Kinh nghiệm phòng tránh dồn toa trên đường

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói đến các vụ hôn nhau liên hoàn, chắc chắn các cụ thường nghĩ tới các cụ dính chùm ba, bốn xe hoặc thậm chí sáu, bẩy chiếc lần lượt hôn mít nhau. Vậy tại sao khi hôn mít, lại thường dính nhiều xe?
Theo em có mấy lý do như sau:
-Nếu xe trước phanh (không có chướng ngại vật), xe sau cũng phanh gần như cùng lúc (do chú ý quan sát đèn phanh xe trước), như vậy 2 xe không có khả năng va chạm do chúng có cùng quãng đường phanh (hoặc hơn kém chút xíu, không dẫn tới va chạm). Nhưng nếu xe sau không để ý, hơi nhãng ra nói chuyện hoặc nhìn ngó sang ngang, thực hiện phanh chậm thêm 1 – 2 giây thì sự va chạm hầu như không tránh khỏi.
- Nếu xe trước phanh quá gấp, thậm chí có chướng ngại vật, quãng đường phanh sẽ ngắn hơn bình thường (do vừa bị cản bởi phanh, vừa bị cản bởi chướng ngại vật), xe sau kể cả bám đúng cự ly vẫn có thể va chạm do quãng đường phanh của xe sau sẽ dài hơn của xe trước.
- Một khi đã có va chạm của 2 xe đầu, các xe sau đều dễ dính do quãng đường phanh (chính xác hơn là quãng đường dừng) ngắn hơn quãng đường phanh bình thường nhiều. Ví dụ, 3 xe A, B, C đi nối tiếp nhau và cho rằng quãng đường phanh của 3 xe đều là 30m. Nếu chúng đi cách nhau 20m, khi xe A phanh, nó sẽ bị trôi thêm 30m kể từ khi dận phanh. Xe B dận phanh chậm hơn 1 giây, coi như đi thêm 10m và cộng thêm quãng đườn phanh 30m, như vậy B sẽ cách A 10m. Tương tự C cũng cách B 10m. Nhưng nếu A bị đâm vào chướng ngại vật, quãng đường dừng khi đó chỉ là 10m, và như vậy B sẽ đâm A và C cũng sẽ đâm B và cứ thế với các xe D, E... Nếu B, C và các xe sau quan sát tốt từ xa, có thể dự đoán được tình hình của xe A và phanh trước, khả năng va chạm sẽ giảm đi nhiều..
- Các lỗi do chủ quan, xử lý kém.. ví dụ như xe trước không có đèn phanh (nhất là xe tải), phản ứng phanh chậm hoặc kỹ năng phanh kém (ấn là ấn lút sàn, xe dễ bị drift và quay, thậm chí lật) hay thậm chí xe cuối cùng bị điên, đạp ga húc vào các xe trước và gây nên cảnh dồn toa.
Kinh nghiệm rút ra:
- Luôn giữ khoảng cách an toàn
- Luôn chú ý tập trung vào xe trước, nhất là khi khoảng cách gần, kể cả trong phạm vi an toàn.

- Nếu có thể, nhận định các tình huống xa hơn xe trước. Ví dụ nếu nhìn thấy một chiếc xe đang quay đầu từ xa, ta có thể giảm ga trước khi xe trước sáng đèn phanh.

- Chú ý đèn phanh phải đầy đủ
- Nếu quan sát thấy xe sau bám hơi gần, nhấp nhẹ phanh để cho đèn phanh sáng nhằm cảnh báo.
- Không đi sau xe to làm khuất tầm nhìn. Nếu bị dính vào tình huống đó, tìm cách vượt, nếu không vượt được thì dãn cự ly hơn bình thường.



Một vụ dồn toa do xe điên sau cùng húc lên các xe trước khi đang bị tắc đường trong tp HCM
 
Chỉnh sửa cuối:

kieuthienan

Xe buýt
Biển số
OF-24436
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
538
Động cơ
495,653 Mã lực
Đọc bài này E lại nghĩ hôm trước trên cầu Thăng long tý nữa biến thành con rán. Giờ vẫn sợ./.
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,654
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Em không hiểu mấy cái này thì gọi là kinh nghiệm gì vì vừa có trong các loại nguyên tắc lái xe (cả học lái), vừa có trong luật. Về việc này và các loại tai nạn khác, em thấy tai nạn đúng là không ai mong muốn nhưng chẳng ai nắm tay được từ sáng đến tối - đã cầm lái thì cẩn thận đến mức tối đa thôi.
 

