Kinh nghiệm lái xe trên đường lầy.

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,305
Động cơ
898,532 Mã lực
Đi vào đường trơn kiêng nhất là phanh, kể cả những cái xe có đầy đủ các hệ thống chống trơn, trượt bây giờ. Để giảm tốc độ nên chủ yếu sử dụng số+ga (xe AT vẫn có chế độ S, D1, 2 hay MT, tùy loại). Khi phanh, bánh chết không quay là lúc không còn điều khiển được xe nữa, cứ bánh còn quay là vô lăng còn tác dụng.
Đường ở VN có loại cũng rất trơn, đó là những đoạn đưởng đang được sửa lại, họ đã bóc hết lớp nhựa+đá rải cũ chỉ còn trơ mỗi đất sét đỏ, mà mình đi qua gặp đúng hôm mưa. Hay các bác công trường phải vào các bãi ủi san nền.
Cách đây khá lâu khi em đi từ Tuyên Quang sang Thái Nguyên theo QL37 (đường qua đèo Khế). Cả đoạn dài đến hơn 20 cây họ bóc hết mặt nhưng để đến vài năm không làm gì thêm. Đi hôm khô thì bụi mù mịt, trời mưa thì trơn. Hôm ấy em đi đường cũng vắng vì trời mưa. Đi một lúc thấy có 1 bác 4 chỗ trắng (em không nhớ là xe gì), chắc mới lái vì thấy đuôi đỏ liên tục. Cứ đuôi xe bác ấy đỏ là nó quay ngang. Đi sau 1 quãng dài mà không dám vượt vì 1 bên là taluy bên kia phía dưới là 1 con suối, đến ngang đúng lúc bác ấy quay thì oan gia. Mãi mới thấy 1 khúc cua khá rộng, bác ấy bám theo vết xe tải cũ khá sâu, không thể quay ngang được em mới luồn vào trong vượt qua. Đi 1 quãng không thấy bác ấy phía sau, hình như sợ nên bac ấy dừng lại không đi nữa!
Hôm ấy em cũng định đi tắt xuống dưới để ra QL3 chỗ Ba Hàng, lúc vượt qua cái ngầm đầu tiên thì nước chỉ ngang bánh xe, nhưng trước khi đến cái ngầm thứ 2 đã thấy đoàn xe tải xếp hàng dài phía trước, biết nước cao em vòng lại. Nhưng đến cái ngầm vừa qua nước đã ngập hết bánh vì mưa trên kia vẫn rất to. May vẫn qua được, nhưng mất đến hơn 15 cây đi vòng!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,305
Động cơ
898,532 Mã lực
Khi nghe hay đọc về kinh nghiệm đi đường trơn, lầy sẽ thấy nhiều câu: quan sát những cái xe đi trước hay bám theo vết bánh xe trước,... những điều này rất đúng, nhưng chưa cụ thể!
Ngay việc lần theo vết bánh của xe trước, nhất là ở quãng đường không quen sẽ giúp người ta chắc chắn đi được vào nền đất cứng vì xe trước đã đẩy hết đất bùn ra xung quanh, tránh được những hố lầy sâu (mà thường bị che lấp dưới mặt nước ngầu đục), nhưng nếu 1 cái xe nhỏ men theo vết bánh của những cái xe tải to cũng có khi sẽ lại bị sa lầy vì chúng đã làm những cái hố sâu hơn... Nên vẫn phải quan sát vết bánh trước và cái xe gần giống mình phía trước để quyết định theo nó hay không!

Còn quan sát những cái xe phía trước, nhất là bánh chúng thì không chỉ tránh được các hố lầy sâu, đoán được nơi có nền đất cứng. Nhưng chính là ở phần trước em viết về xe biển Lào Cai đi qua đoạn đường đang sửa từ Lào Cai lên Sapa (rồi sau này Lào Cai lên Bắc Hà) hôm mưa rất dễ dàng trong khi rất nhiều những cái xe HN lên (dù cùng loại) phải yêu cầu cứu trợ (máy ủi kéo) chỉ vì họ quen đường, không chỉ tránh được mà ngay cả khi phải đi qua thì họ cũng luôn chuẩn bị trước để có đủ đà qua các vũng nước, hố lầy,... Cái xe đủ đà có thể qua 1 cái hố lầy trong khi đà không đủ thì phải ga mạnh đúng lúc bánh xe ở dưới đất lầy làm nó trượt, không thể đủ lực đẩy xe lên và lại làm hố lầy sâu thêm... Để ga lên tạo đà đủ mạnh qua 1 hố lầy thì không cần nói đến 1 khoảng cách đủ xa với cái xe phía trước, dù nó nhỏ hơn xe mình!

