Kinh nghiệm lái xe: 'Sáng lấn phải, chiều lấn trái'

dung_155

Xe đạp
Biển số
OF-152584
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
44
Động cơ
355,640 Mã lực
Trên đường hai chiều mà không có dải phân cách cố định, việc tránh xe ngược chiều hay cùng chiều và cách xử lý các tình huống cần phải có óc phán đoán tâm lý, tình huống, cách đi của xe ngược chiều, khả năng nhường đường của xe cùng chiều phía trước và khả năng bám đuổi của các xe phía sau.

Tất cả phụ thuộc vào hai, ba hay rất nhiều bác tài. Vẫn biết lái xe là quá trình rèn luyện thường xuyên liên tục mà mục đích phấn đấu vẫn là cụm từ xa xỉ "cảm giác lái, an toàn". Tuy nhiên vẫn có những lý thuyết căn bản.

1. Đi đúng phần đường, đúng tốc độ dành cho loại phương tiện mình đang điều khiển. Có những điểm cần nhớ như "Sáng lấn phải, chiều lấn trái"; "Vay bao nhiêu trả bấy nhiêu". Bật đèn khi trời nhập nhoạng (18h00); Sử dụng tối ưu, đèn pha, còi, xi-nhan, gương chiếu hậu. Đối với đường có dải phân cách là sơn kẻ liên tục việc bạn chạm vạch, hay đè vạch để vượt xe sẽ khiến cho bạn sớm bị "huýt" và nộp tiền. Với vạch kẻ đường đứt quãng có nghĩa là bạn được phép chạm vạch hay đè vạch khi tránh xe hay vượt xe. Tuy nhiên vẫn phải tuân thủ làn đường, tốc độ của phương tiện đang điều khiển.

i. Sáng "lấn phải có nghĩa là vào buổi sáng bạn nên "hơi lấn" sang bên phải theo chiều đi. Điều này tạm thời lý giải: khi đi đường trường hầu hết vào buổi sáng hay có hiện tượng ngủ gật và lấn trái của xe đối diện, việc bạn lấn phải kết hợp chớp đèn pha sẽ giúp xe ngược chiều sớm nhận ra bạn để tránh nhau, bên cạnh đó vào sáng sớm bên phải bạn có thể ít xe hơn. Tuy nhiên nếu bạn lấn phải nhiều quá sẽ là xuống ruộng vì hết đường!

ii. Chiều "lấn trái": Vào buổi chiều nhất là khi nhập nhoạng là lúc hay phải tránh phương tiện đi cùng chiều mình (xe đạp, xe máy) nhất là lúc tan tầm. Việc bạn hơi lấn bên trái khi không có xe ngược chiều sẽ giúp việc tránh xe cùng chiều dễ dàng hơn. Tuy nhiên nếu có xe ngược chiều thay vì việc lấn trái bằng việc giảm tốc độ đi đúng phần đường sẽ an toàn hơn. Ngược lại nếu cố lấn thì chuyện "hôn hít" là khó tránh.

iii. "Vay bao nhiêu trả bấy nhiêu": Sau mỗi lần vượt xe hay tránh, nhanh chóng đưa tay lái về vị trí thẳng lái có nghĩa là xe đi ở giữa làn đường của mình. Quan sát 2 gương hậu lấy vạch sơn, hàng cây, vạt cỏ, thanh xe ...hay bất kỳ có thể làm "mốc" để rút kinh nghiệm. Đoạn này mình lấy lái hơi nhiều, à chỗ này trả lái hơi ít...Luyện nhiều sẽ thanh thói quen.

iv. Luật quy định từ 18h phải bật đèn thì mình bật, có thể là đèn gầm, nếu đèn pha thì bật chiếu gần, chớp đèn bấm còi khi gặp xe ngược chiều thậm chí xi-nhan trái nếu xe ngược chiều vẫn lấn đường.

