[ATGT] Kinh nghiệm lái xe trên tuyến Đường Hà Nội- Sơn La

Meo Meo Meo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-208531
Ngày cấp bằng
2/9/13
Số km
500
Động cơ
320,460 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kính thưa các Bác. Tình hình là em mới có bằng lái, và cũng vừa có vợ 2 be bé, muốn đưa em nó về với gia đình trên tít cù tịt Sơn La. Mà em chưa đi bao giờ. Dự định là tự lái> Bác tài nào có kinh nghiệm chỉ cho em, Nên đi thế nào để tránh mấy anh áo vàng. Đoạn nào nguy hiểm cần để ý. Vì em đi đường nhiều nhưng chưa lái bao giờ nên chưa có kinh nghiệm. Cảm ơn các bác đã chỉ giáo
 

tony.nguyen

Xe tải
Biển số
OF-42104
Ngày cấp bằng
1/8/09
Số km
331
Động cơ
468,842 Mã lực
Áo vàng vùng trên này lành lắm , để ý biển báo , đi đúng tốc độ và làn đường là ok, chúc cụ đi đường an toàn
 

ledzunghlhb

Xe buýt
Biển số
OF-120619
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
809
Động cơ
1,662,479 Mã lực
Đi an toàn là chính thôi! Lo gì xxx, mạng mình lo hơn!
 

Quái xế

Xe tăng
Biển số
OF-10974
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
1,016
Động cơ
542,018 Mã lực
Nơi ở
Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội
Chừng nào cụ đi? Đường HN - Sơn La giờ dễ đi lắm. Mùa này có tí xíu sương mù thôi. Lái mới thì nên chú ý đi đúng tốc độ, làn đường thì cũng ko ngại xxx đâu
 

gadoi

Xe buýt
Biển số
OF-120738
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
778
Động cơ
388,867 Mã lực
Nơi ở
Nhà tôi
Cụ đừng tính bài trốn xxx làm gì cho mệt. Cái cụ cần chú ý nhất là tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường. Tốc độ thì non hơn mức tối đa quy định một chút cụ nhé (nhất là mới lái): 70-75/80 ngoài khu đông dân cư; 40-45/50 trong khu đông dân cư. Tốt nhất là giảm thật thấp trước biển rồi từ từ đi vào rồi điều chỉnh phù hợp (thường thì nhiều người, cả em hay có thói quen là giảm dần tốc độ về mức cho phép nhưng em mới bị bắn một quả mới tuần trước nên thấy cách đó không an toàn, dễ sơ ý chó nó cắn cho).
Dọc đoạn đường đấy thỉnh thoảng có xen vài cái biển hạn chế tốc độ tối đa 40, 30 (em chỉ nhớ đoạn Mộc Châu có, đoạn khác không nhớ).
Cụ chưa đi đường dài, đường đèo bao giờ thì em góp ý với cụ chút kinh nghiệm thế này:
1. Kỹ thuật "cua trái khi lên đèo": Tình huống này khó vì tầm nhìn bị hạn chế, nguy hiểm khi gặp xe ngược chiều đúng cua. Kinh nghiệm của em là: gặp cua này trước khi vào phải còi này, phải ước lượng để số thấp hơn để có độ dư ga (nghĩa là làm sao lúc đang đi đều đều lên đèo mà cụ thêm ga thấy xe nó đáp ứng tốt chứ không ì ra), rồi thì cụ phải kết hợp để vừa mắt liếc sang trái để chú ý xe ngược chiều, vừa phải chú ý căn vạch kẻ đường, nhất là cái vạch bên trái ta, tức là cái vạch tim đường thì tuyệt đối không được liếm qua mà cứ để bánh xe cách nó khoảng 30-40cm, phía bên phải thì chú ý vạch mép đường và cột mốc hoặc dải phòng vệ để đảm bảo không đi sát phía bên phải quá (cái này em cảm nhận thế, em tả có thể hơi khó hình dung chứ tư thế đầu em chỉ hơi nghiêng sang trái một chút thôi chứ không phải vừa ngoái sang trái lại vừa ngoái sang phải đâu nhé, vì nếu ngoái hẳn đầu thì lúc ngoái bên này sẽ gần như mất hẳn tầm nhìn phía bên kia). Nếu có gặp xe ngược chiều đúng cua thì cụ cũng đừng quá tập chung nhìn vào nó mà vẫn chỉ giữ góc liếc để ước lượng khoảng trống giữa xe mình và xe nó, đồng thời vẫn phải liếc vạch kẻ đường để đảm bảo mình vẫn giữ đúng hành trình, giữ đúng tốc độ cũ chứ đang leo đèo đã chậm rồi mà còn chột dạ nhả chân ga ra xe sẽ đuối đà dễ bị loạng choạng.
2. Kỹ thuật "Đổ đèo": Đầu tiên là bài học căn bản " lên số nào xuống số ấy">. Thực tế thì cụ cứ cảm nhận làm sao tốc độ vừa phải cho máy ghìm chứ đừng phanh nhiều (em đổ đèo cứ chon số 4 hoặc 3, để cả 2 chân xuống sàn cho xe tự trôi, chỉ đệm phanh khi vào cua khó, có lúc còn phải đệm thêm tí ga nữa ạ). Cụ nhớ quả cua trái lúc lên đèo để khi đổ đèo cua phải thì lại chú ý nép sát phải đường của mình để nhường đường cho xe ngược chiều nhé.
Chúc cụ lái xe an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