hungbm

Xe điện
Biển số
OF-17394
Ngày cấp bằng
15/6/08
Số km
3,608
Động cơ
539,630 Mã lực
Nơi ở
NTL
Tai nạn k chừa bất cứ 1 ai nên cần tuân thủ luật GT, giữ đúng cự ly khi bám nhau.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không hiểu mấy cái này thì gọi là kinh nghiệm gì vì vừa có trong các loại nguyên tắc lái xe (cả học lái), vừa có trong luật. Về việc này và các loại tai nạn khác, em thấy tai nạn đúng là không ai mong muốn nhưng chẳng ai nắm tay được từ sáng đến tối - đã cầm lái thì cẩn thận đến mức tối đa thôi.
Luật chỉ dậy cụ 1 phần nhỏ thôi, nếu luật dậy hết thì cứ có GPLX là thành lái thạo chăng?
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,654
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Luật chỉ dậy cụ 1 phần nhỏ thôi, nếu luật dậy hết thì cứ có GPLX là thành lái thạo chăng?
Em không nói thế nhưng nếu người học đàng hoàng và có ý thức thì những điều này đều nắm được. Còn nếu mọi thứ đều 'mua' thì 'kinh nghiệm' này cũng chẳng ích gì vì có hiểu gì đâu.
 

o0NewDriver0o

Xe buýt
Biển số
OF-59882
Ngày cấp bằng
24/3/10
Số km
948
Động cơ
450,750 Mã lực
Hum trước em suýt bị 1 bác taxi đánh dấu vào mông cũng vì cái tội phanh gấp trên đường Thái Hà . May mà bác tài taxi nhanh tay đánh lái. Nói chung là giữ khoảng cách đảm bảo an toàn cho xe trước và xe sau, hạn chế phanh gấp.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không nói thế nhưng nếu người học đàng hoàng và có ý thức thì những điều này đều nắm được. Còn nếu mọi thứ đều 'mua' thì 'kinh nghiệm' này cũng chẳng ích gì vì có hiểu gì đâu.
Kể cả những người học đàng hoàng thì cũng phải học trên đường rất nhiều mới lái thạo được cụ à. Em viết ra những dòng đó là cũng cầm lái hơn chục năm đấy chứ không phải tự bịa hay cóp pết đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,654
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Em viết ra những dòng đó là cũng cầm lái hơn chục năm đấy chứ không phải tự bịa hay cóp pết đâu.
Em chẳng nói bác cóp pết gì đâu. Chẳng qua em thấy có điều đáng buồn cười là nhiều người cầm lái lâu mới 'tự nhiên' nhận ra rằng những gì người ta dạy hoặc quy định cho mình, nghe thì vớ vẩn nhưng cũng có cái lý của nó :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chẳng nói bác cóp pết gì đâu. Chẳng qua em thấy có điều đáng buồn cười là nhiều người cầm lái lâu mới 'tự nhiên' nhận ra rằng những gì người ta dạy hoặc quy định cho mình, nghe thì vớ vẩn nhưng cũng có cái lý của nó :)
Mặc dầu vậy, những điều học trong trường đâu có đủ. Ngay hàng xóm nhà em có cậu dậy lái xe, tuổi mới tầm 30, chắc cũng có độ <5 năm kinh nghiệm cầm lái, em đã ngồi nói chuyện vài lần, làm sao mà có thể dạy mọi điều cho học viên được? Ở trường, chỉ dậy những điều cơ bản, may thì được ông giáo nhiều kinh nghiệm, nhưng cũng không thể đủ được. Học kinh nghiệm qua thực tế của chính mình, học qua bạn bè, hoặc tài già, học qua những câu chuyện, ví dụ trên OF này thực sự phong phú hơn nhiều.

Cụ nói:
Em không hiểu mấy cái này thì gọi là kinh nghiệm gì vì vừa có trong các loại nguyên tắc lái xe (cả học lái), vừa có trong luật
Cụ xem trong luật nó có dậy phải nháy đèn phanh không (ko phải phanh), nó có dậy thấy xe quay đầu từ xa (trước cả xe đi trước) thì giảm ga không, nó có dậy không nên đi sau xe to khuất tầm nhìn không?... Đó chính là kinh nghiệm thực tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

hienld

Xe điện
Biển số
OF-57512
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
2,166
Động cơ
691,762 Mã lực
Nơi ở
20 Nghĩa Đô, Hà Nội - 0908630088 - 0827788333
Website
giadungnhaviet.com
Trong luật có quy định khoảng cách an toàn phụ thuộc vào tốc độ rồi ạ. Nhưng đi đường nhiều khi cũng không để ý, bất ngờ.
 

hadt4b

Xe hơi
Biển số
OF-83388
Ngày cấp bằng
20/1/11
Số km
130
Động cơ
413,580 Mã lực
Bài viết có ích. Đúng là không thể học được hết trong trường. đi nhiều học thêm nhiều...
 

atvthanh

Xe tải
Biển số
OF-118788
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
226
Động cơ
386,240 Mã lực
Em đi đường ghét nhất mấy thằng lái xe biển thì cũ mèm rồi mà cứ bám sát bottom mình, rồi nháy loạn đèn xin vượt, trong khi dòng xe chung thì đang đông, phía trước nhiều chướng ngại vật. Em cứ cho bọn này vượt rồi giữ khoảng cách với chúng xa xa chút, có gì mình đỡ phải phanh mà lại lành.

