Kinh nghiệm sử dụng máy điều hòa xe

phithiendao

Xe máy
Biển số
OF-76609
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
61
Động cơ
421,210 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Tuy nhiên, cũng như máy lạnh trong phòng ở, hệ thống điều hòa của xe muốn duy trì độ bền, độ lạnh cần phải biết sử dụng đúng cách kèm theo chế độ bảo trì, bảo dưỡng đúng qui định.

Máy lạnh hư thì… nóng và cũng khá tốn tiền sửa chữa. Mặt khác sử dụng máy lạnh trên xe đúng cách không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu, duy trì độ bền cho hệ thống mà còn bảo đảm sức khỏe cho người lái.

Chúng tôi xin mách bạn một số lưu ý khi sử dụng điều hòa như sau:

1. Nhiều người có thói quen khi vừa vào xe đã bật điều hòa (nút A/C) để mau làm lạnh cho xe, như vậy khi xe đang khởi động ở vòng quay thấp đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại đến bình điện. Tốt nhất khi khởi động bạn không nên bật điều hòa hay các thiết bị đèn điện khác.

Trong lúc chờ đợi bạn có thể hạ kính xuống và bật quạt tốc độ 1 để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi máy chạy đều bạn có thể bật A/C, đóng cửa kính và sau đó tăng dần mức quạt phù hợp để tạo độ lạnh đến khi vừa ý.

2. Về chế độ lấy gió khi xe chạy: Thông thường bạn nên để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí, chỉ nên lấy gió trong khi vừa bật A/C để không khí bên trong mau được làm lạnh. Hiện nay, một số xe đời mới có cả chế độ cài đặt tự động, sau 5 phút lấy gió trong sẽ chuyển sang chế độ lấy gió ngoài.

Ngoài ra, bộ phận cảm ứng có thể nhận biết được không khí ô nhiễm khi đi ngang các khu vực bụi bẩn, sẽ tự động chuyển sang lấy gió trong. Nếu xe bạn không có chế độ cài đặt lấy gió tự động, hoặc có tự động nhưng cảm biến không nhận được mùi khó chịu thì bạn phải tự động chuyển khi cần.

3. Nên chuyển sang chế độ lấy gió trong khi đi trời lạnh và mưa to vì lấy không khí ẩm lúc này có thể gây nước ẩm đóng giọt trong cabin.

4. Khi chuẩn bị tắt máy, bạn tắt A/C trước và đợi khoảng 20 giây, sau đó tắt quạt. Không nên tắt đột ngột cùng lúc động cơ và điều hòa.

5. Khi đi xe qua vùng ngập nước cao, an toàn nhất là nên tắt điều hòa bao gồm cả quạt gió (tránh ngộp, trong thời gian này bạn có thể mở một phần cửa kính) nhằm tránh hiện tượng rác bẩn theo nước có thể làm kẹt cánh quạt.
Nếu cánh quạt bị kẹt, sẽ xảy hiện tượng đứt cầu chì quạt gió, động cơ xe sẽ không được làm mát – gặp trường hợp này phải tắt máy xe và thay cầu chì.

6. Nhớ bảo trì, bảo dưỡng điều hòa đúng hạn tại các xưởng dịch vụ chính hãng.
 

tuandeu1

Xe tải
Biển số
OF-102015
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
300
Động cơ
400,500 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái 1 và 4 là em hay mắc phải nhất @@
 

thinhdn

Xe đạp
Biển số
OF-138780
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
36
Động cơ
367,460 Mã lực
Lấy gió trong và gió ngoài mức tiệu nhiên liệu có khác nhau không các bác.
 

KunBoy

Xe buýt
Biển số
OF-22121
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
660
Động cơ
502,343 Mã lực
Nơi ở
Lang thang khắp nơi kiếm ăn!!!
Em thấy cái số 1 hình như không ổn, vì em thấy khởi động lên khoảng 5s thì lốc điều hòa lúc đấy mới bắt đầu làm việc mà, 5s đấy e nghĩ chắc chắn là động cơ đã hoạt động ổn định rồi nên lốc điều hòa mới đóng chứ ạ ;;), e đi xe thì chả mấy khi tắt A/C cứ để nguyên như vậy khi khởi động nên e để ý thấy như vậy, không biết có đúng không nữa :P
 

