Kinh nghiệm lái xe trên đường lầy.

Big bus

Xe tải
Biển số
OF-111172
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
332
Động cơ
393,240 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên 4rum
Nghệ thuật đi xe ở những nơi chưa có đường xá hoặc địa hình xấu chủ yếu thuộc về mỗi người:bz.
1. Quan trọng nhất là phải chuẩn bị thật tốt. Trước mỗi chuyến đi đến những nơi địa hình xấu và lầy lội, bạn nhất định phải cho những thứ sau đây và khoang hành lý: một sợi cáp loại tốt (nên chọn loại cáp băng tốt), kích chống (nên dung loại có khoảng nâng lớn), rìu, cưa…
2. Trước khi xe chạy vào đường xấu, lầy lội, nên kiểm tra độ rắn của đất. Nếu bình thường thì đừng quên cài chế độ dẫn động bốn bánh và chuyển sang số nhỏ. Nếu trên đường có cây cối hoặc cỗ máy nào đó (như máy nông nghiệp hư hỏng) đứng biệt lập thì hãy cố gắng vạch một con đường đi sát chúng. Hãy tiến theo hình chữ chi, sát với mục tiêu ngắm sẵn. Như vậy tất nhiên là đường sẽ dài hơn, nhưng an toàn hơn. Còn nếu cuối cùng bạn vẫn bị sa lầy, và bên cạnh là một cái “neo” tự nhiên như trên, thì hãy móc dây tời vào đó. Nhưng đó là khi bạn bị sa lầy. Còn bây giờ hãy cố gắng di chuyển với tốc độ đều, đạp hết ga, không để xe bị giật.
3. Nếu tự nhiên bạn cảm thấy tốc độ giảm còn hệ thống truyền động (dù là 4x4) làm việc ngày càng khó khăn hơn, và các bánh xe đang quay một cách vô vọng, không nhích lên được một phân nào cả, thì hãy lập tức chuyển sang số lùi và cố gắng không tăng ga, lùi xe theo đúng vết bánh cũ. Nếu không được thì buộc phải cho tất cả xuống xe. Tuy vậy bạn vẫn có thể tiết kiệm sức lực bằng cách xả bớt áp suất của bánh xe xuống còn khoảng 0,5atm , và như vậy đã giảm được trọng lượng riêng của xe lên mặt đất.
4. Dù xe có bị sa lầy nghiêm trọng, bạn bình tĩnh cân nhắc tình thế. Nhiệm vụ duy nhất kéo ôtô lên chỗ đất cứng. Và chính lúc này chúng ta cần đến rìu, cưa, thuổng và mọi thứ mà bạn đã mang theo. Hãy cố gắng nâng chiếc xe địa hình của bạn bằng chiếc kích đặt trên tấm bảng mà bạn đã cẩn thận mang theo (để tránh cho kích khỏi bị lún xuống bùn) và lót cành cây, đá sỏi, gỗ xuống dưới bánh xe nhằm giảm áp lực lên mặt đất. Khi bạn thấy là ô tô đã đứng tương đối vững trên một công trình xây dựng ngẫu hứng, hãy thử dùng các chuyển động lắc đều để thoát khỏi cảnh tù tội. Hãy trợ giúp cho máy móc bằng cách dùng cành cây dài làm đòn bẩy.
5. Và giờ đây khi đã thoát lầy, với cảm giác vừa hoàn thành một nhiệm vụ vô cùng khó khăn, bạn có thể lái xe như khi đang đi trên đường. Điều quan trọng nhất bây giờ là cố gắng di chuyển với tốc độ đều, đạp hết ga, và không được trượt vào vết bánh cũ (hãy để nó nằm giữa các bánh xe). Thực ra, vết bánh xe cũ sẽ cố hút lấy xe của bạn bằng cách quăng quật nó lúc về bên này, lúc về bên kia. Và nếu bạn bị trượt vào vết bánh cũ thì cần đừng vội nhấn ga, mà hãy cố gắng nhẹ nhàng, ở đúng nơi bạn đã bị trượt xuống, dùng mặt bên có gai của lốp xe tỳ vào gờ vết bánh cũ để leo lên, thoát khỏi và tiếp tục tiến tới. Còn nếu đuôi xe sa lầy cần dùng kích 2-3 lần là có thể giải thoát xe: kích xe lên rồi đẩy nó về một bên.
Tất nhiên bạn sẽ hỏi: vì sao quan trọng nhất là không được đi vào vết bánh cũ? Vâng, bởi vì giả sử lúc đầu vết bánh cũ tuy có đủ rộng, nhưng dần dần nó sẽ sâu hơn, và để thoát ra khỏi đó sẽ rất khó khăn.
Chúc các bạn thành công :) :) :)!
 