X-trails

Xe ba gác
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
20,821
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Cụ đừng tính bài trốn xxx làm gì cho mệt. Cái cụ cần chú ý nhất là tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường. Tốc độ thì non hơn mức tối đa quy định một chút cụ nhé (nhất là mới lái): 70-75/80 ngoài khu đông dân cư; 40-45/50 trong khu đông dân cư. Tốt nhất là giảm thật thấp trước biển rồi từ từ đi vào rồi điều chỉnh phù hợp (thường thì nhiều người, cả em hay có thói quen là giảm dần tốc độ về mức cho phép nhưng em mới bị bắn một quả mới tuần trước nên thấy cách đó không an toàn, dễ sơ ý chó nó cắn cho).
Dọc đoạn đường đấy thỉnh thoảng có xen vài cái biển hạn chế tốc độ tối đa 40, 30 (em chỉ nhớ đoạn Mộc Châu có, đoạn khác không nhớ).
Cụ chưa đi đường dài, đường đèo bao giờ thì em góp ý với cụ chút kinh nghiệm thế này:
1. Kỹ thuật "cua trái khi lên đèo": Tình huống này khó vì tầm nhìn bị hạn chế, nguy hiểm khi gặp xe ngược chiều đúng cua. Kinh nghiệm của em là: gặp cua này trước khi vào phải còi này, phải ước lượng để số thấp hơn để có độ dư ga (nghĩa là làm sao lúc đang đi đều đều lên đèo mà cụ thêm ga thấy xe nó đáp ứng tốt chứ không ì ra), rồi thì cụ phải kết hợp để vừa mắt liếc sang trái để chú ý xe ngược chiều, vừa phải chú ý căn vạch kẻ đường, nhất là cái vạch bên trái ta, tức là cái vạch tim đường thì tuyệt đối không được liếm qua mà cứ để bánh xe cách nó khoảng 30-40cm, phía bên phải thì chú ý vạch mép đường và cột mốc hoặc dải phòng vệ để đảm bảo không đi sát phía bên phải quá (cái này em cảm nhận thế, em tả có thể hơi khó hình dung chứ tư thế đầu em chỉ hơi nghiêng sang trái một chút thôi chứ không phải vừa ngoái sang trái lại vừa ngoái sang phải đâu nhé, vì nếu ngoái hẳn đầu thì lúc ngoái bên này sẽ gần như mất hẳn tầm nhìn phía bên kia). Nếu có gặp xe ngược chiều đúng cua thì cụ cũng đừng quá tập chung nhìn vào nó mà vẫn chỉ giữ góc liếc để ước lượng khoảng trống giữa xe mình và xe nó, đồng thời vẫn phải liếc vạch kẻ đường để đảm bảo mình vẫn giữ đúng hành trình, giữ đúng tốc độ cũ chứ đang leo đèo đã chậm rồi mà còn chột dạ nhả chân ga ra xe sẽ đuối đà dễ bị loạng choạng.
2. Kỹ thuật "Đổ đèo": Đầu tiên là bài học căn bản " lên số nào xuống số ấy">. Thực tế thì cụ cứ cảm nhận làm sao tốc độ vừa phải cho máy ghìm chứ đừng phanh nhiều (em đổ đèo cứ chon số 4 hoặc 3, để cả 2 chân xuống sàn cho xe tự trôi, chỉ đệm phanh khi vào cua khó, có lúc còn phải đệm thêm tí ga nữa ạ). Cụ nhớ quả cua trái lúc lên đèo để khi đổ đèo cua phải thì lại chú ý nép sát phải đường của mình để nhường đường cho xe ngược chiều nhé.
Chúc cụ lái xe an toàn.
Hay tóa, song kụ chủ lưu ý kiểm tra xe thường xuyên nhóe, hehe
 

thhung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-64589
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
529
Động cơ
441,521 Mã lực
Nơi ở
Long Biên, Hà Nội
Em bổ sung thêm mấy cái: Qua đoạn Tân Lạc, Hòa Bình cụ chú ý hay bắt tốc độ & đè vạch đấy. Nếu cụ đi xe AT thì nên chạy số bán tự động khi xuống đèo để tránh phanh nhiều nóng quá.
Còn đường đi thì ngon lành rồi, có 1 số đoạn giữa Mộc Châu với Mai Châu đang sửa vì sạt lở, khéo lại bị tắc tầm 30p đấy, em vừa đi đầu tháng 1 xong.
 

