Kinh nghiệm lái xe trong mưa

nvh_hn

Xe container
Biển số
OF-13579
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
8,882
Động cơ
606,870 Mã lực
Hôm trước nhà cháu đọc trên này 1 bài nói về việc đeo kính lái xe trong mưa, hôm nay đọc được bài này cháu thấy kinh nghiệm tương đối đầy đủ nên post lên cho các cụ xem thử:

Lái xe trong mưa luôn là một thử thách đối với những tay lái non, bởi nếu không đủ kinh nghiệm sẽ rất dễ dẫn đến tai nạn. Độc giả Phạm Tiến Hồng chia sẻ.

Chạy xe ở các làn giữa

Nước chảy chỗ trũng, nên thường tập trung ở mép đường. Xe lội nước bánh dễ và vào chướng ngại vật vì người điều khiển không nhìn rõ mặt đường có những gì. Đặc biệt xe đi trên đường ướt dễ bị mất lực bám, dẫn đến trượt bánh. Cách tốt nhất là đi chính giữa làn đường bởi đây thường là vị trí ráo nước nhất.
Để xe trước dẫn đường

Bánh xe đi trước rẽ nước, giúp bạn dễ quan sát mặt đường. Nếu lộ trình xe đi trước ổn, hãy giữa lái bám theo. Tuy nhiên cũng cần giữ khoảng một khoảng cách an toàn tuy theo vận tốc di chuyển.
Mặt đường ướt khiến dễ mất lực bám. Không sử dụng chế độ Cruise Control

Phanh trên đường ướt đòi hỏi khả năng nhanh nhậy của chính tài xế. Chức năng Cruise Control khiến xe phản ứng chậm khi phanh hoặc tăng tốc.
Lắng nghe tiếng mưa

Nghe tiếng mưa trên nóc xe sẽ giúp bạn cảm nhận tốt hơn tình hình thời tiết bên ngoài. Nó cũng là một bản nhẹ giúp thư giãn. Nếu ở các thành phố lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh, có thể nghe VOV Giao Thông ở tầng số 91 Mhz để biết tình hình giao thông, thời tiết, nhưng nhớ rằng đừng vặn volume quá lớn.
Tránh xa xe bus và xe tải

Những "hung thần" đường phố này thường tạt nước lên kính lái. Trong giây lát bạn có thể bị nước bẩn che khuất tầm nhìn, không kịp xử lý tình huống phía trước.
Rà khô phanh

Má phanh ướt, lực ma sát giảm. Nếu bạn vừa lái xe qua một vũng nước sâu. Rất có thể má phanh đã bị ướt, hãy làm khô bề mặt tiếp xúc bằng cách nhấn nhẹ chân phanh cho tới khi bạn cảm thấy phanh trở về trạng thái bình thường.
Không đạp phanh ngặt

Nếu xe không có ABS, đạp phanh gấp là điều dại dột. Bởi nó khiến bánh mất bám, dẫn đến không thể kiểm soát xe. Chẳng may bánh đang bị trượt hãy làm chậm từng chút một.
Đeo kính khi đi mưa

Đa số lái xe cho gạt nước chạy nhanh hơn, nhưng vẫn không thấy đường. Trong trường hợp này, bạn nên lấy kính râm ra đeo và bật đèn. Giống như một phép màu, bỗng nhiên bạn nhìn rõ như không có mưa vậy.
Trên đây là chút kinh nghiệm lái xe của bản thân. Rất mong được các bác tài đóng góp thêm ý kiến.


Phạm Tiến Hồng
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,416
Động cơ
619,705 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Em lái xe đã gần chục niên rồi, thấy khó khăn nhất là khi trời chạng vạng + Mưa, khó lái vô cùng !
 

hoanglee94

Xe tăng
Biển số
OF-81559
Ngày cấp bằng
31/12/10
Số km
1,964
Động cơ
433,600 Mã lực
Em mới lái 3 tháng hôm kia đi gặp ngay quả bão đêm @@ Sướng lắm các cụ ạ, về mắt trố lồi ra, chân mỏi dừ hahaa, lại còn đi đường 6 nữa, ngập nên xe em bị các chú xe tải vèo cho mấy phát xe tắm bùn từ nóc đổ xuống ^^
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em lái xe đã gần chục niên rồi, thấy khó khăn nhất là khi trời chạng vạng + Mưa, khó lái vô cùng !
Chạng vạng là khó rồi chứ chưa cần mưa cụ à. Lúc đó trời chuyển tối, bật đèn gần như chẳng tác dụng gì. Cộng thêm đường hơi ướt thì coi như hút hết đèn luôn.
Ở thành phố ít thấy sự khó khăn vì chưa tối hẳn thành phố đá lên đèn. Đi đường quê tầm chạng vạng mới ngại.
 