beend

Xe hơi
Biển số
OF-200504
Ngày cấp bằng
3/7/13
Số km
163
Động cơ
324,590 Mã lực
Tuy vậy bạn vẫn có thể tiết kiệm sức lực bằng cách xả bớt áp suất của bánh xe xuống còn khoảng 0,5atm , và như vậy đã giảm được trọng lượng riêng của xe lên mặt đất.
Cho e comment bác chỗ này tí, e nghĩ là giảm áp suất bánh xe thì ma sát bám đường tốt hơn thôi chứ có liên quan đến trọng lượng xe đâu nhỉ?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,306
Động cơ
898,532 Mã lực
Cho e comment bác chỗ này tí, e nghĩ là giảm áp suất bánh xe thì ma sát bám đường tốt hơn thôi chứ có liên quan đến trọng lượng xe đâu nhỉ?
Khi đi vào đường lầy xe có tải thường bám đường hơn không tải (miễn là đừng nặng quá)!
Cái hồi đường từ Lào Cai lên Sapa đang sửa, mùa mưa lầy lội thì xe HN lên, dù cùng loại xe vẫn phải gọi hỗ trợ (mấy cái máy xúc), còn xe Lào Cai họ cứ đi băng băng...!
Không chỉ quen đường, mà khi vào chỗ lầy nên cố chạy thẳng nếu có thể, khi chuẩn bị qua 1 vũng nước dù nhỏ hay to cũng cố nhìn cái xe vừa qua phía trước để ước lượng độ sâu cái hố và tạo đà trước khi sa vào đó!
 
Chỉnh sửa cuối:

Big bus

Xe tải
Biển số
OF-111172
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
332
Động cơ
393,240 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên 4rum
Cho e comment bác chỗ này tí, e nghĩ là giảm áp suất bánh xe thì ma sát bám đường tốt hơn thôi chứ có liên quan đến trọng lượng xe đâu nhỉ?
Khi áp xuất bánh xe giảm, bánh xe sẽ bẹp xuống làm tăng diện tích tiếp xúc với mặt đất ( như vậy là trọng lượng xe/ cm2 đã giảm đi rồi cụ ạ ;;) ).
 

Big bus

Xe tải
Biển số
OF-111172
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
332
Động cơ
393,240 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên 4rum
Khi đi vào đường lầy xe có tải thường bám đường hơn không tải (miễn là đừng nặng quá)!
Cái hồi đường từ Lào Cai lên Sapa đang sửa, mùa mưa lầy lội thì xe HN lên, dù cùng loại xe vẫn phải gọi hỗ trợ (mấy cái máy xúc), còn xe Lào Cai họ cứ đi băng băng...!
Không chỉ quen đường, mà khi vào chỗ lầy nên cố chạy thẳng nếu có thể, khi chuẩn bị qua 1 vũng nước dù nhỏ hay to cũng cố nhìn cái xe vừa qua phía trước để ước lượng độ sâu cái hố và tạo đà trước khi sa vào đó!
Cụ nói phải nếu như cụ chạy đường bằng thì nên chạy thẳng. Nếu cụ chạy lên đường dốc trơn mà cụ chạy thẳng thi sẽ khó khăn hơn nhiều đấy :D.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,306
Động cơ
898,532 Mã lực
Cụ nói phải nếu như cụ chạy đường bằng thì nên chạy thẳng. Nếu cụ chạy lên đường dốc trơn mà cụ chạy thẳng thi sẽ khó khăn hơn nhiều đấy :D.
Chắc bác đọc chưa kỹ đoạn em viết "nên cố chạy thẳng nếu có thể", khi xe dẫn động 1 cầu, đường thẳng giúp bánh kéo (hay đẩy) dồn được và đỡ tốn lực nhất để cái xe nó chuyển động!

