Chào các cụ,
Em xin mạn phép tạo topic để cùng chia sẻ kinh nghiệm sử dụng thực tế của Vinfast Fadil sau hơn 1 năm sử dụng. Ưu điểm và nhược điểm gồm những gì? Nên lắp phụ kiện hay đồ chơi nào. Cũng rất mong các cụ mợ đã và đang sử dụng Fadil vào cùng chia sẻ thêm để mọi người có thể chăm sóc, sử dụng, có được trải nghiệm về xe tốt hơn.
Em sẽ cập nhật lần lượt từng món phụ kiện mà em đã nâng cấp, lắp thêm trong phần bình luận.
Em xin bắt đầu với nhược điểm trước
1, Không gian
Bỏ qua vấn đề ngừng sản xuất, thì em thấy vấn đề kích thước, không gian là một nhược điểm khá lớn so với các xe cùng phân khúc. Em 1m73, nếu chỉnh ghế lái ngồi thoải mái thì không gian hàng ghế sau rất chật. Người lớn ngồi phía sau sẽ không hề thoải mái chút nào. Gia đình nào có đông người thì nên cân nhắc kỹ.
Phía sau chỉ có 1 vị trí để chai nước, nếu như lắp thêm bệ tì tay thì hành khách phía sau không có chỗ để chai nước. Thêm nữa, không gian khoang để hành lý cũng khá khiêm tốn.
2, Cánh cửa
Bốn cánh cửa đóng tương đối nặng, phải dùng lực nhiều. Nếu những ai không quen, lên xe thường đóng không chặt, phải đóng lại lần nữa. Tuy nhiên, cửa rất chắc chắn, mọi người có thể đóng mạnh thoải mái, hoàn toàn không có cảm giác "xót xe".
3, Thước lái
Lỗi này khá phổ biến, rất nhiều xe gặp phải. Xe em có biểu hiện là có tiếng lục cục nhỏ mỗi khi đánh lái. Em đi hơn 2 vạn thì mới bị. Trước lúc bị, cũng có đánh lái nguội vài lần. Có thể đây cũng là một nguyên nhân khiến thước lái dễ gặp trục trặc.
Qua đại lý uỷ quyền, kiểm tra và được xác định là lỗi thước lái được bảo hành miễn phí. Đợi phụ tùng mất hơn 1 tuần thì được thay. Hiện là 3,5 vạn rồi vẫn ổn. Rút kinh nghiệm hạn chế đánh hết lái và đánh lái nguội.
4, Thành lốp hơi mỏng
Lốp theo xe là Continental với kích thước 185/55R15. Lốp trước khi bơm 2,7kg mà nhìn vẫn bẹp dí như non hơn. Thành lốp rất mỏng, rất dễ bị chém cạnh nếu như hay leo vỉa hè.
Em cũng đã bị hỏng 1 quả trước bên phụ do chém vỉa hè. Rất may tìm được một quả tương tự, còn ngon được 1 cụ trên hội thanh lý lại cho.
5, Đèn xe tối
Đèn zin đi đêm rất tối, di chuyển trên quốc lộ khá nguy hiểm. Nháy pha cos mỏi tay. Gặp xe ngược chiều tử tế thì họ hạ cos, còn không thì coi như mù. Đèn gầm thì khá "vô dụng" không thể phá sương hay chiếu sáng ban đêm mà chỉ có tác dụng như đèn định vị.
6, Hộp số CVT
Kiểu hộp số này phù hợp với đô thị hơn vì mượt mà. Vì thế nếu leo đèo dốc thì không hay bằng hộp số có cấp.
Chạy tốc độ thấp khoảng dưới 30km/h sẽ nghe rõ tiếng vo vo của hộp số. Cái này nghe nhiều quen, không có vấn đề gì. Cũng liên quan một chút, khi đang ở số P, đạp phanh sẽ có tiếng cọc cọc nhỏ ở cần số. Ai kỹ tính thì qua hãng, tuỳ từng xưởng mà sẽ được bảo hành thay cho hộp cần số mới. Cái này coi như là tính năng, nghe nhiều cũng quen, cũng không ảnh hưởng nhiều
7, Gập gương tự động
Không có gập gương tự động, nên khi dừng xe tắt máy vẫn phải thao tác bấm nút để cụp gương. Giải pháp phải lắp bộ gập gương tự động khi tắt máy.
8, Điều hoà mát không sâu
Thời tiết mùa hè vừa rồi 38 39 độ, khi bật nấc gió số 1 thì rất nóng, bật số 2 thì lại khá ồn và lại lạnh run. Điều hoà không phải là thế mạnh của dòng xe này.
