[Thảo luận] kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,388
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Vì cụ đã có bằng nên chắc chắn cụ đã được học những kỹ năng cơ bản rồi. Vấn đề chỉ là cụ ít kinh nghiệm nên thấy thiếu tự tin khi xoay sở ở những chỗ chật hẹp (kể cả khi tiến lẫn lùi xe). Theo kinh nghiệm của em, tốt nhất khi đó cụ nhờ ai đó đứng gần cảnh báo giúp cụ mỗi khi xe của cụ có khả năng va chạm vào cái gì đó (Ghi chú: chỉ cần cảnh báo thôi, chứ không cần xi nhan vì không phải ai cũng biết cách xi nhan !!!), còn lái thế nào là do cụ tự quyết định. Chỉ một vài lần tự xoay sở như thế cụ sẽ quen thôi.
Thuộc về năng khiếu nữa bác ạ, chủ thớt trả giá nhiều mà đâu có thấy quen???
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,763
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Lùi ghép chuồng dọc thì khác,
lùi ghép chuồng ngang thì khác,
lùi theo đường zích zắc thì lại khác.
Cháu cứ chia sẻ dư lày:
cụ lùi chậm bằng tốc độ của người đi bộ (hoặc chậm hơn)
căn bằng 2 tai hoặc gương chiếu hậu trong xe + nhìn ra đằng sau xe (= 4 công cụ)
hãy nhớ là nếu cụ quay ngược lại thì là cụ đang lái xe tiến lên.
Như ý của cụ thì giống lái xe này :^)
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,049
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Cụ ơi, cái này còn tùy theo độ dài đuôi xe và hướng tiến ra của cụ nữa cụ nhỉ. Nói chung là lùi nhiều với xe của mình sẽ quen, mỗi xe sẽ khác nhau 1 số điểm. Mới lùi thì không tránh được khỏi va quệt và xước đâu ợ
Lần đầu mới lái vào garage, E cũng theo cách này : vừa quẹo một phát nghe bọn thợ đứng gần đó la lên í, coi chừng! khi xe đã vào lọt, E nhìn lại thân xe chỉ cách cột và tường có vài cm. May mà không trầy xước gì.
Kinh nghiệm của em đối với trường hợp lùi thẳng thì như thế này (Nhìn gương nhé, chứ không phải thò đầu ra nhìn bên lái như xe tải đâu): Em căn bám bên lái đủ khoảng cách an toàn, còn bên phụ để khoảng cách tự do rộng rãi hơn bên lái.



Đối với trường hợp này thì phải căn bám bên phụ, trường hợp ngõ càng nhỏ thì càng nên bám bên phụ khoảng cách ít nhất có thể để thoát đầu nhanh nhất.

p/s: nói thì hay thế mà đôi lúc vẫn dính :)):)):)):))
Cái chuyện bị quệt sườn khi lùi là do các cụ không duy trò được khoảng cách, khi lùi phải liên tục điều chỉnh khoảng cách căn ổn định (cho dù căn bên lái hay bên phụ), rồi thì kết hợp đánh lái trả lải mềm dẻo, quan sát đầu đuôi...
Nói chung cháu thấy lái xe có một khái niệm là Tầm quan sát: Là tổng thể những điểm mà người lái có thể quan sát được tại cùng một thời điểm, khi mới tập lái, tầm quan sát chỉ là nhăm nhăm nhìn kính trước, sau một thời gian, có thể quan sát thêm gương chiếu hậu trong và ngoài xe, hai bên sườn xe thông qua kính cửa, đuôi xe..... :6:
Càng chạy nhiều, có kinh nghiệm thì Tầm quan sát càng được mở rộng, khi tầm quan sát càng rộng thì càng ít có khả năng va quệt!
Nguyên tắc chung là đảm bảo mọi điểm trong tầm quan sát của mình không va chạm! Còn một khi va chạm vào những điểm ngoài tầm qua sát của mình thì phải chịu thôi:69:
 

tayhogarage

Xe tải
Biển số
OF-35687
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
386
Động cơ
477,130 Mã lực
Em thì tiến cũng dốt mà lùi cũng ngu nên hồi đầu vào gara em bảo mấy thằng là mày chỉ cho tao chỗ nào để đỗ rồi em bắt đầu loay hoay, mấy hôm đầu thì mất khoảng 10 đỏ mới ngay ngắn, dạo này tiến bộ hơn giảm xuống độ còn một nửa :41:
 
Biển số
OF-4107
Ngày cấp bằng
1/4/07
Số km
175
Động cơ
553,050 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm
Cũng là cái trường hợp gần giống thế này, tiến từ trong ngõ hẹp ra ngõ khác, đánh lái ở tầm nào cho hợp lý? vì nếu đánh lái sớm sẽ bị chạm bụng mà ngõ ra thì ko thoải mái để có thể tiến ra nhiều rồi mới đánh lái. Xin các kụ cao thủ chỉ giáo.:)
 

carina

Xe buýt
Biển số
OF-11237
Ngày cấp bằng
25/10/07
Số km
511
Động cơ
535,810 Mã lực
hợ hợ, hôm nọ e về quê bạn. Chẳng lùi mà tiến vẫn va mới đau :'( lúc đó chừng 5h chiều, mà trời tháng 10 này nhanh tối lắm. E nhìn rõ ràng ngõ rộng, không có chướng ngại vật cọc bê tông hay ống sắt gì. Thế là yên tâm từ từ vào, bỗng nghe cái kịch, nhảy xuống thì ôi thôi, bađờ xốc trước táng thẳng vào cái gốc mít cưa rồi, cao có 20cm, phủ đầy lá khô bên trên...:77:
 