Mùa này lên vùng cao sẽ phải qua nhiều quãng đường bị đất đá trên núi đổ xuống. Có những chỗ chỉ là đất bùn lấp đầy mặt đường nhựa, nhưng cũng có nhiều chỗ do đất đá lở xuống nhiều làm cuốn trôi toàn bộ mặt nhựa và đá, xe ủi chỉ làm tạm 1 quãng đường mà nền cũng là đất sét. Nếu có việc cần đi thì các bác nên thay tạm loại lốp có gai dầy sẽ dễ dàng hơn!
 
Chỉnh sửa cuối:

Big bus

Xe tải
Biển số
OF-111172
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
332
Động cơ
393,240 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên 4rum
Khi nghe hay đọc về kinh nghiệm đi đường trơn, lầy sẽ thấy nhiều câu: quan sát những cái xe đi trước hay bám theo vết bánh xe trước,... những điều này rất đúng, nhưng chưa cụ thể!
Ngay việc lần theo vết bánh của xe trước, nhất là ở quãng đường không quen sẽ giúp người ta chắc chắn đi được vào nền đất cứng vì xe trước đã đẩy hết đất bùn ra xung quanh, tránh được những hố lầy sâu (mà thường bị che lấp dưới mặt nước ngầu đục), nhưng nếu 1 cái xe nhỏ men theo vết bánh của những cái xe tải to cũng có khi sẽ lại bị sa lầy vì chúng đã làm những cái hố sâu hơn... Nên vẫn phải quan sát vết bánh trước và cái xe gần giống mình phía trước để quyết định theo nó hay không!

Còn quan sát những cái xe phía trước, nhất là bánh chúng thì không chỉ tránh được các hố lầy sâu, đoán được nơi có nền đất cứng. Nhưng chính là ở phần trước em viết về xe biển Lào Cai đi qua đoạn đường đang sửa từ Lào Cai lên Sapa (rồi sau này Lào Cai lên Bắc Hà) hôm mưa rất dễ dàng trong khi rất nhiều những cái xe HN lên (dù cùng loại) phải yêu cầu cứu trợ (máy ủi kéo) chỉ vì họ quen đường, không chỉ tránh được mà ngay cả khi phải đi qua thì họ cũng luôn chuẩn bị trước để có đủ đà qua các vũng nước, hố lầy,... Cái xe đủ đà có thể qua 1 cái hố lầy trong khi đà không đủ thì phải ga mạnh đúng lúc bánh xe ở dưới đất lầy làm nó trượt, không thể đủ lực đẩy xe lên và lại làm hố lầy sâu thêm... Để ga lên tạo đà đủ mạnh qua 1 hố lầy thì không cần nói đến 1 khoảng cách đủ xa với cái xe phía trước, dù nó nhỏ hơn xe mình!