nguyenduong109

Xe tải
Biển số
OF-120164
Ngày cấp bằng
11/11/11
Số km
413
Động cơ
387,030 Mã lực
Nơi ở
TP Vinh - Nghệ An
Em thấy cái số 1 hình như không ổn, vì em thấy khởi động lên khoảng 5s thì lốc điều hòa lúc đấy mới bắt đầu làm việc mà, 5s đấy e nghĩ chắc chắn là động cơ đã hoạt động ổn định rồi nên lốc điều hòa mới đóng chứ ạ ;;), e đi xe thì chả mấy khi tắt A/C cứ để nguyên như vậy khi khởi động nên e để ý thấy như vậy, không biết có đúng không nữa :P
Em vẫn không hiểu điều này lắm.
Vì theo em hiểu. Điều hòa chỉ sử dụng điện AC để đóng nam châm điện của buli tải điều hòa. Còn tải thì dùng dán tiếp lực từ trục cơ thông qua dây cua roa.
Khi bật thì động cơ chịu tải chứ điện nam châm thì tải đáng bao nhiêu hả cụ. Em nghĩ là không tốt cho động cơ chứ không phải bình điện.
Lấy gió trong và gió ngoài mức tiệu nhiên liệu có khác nhau không các bác.
Điều này em nghĩ là có vì: khi khi lấy gió trong, gió trong xe được lưu thông quay vòng (như hình là 70% gió trong còn 30% vẫn lấy ngoài) khi qua dàn lạnh vẫn sẽ có nhiệt độ thất hơn gió ngoài (khi mùa nóng). Và khi đầu gió vào giàn lạnh thấp hơn thì nhiệt lượng mà giàn lạnh phải lấy đi "vứt" ra ngoài sẽ đỡ "mất công" hơn. (Giống như quá trình ta nấu cơm bằng nước nóng và từ nước lạnh vậy - Quá trình làm lạnh thì ngược lại). Mức tiều hao chênh nhiều hay ít phụ thuộc vào độ chênh nhiệt độ trong và ngoài xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

phithiendao

Xe máy
Biển số
OF-76609
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
61
Động cơ
421,210 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Lấy gió trong và gió ngoài mức tiệu nhiên liệu có khác nhau không các bác.
Bạn tham khảo nhé:
Lấy gió ngoài:

1/ Bắt đầu khởi hành thì nên lấy gió ngoài, đến khi trong xe mát mẻ thì chuyển sang lấy gió trong để dỡ tải cho hệ thống lạnh lý do là để làm trong lành không khí trong xe, vì xe đậu lâu không khí trong xe giống như nước trong ao tù, không được đối lưu nên không được trong lành, đặc biệt khi đậu lâu ngoài trời nắng thì trong xe rất hầm, nóng hơn nhiều so với bên ngoài nên việc lấy gió ngoài cũng giảm tải cho hệ thống lạnh.

2/ Khi chạy trên đường trường trong điều kiện trời mát mẻ, không quá nóng, vì thực ra khi ra khỏi thành phố thì không khí đã bớt ô nhiễm đi rất nhiều, bụi bặm giảm đáng kể, trời lại mát mẻ nữa nên lấy gió ngoài cho nó trong lành mà hệ thống lạnh cũng không phải hoạt động nhiều

3/ Trên xe quá đông người nên lấy gió ngoài để còn có oxy mà thở.

4/ Chạy xe trong điều kiện trời mưa, vì lúc này trong không khí không có bụi, trời lại mát mẻ

5/ Khi đã lấy gió trong quá lâu, phải chuyển sang lấy gió ngoài để nạp thêm oxygen.

6/ Khi đậu một chỗ nổ máy chạy máy lạnh để ngủ cho mát ( Nhớ là phải đậu xe ở nơi thông thoáng, tuyệt đối không sử dung máy lạnh xe để ngủ khi xe đậu trong nhà kín, xác xuất ngủ luôn không dậy là 100%)

Lấy gió trong:

1/ Chạy xe trong phố, kể cả lúc trời nóng hay lạnh (trừ trời mưa) vì nói thật không khí các thành phố lớn bấy giờ ô nhiễm nặng lắm, trong nhà mà bạn đóng hết cửa một ngày thôi bụi cũng phủ một lớp chứ đừng nói gì ngoài đường.