2. Nắm rõ "vùng an toàn" khi vượt xe và khi cho vượt xe.

i. Vùng an toàn: Đoạn đường không cấm vượt, không có xe ngược chiều, không chướng ngại vật khuất tầm nhìn, xe đi trước (nếu có) không có ý định vượt xe khác.

ii. Vượt xe và nhường đường cho xe vượt: khi có vùng an toàn là lúc có thể vượt xe hay nhường đường. Lưu ý chớp đèn pha, xi-nham kết hợp còi khi vượt, vút xe vượt dứt khoát hạn chế sang số khi vượt. Khi qua xe hãy đảm bảo có vùng an toàn cho xe vừa vượt rồi hãy lấy lái vào phần đường của mình tránh việc tạt đầu gây bức xúc cho bác tài vừa cho mình vượt. Khi nhường đường cho xe khác cũng đảm bảo có vùng an toàn ra tín hiệu cho xe xin vượt giảm hẳn tốc độ, không gây cản trở.

Tóm lại, đường hai chiều không có dải phân cách cứng là loại đường phức tạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Vì vậy hãy tuyệt đối tuân thủ điều kiện về không sử dụng chất kích thích khi lai xe, về làn đường, tốc độ xe chạy, ứng xử đúng luật và đặc biệt là sự nhường nhịn để phòng chống các xung đột không đáng có giữa các phương tiện và cả các bác tài không ngoài mục đích an toàn, đi đến nơi về đến chốn
 

giggskttv

Xe đạp
Biển số
OF-153598
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
11
Động cơ
354,410 Mã lực
Cảm ơn những kinh nghiệm của cụ!
 

khanhvy

Đi bộ
Biển số
OF-125628
Ngày cấp bằng
27/12/11
Số km
2
Động cơ
378,220 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
Cảm ơn bài viết của cụ, rất hữu ích. Từ giờ có lẽ cũng phải áp dụng kinh nghiệm này khi tham gia giao thông;;)
 

binhlc

Xe hơi
Biển số
OF-131655
Ngày cấp bằng
20/2/12
Số km
103
Động cơ
373,634 Mã lực
Vote cụ. Nhưng em không thích cái vụ sáng lấn, chiều lấn. Em thích đi đúng làn đường của mình nhưng cố gắng sát về phía lái đối với đường ko có giải phân cách.
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Lấn lấn nghe k ổn
Sáng sớm các cháu đi học nhiều cùng chiều mà lấn phải, đâm vào các cháu thì chít. Đúng làn mà đi, lấn lướt làm giề
 

Slow&Fast

Xe hơi
Biển số
OF-149011
Ngày cấp bằng
12/7/12
Số km
169
Động cơ
360,090 Mã lực
Đúng đường, đúng làn vẫn hơn các cụ nhỉ!!!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,320
Động cơ
899,129 Mã lực
Đúng đường, đúng làn vẫn hơn các cụ nhỉ!!!
Đúng thế bác àh,
Nhưng cũng chỉ rất đúng khi mọi người đều tuân thủ đều đúng ấy, nhất là đi vào những chỗ đường hẹp mà mật độ xe cộ lại đông!
Nhưng em cũng không biết cái tiêu chí ấy. Thường thi khi đi đường em luôn cố giữ "dự trữ", cả lúc vượt xe tải dài, hay trước mặt có các bác xe khách đang còi inh ỏi lấn sang làn đường phía mình. Khi vượt thì em ước lượng để không phải gí hết ga, luôn để 1 khoảng công suất (hay sức máy, tốc độ...) dự trữ cho tình huống khẩn cấp. Còn đi trên đường, cũng vậy, luôn phải cố gắng giữ cho bên phải mình luôn có đủ khoảng cách để tránh. Khi thấy xe phía trước lấn đường, mình cũng phải lái lệch sang trái với ý bảo họ trở về làn và cả với mục đích giữ nhiều khoảng trống về phía mình. Trở về làn chính như thế nào thì phụ thuộc vào cái xe đối diện và làn đường mình đang đi. Phía trước nếu bên phải mình còn trống thì giữ được tốc độ, nếu không thì chỉ có cách giảm tốc thì mới an toàn... Đi như vậy không phải để thi gan với mấy cái xe đối diện mà chủ yếu luôn có phần đường cho mình trong mọi tình huống!
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Bài này hồi em học lái vào OF đã được đọc rồi.
Em đi toàn thấy sáng lấn trái, chiều lấn phải thôi. Lý do: buổi sáng xe máy đi làm rất gấu, chắc do vội nên toàn lấn làn, không dũi đầu xe sang trái một tí còn lâu mới có đường mà đi. Buổi chiều chập choạng quáng gà, em cứ tránh xe ngược sang gần sát làn mình trước cái đã.
 