Mùa này lên vùng cao sẽ phải qua nhiều quãng đường bị đất đá trên núi đổ xuống. Có những chỗ chỉ là đất bùn lấp đầy mặt đường nhựa, nhưng cũng có nhiều chỗ do đất đá lở xuống nhiều làm cuốn trôi toàn bộ mặt nhựa và đá, xe ủi chỉ làm tạm 1 quãng đường mà nền cũng là đất sét. Nếu có việc cần đi thì các bác nên thay tạm loại lốp có gai dầy sẽ dễ dàng hơn!
Võ công cụ cao thế chắc cụ là cao thủ ộp rột ?:x:x:x
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,305
Động cơ
898,532 Mã lực
Võ công cụ cao thế chắc cụ là cao thủ ộp rột ?:x:x:x
Đi phượt thì em đi nhiều chứ ọp rọt như mấy bác trong hội Ọp em chưa đi!
còn hiện nay tụi em cũng có cái bãi ủi san nền từ năm ngoái, năm nay do kinh tế hơi khó khăn nên chưa làm gì mà hàng tuần có việc vẫn phải vào bên trong. Có xe chạy tốt đường lầy nhưng thỉnh thoảng em vẫn tha con Zace vào, kể cả mấy hôm mưa vừa rồi. Có hôm cho xe vào, tụi nhân viên bên ngoài chuẩn bị xe, dây dợ để sẵn sàng vào kéo, đến trưa thấy em vẫn ra mà không gọi gì họ rất ngạc nhiên!
Đi phượt khá nhiều em mới kể được đường lên Sapa, rồi đường lên Bắc Hà khi họ sửa lại (cách đây đến 6 hay7 năm rồi). Rồi cả đường từ Hà Giang lên Đồng Văn chỗ trước khi vào phố Cáo, trận lũ năm 2007 phá sạch mặt đường, đến dịp 30 tháng 4 năm 2008 thì họ đào hết mặt làm lại đúng dịp trời mưa khi đội quân phượt từ Hà Nội lên. Đi bằng cái Zace lên, cứ mỗi chố dốc cao, mặt đường toàn đất sét thấy từng đoàn xe máy toàn biển 29-30 đang từng đôi đứng cậy bùn bám kín bánh xe trước khi cùng nhau đẩy xe leo dốc,... Những cái dốc ấy bây giờ mặt đường tốt, đi trời khô nếu lên không lấy đà đủ thì xe vẫn phải về số 1, mà phía bên kia là vực. Ngồi trên xe em rất phục họ, vì chắc chắn trong những nhóm ấy có nhiều người trước đó chưa đi xe máy ra khỏi HN. Đến lúc về gặp hỏi họ càng phục, vì đêm mưa như vậy họ ngủ dưới gầm nhà sàn vì ở Đồng Văn cả nhà nghỉ bình dân rẻ nhất cũng kín mít (em chạy một mạch lên tận Mèo Vạc vì 7 rưỡi tối đến Đồng Văn đâu cũng đặc xe máy đứng trước cửa mà mưa thì xối xả)!
 
Chỉnh sửa cuối:

lethanh8868

Xe buýt
Biển số
OF-148310
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
972
Động cơ
368,640 Mã lực
em cũng học được chút kinh nghiêm lái xe đường lầy ạ
 

tuấn red

Xe tải
Biển số
OF-190650
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
308
Động cơ
333,142 Mã lực
Nơi ở
HK-HN
Trước em chạy ZIN 130. Có đợt chạy cam từ Hà Giang về Em phải ra chợ trời làm 6 đoạn XÍCH to đùng & BULOONG để quàng vào bánh sau chống lầy đấy các cụ ợ. Ngày đó đường vào các bản rất xấu, thêm nữa đa số xe vào bản là GAZ 66 của QĐ & XXX nó chỉ có bánh sau đơn + cáp tự kéo nên vào ngon. Còn Xe em bánh sau kép nên chạy vào vệt bánh xe của nó là bị bó bánh luôn, ZIN 130 lại không có cáp tự kéo,chỉ 1 cầu. KHOAI thật các cụ ợ. Em thấy KN là: Khi đã đi vào vệt bánh xe ở đường lầy tốt nhất là để cho xe tự chạy (không cố lái theo ý mình dù lái cũng không được). Khi bị PAN các cụ nên bình tĩnh xuống xe KT tình trạng thực tế trước khi đưa ra hướng giải quyết vấn đề. Khi khắc phục các cụ nên tìm rơm rác hay các cành cây nhỏ rải trước hướng tiến của xe để tăng ma xát,vào số thích hợp,(nếu là xe 2 cầu thì gài cầu) đi ga đều không lên rú ga, không ghì tay lái. Nếu vưỡn không lên được thì day bằng cách lùi rồi tiến & ngược lại.
 

builekhoa

Xe hơi
Biển số
OF-7585
Ngày cấp bằng
30/7/07
Số km
146
Động cơ
540,760 Mã lực
Cảm ơn cụ nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top