2/ Đi qua những nơi ô nhiễm về mùi ví dụ như qua những vùng làm mắm, qua nơi có nhiều rác thải đi sau xe xả khói nhiều…

3/ Chạy xe trong điều kiện thời tiết nắng nóng nên lấy gió trong để hệ thống lạnh đỡ phải làm việc vất vả, tiết kiệm đáng kể nhiên liệu

Còn một trường hợp nữa là tắt điều hòa mở hết cửa trong trường hợp thời tiết mát mẻ, không khi trong lành ví dụ như bạn đi về những vùng quê thanh bình, hay đi qua những bãi biển lộng gió để tận hưởng hết cái “sướng” mà tự nhiên ban tặng

Chúc bạn lái xe an toàn!
 

hungdaituong

Xe đạp
Biển số
OF-147652
Ngày cấp bằng
30/6/12
Số km
15
Động cơ
359,750 Mã lực
Tuy nhiên, cũng như máy lạnh trong phòng ở, hệ thống điều hòa của xe muốn duy trì độ bền, độ lạnh cần phải biết sử dụng đúng cách kèm theo chế độ bảo trì, bảo dưỡng đúng qui định.

Máy lạnh hư thì… nóng và cũng khá tốn tiền sửa chữa. Mặt khác sử dụng máy lạnh trên xe đúng cách không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu, duy trì độ bền cho hệ thống mà còn bảo đảm sức khỏe cho người lái.

Chúng tôi xin mách bạn một số lưu ý khi sử dụng điều hòa như sau:

1. Nhiều người có thói quen khi vừa vào xe đã bật điều hòa (nút A/C) để mau làm lạnh cho xe, như vậy khi xe đang khởi động ở vòng quay thấp đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại đến bình điện. Tốt nhất khi khởi động bạn không nên bật điều hòa hay các thiết bị đèn điện khác.

Trong lúc chờ đợi bạn có thể hạ kính xuống và bật quạt tốc độ 1 để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi máy chạy đều bạn có thể bật A/C, đóng cửa kính và sau đó tăng dần mức quạt phù hợp để tạo độ lạnh đến khi vừa ý.

2. Về chế độ lấy gió khi xe chạy: Thông thường bạn nên để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí, chỉ nên lấy gió trong khi vừa bật A/C để không khí bên trong mau được làm lạnh. Hiện nay, một số xe đời mới có cả chế độ cài đặt tự động, sau 5 phút lấy gió trong sẽ chuyển sang chế độ lấy gió ngoài.

Ngoài ra, bộ phận cảm ứng có thể nhận biết được không khí ô nhiễm khi đi ngang các khu vực bụi bẩn, sẽ tự động chuyển sang lấy gió trong. Nếu xe bạn không có chế độ cài đặt lấy gió tự động, hoặc có tự động nhưng cảm biến không nhận được mùi khó chịu thì bạn phải tự động chuyển khi cần.

3. Nên chuyển sang chế độ lấy gió trong khi đi trời lạnh và mưa to vì lấy không khí ẩm lúc này có thể gây nước ẩm đóng giọt trong cabin.

4. Khi chuẩn bị tắt máy, bạn tắt A/C trước và đợi khoảng 20 giây, sau đó tắt quạt. Không nên tắt đột ngột cùng lúc động cơ và điều hòa.

5. Khi đi xe qua vùng ngập nước cao, an toàn nhất là nên tắt điều hòa bao gồm cả quạt gió (tránh ngộp, trong thời gian này bạn có thể mở một phần cửa kính) nhằm tránh hiện tượng rác bẩn theo nước có thể làm kẹt cánh quạt.
Nếu cánh quạt bị kẹt, sẽ xảy hiện tượng đứt cầu chì quạt gió, động cơ xe sẽ không được làm mát – gặp trường hợp này phải tắt máy xe và thay cầu chì.

6. Nhớ bảo trì, bảo dưỡng điều hòa đúng hạn tại các xưởng dịch vụ chính hãng.
Hầu như các lỗi của bác e đều mắc. Thanks bác đã chỉ bảo :D
 

phithiendao

Xe máy
Biển số
OF-76609
Ngày cấp bằng
29/10/10
Số km
61
Động cơ
421,210 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Em vẫn không hiểu điều này lắm.
Vì theo em hiểu. Điều hòa chỉ sử dụng điện AC để đóng nam châm điện của buli tải điều hòa. Còn tải thì dùng dán tiếp lực từ trục cơ thông qua dây cua roa.
Khi bật thì động cơ chịu tải chứ điện nam châm thì tải đáng bao nhiêu hả cụ. Em nghĩ là không tốt cho động cơ chứ không phải bình điện.
+ Không nên vừa khởi động động cơ đã bật điều hòa ngay (nút A/C) để mau chóng làm mát cho xe. Khi động cơ mới khởi động, đang làm việc ở tốc độ quay thấp đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại đến ắc quy. Tốt nhất là khi vừa khởi động, không nên bật điều hòa hay các thiết bị điện khác. Trong lúc chờ đợi, có thể hạ kính xuống và bật quạt gió để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi động cơ đã hoạt động ổn định, đóng cửa kính, bật điều hòa và sau đó tăng dần mức quạt phù hợp để tạo độ lạnh vừa ý trong ca bin.