Còn lên dốc thì phải theo dốc, nếu dốc thẳng thì chạy thẳng, nhưng nó cong mà chạy thẳng thì xuống vực hay đâm vào ta luy.
Nếu lên 1 quả đồi chưa có đường hôm mưa thì chắc cố lên theo con đường thẳng ở chố đỡ dốc nhất có thể. Còn nếu bác có ý định leo nghiêng thì chắc chỉ nên làm ở quả đồi thật thấp.
Chỗ khu ọp rót của hội Off tại đồng mô, mấy cái dốc cao họ cũng chỉ dám bố trí thẳng để những cái xe ọp thử sức!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,306
Động cơ
898,532 Mã lực
Khi áp xuất bánh xe giảm, bánh xe sẽ bẹp xuống làm tăng diện tích tiếp xúc với mặt đất ( như vậy là trọng lượng xe/ cm2 đã giảm đi rồi cụ ạ ;;) ).
Việc giảm áp suất chủ yếu là để tăng diện tích bám. Tất nhiên áp lực (trên mỗi cm2) của bánh xe xuống mặt đường sẽ giảm đi, nhưng diện tích bám tác động nhiều hơn là mất áp lực. Khi chở nặng thêm một chút thường độ bám sẽ tốt hơn là xe chạy không, nhất là ở những cái xe đẩy cầu sau!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường lầy lội tới mức như đội Offroad chạy thì em chưa thử bao giờ, nhưng đường hơi lầy lầy, địa hình không bằng phẳng em cũng đi rồi. Em chỉ có một kinh nghiệm: đi chậm, luôn về số thấp nhất và tay lái phải thật chắc.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Kinh nghiệm của cụ chỉ dành cho các cao thủ Ọp Dốt.Chứ như em,xe 1 cầu thì ở nhà cho nó lành
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,696 Mã lực
Em đọc đâu đó nếu bị quay 1 bên bánh thì có thể hơi kéo phanh để tạo tải giả và sẽ thoát, có lần em đi con Jolie vào chỗ đường trơn, ga các kiểu ko được sau cũng phải hơi kéo phanh tay, kết quả thoát :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đọc đâu đó nếu bị quay 1 bên bánh thì có thể hơi kéo phanh để tạo tải giả và sẽ thoát, có lần em đi con Jolie vào chỗ đường trơn, ga các kiểu ko được sau cũng phải hơi kéo phanh tay, kết quả thoát :D
Ý này hay đấy, nhưng theo em chỉ áp dụng cho các xe cầu sau.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,306
Động cơ
898,532 Mã lực
Em đọc đâu đó nếu bị quay 1 bên bánh thì có thể hơi kéo phanh để tạo tải giả và sẽ thoát, có lần em đi con Jolie vào chỗ đường trơn, ga các kiểu ko được sau cũng phải hơi kéo phanh tay, kết quả thoát :D
Đó là kinh nghiệm của mấy cụ lái xe Trường Sơn ngày xưa đấy!
Khi một cái bánh bị sa lầy quay tít thì hầu như chẳng còn tý lực máy nào được truyền xuống cái bánh kia. Phanh nhẹ lại cho nó đỡ quay nhanh, sẽ có thêm lực để cái bánh kia giúp xe nhích ra khỏi chỗ lầy. Chỉ cần cái bánh bên lầy ra được 1 đoạn, bám vào chỗ đất chắc hơn là thoát. Đó cũng là nguyên lý của mấy cái LSD bây giờ.
Nhưng khác với cái Jolie của bác hay cái Zace của em là khi mình đạp nhẹ phanh thì cả 2 bên bánh đều bị tác động, nhưng cái xe được trang bị hiện đại hơn với LSD thì lực phanh chỉ tác động vào mỗi cái bánh quay tít để nó ngừng quay thôi!

Nhưng bác Anhtho nói xuống số thấp nhất, đó là lúc xe xa lầy rồi cần sức máy đủ để ra khỏi hố. Còn khi đi trên đường bùn trơn thì không nên đi ở số 1 nếu chân ga không thật vững. Vì số 1 lực kéo quá mạnh dễ làm bánh xe trượt, để số 2, có thể có lúc máy gõ, nhưng xe đỡ trượt hơn nhiều (em viết cho những cái xe ơ kìa, không được trang bị cái gì cả, tất nhiên ai chân ga tốt và có cảm giác lái khá thì số 1 vẫn chủ động hơn)!

Khi xe đã xa xuống 1 hố lầy, ngoài đá răm thì cành cây là 1 hỗ trợ rất tốt và đá sỏi là rất tồi. Ngay cả cát cũng chỉ nên để 1 lớp rất mỏng nếu không với bùn chúng sẽ trơn hơn rất nhiều. Tất nhiên sa xuống hố sâu quá thì chỉ còn cách nhờ kéo!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đó là kinh nghiệm của mấy cụ lái xe Trường Sơn ngày xưa đấy!
Khi một cái bánh bị sa lầy quay tít thì hầu như chẳng còn tý lực máy nào được truyền xuống cái bánh kia. Phanh nhẹ lại cho nó đỡ quay nhanh, sẽ có thêm lực để cái bánh kia giúp xe nhích ra khỏi chỗ lầy. Chỉ cần cái bánh bên lầy ra được 1 đoạn, bám vào chỗ đất chắc hơn là thoát. Đó cũng là nguyên lý của mấy cái LSD bây giờ.
Nhưng khác với cái Jolie của bác hay cái Zace của em là khi mình đạp nhẹ phanh thì cả 2 bên bánh đều bị tác động, nhưng cái xe được trang bị hiện đại hơn với LSD thì lực phanh chỉ tác động vào mỗi cái bánh quay tít để nó ngừng quay thôi!