Ngonghinh

Xe tăng
Biển số
OF-52438
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
1,604
Động cơ
570,248 Mã lực
Rút ra kinh nghiệm khi đã có sự trả giá

Em xin cảm ơn các cụ đã cho em nhiều lời khuyên chí lý.Em đã phải trả học phí cho những bài học lùi bằng những vệt xước hai bên thân xe,đầu và đuôi xe rồi mà xe của em là xe cũ mua lại nên không có bảo hiểm .Em cũng công nhận là sau mỗi tai nạn mình đều ruát ra được một bài học nào đó,mà bài học đó nó ngấm tận vào xương tủy của mình.
Xin cảm ơn các cụ nhiều và rất mong các cụ nhiệt tình giúp đõ để tránh xảy ra những sai lầm.Sau khi có bằng em chỉ mới biết lái xe thôi, Em sẽ nhờ các cụ để có thêm kỹ năng lái xe nữa.
Thank các cụ nhiều.
 

hungdigi

Xe máy
Biển số
OF-7899
Ngày cấp bằng
10/8/07
Số km
53
Động cơ
538,830 Mã lực
Cứ quệt mấy phát là lên tay ngay ý mà cụ.
đùa cụ chứ, chưa cứng thì cứ xuống ngắm nghía đàng hoàng :69::69::69:
 

cap8

Xe điện
Biển số
OF-19785
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
2,215
Động cơ
522,845 Mã lực
Nơi ở
Chi Hội Rổ Rá Cạp Lại
Website
www.vietvaluetravel.com
Lùi hay tiến cụ vào một điểm nào đó cụ cũng phải có một điểm để cụ căn, ví dụ như cái cổng, cái cọc , cái vỉa hè, kinh nghiệm của em nếu nhắm qua được điểm đó thì sẽ căn sát, rất sát một bên, kiểu gì cũng ngon và qua. Cứ lơ ngơ, chơ vơ không có điểm nào thì kiểu gì cũng chết :6:
 

Tây Độc

Xe điện
Biển số
OF-3199
Ngày cấp bằng
23/1/07
Số km
2,358
Động cơ
581,490 Mã lực
Kinh nghiệm của em là thấy cái gì vướng với cản đường thì tránh nó ra. Đơn giản thế thôi.
 

raotro

Xe container
Biển số
OF-52461
Ngày cấp bằng
9/12/09
Số km
5,388
Động cơ
505,731 Mã lực
Nơi ở
Hà "nhì"
Nếu cụ thể được ra thì làm gì có lái già với lái non! Cứ công thức mà diễn làm sao dính được!
Khổ một nỗi lại không phải thế! Lái già thì cảm nhận căn chuẩn hơn mặc dù chả nhìn thấy cái gì ở mũi xe...nói tóm lại là năng khiếu và thâm niên - nhất thiết phải có 1 trong 2 cái đó.
 

kg lái là say

Xe máy
Biển số
OF-40557
Ngày cấp bằng
14/7/09
Số km
86
Động cơ
468,760 Mã lực
Chăm hay không bằng tay quen Cụ ạ. Cụ cứ đánh xe ra chỗ rộng tập lùi vào chỗ hẹp nhiều sẽ giỏi thôi. Chúc Cụ thành công.
 

tainghe_com_vn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-33639
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
40
Động cơ
476,600 Mã lực
Website
www.tainghe.com.vn
mới lái khi lùi theo em tốt nhất là bỏ kính xuống và nhờ 1 người đứng sau ngó nghiêng là an toàn nhất:)
 

sonan

Xe đạp
Biển số
OF-48354
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
23
Động cơ
459,330 Mã lực
Vì cụ đã có bằng nên chắc chắn cụ đã được học những kỹ năng cơ bản rồi. Vấn đề chỉ là cụ ít kinh nghiệm nên thấy thiếu tự tin khi xoay sở ở những chỗ chật hẹp (kể cả khi tiến lẫn lùi xe). Theo kinh nghiệm của em, tốt nhất khi đó cụ nhờ ai đó đứng gần cảnh báo giúp cụ mỗi khi xe của cụ có khả năng va chạm vào cái gì đó (Ghi chú: chỉ cần cảnh báo thôi, chứ không cần xi nhan vì không phải ai cũng biết cách xi nhan !!!), còn lái thế nào là do cụ tự quyết định. Chỉ một vài lần tự xoay sở như thế cụ sẽ quen thôi.
Cụ nói chí chuẩn
Em mới lái, em làm thế này:
- Đi đường xa: có tấm biển "MỚI LÁI" để kính sau (A4 thôi) để các cụ lái già không bấm còi làm mình cuống. Vào phố nhớ cất đi cho nó hoành.
- Bắt đầu lùi: hạ kính xuống, để nghe, chứ không phải để nhìn. Có tiếng kêu là ta dừng lại.
- Bắt đầu lùi: nói với người trông xe là em mới lái. Thế là được xi nhan tận tình (vì nó sợ cào vào thằng khác)
- Chỉ nhờ người cảnh báo: "bác nhìn cho em xem có chạm không nhé". Người không biết lái xe toàn xi nhan ngược, em thề
 

Nấm mỡ

Xe điện
Biển số
OF-39127
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
3,554
Động cơ
483,957 Mã lực
Nơi ở
Đi cả năm không tới Rốn Rùa
Nhà cháu thấy lái non thì chả cứ tiến hay lùi, chỉ: i) chịu khó quan sát rút kinh nghiệm, nhất là ở khu vực có các mốc quen thuộc; ii) thà chậm còn hơn nhanh; iii) thà bị người ta cười cợt là lái non còn hơn để mình khóc vì xót vợ hai - thấy cần thêm đỏ cứ thêm, cần xuống xe ngó cứ xuống.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top