Các cụ mợ tham khảo thêm nhé:
Lấy gió trong và gió ngoài mức tiệu nhiên liệu có khác nhau không các bác.
+ Về chế độ lấy gió khi xe chạy: Thông thường, nên lấy gió ngoài để xe có thêm dưỡng khí, chỉ nên lấy gió trong khi vừa bật điều hòa để không khí bên trong mau được làm lạnh (sẽ tiết kiệm nhiên liệu). Hiện nay, một số xe thế hệ mới có chế độ cài đặt tự động, sau 5 phút lấy gió trong sẽ chuyển sang chế độ lấy gió ngoài. Ngoài ra, một số xe còn lắp bộ cảm biến có thể nhận biết được không khí ô nhiễm khi đi ngang các khu vực bụi bẩn, và sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy gió trong.
+ Nên chuyển sang chế độ lấy gió trong khi đi trong điều kiện thời tiết lạnh và mưa to vì lấy không khí ẩm vào lúc này có thể gây hiện tượng nước đóng giọt trong ca bin.
+ Khi chuẩn bị tắt động cơ, nên tắt điều hòa trước và đợi khoảng 20 giây, sau đó tắt quạt. Không nên tắt đột ngột cùng lúc cả động cơ và điều hòa.
+ Khi đi xe qua vùng ngập nước sâu, an toàn nhất là nên tắt điều hòa bao gồm cả quạt gió (trong thời gian này bạn có thể mở một phần cửa kính) nhằm tránh hiện tượng rác bẩn theo nước có thể làm kẹt cánh quạt.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
phithiendao nói:
+ Không nên vừa khởi động động cơ đã bật điều hòa ngay (nút A/C) để mau chóng làm mát cho xe. Khi động cơ mới khởi động, đang làm việc ở tốc độ quay thấp đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại đến ắc quy. Tốt nhất là khi vừa khởi động, không nên bật điều hòa hay các thiết bị điện khác.
em ngại không muốn phân tích mang tính chỉ trích nhưng bài này có quá nhiều điểm không đúng bác ạ, có thể do tây lông viết nhưng chắc là một thằng tây không biết về kỹ thuật

ngay việc chịu tải khi ở chế độ "idle" thì thằng làm xe nó đã tính và chế ra cái gọi là "bộ phận bù ga điều hòa" để giải quyết vấn đề này, cho nên các cụ cứ thoải mái đi

về ắc qui, hễ máy đã nổ là máy phát cấp đủ điện cho TOÀN BỘ phụ tải của xe, trừ khi máy phát hỏng, không dùng tí ắc qui nào cả ... việc đề cập đến hỏng ắc qui là không có hiểu biết gì về hệ thống điện của xe cả
 
Chỉnh sửa cuối:

namlieu102vnn

Xe điện
Biển số
OF-50828
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
2,619
Động cơ
481,030 Mã lực
Nơi ở
đền lừ - hoàng mai - hà nội
Cháu thấy nút AC chạy khi ta bật quạt gió lên , cháu chỉ tắt quạt khi tắt máy còn nút AC luôn luôn bật .
Vậy cháu thường sử dụng ntn có ổn ko ?
Và lấy gió ngoài liệu trong xe có bị bụi không , cháu lấy gió ngoài chỉ khi trời mưa và đường ko bị tắc ?
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
em ngại không muốn phân tích mang tính chỉ trích nhưng bài này có quá nhiều điểm không đúng bác ạ, có thể do tây lông viết nhưng chắc là một thằng tây không biết về kỹ thuật
ngay việc chịu tải khi ở chế độ "idle" thì thằng làm xe nó đã tính và chế ra cái gọi là "bộ phận bù ga điều hòa" để giải quyết vấn đề này, cho nên các cụ cứ thoải mái đi
về ắc qui, hễ máy đã nổ là máy phát cấp đủ điện cho TOÀN BỘ phụ tải của xe, trừ khi máy phát hỏng, không dùng tí ắc qui nào cả ... việc đề cập đến hỏng ắc qui là không có hiểu biết gì về hệ thống điện của xe cả
Nhất trí cao với cụ Vòi
Xe bây giờ nó thông minh chứ k như ngày xưa, nhà thiết kế họ đã tính cả rồi, cả một cái ECU nó k tính dc 3 cái vụ lẻ tẻ ấy thì kỹ sư họ đã đi thả bò rồi.
Xe em để auto hết, mỗi bật máy và tắt máy, 6 năm rồi máy lạnh chả phải sờ gì đến, rét sun các thứ
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Cháu thấy nút AC chạy khi ta bật quạt gió lên , cháu chỉ tắt quạt khi tắt máy còn nút AC luôn luôn bật .
Vậy cháu thường sử dụng ntn có ổn ko ?
Và lấy gió ngoài liệu trong xe có bị bụi không , cháu lấy gió ngoài chỉ khi trời mưa và đường ko bị tắc ?
Xe có lọc gió điều hòa cụ ạ, thường thì dưới taplo bên phụ, đường VN bụi bặm nên cụ phải thường xuyên vệ sinh và đến kỳ thì thay cái lọc này.
Một số dòng xe cao cấp k những nó lọc bụi mà còn lọc mùi nữa khi mà lọc này có than hoạt tính
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Gia_Khanh nói:
Hay quá, cụ Vòi đã nhảy vào giải thích cho anh e rồi
đội ơn cụ tin cậy :) để kiểm chứng xin lấy một cái xe phổ thông ví dụ: matiz, morning, altis, innova, kia forte, lacetti .... cho máy nổ xong xuôi các cụ cứ để nổ và tháo ắc qui ra. Rồi bật mọi thứ phụ tải như đèn pha, còi, âm thanh, điều hòa .... cứ có thứ nào không chạy bình thường (không có ắc qui) xin cứ chặt đầu em đi :(