Nhiều lái xe cứ nghĩ là đi xe phải bám thật sát xe trước thì mới là lái giỏi hay sao nhỉ? Nếu cách xa xe trước nhưng duy trì khoảng cách ấy tức là tốc độ vẫn như nhau, có ai nhanh hơn ai tí nào đâu?

Trừ những lúc qua ngã tư, tắc đường chen với xe máy thì cần bám sát thật, vì lúc đó tranh thủ đường để đi, không cho xe 4 bánh khác hoặc xe 2 bánh chen vào. Nhưng lúc ấy thường là lúc đi chậm rồi, hoặc thậm chí nhích từng tí một, nên khả năng "dồn toa" là không có.
 

fantasylove

Xe tăng
Biển số
OF-12880
Ngày cấp bằng
27/1/08
Số km
1,009
Động cơ
530,721 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm , Hà Nội
e thì e thấy hôn mít nhau vì các cụ sai luật hết thôi.luật nó quy định 2 xe lưu thông cách nhau xxx m.có cụ nào chấp hành đâu.cứ bám mít nhau mà chạy.xe trước dính thì xe sau dính theo.có j là lạ.luật nó ra đâu phải để cho vui.nó cũng tính cả rùi đấy chứ.ai bảo các cụ cứ thik trái luật.trách ai
Điều 10. Trên đường cao tốc, trừ khi nhập làn và tách làn, người lái xe phải duy trì khoảng cách an toàn với xe đang chạy phía trước. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h) :

- Đến 60 ==> Khoảng cách an toàn tối thiểu (m) : 30

- Trên 60 đến 80 ==> Khoảng cách an toàn tối thiểu (m) : 50

- Trên 80 đến 100 ==> Khoảng cách an toàn tối thiểu (m) : 70

- Trên 100 đến 120 ==> Khoảng cách an toàn tối thiểu (m) : 90
 

tran duc chi

Xe buýt
Biển số
OF-103304
Ngày cấp bằng
19/6/11
Số km
761
Động cơ
388,485 Mã lực
Kể cả những người học đàng hoàng thì cũng phải học trên đường rất nhiều mới lái thạo được cụ à. Em viết ra những dòng đó là cũng cầm lái hơn chục năm đấy chứ không phải tự bịa hay cóp pết đâu.
cụ nói chuẩn ,ngoài lí thuyết ra còn phải học qua thực tế trên đườg rồi tự đúc kết kinh nghiệm cho mình nữa thì mới lái thạo được.
 

hamadevn

Xe máy
Biển số
OF-94016
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
81
Động cơ
402,690 Mã lực
Em thấy bác anhtho nói đúng đấy ạ! em cũng mới cầm lái được hơn 3 năm, nhưng trước đó em thường xuyên đi xe khách đường dài, theo xe tải chở hàng các loại to nhỏ tiếp xúc với nhiều tài xế nên cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm cho việc cầm lái của bản thân mình. Em nghĩ nhiều khi cũng ko tránh khỏi việc bám đuôi nhau nhưng trong trường hợp khuất tầm nhìn, hoặc các xe bám sát nhau quá thì mình cũng nên giãn ra một chút cho an toàn các bác ạ. em nghĩ luật thì vẫn là luật còn trên thực tế nó khác xa và đều là những trải nghiệm thực tế ( nhiều khi còn là kinh nghiệm thương đau nữa chứ) nên các bác có nhiều kinh nghiệm lái xe lên đây chia sẻ là cho những lái mới như em học hỏi được nhiều lắm.
P/s: Em đỗ xe thạo là nhờ đọc bài viết của một bác ở trên OF đấy, bác ấy hướng dẫn cách lùi xe và đỗ xe của người Đức rất hiệu quả.
 

tla

Xe điện
Biển số
OF-13289
Ngày cấp bằng
19/2/08
Số km
3,452
Động cơ
544,574 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Bên 2 công chúa nhỏ
Tai nạn k chừa bất cứ 1 ai nên cần tuân thủ luật GT, giữ đúng cự ly khi bám nhau.
Kể cả khi bác giữ đúng cự ly, nhưng hở ra là có xe khác nó chèn vào ngay, thế mới mệt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top