cola0611

Xe tải
Biển số
OF-51923
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
459
Động cơ
457,758 Mã lực
E cũng vừa đi về. Nếu cụ mới lái thì cứ đúng tốc độ mà đi. Có 1 số vị trí thị trấn, thị tứ xxx làm việc khá muộn nên chả vội làm gì. Hôm em đi thì ko có sương mù nhưng rất nhiều biển báo đèo có sương mù. Thấy mấy bác chạy đường dài bảo sáng thì phải sau 10h sương mới tan.
Còn vụ đổ đèo thì nói thật phải quen đường mới đi nhanh được. Lúc đầu em cũng chỉ rón rén 40 cây chuối, lúc quen thì mới chạy được 60.
 

thanhsonla

Xe buýt
Biển số
OF-33673
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
804
Động cơ
484,050 Mã lực
Nơi ở
tp sơn la
cụ cứ đi đi k phải sợ đường sla hn dễ đi lắm đường đẹp vắng chỉ cần chạy đúng tốc độ và để ý vạch thôi sợ gì xxx (phong cảnh đẹp lắm cụ cứ đi tà tà ngắm cảnh vội gì)
 

Đức Phúc

Xe buýt
Biển số
OF-210191
Ngày cấp bằng
15/9/13
Số km
602
Động cơ
321,040 Mã lực
Tuổi
37
Tết em vừa về xong, cụ đi đúng biển báo, trên đèo vào cua nhớ đúng làn nhé, xe máy ngược chiều nó phi như tên bắn đấy ;));));))
Tốt nhất là đi từ 5,6h sáng lên đến nơi khoảng 12h, sau 12h là giao thông phức tạp đường khó đi hơn nhiều
 

laitaulaixe

Xe tải
Biển số
OF-188269
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
450
Động cơ
335,860 Mã lực
Cụ mời thêm cụ lái già (ý em nói là già kinh nghiệm ấy) nào đó về quê cụ chơi, vừa có bạn tâm sự dọc đường, vừa có người kèm cho là an tâm hơn cả. Nhiều tình huống trên đường trường chỉ có thể học được qua thực tế thôi, mọi lý thuyết đều không đủ đâu.
 

gadoi

Xe buýt
Biển số
OF-120738
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
778
Động cơ
388,867 Mã lực
Nơi ở
Nhà tôi
Cụ mời thêm cụ lái già (ý em nói là già kinh nghiệm ấy) nào đó về quê cụ chơi, vừa có bạn tâm sự dọc đường, vừa có người kèm cho là an tâm hơn cả. Nhiều tình huống trên đường trường chỉ có thể học được qua thực tế thôi, mọi lý thuyết đều không đủ đâu.
Được thế thì còn gì bằng cụ ơi. Nói chung ai rồi cũng phải tự bước trên đôi chân của mình dù chân cứng hay chân mềm, không đi được chỉ có thể là bị liệt, còn ai đi được cũng phải qua giai đoạn tập đi.
 

laitaulaixe

Xe tải
Biển số
OF-188269
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
450
Động cơ
335,860 Mã lực
Được thế thì còn gì bằng cụ ơi. Nói chung ai rồi cũng phải tự bước trên đôi chân của mình dù chân cứng hay chân mềm, không đi được chỉ có thể là bị liệt, còn ai đi được cũng phải qua giai đoạn tập đi.
Cụ nói chí phải, giai đoạn tập đi mà có người kèm thì tuyệt vời nhất. Em lấy bằng xong đúng 7 lãnh nhiệm vụ ngày đánh con xe từ HN vào NhaTrang, mời thêm chú em (già kinh nghiệm), qua chuyến đi đó học được rất, rất nhiều cụ ợ. Sau chuyến đó em đủ tự tin lang thang 1 mình.
 

laitaulaixe

Xe tải
Biển số
OF-188269
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
450
Động cơ
335,860 Mã lực
Được thế thì còn gì bằng cụ ơi. Nói chung ai rồi cũng phải tự bước trên đôi chân của mình dù chân cứng hay chân mềm, không đi được chỉ có thể là bị liệt, còn ai đi được cũng phải qua giai đoạn tập đi.
Cụ nói chí phải, giai đoạn tập đi mà có người kèm thì tuyệt vời nhất. Em lấy bằng xong đúng 7 ngày lãnh nhiệm vụ đánh con xe từ HN vào NhaTrang, mời thêm chú em (già kinh nghiệm), qua chuyến đi đó học được rất, rất nhiều cụ ợ. Sau chuyến đó em đủ tự tin lang thang 1 mình.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top