những xe hiện đại có thể cần ác qui toàn thời gian dể nuôi các hệ thống điều khiển thì không được tháo ắc qui, cái này em không rõ hết nên không dám xui :P ngoài ra xe xịn như Bim, Mẹc hay xịn vừa vừa như Sorento .. đã không còn điều khiển lốc lạnh bằng cuộn hút nam châm điện nữa rồi... bài viết copy của cụ chủ quá lạc hậu :P
 
Chỉnh sửa cuối:

Gia_Khanh

Xe điện
Biển số
OF-36608
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
3,175
Động cơ
503,268 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
E đọc thớt này từ đầu đã thấy bán tín bán nghi rồi nhưng chưa đủ cơ sở để comment lại, may có cụ Vòi vào giải thích !
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
E đọc thớt này từ đầu đã thấy bán tín bán nghi rồi nhưng chưa đủ cơ sở để comment lại, may có cụ Vòi vào giải thích !
Việc của các cụ là làm sao vận dụng cái xe cho thuận tiện, phục vụ được công việc tốt nhất mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất để nhanh chóng có tiền mua xe mới trước khi nó hỏng, còn lại các hệ thống chạy ra sao nhường mấy ông kỹ sư lo cho :D
 

doilamegi

Xe buýt
Biển số
OF-51620
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
506
Động cơ
459,377 Mã lực
Nơi ở
Nơi không có người đến
Hay cụ chủ đang nói về xe đời cũ? Có xe đời cũ e biết lúc vượt còn fải tắt cả AC đi nữa cơ, chả biết có đúng ko ợ?
 

namlieu102vnn

Xe điện
Biển số
OF-50828
Ngày cấp bằng
13/11/09
Số km
2,619
Động cơ
481,030 Mã lực
Nơi ở
đền lừ - hoàng mai - hà nội
Xe có lọc gió điều hòa cụ ạ, thường thì dưới taplo bên phụ, đường VN bụi bặm nên cụ phải thường xuyên vệ sinh và đến kỳ thì thay cái lọc này.
Một số dòng xe cao cấp k những nó lọc bụi mà còn lọc mùi nữa khi mà lọc này có than hoạt tính
Vậy con ỉn nhà cháu chạy mùa hè này cứ thoải mái lấy gió ngoài , chie cần chú ý đến cái lọc gió bên phụ phải ko cụ .

Cụ vòi cho cháu hỏi cái nút AC có lên tắt mở khi khởi động và tắt máy ko ?
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Vậy con ỉn nhà cháu chạy mùa hè này cứ thoải mái lấy gió ngoài , chie cần chú ý đến cái lọc gió bên phụ phải ko cụ .

Cụ vòi cho cháu hỏi cái nút AC có lên tắt mở khi khởi động và tắt máy ko ?
Cái lọc nó chỉ lọc được một mức độ nhất định thôi cụ ạ, tùy vào từng dòng xe.
cho nên khi đi qua chỗ quá bụi hay ô nhiễm thì theo em nên chuyển chế độ lấy gió trong, một số dòng xe cao cấp có chế độ tự chuyển sang lấy gió trong khi gặp môi trường ô nhiễm (nó có càm biến: oxygen senso)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top