ
216,360 Mã lực
Tuổi
36
Lúc tập đi như đúng rồi, lúc thi xe chip chết các kiểu! Các cụ nếu không cần thiết thì không nên cố đi thi lấy cái bằng lái xe oto làm gì, có điều kiện thì đi uber/grab!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top