racer 1

Xe hơi
Biển số
OF-137481
Ngày cấp bằng
6/4/12
Số km
197
Động cơ
370,065 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
nói như cụ thì vẫn phải vi phạm luật giao thông và vẫn phải an toàn, lý thuyết là vậy nhưng sự thực thì muôn hình muôn vẻ
 

hatoyota

Xe tăng
Biển số
OF-52633
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,423
Động cơ
466,941 Mã lực
Vote với bài viết của cụ...
 

tinhco2212

Xe máy
Biển số
OF-182423
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
66
Động cơ
336,060 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Hơ,bác này mang động cơ xe đạp mờ viết hay quá nhỉ.Tạ hạ bái phục ,bái phục.Kinh nghiệm hay ghê ta.Vodka bác nhé !Hey,tài non em ít giờ "bay".Đọc nhiều kinh nghiệm của các bác mà chưa áp dụng được nhiều.Dạo này em phải làm quen mấy bác chạy xe vật liệu cho đi lơ,thỉnh thoảng cũng được các bác cho cầm lái.Hôm nay em được ôm một em vật liệu nhỏ như xe 500kg.Hix,chạy em này chán quá,xe láng kinh khủng,em không có cảm giác an toàn khi chạy em này.Cảm giác không ăn lái mấy,rất khó chạy.Hix,cầm lái mà bị tâm lý quá các bác ah,mình không cảm nhận được cảm giác với xe....
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi đường trường bao nhiêu lâu, cả sáng, trưa chiều, tối và đêm mà chưa nghe câu sáng lấn phải, chiều lấn trái bao giờ. Nói chung chỉ lấn khi ko có ai hoặc ta to hơn đối thủ thôi. Gặp công mà lấn trái thì sáng hay chiều cũng rất nguy hiểm. Nói chung cái này không thuyết phục, thiếu cơ sở. Ví dụ chiều lấn trái: vào buổi chiều, ông nào cũng chăm chăm lấn trái, thế hóa ra đâm nhau ?
Còn câu:"vay bao nhiêu, trả bấy nhiêu" thì nó đương nhiên. Đánh lái mà không trả đúng lái thì hóa ra ô tô đi vòng mãi về 1 bên à ? Cứ khi nào thấy xe đi thẳng là lái đã trả xong. Trả thiếu, trả tiếp,, trả thừa, xoay ngược lại.
 

rgvmen

Xe container
Biển số
OF-310
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
6,216
Động cơ
640,957 Mã lực
Theo kinh nghiệm của bác thì tỷ lệ xe đấu đầu nhau thường là xảy ra vào buổi chiều đúng không bác ?
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,148
Động cơ
502,247 Mã lực
Tại sao lúc nào cũng có ý muốn lấn đường của người khác là sao nhỉ? Sao không luyện thói quen đi đúng phần đường theo qui định của mình? Chấp hành luật giao thông đường bộ là văn hóa tham gia giao thông, là tự bảo vệ mình và những người khác cùng tham gia giao thông.

Bản lĩnh kém quá thì phải luyện để nâng cao, chứ sao lại cổ súy cho sai trái?
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,352
Động cơ
536,215 Mã lực
Tốt nhất là không lấn vào đâu cả.
 

nguoi_dan_duong

Xe tải
Biển số
OF-160834
Ngày cấp bằng
15/10/12
Số km
228
Động cơ
351,240 Mã lực
Em thấy các bác tài toàn lấn làn, khi hai xe gặp nhau mới hơi chuyển về nửa đường của mình. Em đi xe thấy các bác tài già thây xe đối diện đi đúng làn là toàn được thể lấn tiếp sang làn của xe đối diện mà không đánh lái về làn xe mình.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tốt nhất là không lấn vào đâu cả.
Đừng có lấn làn để tạo nguy cơ đối đầu thôi cụ. Đi đường quốc lộ mà không lấn làn thì không bao giờ vượt được xe nào cả, thậm chí 1 cái xe máy đi nghêng ngang cũng phải chịu đi sau nó.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top