9, Cột A lớn
Kích thước khu vực cột A khá lớn, làm ảnh hưởng nhiều tới tầm quan sát.
10, Da ghế
Nội thất ghế da đen, nếu xe hay chở vợ, các em gái, các cô... nếu mà hay dùng kem nền, kem chống năng, phấn nền gì đó, khi dính vào ghế thì rất khó vệ sinh.
11, Sửa chữa, bảo hành
Mặc dù mạng lưới hệ thống 3S, đại lý của Vin tương đối nhiều, tuy nhiên thì chỉ các 3S được đánh giá tốt về chất lượng phục vụ. Các đại lý bị phàn nàn khá nhiều. Vd: gây khó dễ khi kiểm tra bảo hành các vấn đề lỗi hay trục trặc, khi bảo dưỡng định kỳ thường kê thêm rất nhiều dịch vụ ngoài.
Một số cụ cho rằng phụ tùng hơi đắt. Cá nhân em thì thấy phụ tùng chính hãng, mức giá đó là phù hợp.
Khi đăng ký sửa chữa hay bảo dưỡng tại 3S thường phải xếp lịch rất lâu do quá tải. Tầm 1 tuần, nếu gặp thời điểm xe điện đang update fw thì còn phải đợi lâu hơn nữa.
12, Tiêu hao nhiên liệu
Máy to hơn đối thủ cùng phân khúc nên trong một số điều kiện vận hành, có thể tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Cũng có một số cụ phàn nàn vì điều này. Em di chuyển khoảng 80% đường trường, 20% nội thành thì mức tiêu hao trên app Drivvo thống kê mức tiêu hao trung bình khoảng 5,8 lít/100km. Cá nhân em thì không quan tâm nhiều vấn đề ăn uống lắm, xác định có ăn nhiều hơn các xe khác thì cũng không đáng kể. Mà bù lại thì chạy bốc, mượt.
Các món phụ kiện, đồ chơi em đã lắp cho Fadil
Một số món phải ra cửa hàng, còn hầu như em đặt ở sàn TMĐT về rồi về tự lắp
1. Bộ phím Media + phím Cruise control + LIM. Em lắp thời điểm giữa năm 2022 giá 4,5tr. Giá hiện tại thì rẻ hơn khoảng 1 hoặc 1,5tr tuỳ chỗ. Bộ Crui + LIM khi đi cao tốc hoặc những đoạn đường lạ thực sự hữu dụng. Em thường xuyên chạy cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, cũng có chạy 1 chặng Quảng Ninh - Huế cảm nhận LIM vô cùng đáng tiền. Phạt nóng, phạt nguội nhiều quá, sơ ý quá chân ga xíu thôi là rơi tiền rồi.
2. Bộ đèn bi led. Em lắp bộ KUS 5th. Lắp giữa năm 2022 là 5,5tr. Phải nói đèn zin Fadil quá tối, đi đường trường gặp xe ngược chiều đèn sáng là mình như mù luôn. Cặp đèn này tự tin di chuyển ở hầu hết mọi cung đường.
3. Màn adroid + cam lùi + cam hành trình. Cái này thì khá phổ thông rồi. Cái cam hành trình theo màn chất lượng lởm quá, lấy video lại phải tháo thẻ nhớ, khá bất tiện. Nên em tháo bỏ luôn.
4. Loa sub điện MBQ. Xe không gian nhỏ, lắp loa sub kể cũng hơi dư thừa. Em đang nghiên cứu phương án thay 4 loa cánh cửa khác loại tốt hơn, rồi bỏ loa sub.
5. Thay cặp loa trebl, không nhớ rõ hiệu gì giá 400k. Loa trebl zin thực sự kêu rất nhỏ, ghé sát tai vào còn nghe không rõ. Đôi khi em nghĩ có khi loa này lắp vào cho đẹp, chứ chẳng nghe thấy gì. Thay cặp mới lắp chân như zin. Tiếng trebl cải thiện đáng kể.
6. Thảm cao su. Thảm nỉ theo xe trời mưa đi hay bị mùi. Em thay thảm cao su loại thường, giá gần 380k. Thảm dày. Nhược điểm là hàng sau không ôm sát sàn xe cho lắm. Nếu có điều kiện lên bộ thảm sàn Kata hơn 1tr thì quá đẹp.
7. Cảm biến áp suất lốp van ngoài 70mai. Bộ này em đặt 1,3tr gì đó. Dùng hơn 1 năm rồi, chưa phải thay pin. Trước đó có mua bộ hơn 300k. Mà nó báo ảo quá, lung tung cả, đành ném bỏ.
