Cụ đừng tính bài trốn xxx làm gì cho mệt. Cái cụ cần chú ý nhất là tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường. Tốc độ thì non hơn mức tối đa quy định một chút cụ nhé (nhất là mới lái): 70-75/80 ngoài khu đông dân cư; 40-45/50 trong khu đông dân cư. Tốt nhất là giảm thật thấp trước biển rồi từ từ đi vào rồi điều chỉnh phù hợp (thường thì nhiều người, cả em hay có thói quen là giảm dần tốc độ về mức cho phép nhưng em mới bị bắn một quả mới tuần trước nên thấy cách đó không an toàn, dễ sơ ý chó nó cắn cho).
Dọc đoạn đường đấy thỉnh thoảng có xen vài cái biển hạn chế tốc độ tối đa 40, 30 (em chỉ nhớ đoạn Mộc Châu có, đoạn khác không nhớ).
Cụ chưa đi đường dài, đường đèo bao giờ thì em góp ý với cụ chút kinh nghiệm thế này:
1. Kỹ thuật "cua trái khi lên đèo": Tình huống này khó vì tầm nhìn bị hạn chế, nguy hiểm khi gặp xe ngược chiều đúng cua. Kinh nghiệm của em là: gặp cua này trước khi vào phải còi này, phải ước lượng để số thấp hơn để có độ dư ga (nghĩa là làm sao lúc đang đi đều đều lên đèo mà cụ thêm ga thấy xe nó đáp ứng tốt chứ không ì ra), rồi thì cụ phải kết hợp để vừa mắt liếc sang trái để chú ý xe ngược chiều, vừa phải chú ý căn vạch kẻ đường, nhất là cái vạch bên trái ta, tức là cái vạch tim đường thì tuyệt đối không được liếm qua mà cứ để bánh xe cách nó khoảng 30-40cm, phía bên phải thì chú ý vạch mép đường và cột mốc hoặc dải phòng vệ để đảm bảo không đi sát phía bên phải quá (cái này em cảm nhận thế, em tả có thể hơi khó hình dung chứ tư thế đầu em chỉ hơi nghiêng sang trái một chút thôi chứ không phải vừa ngoái sang trái lại vừa ngoái sang phải đâu nhé, vì nếu ngoái hẳn đầu thì lúc ngoái bên này sẽ gần như mất hẳn tầm nhìn phía bên kia). Nếu có gặp xe ngược chiều đúng cua thì cụ cũng đừng quá tập chung nhìn vào nó mà vẫn chỉ giữ góc liếc để ước lượng khoảng trống giữa xe mình và xe nó, đồng thời vẫn phải liếc vạch kẻ đường để đảm bảo mình vẫn giữ đúng hành trình, giữ đúng tốc độ cũ chứ đang leo đèo đã chậm rồi mà còn chột dạ nhả chân ga ra xe sẽ đuối đà dễ bị loạng choạng.
2. Kỹ thuật "Đổ đèo": Đầu tiên là bài học căn bản " lên số nào xuống số ấy">. Thực tế thì cụ cứ cảm nhận làm sao tốc độ vừa phải cho máy ghìm chứ đừng phanh nhiều (em đổ đèo cứ chon số 4 hoặc 3, để cả 2 chân xuống sàn cho xe tự trôi, chỉ đệm phanh khi vào cua khó, có lúc còn phải đệm thêm tí ga nữa ạ). Cụ nhớ quả cua trái lúc lên đèo để khi đổ đèo cua phải thì lại chú ý nép sát phải đường của mình để nhường đường cho xe ngược chiều nhé.
Chúc cụ lái xe an toàn.