keptman

Xe buýt
Biển số
OF-116180
Ngày cấp bằng
10/10/11
Số km
876
Động cơ
398,336 Mã lực
Nơi ở
Phú Thượng - Tây Hồ - Hà Nội
hôm trc e đi lúc trời gần sáng + mưa đúng là ko nhìn thấy gì luôn, đèn gần như ko tác dụng vì đường quá đen + mưa + nước trên mặt đường nói chung phải thật cẩn thận và đi chậm, nếu có thể thì kiếm chỗ đỗ đợi thời cơ thôi. Còn cái vụ đeo kính thì e chưa thử bao giờ, ko biết tác dụng ko.
 

be_chanh

Xe tải
Biển số
OF-148133
Ngày cấp bằng
5/7/12
Số km
458
Động cơ
363,780 Mã lực
Nơi ở
Văn Quán
Website
www.bienqc.com
Liệu có cụ nào giải thích được cái điều cuối cùng "Đeo kính khi đi mưa" bằng khoa học không ạ.
Theo em thì khi đeo kính dâm. Những anh sáng mạnh không thể qua được mà chỉ có những ánh sáng yếu. Hạt mưa vào ban ngày do hiện tượng khúc xạ của ánh sáng mặt trời nên hạt mưa thường có ánh sáng trắng và mạnh. Khi đeo kính vào nhìn rõ hơn là lý do đó. Các cụ đóng góp cho em với ạ :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
17,024
Động cơ
605,842 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Không nên đeo kính dâm trong mưa.
Kính dùng trong mưa là loại phân cực polarized:


kính không phân cực(non-polarized)

Kính phân cực(polarized)









 
Chỉnh sửa cuối:

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,487
Động cơ
640,957 Mã lực
Đi trời mưa mà bám bánh trước dẫn đường thì chả mấy chốc ôm nhau :D Mưa nhỏ - vừa thì em chạy tà tà, mưa rào nhanh thì em nấp vào đường chờ ngớt :D
 

Slow&Fast

Xe hơi
Biển số
OF-149011
Ngày cấp bằng
12/7/12
Số km
169
Động cơ
360,090 Mã lực
Trời mưa đeo kính em mới nghe lần đầu, để hôm nào thử xem.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,762
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Liệu có cụ nào giải thích được cái điều cuối cùng "Đeo kính khi đi mưa" bằng khoa học không ạ.
Theo em thì khi đeo kính dâm. Những anh sáng mạnh không thể qua được mà chỉ có những ánh sáng yếu. Hạt mưa vào ban ngày do hiện tượng khúc xạ của ánh sáng mặt trời nên hạt mưa thường có ánh sáng trắng và mạnh. Khi đeo kính vào nhìn rõ hơn là lý do đó. Các cụ đóng góp cho em với ạ :D
Trời mưa đeo kính râm thì em chưa thử và nghĩ nó chẳng tác dụng gì đâu, trừ loại kính phân cực (polaroid). Các cụ thử thế này nhé: đứng cạnh ao nước tương đối trong, nếu nhìn bằng mắt trần thì sẽ chẳng thấy gì dưới đáy ao. Nhưng nếu đeo kính phân cực, thậm chí là có thể nhìn thấy cá. Tất nhiên là nó không rõ mồn một, nhưng là rõ hơn hẳn khi chưa đeo. Đó là vì kính phân cực loại bỏ các tia phản xạ mà chỉ nhận các tia sáng đi thẳng từ đáy ao lên. Khi đi trời hơi mưa, đường ướt, nhiều tia phản xạ làm át đi các tia sáng cần thiết với người lái. Đeo kính polarized vào, các cụ sẽ lọc được các tia phản xạ đó. Nhưng kính polaroid xịn cũng phải tiền triệu đó ạ. Em mua được 1 cái ở Sing giá 90S$, nhưng mua loại hơi bị tối, nếu hồi đó em biết thì đã chọn loại hơi râm thôi thì đi trời chạng vạng và hơi mưa rất tốt. Hiện em thấy họ cũng bán loại tương đối rẻ mầu cũng hơi vàng vàng, dùng cũng được, nhưng khung với gọng trông hơi rổm, giá khoảng 25S.

À quên, các cụ có thể thử đúng là kính phân cực hay không bằng cách: nhìn một mặt bàn bóng (bàn kính) có tia phản xạ qua mắt kính cần thử, sau đó xoay kính đi 1 góc 90 độ, sẽ thấy hình ảnh thay đổi rõ rệt. Loại thường thì quay thoải mái cũng không thay đổi gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

cxcanh

Xe buýt
Biển số
OF-85277
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
941
Động cơ
418,053 Mã lực
Nơi ở
alo là biết
Trời mưa thì em chưa thử và để ý nhưng sương mù đeo kính râm thì có tác dụng rõ dệt (chiêu này em học các bác tài chạy tuyến Hà Nội - Điện Biên)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top