8. Camera hành trình 70mai M300. Giá không thẻ là hơn 700k (có mã giảm giá). Tầm tiền này thì khó có đối thủ vượt được. Chức năng, độ nét đủ dùng. Em thích con này vì không có màn hình, rất gọn.
9. Bơm lốp 70mai TP03. Giá hơn 400k. Bơm kích thước nhỏ gọn, bơm ngon ổn định.
10. Bọc da napa cho vô lăng. Giá 700k. Trước có gắn cái bọc vô lăng, mà thấy nó lởm quá, lại hơi cộm to so với không gian nhỏ của Fadil. Bọc da, cầm rất vừa tay, cảm giá thật và sướng hơn hẳn vô lăng zin.
11. Dán phim + rèm nam châm. Phim em dán loại thường, nên đầu tư thêm bộ rèm nam châm, hít cửa. Bộ này em đặt tầm 230k. Cảm thấy khá ưng. Đi trời nắng chiếu xiên 2 bên, dùng cái này đỡ bị nắng dọi vào mặt hơn rất nhiều.
12. Lót cốp nhựa. Giá 190k. Cái này bác nào hay chở đồ trong cốp thì nên mua. Chứ để đồ ăn, hay nước gì đó dây ra cái lót nỉ thì mùi lắm.
13. Gạt mưa INT. Giá 750k. Gạt zin chỉ có 3 nấc, mức nhỏ nhất cũng nhanh như chong chóng. Đi mưa nhỏ, mưa phùn miền Bắc rất bất tiện. Gạt INT nhiều mức tốc độ, dùng sướng hơn hẳn.
14. Mở khoá tính năng ẩn. Cái này đa số các cửa hàng làm miễn phí. Tự động lock cửa khi chạy tốc độ trên 15km hay 10km/h gì đó. Phun nước trước, gạt sau.
15. Tự động gập gương. 400k. Tự động gập/mở gương khi lock cửa.
16. Đề nổ từ xa. 1,5tr. Cái này kích hoạt phần mềm ẩn trên xe, dùng chìa zin. Giá hiện tại thì khoảng 1 tới 1,2tr. Cái này ngon, buổi sáng đề nổ trước vài phút trước khi khởi hành. Mùa hè đề nổ trước vài phút cho mát, trước khi lên xe. Nhiều xe tiền tỉ không có tính năng này đâu
17. Bệ tì tay. 350k. Còn 1 loại kibet hơn 1tr, mà em thấy chưa xứng đáng với giá tiền. Con bệ tì tay 350k này, về chêm thêm băng dính 2 mặt + bắt 4 vít xuống chỗ để cốc hàng sau thì bao chắc chắn.
18. Hud kính lái. Em mua loại thường có hơn 200k. Cái này cắm, lấy tín hiệu từ cổng OBD của xe. Em chỉ cần xem thông tin km/h nên chọn loại cơ bản nhất. Mặc dùng loại này còn vài chức năng nữa, nhưng chẳng bao giờ dùng. Hiển thị tốc độ trên kính khá tiện, đỡ phải liếc mắt xuống đồng hồ. Nhược điểm nhỏ là có sai số 1 tới 3km khi đi trên 90km/h. Có chỉnh lại được mà em lười, cứ để vậy.
19. City mode. Thời điểm lắp là 1tr. Cái này đi trong phố khá tiện, giúp vô lăng đánh lại nhẹ hơn. Bất tiện một chút là không nhớ cài đặt. Khi khởi động xe là phải ấn nút để kích hoạt tính năng này.
20. Cam cập lề liền màn android. Giá 600k. Cái này hữu dụng khi đỗ xe, di chuyển vào phố chật hẹp. Fadil nhỏ, em thấy chỉ cần con cam này là đủ. Lắp cam 360 hơi phí.
21. Đèn định vị ban ngày led. Em không nhớ mã nữa. Đặt sọp pe TQ đâu đó gần 200k/cặp. Loại này có canbus, chân hơi cạ xíu nên sẽ phải gọt bớt 1 ít mới cắm vào được.
22. Led trần, led cốp. Cái này mã T10. Thay cho đèn trần, và đèn cốp, đèn soi biển số, sáng hơn và đỡ nóng hơn nhiều so với bóng zin là đèn sợi đốt
23. Giá nóc. Bộ này bằng nhôm, giá trung bình 1,4 tới 1,6tr. Em đặt qua sàn TMĐT, áp mã giảm giá vào còn 1,3tr
cũng bởi vì cốp Fadil bé quá. Nhiều khi chở đồ hơi bất tiện. Bộ này cân được khoảng 100kg đổ lại, khá ổn.
Em xin phép cập nhật, bổ sung tiếp sau.
Cảm ơn các cụ!