Nhưng bác Anhtho nói xuống số thấp nhất, đó là lúc xe xa lầy rồi cần sức máy đủ để ra khỏi hố. Còn khi đi trên đường bùn trơn thì không nên đi ở số 1 nếu chân ga không thật vững. Vì số 1 lực kéo quá mạnh dễ làm bánh xe trượt, để số 2, có thể có lúc máy gõ, nhưng xe đỡ trượt hơn nhiều (em viết cho những cái xe ơ kìa, không được trang bị cái gì cả, tất nhiên ai chân ga tốt và có cảm giác lái khá thì số 1 vẫn chủ động hơn)!
Đường xấu, bùn ướt mấp mô, cứ số 1 là chắc xe, tất nhiên chân ga phải chuẩn. Mà chân ga chưa chuẩn thì đường bằng phẳng còn đi lung tung nói gì đường lởm khởm.
 

khải23c0545

Xe tăng
Biển số
OF-61095
Ngày cấp bằng
7/4/10
Số km
1,182
Động cơ
452,803 Mã lực
Nơi ở
TP Hà giang
Em hỏi tý : Cụ chủ đã chạy đường lầy bao nhiêu năn và chạy bằng xe gì vậy
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,306
Động cơ
898,532 Mã lực
Đường xấu, bùn ướt mấp mô, cứ số 1 là chắc xe, tất nhiên chân ga phải chuẩn. Mà chân ga chưa chuẩn thì đường bằng phẳng còn đi lung tung nói gì đường lởm khởm.
Chắc bác chưa bao giờ đi trên mặt đường đóng băng (không phải là đường phủ tuyết đâu mà có 1 lớp băng trên mặt ấy). Với loại đường ấy thì em cũng chẳng dám tin tưởng ở chân ga mình nữa nên phải chạy bằng số 2 (đúng ra theo quy định của bảo hiểm phải lồng xích vào bánh, nếu không họ không bồi thường-nhưng lười chưa bao giờ em dùng loại xích ấy cả, dù trên xe cũng có). Là loại xe ơ kìa, trên loại đường như vậy mà chạm nhẹ vào phanh thì bánh bó cứng, ngừng quay luôn. Tất nhiên lúc ấy nếu may sẽ không có cái gì xung quanh vì xe sẽ trôi theo cách nó thích. Nhưng ngay cả khi không phanh nhưng ga quá mạnh để bánh trượt thì nó cũng bắt đầu "múa luôn". Nếu nó múa nhẹ thì bằng vô lăng đưa nó chạy thẳng được, nhưng múa mạnh quá thì chỉ có cách giảm ga, rồi về số 1 rồi khi xe thực chậm phanh lại rồi côn-ga nhích nhẹ chỉnh cho nó thẳng lại trước khi chạy tiếp. Để ở số 2, chấp nhận có lúc máy gõ nhưng bánh xe luôn bám mặt đường để nhích, dễ điều khiển hơn và hầu như nó không "múa".
Cũng may ngày xưa học bằng xe Uát nên đã phanh phải ít nhất 2 guốc thành thói quen. Xe không ABS nhưng em chưa bao giờ bị bó phanh, ngay cả ở những chỗ đường trơn như vậy!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc bác chưa bao giờ đi trên mặt đường đóng băng. Với loại đường ấy thì em cũng chẳng dám tin tưởng ở chân ga mình nữa nên phải chạy bằng số 2. Cũng là loại xe ơ kìa, trên loại đường như vậy mà chạm nhẹ vào phanh thì bánh bó cứng, ngừng quay luôn. Tất nhiên lúc ấy nếu may sẽ không có cái gì xung quanh vì xe sẽ trôi theo cách nó thích. Nhưng ngay cả khi không phanh nhưng ga quá mạnh để bánh trượt thì nó cũng bắt đầu "múa luôn". Nếu nó múa nhẹ thì bằng vô lăng đưa nó chạy thẳng được, nhưng múa mạnh quá thì chỉ có cách giảm ga, rồi về số 1 rồi khi xe thực chậm phanh lại rồi côn-ga nhích nhẹ chỉnh cho nó thẳng lại trước khi chạy tiếp. Để ở số 2, chấp nhận có lúc máy gõ nhưng bánh xe luôn bám mặt đường để nhích, dễ điều khiển hơn và hầu như nó không "múa".
Cũng may ngày xưa học bằng xe Uát nên đã phanh phải ít nhất 2 guốc thành thói quen. Xe không ABS nhưng em chưa bao giờ bị bó phanh, ngay cả ở những chỗ đường trơn như vậy!
Đường đóng băng thì em chưa đi, nhưng lầy lội vừa phải cũng đi rồi. Ngày trước vào Đại lải chỗ có rừng trồng bọn em cũng đi Lada, toàn bùn lép nhép. Nói chung là cứ số thấp. Còn đường đóng băng thì chắc là khó vì em xem nhiều clip, thấy xe cứ trôi ngang như cua. Sách HD lái xe của khoai tây cũng dậy về số thấp khi đi đường có băng tuyết đó cụ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,306
Động cơ
898,532 Mã lực
Đường đóng băng thì em chưa đi, nhưng lầy lội vừa phải cũng đi rồi. Ngày trước vào Đại lải chỗ có rừng trồng bọn em cũng đi Lada, toàn bùn lép nhép. Nói chung là cứ số thấp. Còn đường đóng băng thì chắc là khó vì em xem nhiều clip, thấy xe cứ trôi ngang như cua. Sách HD lái xe của khoai tây cũng dậy về số thấp khi đi đường có băng tuyết đó cụ.
Số thấp là số 2, còn số 1 lực kéo vẫn quá mạnh!
Đường tuyết thì em vẫn chạy khá nhanh, nhất là khi trời rất lạnh, tuyết khô. Nhưng khi chập tối mưa, nửa đêm nhiệt độ hạ xuống rất sâu (dưới âm 10 nhiều) phải đi sớm bên GTCC họ chưa rải đá răm thì cả người đi bộ cũng rất khó khăn nếu không đi giầy chuyên cho băng (bác để ý trong phim chỗ người đi bộ mặt tuyết trông rất bẩn, đó là cát và đá răm đấy)!
Còn lên đến đường cao tốc thì họ hay phun nước muối làm tan băng+tuyết và xe tải chạy nhiều nên thường đường khô. Chỉ hơi khó chạy vào hôm bão tuyết, nhưng vẫn dễ hơn đi trên mặt đường băng rất nhiều!

Mà tuyết mỏng trên nền nhựa thì mới trơn giống băng chứ nếu lớp tuyết dầy (và nhiệt độ rất thấp) thì như là cát, chỉ khác mỗi cái là hạt tuyết mịn hơn thôi!

Còn đường đóng băng thì chắc là khó vì em xem nhiều clip, thấy xe cứ trôi ngang như cua...
Hôm cuối cùng ở nước Đức (hôm sau em bay về) chở hàng lên Berlin để gửi về (cách nhà em 250 cây, em gửi hơn 8 tạ bay cùng máy bay về HN). Hôm ấy trời mưa khi gửi xong hàng thì nhiệt độ đột ngột hạ xuống rất thấp, nước mưa trên mặt đường đóng băng. Ra khỏi Berlin (nội thành), em thấy rất nhiều xe nhỏ phía trước toàn múa vũ ba lê và xệ xuống rệ đường. Ngồi trên cái xe tải em cũng lo vì xe mượn, không biết tha được nó về trả hay không. Nhờ cái xe tải bám đường hơn cuối cùng em cũng mò được ra đường cao tốc, nhưng đường tắc. Chắc đường trơn nên có tai nạn hay cái gì đó. Lần mò gần sáng mới về đến nhà, trả được cái xe thì mấy đứa bạn đi tiễn đã đến, lại quay lại Berlin và lên máy bay về HN!
 
Chỉnh sửa cuối:

Big bus

Xe tải
Biển số
OF-111172
Ngày cấp bằng
31/8/11
Số km
332
Động cơ
393,240 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên 4rum
Em hỏi tý : Cụ chủ đã chạy đường lầy bao nhiêu năn và chạy bằng xe gì vậy
Em lái xe được 20 năm rồi, và cũng làm quen nhiều loại xe rồi cụ ơ. Em post bài này dựa theo kinh nghiệm và cả tham khảo tài liệu nữa, chủ yếu là để nghe các cụ góp ý thêm để học hỏi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top